Alexander McQueen và làn gió mới đến từ những đôi sneaker

Alexander McQueen được thành lập vào năm 1992, bởi nhà thiết kế người Anh – Lee Alexander McQueen (1969 – 2010). Thương hiệu vốn nổi tiếng với những bộ sưu tập thời trang cao cấp, với thiết kế táo bạo phá cách và đặc biệt luôn tiên phong cho nhiều xu hướng. Những thiết kế của Alexander McQueen dường như hòa trộn bởi thời trang và nghệ thuật. Đã không ít lần thương hiệu thời trang nước Anh này khiến cho giới mộ điệu ngả nghiêng hoảng hốt với những ý tưởng độc đáo.

Sự tinh tế đến từ những chi tiết nhỏ nhất trong thiết kế đã giúp Alexander McQueen trở thành sự lựa chọn hàng đầu của giới quý tộc, những người nổi tiếng. Đương nhiên thương hiệu này cũng được đánh giá là một trong những đối thủ nặng ký của ChanelLouis Vuitton, Yves, Saint Laurent…. Hiện nay, Alexander McQueen đã phủ sóng ở hơn 50 quốc gia, với hệ thống phân phối và các cửa hàng tọa lạc tại các trung tâm mua sắm lớn trên thế giới. 

Xem thêm Cùng tìm hiểu về cách phối đồ với giày thể thao Alexander McQueen

Lịch sử của thương hiệu

Thương hiệu Alexander McQueen được thành lập bởi nhà thiết kế Alexander McQueen vào năm 1992. Các bộ sưu tập ban đầu của nhà mốt đã phát triển danh tiếng của mình về các chiến thuật gây tranh cãi và gây sốc (đạt danh hiệu “l’enfant terrible ” và “hooligan của thời trang Anh”), với quần tây một cách khéo léo tên là ” bumsters ” và một bộ sưu tập mang tên Highland Rape . Alexander McQueen đã tổ chức các buổi biểu diễn đường băng xa hoa và độc đáo, chẳng hạn như tái hiện một con tàu đắm cho bộ sưu tập mùa xuân năm 2003 của anh ấy, trò chơi cờ người vào mùa xuân năm 2005 và buổi biểu diễn mùa thu năm 2006, Widows of Culloden , với kích thước như người thật ảnh ba chiều của siêu mẫu Kate Moss trong trang phục bằng vải gợn sóng.Tổng cộng, McQueen đã thiết kế 36 bộ sưu tập cho nhãn hiệu London của mình, bao gồm cả bộ sưu tập tốt nghiệp MA của anh ấy.

Trong thời gian là nhà thiết kế chính, McQueen đã 4 lần được trao danh hiệu ” Nhà thiết kế người Anh của năm ” từ năm 1996 đến 2003 ông cũng được bổ nhiệm làm CBE và được Hội đồng các nhà thiết kế thời trang phong là Nhà thiết kế quốc tế của năm vào năm 2003. Vào tháng 12 năm 2000, Tập đoàn Gucci mua lại 51% công ty của ông và bổ nhiệm ông làm Giám đốc Sáng tạo trước khi khai trương các cửa hàng ở London, Milan, New York, Los Angeles và Las Vegas . Vào ngày 31 tháng 10 năm 2011, Alexander McQueen đã khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại Bắc Kinh với một buổi trình diễn trên đường băng. Sau khi tiếp quản, các buổi giới thiệu sàn catwalk của thương hiệu được chuyển từ London đến Paris, bắt đầu với bộ sưu tập Xuân / Hè 2002 với The Dance of The Twisted Bull vào ngày 6 tháng 10 năm 2001.

