Adidas vs Nike: Ai mới là thương hiệu thống trị thị trường?

Chắc hẳn đây là hai Thương hiệu về trang phục thể thao (sportswear) nói chung đang có sức ảnh hưởng lớn nhất và chiếm thị phần cao nhất trên toàn cầu ( không xét trong từng thị trường riêng biệt,…). Đặc biệt lưu ý, sneakers (giày thể thao) là một phân khúc quan trọng bên cạnh các phân khúc về quần áo (apparels) và các sản phẩm khác như phụ kiện (hardwear),… Nike và adidas là cặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp tương tự như Cocacola và Pepsi trên thị trường F&B (Food and Beverage) hay Unilever và P&G trên thị trường mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG –Fast Moving Comsumer Goods). Nike và adidas cạnh tranh trên Từng phần trăm thị phần (Market Share) về doanh số (Revenue) hay thậm chí phần trăm về Chỉ số sức mạnh Thương hiệu (Brand Equity).
 

Qua chừng đó ví dụ nhỏ, đủ để thấy cuộc chiến của “Kẻ tám lạng, người nửa cân” khốc liệt hơn bao giờ hết. Quay ngược trở lại thời gian, adidas bắt đầu thời kỳ huy hoàng vào những năm 1980 đến 1990, lúc ấy adidas được xem là Thương hiệu số một trên toàn thế giới. Tuy nhiên, cuộc chơi thay đổi khi Nike “truất ngôi” adidas với một trong những đại diện Thương hiệu huyền thoại là Michael Jordan cũng như những công nghệ đột phá làm thay đổi cục diện trên thị trường thể thao nói chung. Cùng với đó là sự kết hợp với một trong những cá nhân tạo nên tiếng tăm lớn nhất thị trường Mỹ và ảnh hương sâu rộng trên toàn thế giới lúc bấy giờ vào thập niên 2010 là Kanye West. Nhưng có một câu hỏi được đặt ra là Nike đã vượt qua adidas vào thời điểm nào trong chuỗi hành trình cạnh tranh khốc liệt này để trở thành Thương hiệu số một trên toàn thế giới? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn.

Xem thêm: Làm thế nào bạn có thể phát hiện Nike Air Force 1 giả vào năm 2021 – Hướng dẫn cuối cùng về AF1 giả và thật

Giai đoạn 2001 – 2005: Cuộc chiến cân tài cân sức

Vào giai đoạn này, mọi thứ đang là cuộc cạnh tranh ngang tài ngang sức của cả hai thương hiệu. Mỗi bên đều có những thế mạnh riêng và phát huy được tối đa sức mạnh Thương hiệu trong năm 2001 đến 2003. adidas lúc ấy bấy giờ đã ký kết thành công với Yohji Yamamoto và đưa Thương hiệu này trở thành một trong những bệ phóng với tầm ảnh hưởng rất lớn trong giời thời trang (Mặc dù trước đó Yamamoto đã từng muốn làm việc cùng Nike). Cùng với đó, adidas đã ký kết thành công với thương vụ trị giá 160 triệu USD với David Beckham, lúc ấy đang trong đỉnh cao sự nghiệp. Chính 2 thương vụ này đã giúp cho việc duy trì và thậm chí gia tăng sức mạnh của adidas. Tuy nhiên, Nike cũng chẳng hề kém cạnh trong các Thương vụ sát nhập khi Converse trị giá 309 triệu USD , Hurley và Starter được mua với trị giá 140 triệu USD. 

Điều này có nghĩa dòng tiền cuối cùng vẫn “chảy” vào túi của Nike giúp Nike gia tăng thị phần đáng kể. Ngoài ra, phi vụ với “King James” trong làng NBA đã giúp cho Nike xây dựng vững chắc nền móng trong lĩnh vực bóng rổ lúc ấy. 2005 cũng là lúc mà Nike có được doanh thu gần 16 tỷ USD trong khi đó adidas thể hiện sự thua kém với chỉ gần 11 tỷ USD. Thông tin thêm là lúc đó CEO Herbert Hainer bắt đầu điều hành adidas từ năm 2001 và 2003 là lúc Michael Jordan tuyên bố giải nghệ. Và sau đó nữa là nhà đồng sáng lập Nike Phil Knight rời bỏ chức vụ CEO và lui vào hậu trường.

