Air Jordan 4, cái tên khiến mọi sneakerhead điên đảo

Drew Hammell, hay còn gọi là @nikestories, đưa chúng ta qua những câu chuyện có thật đằng sau Thương hiệu Nike’s Jordan và danh mục các mẫu giày nổi tiếng huyền thoại của hãng. Lần này, anh ấy nói về lịch sử của Air Jordan 4.

Jordan từ lâu đã trở thành một item không thể thiếu mà bất kỳ chàng trai nào cũng phải có trong tủ đồ. Rất dễ phối đồ, cực kỳ trẻ trung và vô cùng thời thượng chính là điểm mạnh của những đôi giày thể thao này. Cách đây nhiều năm, Air Jordan thực sự là một cơn sốt lớn khi người người, nhà nhà muốn mang trên chân mình mẫu Jordan mới nhất, hễ có sản phẩm nào mới ra mắt, sản phẩm đó đều ngay lập tức sold out. Tất nhiên, nếu để nói về thành công của Jordan, chúng ta không thể không nhắc đến phiên bản đặc biệt nhất của dòng giày này – Air Jordan 4. Air Jordan 4 được trình làng với giới Sneaker với một vẻ ngoài khác biệt hoàn toàn và cái tên Tinker Hatfield lại một lần nữa được vang lên.

Sau thành công của Air Jordan 3, nhà thiết kế Tinker Hatfield phải đối mặt với một thách thức mới: làm thế nào để anh ta tiếp tục cho ra những thiết kế giày thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại, thiết kế nối tiếp huyền thoại Jordan của Nike? Câu trả lời rất đơn giản: thực hiện một số thay đổi nhưng giữ thiết kế tổng thể tương tự.

Khi Hatfield thiết kế Air Jordan 4, ông đã giữ nguyên nhiều yếu tố. Logo “Nike Air” một lần nữa nổi bật trên gót giày. Jumpman đã trở lại trên lưỡi, với việc bổ sung từ “Flight”. Có một bộ phận Không khí có thể nhìn thấy ở gót chân và một bộ phận Không khí được đóng gói ở bàn chân trước. Và hai màu đầu tiên một lần nữa là màu trắng với màu xám xi măng và màu đen với màu xám xi măng.

Tất nhiên, cũng có sự khác biệt rõ ràng. Sau khi phấn đấu cho sự sang trọng và tinh tế với Air Jordan 3, Hatfield đã lựa chọn một cách tiếp cận tiện dụng hơn trong phần tiếp theo của nó. Để nâng cao hiệu suất, Hatfield đã thêm tấm lưới “đúc quá mức” để có khả năng thở. Lưới phủ urethane được nhúng vào nhựa mềm và sau đó không khí được thổi qua lưới để loại bỏ nhựa khỏi các khe hở trên lưới. Về lý thuyết, công nghệ mới này cho phép bàn chân thở nhiều hơn so với giày thể thao ốp da.

Ngoài ra còn được thêm vào một loại da tổng hợp có tên Durabuck ở mặt trên, tiết kiệm chi phí hơn và thân thiện với động vật. Air Jordan 4 có thể tùy chỉnh nhiều hơn so với những nỗ lực trước đó, với các khóa ren đa cổng và cánh có thêm lỗ ở mỗi bên của giày để vừa vặn hơn, cho phép người mang xỏ dây giày theo các mẫu khác nhau. Dòng chữ “Air Jordan” được khâu lộn ngược bên trong lưỡi, vì vậy nếu bạn lật lưỡi xuống, dòng chữ sẽ đọc ngược lên trên.

Mặc dù Michael Jordan không ra mắt Air Jordan 4 cho đến khi NBA All-Star Game diễn ra vào tháng 2 năm 1989, nhưng đã có một cái nhìn lén về cả hai mẫu “Black Cement” và “White Cement” trên tạp chí Sports Illustrated phát hành vào ngày 16 tháng 11, Năm 1988. Trong một sự kiện về Sonny Vaccaro (có một phần trong thần thoại Air Jordan được trình bày chi tiết ở đây), người đồng sáng lập Nike Phil Knight được nhìn thấy đang ngồi trên bàn bên cạnh chiếc Air Jordan 4 “Black Cement”, giơ cao chiếc “White Cement” phiên bản.

