Balenciaga và những chiếc túi xách độc lạ gây tranh cãi

Thời trang là liên tục và không có một quy chuẩn nhất định nào cả. Bên cạnh Chanel, Louis Vuitton hay Celine với những chiếc túi xách kinh điển được hàng nghìn phái nữ khao khát được sở hữu thì Balenciaga thời gian gần đây đã có sự đột phá trong thiết kế, thương hiệu đã mang đến cho chúng ta bộ sưu tập khó hiểu nhất mà có lẽ… sẽ chẳng ai dám mua. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá những mẫu túi độc lạ được bàn tán sôi nổi ấy nhé.

Demna Gvasalia – Kẻ phá vỡ quy tắc

Balenciaga là một thương hiệu xa xỉ được sáng lập bởi Cristóbal Balenciaga – nhà thiết kế thời trang người Tây Ban Nha. Vị trí giám đốc sáng tạo của nhãn hiệu đã được thay đổi qua rất nhiều năm với sự góp mặt lần lượt của Nicolas Ghesquière và Alexander Wang. Mãi cho tới khi Demna Gvasalia được bổ nhiệm, Balenciaga mới thực sự có cái chất riêng, khai thác tài năng vốn có của Demna. 

Năm 2021, Demna Gvasalia xác định lại phạm vi tiếp cận và khả năng của thiết kế thời trang. Balenciaga của anh ấy đã thách thức những giả định của chúng ta về người nổi tiếng, sự sang trọng, văn hóa đại chúng và thậm chí cả bản thân thực tế. Khi các nhà thiết kế tranh cãi trong suốt đại dịch để điều chỉnh cho phù hợp với các buổi trình diễn thời trang ảo, Balenciaga đã nắm bắt cơ hội lao vào siêu thị, hợp tác với Epic Games, nhà phát triển đằng sau Fortnite, để tạo ra một trò chơi điện tử cho mùa thu năm 2021.

Trong mùa hè, Gvasalia đã chỉ đạo hai trong số các bữa tiệc nghe Donda quy mô sân vận động của Kanye West — và giữa tất cả những điều này, đã khởi chạy lại thời trang cao cấp của Balenciaga, tái tạo lại định hướng của ngành, tránh cường điệu và hướng tới đồ thủ công. Vào tháng 9, Balenciaga đã thống trị thảm đỏ Met gala và củng cố mối quan hệ hợp tác với Fortnite để cho phép người chơi mặc trang phục theo phong cách đặc trưng. Tại Tuần lễ thời trang Paris, Balenciaga đã mang đến một khoảnh khắc ngạc nhiên và thích thú hiếm hoi, khi ra mắt tập phim The Simpsons dài 10 phút của thương hiệu.

Những chiếc túi “kì cục” của nhà mốt Balenciaga

Túi đựng chăn Balenciaga Blanket Bag 

Nhà thiết kế Demna Gvasalia của Balenciaga đã làm điên đảo cộng đồng về ý tưởng về một chiếc túi xách sang trọng, và cách mà anh ấy biến tấu nó mang Túi vuông Balenciaga Blanket đến cho chúng ta. Liệu đây có phải một thiết kế đánh lừa thị giác hay thực chất nó chỉ là một chiếc túi đựng chăn màn gắn mác thương hiệu và độn giá lên cao ngất ngưởng?

Chiếc túi “vỏ bimbim” Lay’s trong mùa Xuân/Hè 2022

Trong số tất cả những phụ kiện bất thường được tiết lộ trên đường băng “The Mud Show” của Balenciaga tại Tuần lễ thời trang Paris, chiếc túi Lay’s Potato Chip Bag bất ngờ có lẽ là một trong những món đồ được nhắc đến nhiều nhất. Nhiều tin đồn cho rằng chiếc clutch hợp tác sẽ phát hành với mức giá khổng lồ 1.800 USD – gấp 450 lần giá một túi khoai tây chiên thông thường của Lay’s có giá 4 USD.

Chiếc túi xách này được làm bằng da in với thiết kế túi Lay’s chip trong suốt, ở hương vị nguyên bản cũng như phiên bản có hương vị cay nồng của “Balenciaga”. Cả hai đều có dòng chữ Balenciaga ở mặt trước, trong khi bên trong phụ kiện có lớp lót bạc kim loại để mô phỏng lại hình dáng của một chiếc túi đựng khoai tây chiên thực tế. Thiết kế được hoàn thiện với một khóa kéo đóng đơn giản ở trên cùng.