Xem thêm: Khoảnh khắc Reebok Pump trở thành huyền thoại

Giai đoạn 2006 – 2010: Nike chiến thắng trong cuộc đua

Bạn cũng có thể thấy được sự thắng thế của Nike khi liên tục tạo ra khoảng cách là về giá trị vốn hóa là khoảng 5 tỷ USD và thậm chí khoảng cách còn gia tăng khi năm 2008 adidas gặp khủng hoảng về tài chính. Mặt dù trước đó năm 2007, adidas đã mua lại Reebok nhằm chinh phục thị trường Bắc Mỹ với giá trị lên đến 3,8 tỷ USD và thậm chí là ký kết hợp đồng tài trợ chính thức cho giải Bóng Rổ nhà nghề Mỹ với trị giá 400 triệu USD mỗi năm. Điều đó chứng minh rằng, adidas đã thực hiện một vài kế hoạch tuy nhiên không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nike chứng minh điều ngược lại bằng cách ký kết với Kenvin Durant  với giá trị 60 triệu USD và 1 năm sau đó mua lại Umbro với giá trị 583 triệu USD. 

Mark Parker lúc này đã tại vị là Chủ tịch và CEO điều hành Nike vượt mặt adidas với khẩu khí vô cùng mạnh mẽ: “Chúng tôi (Nike) là Thương hiệu tốt nhất hiện nay tập trung vào 2 giá trị cốt lõi – Công nghệ và Truyền cảm hứng!” 2009 cũng là một năm quan trọng của Nike khi ký kết cùng Kanye West và cho ra đời dòng sản phẩm Yeezy 1 để rồi ngay sau đó Kanye West là một trong những nhân tố tuy nhỏ nhưng cũng góp phần quan trọng giúp cho thương hiệu Nike ngày càng ảnh hưởng mạnh đến cộng đồng sneakers và thời trang. Kết quả là trong thời gian ấy, kết hợp rất nhiều yếu tốt cả về nhiều mặt, mà không chỉ riêng Kanye West, Nike bắn 1 quả rocket hạng nặng và đẩy doanh số của Nike lên mức không tưởng –  hơn 63 tỷ USD, gần gấp 5 lần so với giá trị vốn hóa  của adidas năm 2010 với hơn 14 tỷ USD.

Xem thêm: adidas vs Puma: Cuộc chiến tranh chấp công nghệ đế Boost đã diễn ra như thế nào?

2011 – 2015: Nike thống trị

Không ai có thể phủ nhận ngôi Vương của nike trong ngành hàng trang phục thể thao được nữa. Bởi những gì cụ thể nhất đều đã được chúng minh qua con số với sự tăng trưởng giá trị vốn hóa  cực kỳ khủng khiếp và liên tục từ năm 2009 đến năm 2012 và đỉnh cao là 86,89 tỷ USD, gấp hơn 4 lần so với giá trị vốn hóa  của adidas là 18,16 tỷ USD. Năm 2012, là năm đỉnh cao của Nike khi ấy bởi sự ảnh hưởng sâu và rộng trên toàn thế giới khi bắt đầu đầu tư chủ lực vào nike Roshe Run, ra mắt YEEZY season 2 và bán lại Umbro với mức giá 225 Triệu USD. Ngay sau đó doanh số Nike lao dốc xuống cỉ còn khoảng hơn 48 tỷ USD vào năm 2013 vì bán đi Umbro và Thương hiệu Cole Haan. Tuy nhiên, vị thế của Nike vẫn là độc tôn trên thị trường. adidas đã thật sự cố gắng khi bắt đầu cuộc Thương thuyết với Kanye West khi có dấu hiệu đổ vỡ cùng Nike vì Kanye không cảm thấy được tôn trọng và mọi ý tưởng đều chết yểu trên bàn giầy. Để đến năm 2014 chính thức gia nhập đại gia đình “3 sọc”. Ngoài ra 2013 cũng là năm adidas bắt đầu thay đổi nhiều hơn khi tung ra thị trường công nghệ BOOST (công nghệ này thuộc về công ty hóa chất BASF của ĐỨC) ứng dụng trên sản phẩm chạy bộ được mang tên Energy Boost vào tháng 3. 2013. Những sự cố gắng của adidas là đáng ghi nhận nhưng Nike vẫn đang làm rất tốt với sự ra mắt của YEEZY 2 RED OCTOBER làm chao đảo mọi cá nhân và cộng đồng yêu mến sneakers. 

