30 Sự thật thú vị về gã khổng lồ Nike

Nike là một trong những thương hiệu giày và phụ kiện thể thao lớn nhất thế giới, nhưng có nhiều điều về công ty này mà có lẽ rất nhiều bạn sẽ thắc mắc cũng như chưa từng được nghe đến. Và Mặc dù phần lớn trong chúng ta đều đã từng sở hữu một sản phẩm có logo dấu Swoosh, vẫn có rất nhiều những bí ẩn mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu 30 sự thật thú vị về gã khổng lồ này nhé.

1. Nike được thành lập vào ngày 25 tháng 11 năm 1964 bởi hai cộng sự là Bill Bowerman và Phil Knight.

2. Trụ sở chính của Nike được đặt ở thành phố Washington County, bang Oregon, Hoa Kỳ.

3. Có rất nhiều fan hâm mộ thương phát âm nhầm tên của thương hiệu này, nó được đọc chính xác là “ny-kee” và cái tên này được bắt nguồn từ nữ thần chiến thắng của Hy Lạp.

4. Logo dấu Swoosh nổi tiếng của Nike được thiết kế với mức giá chỉ 35 đô la Mỹ bởi Carolyn Davidson – một sinh viên của trường đại học Portland State.

5. Slogan nổi tiếng của Nike – Just Do It được lấy cảm hứng từ những lời cuối cùng (Let’s do It) của sát nhân hàng loạt Gary Gilmore trước khi hắn bị xử tử.

6. Nike bán giày dép, quần áo và phụ kiện thể thao tại hàng ngàn cửa hàng trên toàn thế giới. Tổng cộng, có hơn 900 triệu sản phẩm được Nike bán ra mỗi năm.

7. Trong những năm tháng phát triển của mình, Nike đã giành được hai giải Emmy nhờ những chiến dịch quảng cáo vào năm 2000 và 2002.

8. Một trong những cải tiến gần đây nhất của Nike là một chiếc giày có thể được kết nối với điện thoại thông minh. Đôi giày này chứa một thiết bị điện toán được nhúng vào nó và có thể được kết nối với điện thoại thông minh của người sử dụng.

9. Trên toàn thị trường giày thể thao, Nike chiếm khoảng 62%, khiến công ty này trở thành thương hiệu phổ biến nhất trong ngành công nghiệp sneaker.

10. Nike không chỉ thiết kế giày và những trang phục thể thao. Tinker Hatfield, nhà thiết kế huyền thoại của Nike, đã tạo ra đôi bốt Bat cho bộ phim Batman đầu tiên.

Xem thêm: Midsole – Cuộc chiến công nghệ không có hồi kết giữa các ông lớn trong ngành công nghiệp sneaker

11. Cửa hàng lớn nhất của Nike nằm trên đường Oxford ở London và có tổng diện tích khoảng 12.000 mét vuông.

12. Đôi giày đầu tiên được tạo ra bằng bàn ủi, tạo ra các rãnh trên đế. Những thứ này sau đó giúp bám chặt bề mặt đường chạy khi các vận động viên mặc chúng.

13. Vào năm 1978, Nike đã tạo ra một quảng cáo mới cho đôi giày Air Max của họ và lần đầu tiên, một bài hát của Beatles đã được sử dụng trong quảng cáo. Bài hát được chọn cho quảng cáo là Revolution No. 9

14. Khi công ty mới được thành lập, nó có tên gọi là Blue Ribbon Sports. Năm 1971, tên công ty được đổi thành Nike.

15. Phil Knight, một trong những người đồng sáng lập, đã từng muốn đổi tên công ty thành Dimension 6.

16. Tính đến năm 2015, đã có hơn 62.000 nhân viên làm việc cho Nike trên toàn cầu.

17. Các sản phẩm của Nike được sản xuất tại các nhà máy mà không thực sự thuộc sở hữu của chính công ty. Thay vào đó, các nhà thầu sở hữu các nhà máy và Nike trả tiền cho họ để sản xuất hàng hóa.

18. Air Jordan 1 đã trở nên nổi tiếng bởi cầu thủ bóng rổ Michael Jordan; tuy nhiên, Jordan ghét màu Bred khi lần đầu tiên nhìn thấy đôi giày.

19. Shaquille Rashaun O’Neal, còn được gọi là Shaq, đã đến gặp các chủ sở hữu Nike trong trang phục hoàn toàn bằng Reebok. Điều này là do anh ta biết rằng anh ta không muốn ký hợp đồng với Nike.

20. Tay vợt người Romania Ilie Nastase đã chứng thực Nike vào năm 1972 sau khi ký hợp đồng với công ty. Ông là vận động viên đầu tiên quảng bá Nike.

Xem thêm: Những màn kết hợp ấn tượng nhất lịch sử giữa các nghệ sĩ và các thương hiệu sneakers

21. Vào năm 2003, cửa hàng giày dép nổi tiếng Foot Locker đã ngừng cung cấp các dòng sản phẩm cao cấp của Nike vì họ tin rằng giá quá cao.

22. Zoom Air, một trong những đôi giày phổ biến nhất của Nike, được giới thiệu ra thị trường vào năm 1995, nhưng lần đầu tiên được đặt tên là Tensile Air.

23. Phil Knight đã viết một trong những bài luận đại học về ngành công nghiệp giày dép khi anh quyết định thành lập công ty giày của riêng mình. Ông tin rằng giày sản xuất tại Nhật Bản có thể cạnh tranh với các công ty thể thao khác phổ biến vào thời điểm đó, chẳng hạn như Adidas.

24. Nike hỗ trợ rất nhiều cho Đại học Oregon và các đội thể thao của họ, cung cấp cho họ trang phục và các gói tài trợ độc quyền.

25. Các sản phẩm giày dép của Nike được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam. Nhưng nhiều đôi giày cũng đã được sản xuất tại Mỹ.

26. Nike Golf – một chi nhánh của công ty Nike, được Bill Wood bắt đầu vào năm 1984. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự trở nên phổ biến khi Tiger Woods được ký vào năm 1996.

27. Nhiều tên trong số các sản phẩm của Nike đã được lấy từ các đội thể thao. Ví dụ, “Columbia Blue”, được đặt theo tên của Columbia Lions, một đội có logo màu xanh.

28. Sau khi Nike trưng bày áo sơ mi trong cửa sổ của một cửa hàng ở Boston có chứa dòng chữ Get High, công ty đã bị thị trưởng Thomas Menino chỉ trích.

29. Công ty không ngừng cố gắng để giới thiệu những ý tưởng mới cho thị trường, và vào năm 1991, họ đã phát hành quần short golf với chất liệu từ denim acid wash, vốn không phổ biến lắm.

30. Vòng đeo tay LiveStrong phổ biến được nhìn thấy lần đầu tiên vào năm 2008. Tuy nhiên, Phil Knight đã không bị thuyết phục về ý tưởng này và thậm chí đã cười nhạo nó trong một cuộc phỏng vấn với Oprah.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Liệu Resell có đang giết chết niềm yêu thích của những người sưu tầm giày.