Balenciaga Sampeng – Chiếc túi xách đi chợ đến từ Thái Lan

Trong show diễn mùa Thu 2016, ngày 6/3, Balenciaga đã cho ra mắt mẫu túi tote cỡ lớn với nhiều màu sắc bắt mắt. Ngay lập tức, chiếc túi này đã trở thành chủ đề bàn tán của cư dân mạng Thái Lan vì nó quá giống với loại túi ni lông phổ biến mà người dân nước này vẫn thường dùng để đựng đồ, đi chợ.

Từ kiểu dáng đến cách phối màu của chiếc túi hàng hiệu được cho là rất giống với loại túi ni lông có tên “Sampeng bag” đặc trưng của Thái Lan. Với khả năng chứa đựng đáng nể, túi Sampeng thường được các thương gia sử dụng để đựng hàng hóa. Người ta có thể bắt gặp loại túi này rất nhiều ở các khu chợ sầm uất của Bangkok như chợ Chatuchak, trung tâm mua sắm Platinum hay khu phố Tàu.

Xem thêm: Gucci ra mắt bản hợp tác với Balenciaga “Collaboration” nhân dịp “kỉ niệm năm thứ 100” trên sàn sàn catwalk

Túi quấn băng keo Balenciaga Tape Covered Hourglass Handbag

Kim Kardashian gây chú ý khi xuất hiện tại buổi trình diễn Tuần lễ thời trang Paris mùa thu 2022 của Balenciaga được quấn băng màu vàng / đen sáng, khoác trên mình bộ trang phục bằng một chiếc túi match với bộ đồ. Ban đầu được cho là một phụ kiện tùy chỉnh cho vẻ ngoài của cô, Balenciaga giờ đây đã tạo ra chiếc túi nổi bật.

Được sản xuất tại Ý, chiếc túi có đế Curvilinear với da bò hộp và băng keo quấn quanh bên ngoài. Các chi tiết bổ sung có dạng phần cứng biểu tượng “B” màu bạc lâu năm, túi sau, túi có khóa kéo bên trong, lớp lót bằng da cừu Nappa và đóng nam châm đính đá. Túi được hoàn thiện với một tay cầm và một dây đeo chéo có thể điều chỉnh và tháo rời. Chiếc túi độc đáo này hiện đang được bán trên thị trường với mức giá cao lên tới $3,100.

Chiếc túi có hình bao rác “Trash Bag”

Balenciaga lại một lần nữa khiến dân mạng phải ngán ngẩm bởi chiếc túi cao cấp lên tới gần $2,000 này trông như một bao rác thực thụ. Nhà mốt đã tung ra thị trường một trong những phụ kiện chủ đạo của show diễn Thu / Đông 2022 – 2023: Trash Pouch, một phụ kiện tuyên bố mới trông giống như một chiếc túi đựng rác khiến Balenciaga trở thành tâm điểm chú ý. Đây không phải là lần đầu tiên Balenciaga gây chú ý: vào năm 2017, nhà mốt đã lấy cảm hứng từ túi mua sắm IKEA để làm một trong những sản phẩm chủ đạo của mình, trong khi vào năm 2021, Demna đã xem xét lại túi nhựa để làm phiên bản da có logo.

Túi xách Balenciaga mô phỏng túi mua sắm IKEA

Túi IKEA không chỉ lớn và tiện dụng, nó cũng có tiềm năng truyền cảm hứng cho thời trang cao cấp. Ít nhất, đó là trường hợp của nhà thiết kế Demna Gvasalia của Balenciaga, người đã thiết kế chiếc túi màu xanh dương trị giá 2.145 đô la gần giống với chiếc túi màu xanh lam của gã khổng lồ nội thất, được bán tại cửa hàng với giá 99 xu. 

Monday Shopper Bag – Chiếc túi nylon cao cấp từ bộ sưu tập Xuân / Hè 2022

Tương tự như “chiếc túi xách IKEA” của Balenciga, thương hiệu cũng vừa cho ra mắt một sản phẩm mới với hình dạng mô phỏng chiếc túi nylon như chúng ta thường thấy ở chuỗi siêu thị Tesco được bán ở mức giá gần $1,000. Và đương nhiên, với giá thành cao ngất ngưởng thì chất liệu để sản xuất ra túi cũng phải tương xứng. Monday Shopper Bag được làm thủ công bằng da và có thể tái sử dụng nhiều lần, khác hoàn toàn so với mẫu túi nylon thông thường.

Demna Gvasalia luôn biết cách tạo sự bất ngờ cho công chúng, anh ấy như một nghệ sĩ thời trang với nguồn cảm hứng bất tận chưa được khai phá hết. Hàng loạt các thiết kế sáng tạo của Demna đã gây ra bão mạng cùng những bình luận trái chiều, nhưng chính điều đó đã đưa Balenciaga lên một tầng cao mới, được biết đến như một thương hiệu đầy táo bạo.