Anna Bediones và mối nhân duyên kì lạ với Air Jordan 11 “Space Jam”

Anna Bediones – Một nhà sáng tạo nội dung số và là giám đốc chiến lược của SoleSavy – Một công ty khởi nghiệp thương mại tập trung vào cộng đồng những người có niềm đam mê với nền văn hóa sát mặt đất này. Anna là một người với sự hiểu biết sâu sắc về giày thể thao, nhờ ảnh hưởng của cha mẹ cô ngay từ khi còn nhỏ. Hành trình của cô bắt đầu từ những năm 2000, khi mà hứng thú trong việc sưu tầm những đôi Air Jordan trở thành một niềm đam mê thực thụ. Về mặt chuyên môn, Anna đã có gần 1 thập kỉ kinh nghiệm với công việc mà cô đang làm. Trong khoảng thời gian gần 10 năm đó, Anna để lại cho mình nhiều dấu ấn trong những lĩnh vực khác nhau liên quan đến Sneaker như sáng tạo nội dung, kinh doanh bán lẻ. Và tại SoleSavy, nơi Anna có ý định đưa tiếng nói của những người phụ nữ đến với công chúng và sáng lập ra một cộng đồng giày thể thao dành riêng cho những người phụ nữ có chung một niềm đam mê về giày thể thao.

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

Trong một bài bài báo phỏng vấn, Anna đã quyết định chọn Air Jordan 11 “Space Jam” như một người bạn đồng hành thân thiết trong hành trình kì diệu của cô. Lí do đơn giản là bởi vì vào thời điểm đầu thập niên 2000, thời điểm mà Anna chân ướt chân ráo gia nhập cuộc chơi, Air Jordan 11 là một trong những mẫu thiết kế mang tính đột phá và tuyệt vời nhất vào lúc đó. Nhưng cho tới phối màu “Space Jam” thì đó lại là một câu chuyện mang đậm dấu ấn của thời đại.

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Khi tôi 9 tuổi, Looney Tunes, Micheal Jordan và bóng rổ gắn liền với cuộc sống của tôi, chính vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi Air Jordan 11 “Space Jam” là một đôi giày hoàn hảo gợi nhớ về mọi thứ tôi yêu thích”, Anna trả lời trong bài phỏng vấn. Và đây cũng là một trong những lí do chính giải thích cho niềm đam mê mãnh liệt của Anna với giày thể thao nói chung và Jordan Brand nói riêng.

 “Điều gì đã mang bạn đến với cộng đồng này ?”

Anna Bediones: ” Chắc chắn là bố mẹ của tôi rồi. Bố đã từng mua cho tôi rất nhiều giày thể thao khi tôi còn nhỏ và quả thực ở thời điểm đó, chúng ta không thật sự trân trọng hay chú ý đến những điều đó. Điều đó dường như trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật. Chỉ cho đến khi tôi bắt đầu chơi bóng rổ và thấy những thần tượng của mình như Aaliyah, Micheal Jordan, Left Eye, Sporty Spice cũng mang những đôi giày tương tự, cùng với niềm đam mê về âm nhạc và bóng rổ, tôi đã tìm được chỗ đứng cho riêng mình. Tôi thật sự ngưỡng mộ những người phụ nữ không mang đậm một vẻ nữ tính và điệu đà trong cách họ ăn mặc. Đặc biệt là khi bây giờ tôi không thường hay sử dụng giày cao gót và đây là cách mà tôi định hình bản thân và phong cách của mình.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

 “Bố mẹ bạn đã từng mua cho bạn những đôi giày nào ? “

 “Rất nhiều Nike, tất nhiên rồi, đặc biệt là những đôi Nike Air Max hay Nike Air Uptempo. Tôi chỉ thật sự biết tới Jordan khi bắt đầu chơi bóng rổ. Air Jordan 14 “Oxidized Green” là đôi Jordan đầu tiên mà tôi có.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Bằng cách nào mà bạn sở hữu được những đôi giày thể thao này tại quê nhà Toronto của bạn ? Ở đó có những người sở hữu chung niềm đam mê với bạn không ?”

 ” Tôi nhận được công việc đầu tiên trong đời tại Foot Locker năm 16 tuổi khi tôi còn đang học trung học. Và điều đó đã ảnh hưởng tới tôi cho đến tận bây giờ, đó gần như là một sự ám ảnh của tôi với giày thể thao. Tôi đã từng nói với quản lí của mình rằng nếu bây giờ chúng ta đang xem một trận bóng rổ, tôi có thể kể tên toàn bộ những cầu thủ đang chơi trên sân và đôi giày mà họ mang.”

