Salehe Bembury đã làm nên điều kỳ diệu với Crocs

Kể từ khi ra mắt vào năm 2002, Crocs đã tạo dựng được bản sắc riêng dựa trên hiệu suất chức năng và sự vui tươi. Bắt đầu là một món đồ chơi thú vị với nhiều màu sắc đa dạng, trải qua 20 năm thăng trầm, thương hiệu từ Colorado này đã trở thành một thành viên được tôn trọng trong ngành giày dép. Các hợp tác sáng tạo với những thương hiệu thời trang cao cấp và các tên tuổi nổi bật trong streetwear đã giúp Crocs trở nên phổ biến hơn, kết hợp hài hước với những thiết kế sáng tạo.

Với mẫu giày Juniper sắp ra mắt, thương hiệu này sẽ tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực sneaker, và đây là thời điểm tuyệt vời để nhìn lại hành trình từ một chiếc clog cao su trở thành biểu tượng của sự thoải mái toàn cầu. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá dưới đây nhé!

Hải quân nhưng vẫn thật phong cách

Nguồn gốc hải quân của Crocs bắt đầu từ những năm đầu 2000, khi ba người bạn yêu thích thuyền buồm quyết định sản xuất một loại giày thể thao dưới nước nhẹ, thoải mái và nổi khi rơi xuống nước. Được làm từ hợp chất độc quyền gọi là Croslite, thiết kế guốc một mảnh, dễ mang này đã bán hết ngay khi ra mắt tại Triển lãm Thuyền Fort Lauderdale vào năm 2002.

Chỉ trong vài năm, hàng triệu đôi guốc Crocs đủ màu sắc đã chinh phục thế giới. Để mở rộng tập trung vào lối sống, Crocs đã mua lại Jibbitz – nổi tiếng với việc sản xuất những charm giống emoji có thể gắn vào các lỗ thông khí của guốc – vào năm 2006. Những phụ kiện vui nhộn và khả năng tùy chỉnh độc đáo đã thêm phần thú vị vào danh mục sản phẩm của Crocs và trở thành những trụ cột quan trọng của thương hiệu trong suốt thập kỷ tiếp theo và xa hơn nữa.

Sức ảnh hưởng văn hóa

Sự phát triển bất ngờ của Crocs trong không gian sneaker hiện đại là kết quả của danh mục hợp tác đa dạng và thành công, với những cái tên nổi bật trong suốt thập kỷ qua. Vào năm 2017, Crocs hợp tác với nhà thiết kế Scotland Christopher Kane, và năm sau đó, kết hợp với Balenciaga, ra mắt mẫu guốc cao được trang trí bằng Jibbitz trong bộ sưu tập xuân 2018. Lần phát hành thứ hai bổ sung thêm mẫu guốc cao không thể tin được. Crocs tiếp tục phát triển qua các thỏa thuận sáng tạo, như sự hợp tác với Pleasures vào năm 2018 với chi tiết xương trên Classic Clog, và Chinatown Market với mẫu guốc hài hước. Các nhà bán lẻ Nhật Bản như Beams cũng đã lăng xê guốc với các thiết kế độc đáo.

Sự thoải mái là vua

Khi năm 2020 đến và đại dịch bắt đầu bùng phát, nhu cầu về trang phục thoải mái và giày dép dễ chịu trở thành xu hướng chính. Mẫu giày mule, hay còn gọi là “mulement,” đã trở thành lựa chọn phổ biến, trong đó Crocs nổi bật với những đôi guốc chunky đục lỗ. Sự quan tâm ngày càng tăng về trang phục thoải mái và giày dễ mang cũng là yếu tố quan trọng của trào lưu GORPCORE, hướng tới hoạt động dã ngoại và đi bộ. Khi COVID-19 dần lùi xa, Crocs đã hợp tác với Jeff Staple vào năm 2022 để thêm chút phong cách thành phố với các charm Jibbitz lấy cảm hứng từ biểu tượng New York. Tiếp theo là Awake NY, với một mẫu guốc đầy màu sắc, tôn vinh tài năng của các nghệ nhân.

Sang năm 2023, Crocs tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nhiều hợp tác sáng tạo, từ mẫu minimalist của Justin Saunders đến guốc trail của Bodega. Palace và Levi’s cũng góp mặt với các mẫu độc đáo, cho thấy Crocs đã khẳng định vị thế của mình trong ngành thời trang. Đỉnh cao của tinh thần tinh nghịch của Crocs được thể hiện qua sự ra mắt của đôi giày cowboy/guốc vào năm 2023 trong sự kiện “Croctober,” một tháng kỷ niệm do người hâm mộ tổ chức. Hợp tác với nhóm thiết kế MSCHF, đôi giày “Big Yellow Boot” đã trở thành hiện tượng toàn cầu, thu hút sự chú ý trên mạng xã hội và được Tommy Cash diện tại Paris Fashion Week.

“Hành tinh” Juniper

Lịch sử gần đây của Crocs không thể thiếu cái tên Salehe Bembury. Năm 2021, nhà thiết kế giày mới nổi này là người đầu tiên hợp tác bên ngoài để tái tạo hình ảnh của Crocs Classic Clog. Mẫu Pollex Clog của anh đã được ca ngợi là một trong những mẫu debut tốt nhất năm đó, trước khi hàng loạt thiết kế Pollex khác ra đời với nhiều biến thể đa dạng.

Sau thành công của Pollex Clog, Bembury đã nâng tầm với dự án Juniper. Mặc dù vẫn mang ADN của Crocs, Juniper rõ ràng là một mẫu giày sneaker thay vì guốc, nhưng vẫn sử dụng lớp đệm Croslite nổi tiếng. Mẫu Juniper ra mắt với màu ‘Guava’, thể hiện ngôn ngữ thiết kế đặc trưng và gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên của Bembury, với dấu ấn của anh trên đế giày.

Với Crocs hiện đã chinh phục hầu hết các thể loại thời trang, thương hiệu này đã chứng tỏ được vị thế của mình bằng việc hợp tác với nhiều tên tuổi lớn trong streetwear và thời trang cao cấp. Với bản sắc vui tươi và đầy sáng tạo, Crocs đang sẵn sàng cho những thách thức trong tương lai, khi đã có hai thập kỷ kinh nghiệm trong ngành.

Xem thêm:
Bí quyết lựa chọn giày Pickleball giúp bạn thắng mọi giải đấu

Nghệ thuật đưa giày thể thao cổ điển vào tương lai