Câu chuyện đằng sau những đôi giày gây tranh cãi

Giải đấu thể thao phải công bằng và không có gian lận, không có ngoại lệ. Điều này bao gồm việc sử dụng thiết bị đặc biệt, thuốc nâng cao hiệu suất và cá cược. Giày dép, kết nối chân của vận động viên với mặt đất, đã là một chủ đề gây tranh cãi. Các vận động viên và thương hiệu đã phải đối mặt với những chỉ trích về những đôi giày được cho là không công bằng do công nghệ tiên tiến hoặc thiết kế đặc biệt, hoặc vì có màu sắc sai. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo cạnh tranh công bằng và ngăn chặn gian lận trong thể thao. Với suy nghĩ đó, hãy cùng Authentic Shoes nhìn lại một số tranh cãi lớn nhất xung quanh giày thể thao hiệu suất trong suốt những năm qua.

Nike Vaporfly/Alphafly Series

Nike Vaporfly, một siêu giày, đã bước vào cuộc chiến ‘siêu giày’, với bọt ZoomX nhẹ và đế giữa bằng sợi carbon mang lại cảm giác êm ái. Tuy nhiên, thế giới thể thao cho rằng giày của Nike quá siêu. Vận động viên người Kenya Eliud Kipchoge đã không hoàn thành một cuộc đua marathon trong vòng hai giờ trong khi mang giày Vaporfly Elite tại sự kiện Breaking2 của Nike vào năm 2017. Sau đó, anh đã cố gắng thực hiện thử thách INEOS 1:59 ở Vienna, mang một nguyên mẫu của Alphafly Next% với ZoomX xếp chồng, ba tấm sợi carbon và hai vỏ Zoom Air ở phần trước bàn chân.

Kỷ lục của Kipchoge không được Thế giới điền kinh công nhận, vì quy tắc về tốc độ và chất lỏng không được tuân theo. Điều này dẫn đến các quy tắc mới cho giày chạy đường trường trong thi đấu, bao gồm giới hạn chiều cao đế giày là 40mm, chỉ được phép một cấu trúc cứng nhắc trong đế giữa và giày phải được bán ra. Alphafly đã bị cấm trước Thế vận hội 2020, nhưng Nike tiếp tục phát hành Alphafly 2, mà Kipchoge đã mang lại vào năm 2022. Vận động viên người Kenya Kelvin Kiptum cũng phá vỡ kỷ lục của Kipchoge tại Chicago Marathon 2023.

adidas Adizero Prime X 2 Strung

Mặc dù các quy định về giày chạy hiệu suất năm 2019 của World Athletics, các thương hiệu tiếp tục đẩy giới hạn công nghệ giày dép của họ, dẫn đến sự xuất hiện của một loại giày chạy ‘bất hợp pháp’ mới để luyện tập. Danh mục ‘siêu huấn luyện viên’ có các mẫu giày với đế cong, bọt xốp nâng cao lên độ cao 40mm hoặc cao hơn và các tấm cứng bên trong đế giữa. Những người ủng hộ cho rằng đệm thêm giúp thời gian phục hồi sau khi chạy và tăng số dặm.

Những người chỉ trích cho rằng một đôi giày không nên làm cho việc chạy dễ dàng hơn. Một trong những đôi giày ngoài vòng pháp luật như vậy là adidas Adizero Prime X 2 Strung, có hai tấm carbon được bao quanh bởi ba lớp bọt Lightstrike Pro được xếp chồng lên nhau ở độ cao ấn tượng 50mm.

adidas Adizero Adios Pro Evo 1

Adizero Adios Pro Evo của adidas, được phát hành vào năm 2023, đã bị chỉ trích vì cấu trúc ‘sử dụng một lần’, được thiết kế cho vận động viên chỉ sử dụng cho một cuộc đua. Giày nhẹ hơn 40% so với bất kỳ giày đua nào mà họ từng tạo ra, với thân giày lưới mỏng và đế giữa Lightstrike Pro dày 39mm. Thiết kế mỏng manh của giày nhằm giảm trọng lượng và giúp vận động viên chạy nhanh hơn. Adios Pro Evo 1 có giá 500 đô la và đi kèm với một thẻ từ chối trách nhiệm nói rằng nó không dành cho những người chạy có thời gian chạy marathon trên 3,5 giờ. Các nhà phê bình cho rằng giày dùng một lần là lãng phí và gây hại cho môi trường.