Dù cho sự ký kết của adidas với Pharrell Williams, NIGO,… đều không tạo ra được sức ảnh hưởng đủ để lấn án Nike. Đến nay, Nike vẫn tạo ra được một khoảng cách vô cùng lớn khi vươn tới lại con số giá trị vốn hóa  đỉnh cao năm 2012 và có thể đến hết năm tài chính 2015, Nike sẽ lại lập kỷ lục với giá trị vốn hóa dự đoán vượt trên 90 tỷ USD, trong khi đó adidas dự đoán giá trị vốn hóa  với 20 tỷ USD. 2015 có lẽ là một năm đáng nhớ khi adidas thay đổi khá nhiều trong kế hoạch Marketing cũng như tranh giành thị phần cực mạnh với Nike. Mặc dù vậy giá trị vốn hóa trên thị trường của adidas cũng chưa có dấu hiệu tăng mạnh hơn và bắt kịp so với Nike hiện nay. Những hợp đồng khủng của adidas như Kanye West, NIGO, Pharrell Williams, James Harden,… vẫn chưa phát huy được đúng tác dụng vào tạo nên khởi sắc cùng adidas theo một khía cảnh nào đó rất nhỏ. Dẫu biết rằng, Giá trị vốn hóa thị trường của 2 thương hiệu cực kỳ sâu rộng và liên quan rất nhiều đến các hoạt động tài chính của một doanh nghiệp niêm yết chứ không đơn giản chỉ xét trên yếu tốt thương hiệu đó hợp tác với ai. 

Nếu xét về chi phí marketing, adidas còn phải học hỏi Nike nhiều khi chuyên gia phân tích đã khẳng dịnh rằng Nike dành dến 8 triệu USD mỗi ngày để quảng bá và gia tăng sức mạnh thương hiệu. Nghĩa là cứ mỗi giây, Nike đầu tư tiền cho marketing 100 USD. Một điều quan trọng nữa là hiện nay Nike thống trị thị trường Bắc Mỹ và đặc biệt là USA với hơn 80% thị phần với 90% trong lĩnh vực bóng rổ, 60% trong lĩnh vực chạy bộ và 20% trong lĩnh vực skate. Thị trường Bắc Mỹ chiếm hơn 40% doanh thu trong tổng doanh thu trên toàn thế giới và là cái nôi tạo nên mọi xu hướng trên thế giới hiện nay. Nike vẫn nắm chắc trong tay thị phần sân nhà này nên khó lòng mà adidas có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, adidas vẫn đang cố gắng và tạo ra được những ấn tượng mạnh trong nửa cuối năm 2015. Với những bước đi thông minh và chính xác, hy vọng sẽ bắt kịp được Nike và cạnh tranh ngang tài cân sức nhưng cách đây 15 năm. Kết luận, dù Nike hay adidas, cuộc cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt này sẽ tiếp tục diễn ra. Và người được tận hưởng cuối cùng đó chính là khách hàng và chúng ta ắt hẳn phải tiếp tục chi tiền nhiều hơn để sở hữu sản phẩm từ 2 thương hiệu này cũng như các Thương hiệu khác.  Và đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất đến từ Authentic Shoes nha.

Bài viết tham khảo thêm: Sự khác biệt chung giữa các sản phẩm giày của Nike và Adidas là gì?