Xem thêm Những đôi giày sneaker luxury bạn nên sở hữu ngay bây giờ

Alexander McQueen ra mắt bộ sưu tập trang phục nam đầu tiên vào mùa Xuân / Hè 2005 và tiếp tục trình diễn bộ sưu tập của mình trong Tuần lễ thời trang Milan . Công ty đã ra mắt bộ sưu tập đầu tiên dành cho nữ giới trước mùa Xuân trên đường băng với bộ sưu tập dành cho nam giới vào ngày 22 tháng 6 năm 2008 và kể từ đó tiếp tục phát hành các bộ sưu tập du lịch kể từ mùa Xuân năm 2010. Alexander McQueen khai trương cửa hàng trực tuyến tại Mỹ vào năm 2008. Sau đó, điều này đã được mở rộng với một cửa hàng trực tuyến cho thị trường Anh vào năm 2010. Vụ tự tử của McQueen được công bố vào chiều ngày 11 tháng 2 năm 2010. Vào thời điểm ông qua đời, công ty có khoản nợ 32 triệu bảng Anh mặc dù đã công bố lợi nhuận từ việc bán túi xách vào năm 2008. Sarah Burton, người từng là phó của McQueen trong 14 năm, trở thành giám đốc sáng tạo cho nhãn hiệu Alexander McQueen sau khi ông qua đời. Công ty tiếp tục mở rộng ra toàn cầu trong những năm sau đó, và phạm vi sản phẩm của nó cũng được mở rộng. Số lượng cửa hàng McQueen trên toàn thế giới đã tăng lên 100 vào cuối năm 2020, với doanh thu ước tính là 500 triệu euro vào năm 2020.

Xem thêm Cyprès Pantelleria – Địa Trung Hải tươi xanh, ngát thơm mầu nắng mới

Những đối tác của Alexander McQueen

Tháng 1–2003, Alexander McQueen hợp tác với hãng nước hoa Jacques Cavallier cho ra đời nước hoa của mình đầu tiên mang tên Kingdom (Vương quốc). Sau đó công ty tiếp tục cho ra đời hương nước hoa thứ hai My Queen (Nữ hoàng của tôi) vào năm 2006. Năm 2004, Alexander McQueen hợp tác với Safilo để phát hành dòng sản phẩm mắt kính. Bộ sưu tập năm 2010 tạo ấn tượng cho thương hiệu với hình đầu lâu trên các sản phẩm. Năm 2005, Alexander McQueen hợp tác với Puma để sản xuất dòng sản phẩm giày dép Alexander McQueen Puma. Bộ sưu tập mùa Thu 2009 của dòng sản phẩm này đã mở rộng hơn với quần áo và phụ kiện cho nam và nữ.

Xem thêm Chunky Sneakers không hề hết nổi tiếng, đây là lý do tại sao

Alexander McQueen và làn gió mới đến từ những đôi sneaker

 
Không chỉ được nhắc đến với các bộ sưu tập thời trang cao cấp đầy tính nghệ thuật, giờ đây cái tên Alexander McQueen còn tạo nên cơn sốt trong cộng đồng sneaker bởi sự xuất hiện của những đôi giày ấn tượng. Điều gì đã khiến những đôi giày Alexander McQueen hot đến vậy? Hãy ngắm qua các siêu phẩm sneaker kinh điển từ Alexander McQueen, chắc chắn bạn sẽ tìm được lời giải thích cho hiện tượng này.

Mặc dù vừa ra mắt đã bị dính “phốt” trông giống như bản sao của đôi giày huyền thoại Adidas Stan Smith, nhưng cuối cùng đôi giày vẫn nhanh chóng được các tín đồ thời trang săn lùng ráo riết. Đặc biệt là đối với những tín đồ của sneaker trắng đơn giản thì chắc chắn không thể bỏ qua em này rồi. Nhìn tổng thể đôi giày có thiết kế khá đơn giản, toàn bộ giày được sử dụng chất liệu da cao cấp. Phần gót giày sử dụng chất liệu da lộn, tạo độ êm ái ở gót chân. Đặc biệt, điểm nhấn ấn tượng nhất của đôi giày chính là phần đế độn khá cao, sử dụng chất liệu cao su dày giúp mang lại cảm giác nhẹ nhàng khi sử dụng và chống trơn trượt cực kì tốt. 

Xem thêm 8 đôi giày luxury 2020 mà bạn không thể bỏ lỡ

Hậu Lee Alexander McQueen cho đến nay

 Vào ngày 18 tháng 2 năm 2010, Robert Polet, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn Gucci, thông báo rằng việc kinh doanh của Alexander McQueen sẽ tiếp tục mà không có người sáng lập và giám đốc sáng tạo. Ông cũng nói thêm rằng một bộ sưu tập của McQueen sẽ được giới thiệu trong Tuần lễ thời trang Paris. Vào ngày 27 tháng 5 năm 2010, Sarah Burton, phụ tá thiết kế của McQueen từ năm 1996, được công bố là giám đốc sáng tạo mới của thương hiệu Alexander McQueen, với kế hoạch ra mắt bộ sưu tập đồ lót nam vào tháng 6 năm 2010. dòng sản phẩm có các bản in mang tính biểu tượng từ kho lưu trữ McQueen và biểu tượng trên dây thắt lưng, với một tỷ lệ phần trăm trong bộ sưu tập ra mắt của đồ lót Alexander McQueen sẽ được trao cho các tổ chức từ thiện AIDS trên khắp thế giới.