The Green Runners, một nhóm vận động chống nhựa dùng một lần, đã viết một bức thư ngỏ gửi adidas, yêu cầu họ ngừng sản xuất giày. Mặc dù gây tranh cãi, nhưng đôi giày đã chứng tỏ thành công, với Tigst Assefa của Ethiopia lập kỷ lục thế giới nữ mới tại Marathon Berlin 2023.

Nike Air Ship/Air Jordan 1

Air Jordan 1 với màu sắc đen và đỏ gốc đã bị NBA cấm vào năm 1984 do Nike không thể sản xuất kịp thời để Michael Jordan mang trong mùa trước và đầu mùa giải thường xuyên. Jordan đã mang Air Ship thay thế, không đáp ứng các quy tắc thống nhất của NBA, yêu cầu giày của một cầu thủ phải có ít nhất 51% màu trắng. Giải đấu đã gửi một lá thư cho Chicago Bulls và Nike nói rằng Jordan sẽ bị phạt mỗi khi anh ta mang giày, nhưng điều này chưa bao giờ được chứng minh bằng tài liệu chính thức.

Mặc dù câu chuyện tiếp thị của Nike, Jordan đã không tiếp tục mang Air Ship màu đen và đỏ hoặc Jordan 1 trong các trận đấu, thay vào đó chuyển sang các phiên bản màu trắng với các điểm nhấn màu đỏ hoặc xám.

APL Concept 1

Vào năm 2010, Athletic Propulsion Labs (APL) đã giới thiệu giày bóng rổ Concept 1 với công nghệ ‘Load ‘N Launch’. Thiết bị dựa trên lò xo ở phần trước bàn chân nén và giải phóng khi vận động viên đẩy chân để nhảy, tạo ra hiệu ứng nảy tức thì giúp tăng cường khả năng nhảy bật. APL tuyên bố hệ thống này có thể tăng thêm 3,5 inch cho khả năng nhảy bật của người đi giày. Concept 1 đã bị NBA cấm vì mang lại lợi thế không công bằng, nhưng sự tranh cãi đã giúp APL bán được nhiều giày hơn.

Serafino 4th Edge

Vào năm 2015, thương hiệu giày bóng đá mới nổi Serafino đã phát hành một mẫu giày không giống bất cứ thứ gì mà bất kỳ ai trên sân cỏ từng thấy trước đây. Mang thiết kế mũi chân phẳng hài hước, thiết kế kỳ lạ nhằm cải thiện sức mạnh và độ chính xác của cú đá bằng mũi chân. 4th Edge là sản phẩm của nhà thiết kế thời trang và doanh nhân người Úc John Serafino, người đã ra mắt đôi giày mũi bằng với sự giúp đỡ của một chiến dịch Kickstarter và cuối cùng đã có được sự ủng hộ của các cầu thủ bóng đá đáng kính như Harry Redknapp, Nigel Clough và Glenn Hoddle. Ngoài vẻ ngoài khá ngớ ngẩn, 4th Edge đã bị chỉ trích vì mang lại lợi thế không công bằng cho những người chơi mang nó.

Cuối cùng, Serafino cũng đã cố gắng đưa mũi chân của mình vào bóng đá Mỹ để sử dụng cho các cầu thủ đá phạt góc và người đá bóng, với hầu hết các kết quả đều thất bại, và ngày nay thương hiệu này đã không còn tồn tại.

adidas Predator Series

Dòng adidas Predator hiện là một trong những dòng giày bóng đá lâu đời và phổ biến nhất từ ​​trước đến nay, nhưng khi lần đầu tiên ra mắt vào năm 1994, đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh thiết kế. Đó là bởi vì Predator đã ra mắt việc sử dụng một lớp cao su có kết cấu trên phần trên của nó, mà adidas tuyên bố sẽ cung cấp độ bám và kiểm soát bóng tốt hơn, cũng như nhiều đường cong và sức mạnh hơn khi bắn. Mặc dù chưa bao giờ thực sự được chứng minh rằng lớp cao su có kết cấu giống vây cá giúp người đeo kiểm soát bóng tốt hơn đáng kể, nhưng các nhà phê bình cho rằng Predator mang lại lợi thế không công bằng.

Adidas đã dựa vào sự tranh cãi với một chiến dịch quảng cáo tuyên bố Predator ‘100% hợp pháp, 0% công bằng’. Cuối cùng, lớp cao su đã bị loại bỏ, nhưng dòng Predator vẫn tồn tại như những đôi giày bóng đá mạnh mẽ nhất của adidas.

Xem thêm:
Converse Weapon: Vẫn thống trị năm 2024
Những đôi giày thể thao “làm mưa làm gió” tại Olympic Paris 2024