Bảy điều có thể bạn chưa biết về đôi giày Air Jordan 1

Công bằng mà nói, Air Jordan 1 đã bắt đầu tất cả cho giày thể thao. Có rất nhiều cuộc tranh luận, nhưng Jordan 1 đã bắt đầu dòng đồ thể thao đặc trưng nổi bật nhất trong lịch sử, kinh doanh bán lại giày thể thao và sở thích sưu tập giày thể thao. Sự phổ biến của nó đã tồn tại trong bốn thập kỷ, trở thành một mặt hàng chủ yếu trên đường phố trong văn hóa xưa và nay.

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Mặc dù có rất nhiều điều chúng ta đã biết về Air Jordan 1, nhưng có một số sự thật về chiếc giày và lịch sử của nó có thể là chúng ta vẫn chưa biết. Hôm nay các bạn hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu bày điều có thể bạn chưa biết về đôi giày Air Jordan 1 nhé. Cùng bắt đầu nào!

1. Cha mẹ đã tác động Michael Jordan ký hợp đồng với Nike

Khi Michael Jordan và người đại diện David Faulk bắt đầu mua sắm giày thể thao vào mùa hè năm 1984, Jordan đã từ chối gặp Nike. Anh ấy đã suy nghĩ về việc ký hợp đồng với Converse.

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Faulk giải thích trong The Last Dance rằng anh ấy khăng khăng để Jordan gặp Nike vì biết rằng công ty sẽ phù hợp. Nike là một công ty mới nổi đang khao khát có được sự chứng thực của một ngôi sao đang lên ở Jordan. Họ tuyên bố họ sẽ ưu tiên MJ và làm bất cứ điều gì để ký hợp đồng với anh ấy. Ngay cả khi có thông tin này, MJ vẫn không nhúc nhích. Vì vậy, Faulk phải tranh thủ sự giúp đỡ của bố mẹ Jordan.

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Deloris Jordan, mẹ của MJ, đã ép con trai mình lên máy bay để bay đến Beaverton, Oregon và lắng nghe màn chào sân của Nike. Sau khi nghe những gì Nike đang cung cấp, đó là hợp đồng giày thể thao lớn nhất trong lịch sử bóng rổ, một cơ hội để trở thành gương mặt đại diện cho dòng bóng rổ đang phát triển của họ và một đôi giày có chữ ký sáng tạo, MJ giải thích trong The Last Dance rằng cha của anh ấy James đã nói với anh ấy, “ Con chắc phải là một kẻ rất ngu ngốc khi không thực hiện thỏa thuận này. Đây thực sự là thỏa thuận tốt nhất. ”Jordan vẫn không bị thuyết phục nhưng đã thực hiện thỏa thuận trái với ý muốn, và Air Jordan 1 đã ra đời.

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

2. Air Jordan được tạo ra trong vòng chưa đầy một phút

Không mất nhiều thời gian để tạo ra cái tên Air Jordan mà chúng ta biết ngày nay. Faulk nói rằng anh ấy đã có thể nghĩ ra biệt danh đó trong vòng chưa đầy một phút trong cuộc họp với các giám đốc điều hành của Nike. 

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Ban đầu, ông đề xuất dòng chữ ký chỉ được gọi đơn giản là Michael Jordan, nhưng Nike đã từ chối vì việc đặt tên cho toàn bộ dòng sản phẩm là một rủi ro lớn sau một triển vọng dự thảo 21 năm không có uy tín. 

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Vì vậy, Faulk đã trở lại với cái tên Air Jordan. Anh ấy giải thích cái tên biểu thị phong cách chơi bóng trên vành của Jordan và cũng nhấn mạnh công nghệ Air của Nike, vốn là lợi thế cạnh tranh của họ. Kể từ thời điểm đó, thiết kế được gọi là Nike Air Jordan, hoặc như chúng ta biết ngày nay, Air Jordan 1.

3. Banned chưa từng bị cấm

Câu chuyện ngụy tạo kể rằng vào năm 1984, Air Jordan 1 ban đầu đã bị NBA cấm thi đấu vì vi phạm quy định về trang phục và MJ bị phạt 5.000 đô la cho mỗi trận đấu mà anh ta mang đôi giày này. Nike bị cáo buộc đã trả tiền phạt cho Jordan vì họ tin tưởng vào sản phẩm của mình và tài năng của MJ. Nhưng câu chuyện đó không có thật.

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Có một số điều khiến cốt truyện “Banned” của Nike không thể thực hiện được. Để bắt đầu, không có bằng chứng hình ảnh nào về việc Michael Jordan từng đeo Air Jordan 1 Bred trong một trận đấu NBA. Air Jordan 1 vẫn đang được phát triển trong nửa đầu mùa giải tân binh của Jordan, vì vậy nhiều khả năng anh ấy đã mặc một thiết kế tương tự, Nike Air Ship , với màu đen và đỏ. Bức ảnh duy nhất của Jordan mặc Bred 1 trên sân trong khung thời gian đó là trong Cuộc thi NBA Dunk năm 1985, không diễn ra trong mùa giải thông thường và tuân theo các quy tắc khác nhau.

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Cũng không có bằng chứng nào cho thấy NBA thực sự phạt Jordan vì vi phạm quy định về trang phục. Tài liệu duy nhất có thể được tìm thấy là một lá thư từ NBA đe dọa phạt tiền anh ta, nhưng không có khoản tiền phạt thực tế nào được ghi lại.

4. Michael Jordan từng chê Air Jordan 1 xấu xí trên TV

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Gần như không thể tưởng tượng được rằng Michael Jordan lại nói xấu về một đôi giày có tên của anh ấy, nhưng anh ấy đã làm được. Trong một cuộc phỏng vấn với David Letterman vào năm 1986 , Jordan đồng ý rằng Air Jordan 1 Bred thật xấu xí khi Letterman nói đùa về việc Jordan 1 Bred bị cấm thi đấu tại NBA vì thiếu hấp dẫn chứ không phải vì vi phạm quy định về trang phục. Gần như không thể tin được.

5. Đã tồn tại một đôi Air Jordan 1 / Nike Dunk Hybrid

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Trong trận đấu đột phá 63 điểm của Jordan trước Boston Celtics ở vòng loại trực tiếp năm 1986, hầu hết người hâm mộ Bulls đều tin rằng anh đang mặc một đôi Chicago 1s bình thường. Tuy nhiên, họ đã không. Jordan vẫn đang thử nghiệm các loại đế giày khác nhau để tránh chấn thương ở chân của anh ấy từ mùa thu trước. Những người hâm mộ có đôi mắt tinh tường sẽ nhận thấy rằng chiếc Jordan 1 Chicago mà anh ấy đã mặc trong trận đấu Celtics hoành tráng của mình thực sự có đế Nike Dunk

6. Air Jordan 1 từng ế ẩm?

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Không phải lúc nào những chiếc Air Jordan 1 cũng bán hết ngay lập tức như ngày nay. Một năm sau khi phát hành lần đầu, đôi giày thể thao Jordan 1 đã đạt doanh số bán hàng cao. Trong một cuộc phỏng vấn với Complex , nhà thiết kế Peter Moore của Air Jordan 1 kể lại rằng sau khi các lô hàng Jordan 1 ban đầu được bán hết, mọi nhà bán lẻ đều tìm kiếm nhiều hơn thế. Nike đã sản xuất quá mức chiếc giày để làm nguội ngọn lửa, và đương nhiên, nhu cầu giảm dần. Trong vài năm tiếp theo, những chiếc Air Jordan 1 đã được lên kệ với mức giá chiết khấu, mở ra một đôi giày đắt giá cho những nhân khẩu học mới.

7. Lý do ra đời của dòng Retro

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Chúng ta sẽ không có Retro Jordans ngày hôm nay nếu không có Air Jordan 1. Năm 1994, Nike đã phát hành lại các phối màu Bred và Chicago Jordan 1 lần đầu tiên nhân kỷ niệm 10 năm hình bóng. Vào thời điểm đó, việc một công ty phát hành lại một thiết kế cũ là điều chưa từng xảy ra. Hầu hết người hâm mộ đều không hiểu điểm phát hành một đôi giày thể thao với công nghệ lỗi thời, vì vậy Jordan 1 Retro đầu tiên đã thất bại. Hàng tồn trên kệ và những đôi giày cuối cùng đã lên kệ bán hàng. Quả thật không thể tin được nếu bạn đã quen với cơn sốt Jordan 1 ngày nay.

bay-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-doi-giay-air-jordan-1

Đặc điểm thiết kế của hầu hết các công ty đồ thể thao trong những năm 80 và 90 là tung ra các sản phẩm hiệu suất sáng tạo, phát triển một sản phