Xu hướng sneaker hiện tại: Kiểu dáng retro cổ điển thập niên 70-80

Nếu bạn là một tín đồ của sneaker, hẳn bạn không thể bỏ qua những mẫu giày retro cổ điển từ thập niên 70 và 80. Trong thời kỳ hiện đại, xu hướng giày thể thao không chỉ đơn thuần là sự phổ biến của các mẫu thiết kế mới, mà còn là sự trở lại mạnh mẽ của các kiểu dáng classic từ quá khứ. Những đôi giày thể thao Terrace – (giày thể thao sân thượng), với thiết kế đặc trưng của thập niên trước, đang làm mưa làm gió trong giới sneakerhead. Vậy điều gì đã tạo nên sức hấp dẫn của những mẫu giày cổ điển này? Hãy cùng Authentic Shoes khám phá câu chuyện và những yếu tố đã làm nên sự khác biệt của chúng trong bối cảnh thời trang hiện đại.

adidas Samba

adidas Samba không chỉ là một trong những mẫu giày cổ điển nổi bật nhất mà còn là một biểu tượng thực sự trong thế giới giày thể thao, đại diện cho mọi yếu tố tạo nên sự thành công của phong cách Terrace. Được ra mắt từ những năm 1950, adidas Samba nổi bật với vẻ ngoài cổ điển sạch sẽ, không bao giờ lỗi mốt và phong cách thể thao giản dị, dễ dàng kết hợp với nhiều loại trang phục. Với biểu tượng Trefoil nổi tiếng, adidas Samba xứng đáng là một phần không thể thiếu trong bất kỳ bộ sưu tập giày thể thao nào.

adidas Gazelle

Hãy dành một chút thời gian để xem xét các biểu tượng của adidas, đặc biệt là adidas Gazelle. Mẫu giày này ngày càng trở nên phổ biến với mỗi phiên bản retro ra mắt. Không chỉ là một phần của phong trào Terrace Culture, Gazelle còn nổi tiếng nhờ vào làn sóng Brit Pop vào những năm 90 và sự yêu thích của những người mẫu hàng đầu như Gisele Bündchen và Kate Moss. Ngày nay, Gazelle còn được các thương hiệu thời trang cao cấp như Gucci giới thiệu. Dù bạn yêu thích kiểu dáng Gazelle cổ điển hay phiên bản thời trang Gazelle Bold với đế nổi bật, lựa chọn vẫn phụ thuộc vào phong cách cá nhân của bạn.

adidas Handball Spezial

adidas Handball Spezial, thường được gọi tắt là adidas Spezial, đã gây ấn tượng mạnh với vẻ ngoài đặc trưng của thập niên 70. Mặc dù ban đầu nó được thiết kế như một loại giày trong nhà dành cho người chơi bóng ném, ngày nay điều này chỉ còn là một chú thích mang tính lịch sử. Sau khi trở thành món đồ không thể thiếu trong ngày thi đấu của các tín đồ bóng đá, đặc biệt là ở Anh và sau đó lan rộng ra khắp châu Âu, adidas Spezial đã chinh phục cả bối cảnh thời trang thành thị và trang phục dạo phố. Tính thẩm mỹ cổ điển của mẫu giày này đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết vào năm 2024, và chúng tôi đặc biệt yêu thích sự tinh tế của nó với đế cao su cổ điển.

adidas SL 72

adidas SL 72 có phần bị lu mờ so với những mẫu giày nổi tiếng như Samba và Gazelle, nhưng nó vẫn là một biểu tượng quan trọng trong thế giới giày thể thao của thập niên 70. Được giới thiệu lần đầu tiên tại Thế vận hội Olympic Munich năm 1972, mẫu giày này mang tên “SL,” viết tắt của “Super Light,” nhấn mạnh vào trọng lượng nhẹ của nó. Với thân giày bằng nylon đặc trưng và đế nhẹ có kiểu dáng zig-zag, adidas SL 72 không chỉ là một đôi giày thể thao cổ điển mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những thời gian giải trí và vận động.