 Burton ra mắt buổi trình diễn thời trang nam giới đầu tiên của cô ấy là Pomp and Circumstance dưới thương hiệu McQueen vào tháng 6 năm 2010 để nhận được những đánh giá tích cực nói chung, trong đó ghi nhận sự kiện này kém quan trọng như thế nào. Cô ra mắt bộ sưu tập trang phục nữ nghỉ dưỡng của thương hiệu ngay sau đó, được ca ngợi là nhẹ nhàng và có ‘nét của phụ nữ’. Burton trình diễn buổi trình diễn quần áo nữ đầu tiên của cô vào ngày 5 tháng 10 năm 2010 tại Paris, nơi cô cho biết tầm nhìn của cô về thương hiệu sẽ “nhẹ nhàng hơn”. Buổi trình diễn được ca ngợi là một trong những buổi trình diễn mạnh nhất tại Tuần lễ thời trang Paris, “đầy nhãn hiệu và ý tưởng của McQueen” và “khả năng cảm thụ lạc quan hơn nhiều”. I’ll Be There “được phát ở phần cuối của chương trình. Giám đốc sáng tạo Sarah Burton đã thiết kế chiếc váy được Catherine Middleton mặc trong đám cưới của cô với Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge vào thứ Sáu ngày 29 tháng 4 năm 2011. 

Xem thêm 4 Oufit cực chất khi phối cùng giày Alexander McQueen

Phân tích cuộc trò chuyện trực tuyến cho thấy Alexander McQueen tạo ra cảm xúc đam mê thương hiệu mãnh liệt nhất giữa các nhà thiết kế váy cưới trong Chỉ số đam mê thương hiệu của NetBase. Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York đã tổ chức một cuộc triển lãm di cảo tác phẩm của McQueen vào năm 2011 với tựa đề Vẻ đẹp Savage . Mặc dù chỉ mở cửa trong ba tháng, đây là một trong những triển lãm nổi tiếng nhất trong lịch sử của bảo tàng. Triển lãm thành công đến mức những người hâm mộ Alexander McQueen và các chuyên gia trong ngành trên toàn thế giới bắt đầu tập hợp tại Change.org để “Hãy biến Vẻ đẹp Savage của Alexander McQueen thành Triển lãm Du lịch” để mang lại vinh dự cho McQueen và thấy tầm nhìn của anh ấy trở thành hiện thực: chia sẻ làm việc với toàn bộ thế giới. Cuộc triển lãm này tôn vinh tầm nhìn và sự sáng tạo của McQueen. Nó bao gồm một trăm thiết kế nổi tiếng nhất của nó, được lấy từ kho lưu trữ của nó ở London.

Triển lãm Savage Beauty đã được đưa đến Bảo tàng Victoria & Albert ở London từ ngày 14 tháng 3 năm 2015 đến ngày 2 tháng 8 năm 2015. Vào ngày 28 tháng 11 năm 2011, Sarah Burton đã giành giải Nhà thiết kế của năm tại Giải thưởng Thời trang Anh 2011. Tính đến tháng 1 năm 2014, Harley Hughes là trưởng bộ phận thiết kế quần áo nam của Alexander “McQueen” trong buổi trình diễn thời trang Thu 2014. Sau buổi biểu diễn, cả Sarah Burton, giám đốc sáng tạo và Harley Huges, đều cúi đầu chào công chúng. Vào tháng 7 năm 2015, Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge , mặc một bộ trang phục Alexander McQueen màu kem hoàn toàn cho lễ rửa tội của Công chúa Charlotte của Cambridge . Vào tháng 5 năm 2016, tại Trụ sở của UNESCO , thương hiệu Alexander McQueen đã giành được giải Prix Versailles cho cửa hàng rue Saint-Honoré ở Paris.  

Bài viết tham khảo thêm Ghé thăm khu vườn Sneaker đầu tiên trên thế giới tại Melrose

                                       Top những đôi giày luxury bạn nên sở hữu ngay trong năm nay