“Tôi nghĩ rằng nếu bản thân có một niềm đam mê với giày thể thao như vậy, thì chắc chắn trong cộng đồng này cũng sẽ có rất nhiều người có cùng suy nghĩ giống tôi. Tôi chơi bóng rổ rất nhiều – và tôi tin rằng môi trường mà chúng ta đang ở trong đó ảnh hưởng rất nhiều tới việc định hình cá tính trong con người chúng ta. Một người bạn của tôi làm việc tại một tiệm giày cũ và cô ấy thường mang rất nhiều những đôi Nike Air Max và SB Dunk. Đó là lí do vì sao tôi lại chọn Jordan, vì đó là thứ gần nhất mang tôi đến với con người thật sự của mình.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

 “Trong tuổi thơ của bạn, Vince Carter và Tracy McGrady mới là bộ mặt của cả thành phố. Vậy bạn có thể miêu tả lại nơi đã gắn liền với bạn trong một khoảng thời gian dài không?”

“Tôi được sinh ra tại Phillipines và được nuôi dưỡng ở một vùng ngoại ô Toronto tên là Mississauga. Kỉ nguyên của Vince Carter bắt đầu khi tôi vừa bước chân vào sân bóng rổ trong những năm 2000. Đó là một sự kiện đáng tự hào khi lần đầu tiên thành phố của chúng tôi sở hữu một đội tuyển bóng rổ chuyên nghiệp.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Toronto của bạn có một biểu tượng nào cho xu hướng thời trang không ?”

” Nếu như Cortez là biểu tượng của thành phố L.A còn với New York thì đó là Air Force 1. Phong cách và nhịp sống của New York ảnh hưởng rất nhiều tới mọi người ở đây. Toronto có rất nhiều những phong cách thời trang và giày thể thao khác nhau. Tôi nghĩ rằng những điều thực sự làm nên cái tên Toronto nằm ở âm nhạc, ngôn ngữ và nét đặc sắc trong văn hóa của chúng tôi. Bạn cũng sẽ nghĩ tới cách chúng tôi nói chuyện và giao tiếp. Ngôn ngữ Jamaica ảnh hưởng rất nhiều tới âm nhạc và ngôn ngữ của chúng tôi. Văn hóa về thời trang và giày thể thao của chúng tôi thì lại không được như vậy. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng giờ đây mình có thể nhìn vào một người qua đường, nhìn vào cách họ ăn mặc và biết rằng tôi đang ở nhà.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Bạn có thể nói rõ hơn về điều đó không ?”

“Khi nói về Toronto trong tâm trí của tôi, đó là một nơi sở hữu những cộng đồng đam mê về giày thể thao với nhiều nét tương đồng, nhưng nếu đem ra so sánh với thời điểm cách đây gần 2 thập kỉ, thì quả thật có rất nhiều khác biệt. Chúng tôi luôn cố gắng đem những mẫu thiết cổ điển đã bị lãng quên ra ánh sáng, như Nike Shox hay Nike Talwinds chẳng hạn.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Hiểu rồi, vậy là những mẫu thiết kế cũ của Nike sẽ được ưa chuộng hơn?”

“Đúng vậy. Phong cách thời trang và những đôi giày mà Drake đi cũng ảnh hưởng rất nhiều tới chúng tôi. Mọi người ở đây thích những thiết kế tối giản, vì vậy nếu phải chọn một đôi giày đại diện cho Toronto, tôi nghĩ đó sẽ là Nike Air Force 1.”

“Cho dù Drake không đại diện hay thay mặt cho cả Toronto nhưng chắc chắn rằng có rất nhiều điểm tương đồng ở đây. Chúng tôi luôn cố gắng để không cường điệu hóa thời trang lên. New York thực sự là một thành phố thời thượng trong khi Toronto lại đơn giản hơn rất nhiều với những bộ đồ làm bằng len, điều đó thể hiện rất nhiều trong những mẫu thiết kế của OVO (Thương hiệu thời trang của Drake). Và cũng như những nơi khác, ở đây tồn tại rất nhiều những cộng đồng với phong cách riêng.

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Được thôi. Giờ thì chúng ta nói tới bộ sưu tập của bạn nào. Tại sao lại là Air Jordan 11 ? Có điều gì được gợi nhớ lại trong bạn khi cầm trên tay phối màu này không?”