Puma Palermo

Puma Palermo đã được tái xuất từ kho lưu trữ của Big Cat và đã đạt được thành công rực rỡ. Với kiểu dáng cổ điển chữ T, mẫu giày này vẫn giữ nguyên cảm hứng chân thực từ thập niên 80. Sự kết hợp giữa phần trên bằng da lộn mềm và đế ngoài bằng cao su cổ điển tạo nên một cái nhìn đặc trưng, chính là yếu tố làm cho phong cách sân thượng trở nên phổ biến. Đôi khi, sự quyến rũ của giày thể thao không cần phải dựa vào ba sọc nổi tiếng, mà là ở sự tinh tế và chất lượng của từng chi tiết, làm cho Puma Palermo trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích sự cổ điển và phong cách đẳng cấp.

Puma Super Team

Lịch sử của Puma Super Team bắt đầu vào năm 1982, khi mẫu giày cổ điển của Puma lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường dưới dạng giày thể thao dành cho các thủ môn bóng ném. Tuy nhiên, Super Team đã nhanh chóng chuyển mình từ sân bóng ném ra đường phố. Phiên bản mới của mẫu giày này gây ấn tượng với nhiều chi tiết nổi bật, như đường may bổ sung trên đế cốc theo hình kẹo cao su và thẻ Super Team tương phản. Sự kết hợp giữa đế lưới nhẹ và vỏ làm bằng da lộn mềm mại vẫn giữ được vẻ đẹp vượt thời gian, làm cho Puma Super Team trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho cả những tín đồ của thời trang cổ điển và hiện đại.

Puma Delphin

Ngay từ những năm 70, Puma Dolphin đã khẳng định vị thế của mình trong danh sách những đôi giày thể thao Terrace tốt nhất. Không khó để nhận ra lý do tại sao mẫu giày cổ điển này vẫn được ưa chuộng, khi diện mạo của nó gần như không thay đổi kể từ năm 1977. Với thiết kế gợi nhớ đến những đôi giày bowling và sự kết hợp hoàn hảo giữa đế cốc và phần trên bằng da lộn, Puma Dolphin chắc chắn là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích phong cách thể thao cổ điển.

Nike Field General 82

Mặc dù Puma và adidas, hai ông lớn đến từ Franconia, thống trị xu hướng Terrace, Nike cũng có những mẫu giày phù hợp với phong trào này. Một ví dụ điển hình là Nike Field General 82. Khi mẫu giày này được phát hành vào năm 1982, nó chỉ nhận được sự chú ý hạn chế bên ngoài Hoa Kỳ, chủ yếu vì thiết kế của nó được dành riêng cho các tiền vệ trong bóng đá Mỹ. Tuy nhiên, ngày nay, phong cách retro của Nike Field General 82 đã trở nên rất hợp thời trang. Với lớp nylon sáng bóng, lớp phủ da và thương hiệu cổ điển, đôi giày này hiện đang được tái khám phá như một lựa chọn thể thao và phong cách sống đầy ấn tượng.

Nike Killshot 2

Khi trở về từ sân tennis, Nike Killshot 2 với phần thân trên được thiết kế lại theo phong cách thập niên 80, đã chứng tỏ sự phù hợp của nó với xu hướng Terrace nổi tiếng. Mặc dù trong nhiều năm chỉ có thể tìm thấy tại chuỗi thời trang J.Crew của Mỹ, đôi giày thể thao này đã trở thành biểu tượng của thời đại và xu hướng. Sự kết hợp đặc trưng của Killshot 2 giữa phần trên bằng da chất lượng cao và đế cao su sành điệu mang đến vẻ đẹp vượt thời gian và sự sang trọng, làm cho nó trở thành một lựa chọn không thể thiếu trong bộ sưu tập giày thể thao của bạn.

Veja Volley

Veja nổi tiếng với những đôi giày thể thao được sản xuất công bằng và bền vững. Khi thương hiệu Pháp này bắt đầu hoạt động vào năm 2005, Veja Volley là mẫu giày đầu tiên trong dòng sản phẩm của họ. Thiết kế cổ điển của nó, như tên gọi gợi ý, lấy cảm hứng từ giày bóng chuyền của những năm 70. Trong phiên bản mới hiện có, Veja kết hợp chương trình xanh với hàm lượng tái chế cao và vật liệu có nguồn gốc hữu cơ, cùng với phong cách cổ điển vượt thời gian. Đây chính là phiên bản cao cấp của mẫu giày Terrace, mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa tính bền vững và thiết kế tinh tế.

Xem thêm: Adidas Và Sự Hồi Sinh Phong Cách Giày “Long Tongue” Huyền Thoại

Hướng dẫn chọn size Adidas SL72 chính xác nhất