Adidas Superstar – đôi giày thể thao biểu tượng cho mọi thời đại

Superstar vốn là một đôi giày đã quá quen thuộc bởi sự tiện dụng, đa dạng cùng tính thời trang. Trải qua 30 năm liên tục cải tiến để phát triển, vơi hàng nghìn phối màu được ra đời; có thể nói nó chính là đôi giày thể thao biểu tượng cho mọi thời đại. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes nhìn lại những chặng đường tuyệt vời mà thiết kế kinh điển này đã đi qua nha!

1960, hãng giày thể thao của Đức đã chiếm lĩnh thị trường tại Olympics với 75% số lượng vận động viên sử dụng sản phẩm ba sọc và tăng lên 85% vào năm 1968. Thời điểm vàng cho sự phát triển và Mỹ – thị trường thể thao lớn nhất thế giới chắc chắn là hướng đi chính xác. 

Xem thêm: Những bản collab Fragment đình đám mà bạn không thể bỏ qua

Horst Dassler – con trai của founder Adidas thời điểm đó cũng có những suy nghĩ tương tự. Ông đã làm việc với Chris Severn – cố vấn kinh doanh của hãng tại thị trường Mỹ lúc bấy giờ. Khi nghiên cứu về thị trường đầy tiềm năng này, có một sự thật lạ lùng đó là các thiết kế giày bóng rổ không hề thay đổi từ những năm 1900 tại chính cái nôi của bóng rổ thế giới. Và, giày bóng rổ được tạo ra bởi ADIDAS – một ý tưởng đầy táo bạo hay bước chuyển mình chiến lược.

1964, đôi giày bóng rổ ba sọc đầu tiên ra đời với cái tên ‘Supergrip’. Thời điểm mới ra mắt, doanh số thực sự không khả quan. Đổi mới chưa bao giờ là dễ dàng dù thực sự ở thời điểm đó Supergrip thể hiện những tính năng cùng sự hỗ trợ tuyệt vời cho các vận động viên.

Xem thêm:  Nike SB Stefan Janoski là gì? Khám phá dòng giày suýt nữa thì không tồn tại

Những đôi giày canvas ở thời điểm đó thực sự không có cửa để so sánh với thiết kế hoàn toàn mới này khi không hề đem đến sự hỗ trợ quá nhiều cho các vận động viên. Ta không còn xa lạ với hình ảnh những đôi chân sưng tấy sau mỗi trận đấu dù đã đi tất dày, đặc biệt là những chấn thương ở phần mũi và cổ chân bởi phần vải quá mỏng; không đủ chắc chân.

Tuy nhiên, huấn luyện viên của San Diego Rockets đã lựa chọn ‘khác biệt’ tạo ra cú chuyển mình ngoạn mục. Trở thành đôi giày của những nhà vô địch’ khi đồng hành cùng Boston Celtics trong NBA 1969 chính là bước đệm tốt nhất.

Xem thêm: Atmos x FILA ra mắt giày thể thao phiên bản giới hạn

Chỉ một thời gian rất ngắn sau đó, ta đã không còn bắt gặp Converse All Star hay PRO-KEDS ROYAL trên sàn đấu NBA huyền thoại. Khoảng giữa năm 1956 – 1959, ‘Supergrip’ được hoàn thiện bằng ‘Superstar’ cùng khẩu hiệu mới “A superstar go with the Superstar” với thành công vang dội mang đến 10% doanh thu toàn cầu cho Adidas lúc bấy giờ. 

Một đôi giày bóng rổ đơn giản với phần da trơn màu trắng cùng đế cao su và miếng lót Ortholite, phía bên trong là lớp đệm khá dày cùng biểu tượng ba sọc trên thân. Nhưng ‘Simple is the best’ – thực tế đã chứng minh khi đôi giày ấy đã làm nên những kỳ tích bởi tất cả mới chỉ là khởi đầu…

Cùng với sự phát triển của Hiphop, Superstar đã thực hiện “bước nhảy vọt” khi vươn mình ra thế giới thời trang rộng lớn. Xuất hiện trong hàng loạt MV ca nhạc đình đám, được những ngôi sao đỉnh nhất rock hàng ngày để tạo outfit hay ho nhất. Giờ đây, bất cứ ai cũng sẽ và muốn sở hữu một ‘Siêu sao’ ngay tại nhà bởi sự thoải mái, tiện dụng nhưng quan trọng nhất là tính thời thượng mà chắc chắn sẽ không bao giờ lỗi mốt…

Xem thêm: Vans và Sole Classics hợp tác với Pretty Good cùng Sunday Pizza

Ngoài thiết kế được đánh giá rất cao cả về tính ứng dụng cũng như thời trang, Superstar còn được coi là một trong những khuôn giày mẫu để lựa chọn size giày cho những mẫu giày khác. Có lẽ bởi đã xuất hiện từ rất lâu cùng thiết kế ôm vừa vặn bàn chân nên nếu bạn đang sở hữu em nó tại nhà thì ngay lập tức sẽ biết “true size” hay size giày thật của bạn là bao nhiêu.

Lịch sử của mẫu giày ‘iconic’ này sẽ không dừng lại tại thời điểm 1900s mà cho đến tận bây giờ sau gần 50 năm, nó vẫn sẽ được viết tiếp bởi chính chúng ta. Dù là đôi giày bóng rổ đã mở ra một kỉ nguyên mới tại đất Mỹ xa xôi, hay ‘một đôi giày trắng không thể thay thế’, ta cũng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn cũng như bước tiến lịch sử cho hãng giày thể thao Đức ngày một lớn mạnh.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: 12 Lý Do Chứng Minh Adidas Nite Jogger Không Thực Sự Tốt Như Bạn Nghĩ