“Tôi nghĩ điều đặc biệt đầu tiên khiến tôi chọn Air Jordan 11 “Space Jam” bởi đây có lẽ là đôi giày đầu tiên mà tôi thực sự mong ước được cầm nó trên tay. Hình ảnh của đôi giày làm hiện lên trong đầu tôi nhiều kỉ niệm, những thứ gắn liền với tuổi thơ của tôi, Looney Tunes, Micheal Jordan và bóng rổ. Khi “Space Jam” được tái phát hành vào năm 2009, Foot Locker là nơi duy nhất bạn có thể đến nếu muốn sở hữu 1 đôi, và bây giờ thì họ sẽ không để bạn làm thế này đâu, nhưng vào thời điểm đó, bạn có thể đặt trước đôi giày đó cả tháng trời trước khi nó được ra mắt.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Đúng thế. Bạn có thể không tin vào điều này, nhưng vào thời điểm đó, bạn chỉ cần đến một gian hàng của Foot Locker, nói với người bán hàng rằng bạn muốn đôi giày này và họ sẽ ghi tên bạn vào một mảnh giấy nhỏ, sau đó báo cho bạn biết khi nào đôi giày của bạn sẽ tới. Họ thậm chí sẽ cho phép bạn sử dụng thẻ giảm giá.”

“Cảm giác thế nào khi được cầm phiên bản giới hạn nhất của Air Jordan 11 “Space Jam” trên tay?”

“Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời và đầy xúc động với tôi. Tôi cứ nghĩ rằng mình đến trụ sở của Nike để tham gia một cuộc họp – điều mà tôi thường hay làm, nhưng rồi sau đó một quản lí cấp cao của Jordan Brand mang theo chiếc hộp này đến và nói với tôi rằng tôi là một trong số năm người tại Canada nhận được sản phẩm này. Bên trong bao gồm 1 đôi Air Jordan 11 và một đôi Air Jordan 13, đi kèm với đó là chiếc TV mini đang chạy một đoạn phim cắt ra từ bộ phim và một bình nước.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Bạn nghĩ sao về sự thay đổi của Air Jordan 11 sau 26 năm. Cho dù đây không còn là thiết kế được nhiều người ưa chuộng nữa, nhưng đây vẫn là một quả bom trong mỗi dịp lễ?”

“Tôi có thể hiểu được điều đó. Air Jordan 11 là một thiết kế cổ điển nhưng không dễ để mặc đồ chút nào. Vài năm trước tôi có làm một số mẫu thiết kế cho Jordan Brand, tôi sẽ không đề cập nhiều đến việc này đâu, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng trong một số thời điểm nhất định, Air Jordan 11 sẽ tìm được chỗ đứng cho riêng mình một lần nữa. Air Jordan 1 đã luôn là một đôi giày tuyệt vời từ trước tới nay nhưng chưa bao giờ nó lại được yêu thích đến như vậy. SB Dunk cũng vậy, cả hai mẫu thiết kế đều tìm được cho mình một chỗ đứng trong cộng đồng này.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Bạn nghĩ những thay đổi nào sẽ là phù hợp cho nữ giới? Bạn có đặc biệt nghĩ đến một hãng thời trang nào sẽ hợp tác với nữ giới không?”

“Tôi đã từng thấy nhiều bình luận trên Instagram nói rằng phụ nữ không cần những phiên bản đặc biệt, họ cần những cỡ giày của nữ giới trong mọi thiết kế, và tôi nghĩ rằng, chúng tôi cần tất cả điều đó. Chúng ta thực sự cần thêm những con người như Yoon hay Aleali May, Melody Ehsani. Như vậy vẫn là chưa đủ, Virgil có thể là một người tài năng và sáng tạo, nhưng anh ấy không đại diện cho chúng tôi. Tôi biết tôi đã nhắc đi nhắc điều này cả trăm lần rồi, nhưng tôi thực sự mơ ước được nhìn thấy Kristen Noel Crawley hợp tác để phát triển một đôi giày, cô ấy có một con mắt thẩm mĩ tuyệt vời và sẽ là một điều đáng tiếc nếu điều đó không trở thành hiện thực.”

anna-bediones-va-moi-nhan-duyen-ki-la-voi-air-jordan-11-space-jam

“Những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày có ảnh hưởng nhiều tới bạn không?”

“Tất nhiên rồi. Điều đó là tất cả đối với tôi. Mỗi câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày là cách mà Jordan Brand tồn tại được cho tới ngày nay. Một cô bé 13 tuổi có thể không biết tới thương hiệu Jordan nhưng chắc chắn là không ai lại không biết tới Air Jordan 1. Tôi đã quyết định tặng đôi Jordan 1 “Royal” của mình cho con gái của một người bạn. Bởi tôi hiểu cảm giác của một cô bé 13 tuổi không thể mua nổi một đôi Jordan 1 vì cái giá trên trời cho cỡ giày của cô bé.”

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập thêm những xu hướng thời trang và giày mới nhất.

Xem thêm: Lịch sử của Nike Blazer – Từ sự đơn giản đi lên

                  Lịch sử và những phối màu đắt giá của Nike Dunk