Tại All-Star Game ở Houston, Jordan đã làm rung chuyển đội bóng “Black Cement” và ghi được 28 điểm. Giống như năm trước, Nike đã bỏ quảng cáo có Jordan và Spike Lee (hay còn gọi là Mars Blackmon) trong trò chơi. Và cũng như trong năm trước, Nike đã trả tiền cho một quảng cáo hai trang trên tạp chí Sports Illustrated Swimsuit Issue tháng đó.

Các phối màu OG Air Jordan 4 ra mắt vào tháng đó với giá 110 đô la, cao hơn 10 đô la so với Air Jordan 2 Air Jordan 3. Đây là lần đầu tiên một mẫu Air Jordan được phát hành trên toàn cầu và chiếc giày đã trở thành một thành công vang dội.

Thêm vào truyền thuyết của AJ4 là màn trình diễn đáng kinh ngạc của Jordan với 44 điểm cho Chicago trong ván 5 với Cleveland Cavaliers ở vòng đầu tiên của Vòng loại NBA năm 1989. Với loạt trận trên sân và Cavs tăng 100-99 với ba giây còn lại, Jordan xoay người phạm lỗi và tung cú sút “The Shot” qua Craig Ehlo, giành chiến thắng trong loạt trận cho Bulls và đưa họ vào bán kết. Mang chiếc Air Jordan 4 “Black Cement” của mình, Khí phách của anh ấy đã ăn mừng bằng cách nhảy lên không trung, nắm đấm liên tục khi xung quanh bắt đầu có tiếng động. Nó đã trở thành một trong những hình ảnh khó phai mờ nhất trong lịch sử Jordan, Bulls và NBA.

Vào mùa hè năm đó, một đôi Air Jordan 4 “White Cement” đã xuất hiện trên chân của Buggin ’Out trong bộ phim Do the Right Thing của Spike Lee. Với việc các auteur tiếp tục kết nối Thương hiệu Jordan với văn hóa hip-hop và đường phố, nền tảng đã được đặt cho sự trỗi dậy của văn hóa giày thể thao trong những năm 90 và hơn thế nữa. Hai phối màu khác của Air Jordan 4 cũng xuất hiện kịp thời cho mùa giải NBA mới: “Military Blue” và “Fire Red”.

Air Jordan 4 có những lần thử lại đầu tiên sau khi Jordan nghỉ hưu lần thứ hai vào năm 1999, có giá 100 đô la, thấp hơn 10 đô la so với OG. Cùng với bản retros “White Cement” và “Black Cement”, Jordan Brand đã phát hành ba phối màu mới: “Columbia,” “Oreo” và “Bling Bling” của năm 2000. Cả ba đều có những thay đổi khác biệt so với OG, bao gồm ốp da thay vì lưới và một Jumpman ở gót chân thay vì thương hiệu OG “Nike Air”.

Các đường màu mới xuất hiện vào năm 2004 – “Xám lạnh” và “Xanh cổ điển” – với các mẫu “Laser” trắng và đen tiếp theo vào năm 2005. Năm tiếp theo chứng kiến các bản thử nghiệm của mẫu “Fire Red”, có mặt Mars Blackmon ở bên và Jumpman logo trên gót chân gây thất vọng cho những người đứng đầu OG và “Màu xanh quân đội”, cũng đã thêm Jumpman vào gót giày. Hầu hết các mô hình khác đều được đón nhận nồng nhiệt, bao gồm các màu “Black Cat”, “Tour Yellow”, “Pure $”, “Thunder” và “Lightning”.

Sau năm 2006, Air Jordan 4 phát hành tất cả nhưng đã dừng lại bên cạnh phiên bản “Countdown Pack” năm 2008 của “Black Cement”. Mẫu giày này được phát hành cùng với Air Jordan 19 nhưng đã làm thất vọng các nhà sưu tập khó tính do không có nhãn hiệu OG “Nike Air” trên gót giày.

Năm 2010, Jordan Brand đã phát hành Air Jordan 4 “Silver Anniversary”, một phối màu thứ ba toàn màu trắng. Sau đó, vào năm 2011, Air Jordan 4 nhận được sự điều trị “Doernbecher”, có sự kết hợp táo bạo của màu đen, xanh lam, xanh điện và trắng. Các màu “Xi măng trắng” và “Xi măng đen” trở lại một lần nữa vào năm sau, cùng với những người anh em OG 1989 của họ là “Military Blue” và “Fire Red”. Vào năm 2012, Jordan Brand cũng đã phát hành các phiên bản “Cavs”, “Quai 54” và “Thunder”.

“Green Glow”, “Fear” và các mẫu “Toro Bravo” bắt mắt đã giảm giá vào năm 2013. Hai năm sau, Jordan Brand đã mang trở lại “Columbia”, hay còn gọi là “Legend Blue,” cùng với “Oreo”. Cũng được phát hành vào năm 2015 là các mẫu 11Lab4 “Teal”, “Silver Laser” và “Black” và “Red”.

Sneakerheads cuối cùng đã đạt được mong muốn của họ vào năm 2016, khi “White Cement” trở lại với thương hiệu OG “Nike Air” trên gót chân. Các mẫu xe đáng chú ý khác trong những năm gần đây bao gồm “Motorsport” và “Motorsport Alternate” (hoặc “Motorsport Away”), phiên bản retro “Pure Money” được phát hành cùng năm và bản collab của Travis Scott “Cactus Jack” năm 2018.

Một số đôi Air Jordan 4 hiếm nhất bao gồm bản collab năm 2005 với UNDEFEATED, chỉ có 72 đôi được sản xuất và một đôi được bán với giá 18.500 đô la vào năm 2016. Eminem’s 2005 Air Jordan 4 “Encore” được giới hạn chỉ 50 đôi. Rapper này đã phát hành một bản nhạc retro độc quyền hơn nữa vào năm 2017 với sự hợp tác của StockX, với chỉ 23 đôi được sản xuất. Bản hợp tác ba chiều năm 2015 của anh với Carhartt và Jordan Brand cũng có số lượng cực kỳ hạn chế.
Vào năm 2017, Jordan Brand đã hợp tác với nghệ sĩ KAWS trên phiên bản Air Jordan 4 da lộn màu xám với đế ngoài phát sáng trong bóng tối.

Ngoài ra còn có một phong cách cổ điển về gia đình và bạn bè lấy cảm hứng từ Buggin ‘Out “White Cement” vào năm 2017 để tưởng nhớ Do the Right Thing, hoàn chỉnh với các chi tiết ren màu xanh lá cây, vàng và đỏ và dấu vết xước trên giày bên phải (nếu điều đó nghe có vẻ khó hiểu, hãy nhấp vào liên kết Làm Điều Đúng đắn trước đó trong câu chuyện này). Ở những nơi khác, chúng ta đã thấy những chiếc Air Jordan 4 với chất liệu cao cấp, bao gồm “Pinnacle” của năm 2016 và bản collab của Levi’s năm 2018.

Về di sản của Air Jordan 4, rất nhiều sneakerhead sẽ xếp nó trong số năm hình bóng hàng đầu mọi thời đại của họ. Jordan, cầu thủ tiếp tục thống trị trò chơi ở cấp độ cá nhân khi mang giày, được vinh danh là Ngôi sao NBA năm thứ năm liên tiếp và giành vương miện ghi bàn của giải đấu năm thứ ba liên tiếp.

Bulls thất thủ trước Detroit Pistons trong trận chung kết Hội nghị miền Đông năm 1989, nhưng Jordan đang tiến gần hơn đến chức vô địch NBA mà tài năng của anh xứng đáng có được. Với việc Phil Jackson trở thành huấn luyện viên trưởng của Chicago vào năm 1989, giải đấu đã được chú ý.

Cũng như Air Jordan 3, trải qua một quãng đường dài hơn 30 năm, từ thời điểm đầu tiên được phát hành vào năm 1989 với bốn phối màu. Mười năm sau, chúng trở lại lần đầu tiên khi Jordan Brand trang bị lại chúng vào năm 1999. Cả hai màu nguyên bản “Cement” đều trở lại vào năm đó, cũng như một khái niệm Retro + mới, giới thiệu các màu mới cho mẫu cổ điển, cùng với một số thay đổi đối với thẩm mỹ. Trong những năm kể từ đó đến bây giờ, chúng ta đã chứng kiến nhiều bản phát hành lại các cách phối màu gốc, các cách phối màu hoàn toàn mới, các phiên bản laser, các bản kết hợp, và thậm chí nhiều hơn nữa và mang theo đầy sự hứa hẹn cho tương lai.

 Bởi vậy nếu bạn là một người yêu thích Jordan hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về Jordan cũng như về thế giới sneakers từ chúng mình nhé !!

Xem thêm:

Những hình ảnh chính thức đầu tiên của đôi Air Jordan 1 Retro High OG “Hyper Royal” cực xịn xò

Nike Jordan x Travis Scott mang tên “Taupe Haze” sắp được ra mắt