Air Jordan – Sự thật ít ai biết về đôi giày quốc dân (Phần 1)

Hai thương hiệu giày bóng rổ lớn là NIKEJordan chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường giày bóng rổ trên thế giới. Nếu mở rộng khái niệm thị trường này ra toàn thị trường sneaker thì chỉ có Adidas mới vượt qua Jordan trong thời gian gần đây, còn nhìn toàn bộ lĩnh vực giày bóng rổ thì Adidas không thể so sánh được với Nike. Sau đó, Nike bắt đầu có vị thế thống lĩnh thị trường từ khi nào? Không ngoa khi nói rằng người góp công lớn nhất đưa Nike trở thành thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới chính là Jordan, không có Jordan thì có lẽ tầm ảnh hưởng của Nike giờ đã khác. Chính vì vậy, bắt đầu từ hôm nay , câu chuyện về Air Jordan mà biên tập viên muốn giới thiệu đến các bạn bao gồm phần đánh giá về sự nghiệp bóng rổ của Jordan và quá khứ lịch sử của gia đình Nike.

Thực ra, ngay từ đầu Jordan đã không muốn ký hợp đồng với Nike nhiều như vậy, khi học đại học, anh ấy vẫn đeo Converse, khi quyết định đến NBA, anh ấy thích ký hợp đồng với Adidas hơn. Thậm chí, Jordan cho biết anh chưa bao giờ mang giày thể thao của Nike trước khi vào NBA. Vậy rốt cuộc tại sao bạn lại chọn Nike? Vào thời điểm đó, người đại diện của Jordan “David Falke” đã đóng một vai trò lớn trong đó. Khi Jordan còn học tại Đại học Bắc Carolina, Falke đã phát hiện ra tiềm năng của Jordan và hy vọng sẽ thể hiện ở NBA cùng Jordan. Vì vậy, khi Jordan mới bước chân vào NBA, Falk đã bắt đầu tìm kiếm những nhà tài trợ phù hợp cho Joe. Khi đó, Falk đã giới thiệu Jordan với các thương hiệu lớn là “một người từ chối trọng lực và có thể bay”, thậm chí anh còn yêu cầu Nike cung cấp mức lương hàng năm cao hơn so với “tiền ký hợp đồng” của Jordan. 

Xem thêm Hình ảnh on-feet của đôi Nike Dunk Low “Harvest Moon”

Kết quả là Falk đã thành công trong việc đưa Jordan khoác áo Nike, nhưng quá trình này không hề dễ dàng. Vì bản thân Jordan thích Adidas hơn, bản thân Jordan cũng là một người rất trung thành, chỉ cần có ý thức về thứ gì đó thì dù là người hay đội, anh ấy sẽ không dễ dàng trở mặt. Vì vậy, khi Nike đề nghị Jordan một khoản tiền thưởng ký kết khổng lồ, Jordan nói, “Tôi rất hài lòng, nhưng chúng tôi vẫn phải đến Adidas để hỏi xem liệu chúng tôi có thể cho tôi khoản tiền thưởng ký kết tương tự không. Nếu họ có thể, thì tôi vẫn ký hợp đồng với Adidas. ” Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Adidas đã xảy ra một số vấn đề, các lãnh đạo cấp cao không muốn chấp nhận nhiều yêu cầu của Jordan và Falk, họ cảm thấy Jordan không thể trở thành cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nên Adidas đã từ chối yêu cầu của Jordan. Sự thật đã chứng minh rằng Adidas đã phạm sai lầm. 

Xem thêm Game-Worn Air Ship của Micheal Jordan được bán với giá 1,47 triệu USD

Phán đoán đã hủy hoại thị phần giày thể thao của họ trong nhiều thập kỷ sau đó. Khi Jordan quyết định hợp tác với Nike, đây là cơ hội tốt cho Nike không thể bỏ qua, Nike đã chi rất nhiều tiền để ký hợp đồng với anh. Vào tháng 8 năm 1984, khi Nike và Jordan gặp nhau lần đầu tiên tại Washington để nói về việc ký hợp đồng, tại cuộc họp ngày hôm đó, họ đã quyết định áp dụng hình ảnh “người bay” được mô tả bởi Falke và đặt tên nó là “Air Jordan”. Vào thời điểm đó, Peter Moore của Nike phụ trách thiết kế giày “Air Jordan”, ông lấy cảm hứng từ việc trang trí chiếc ghim với đôi cánh trên quần áo của phi công và thiết kế logo “Wing” của Air Jordan (vì vậy bản gốc không đại diện cho “của Jordan” Biểu tượng Jumpman ”.) Sau khi hoàn thành toàn bộ thiết kế giày, Jordan đã quay poster lần đầu tiên. Trong poster, Jordan đã sử dụng một hành động rất cường điệu để hoàn thành các pha hành động dunk. Sau khi tấm áp phích này trở nên nổi tiếng, hành động dunk của anh ấy đã trở thành hình ảnh của thương hiệu Jordan ” Người nhảy “. Và cùng đón chờ phần 2 cũng Authentic Shoes thật bùng nổ nhá.

Bài viết tham khảo thêm Phiên bản Nike Dunk High “Toasty” trở lại cùng phối màu “Rattan”