Lịch sử giày bóng rổ nữ qua các thập kỷ (Phần 2)

Tiếp nối thành công của phần 1, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những bước tiến vượt bậc của giày bóng rổ nữ trong những thập kỷ gần đây. Từ những đôi giày đơn giản chỉ phục vụ mục đích thi đấu, giày bóng rổ nữ ngày nay đã trở thành một biểu tượng của phong cách và cá tính, đồng hành cùng các nữ vận động viên chinh phục những đỉnh cao mới. Bạn có tò mò muốn biết những đôi giày nào đã làm nên lịch sử trong những năm gần đây? Hãy cùng Authentic Shoes khám phá câu trả lời trong phần 2 của bài viết này.

Cynthia Cooper: Nike Air Shake ‘Em Up và Nike Air C14 (1998-1999)

Cynthia Cooper đã là một cựu binh bóng rổ chuyên nghiệp khi cô bắt đầu chơi trong mùa giải đầu tiên của WNBA. Cô gia nhập giải đấu với tư cách là một tân binh 34 tuổi sau khi chơi mười năm ở châu Âu, và sau đó không lãng phí thời gian để giành được danh hiệu MVP trong hai mùa giải đầu tiên của giải đấu là 1997 và 1998. Từ năm 1997 đến 2000, cô cũng được vinh danh là MVP chung kết liên tiếp khi dẫn dắt Houston Comets giành bốn chức vô địch liên tiếp.

Cooper chỉ có một đôi giày mang tên riêng chính thức, Nike Air C14, được phát hành vào năm 1999 và có phần trên bằng da màu sắc nổi bật và công nghệ Air nhìn thấy được ở gót chân. Nói “chính thức” bởi vì cô ấy cũng được liên kết với Nike Air Shake ‘Em Up được phát hành cùng với giày của Leslie và Staley vào năm 1998. Cooper quảng cáo cho Air Shake ‘Em Up trong loạt quảng cáo vui nhộn “Little Rascals” của Nike, trong đó có ba người hâm mộ bóng rổ trẻ tuổi tự tin đưa ra “lời khuyên” cho các chuyên gia.

Nikki McCray: FILA Nikki Delta (1999)

Giống như Lobo với Reebok, hậu vệ Nikki McCray là nữ cầu thủ WNBA đầu tiên và duy nhất từng có giày mang tên riêng của FILA. Ban đầu cô ký hợp đồng với Converse vào đầu sự nghiệp chuyên nghiệp với tư cách là thành viên của đội tuyển Mỹ năm 1996, cũng như trong giải ABL nơi cô được vinh danh là MVP của giải đấu năm 1997. McCray là cầu thủ đầu tiên ký hợp đồng với Washington Mystics sau khi WNBA bổ sung hai đội mở rộng vào năm 1998 cùng với Detroit Shock (nay là Dallas Wings).

Cô ký hợp đồng trị giá 1 triệu đô la với FILA, bao gồm cả việc đảm bảo một đôi giày mang tên riêng. McCray tham gia tích cực vào việc thiết kế Nikki Delta, thêm các họa tiết ngọn lửa nhỏ trên đế giữa để ám chỉ tốc độ của cô trên sân và số 15 trên đế ngoài để mỗi khi bước đi, một ’15’ sẽ được để lại trên mặt đất. Cô cũng đảm bảo rằng Nikki Delta được phát hành với cả kích cỡ nữ và nam để mọi người đều có thể mang một đôi.

McCray được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú năm 2013, sau đó qua đời năm 2023. Ký ức về cô vẫn sống mãi nhờ sự nghiệp bóng rổ lừng lẫy của mình với tư cách là một cầu thủ và sau này là huấn luyện viên, cũng như đôi giày FILA của cô.

Chamique Holdsclaw: Nike Shox BB4 Mique và Shox Mique (2001-2002)

Chamique Holdsclaw là người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ‘SLAM’, nhận được sự tán thưởng từ giới chuyên môn bóng rổ năm 1998 sau khi dẫn dắt Tennessee giành ba chức vô địch NCAA liên tiếp. Xuất hiện trên trang bìa với bộ đồng phục của New York Knicks, bìa báo táo bạo đặt câu hỏi: ‘NBA đã sẵn sàng cho Chamique Holdsclaw chưa?’ Cô được chọn ở vị trí số 1 chung cuộc trong dự thảo WNBA năm 1999 bởi Washington Mystics. Được ký hợp đồng với Nike, Holdsclaw được thương hiệu chọn để dẫn dắt dòng giày Shox mới của họ dành cho bóng rổ.

Năm 2001, cô nhận được phiên bản sửa đổi của Shox BB4 cổ điển, nổi tiếng trong NBA bởi Vince Carter. Được đặt trên cùng một công nghệ Shox, phiên bản BB4 của cô có thiết kế được sửa đổi với hình dạng ‘hố mặt trăng’ tròn trên thân giày và logo ‘H’ của cô trên lưỡi giày. Thậm chí còn tuyệt vời hơn phiên bản dành cho nam. Đôi giày hoàn toàn độc đáo của riêng cô được đặt tên là Shox Mique sau đó được phát hành vào năm sau.

Diana Taurasi: Nike Air Taurasi và Nike Shox DT (2005-2006)

Là một trong những nữ cầu thủ bóng rổ thống trị nhất mọi thời đại, Diana Taurasi là ngôi sao lớn nhất của WNBA trong khoảng hai thập kỷ đầu tiên của những năm 2000. Đáng kinh ngạc, cô ấy vẫn còn trong đội hình của Phoenix Mercury ngày nay ở tuổi 42, nơi cô đã chơi toàn bộ sự nghiệp WNBA của mình. Cô là ba lần vô địch NCAA tại UConn, ba lần vô địch WNBA, hai lần MVP chung kết WNBA, mười lần toàn sao WNBA, năm lần vô địch ghi điểm WNBA. Thậm chí còn chưa kể đến sự nghiệp thi đấu của cô ở châu Âu!

Sự nghiệp bất bại và di sản giày thể thao của Diana Taurasi

Thời gian xuất hiện giày thể thao mang tên riêng của Taurasi ngắn hơn so với sự nghiệp của cô, nhưng cô vẫn có thể tuyên bố hai mẫu giày Nike. Sau khi được chọn ở vị trí số 1 trong dự thảo WNBA năm 2004 và giành giải Tân binh xuất sắc nhất mùa giải đó, Taurasi nhận được mẫu giày mang tên riêng đầu tiên của mình vào năm 2005 được gọi là Air Taurasi. Các đôi giày của cô có một đơn vị Air Max toàn bộ chiều dài; tuy nhiên, phiên bản bán lẻ chỉ có một đơn vị Air gót chân nhỏ hơn và có giá bán lẻ là 95 đô la.

Năm sau, Nike phát hành Shox DT, được tiếp thị chủ yếu như một giày thể thao đội với nhiều màu sắc khác nhau. Dòng giày mang tên riêng của cô kết thúc ở đó. Năm 2021, Nike và LeBron James vinh danh Taurasi với một phiên bản đặc biệt của LeBron 18 có biệt danh là ‘La Cabra’, trong tiếng Tây Ban Nha là ‘The Goat’ như một sự ám chỉ về việc cô ấy được cho là cầu thủ WNBA vĩ đại nhất mọi thời đại.

Xem thêm:

Cuộc chiến pháp lý sneaker: Những vụ kiện gây chấn động nhất

Áo đấu sân khách 2024/25 của Liverpool tưởng nhớ thảm họa Hillsborough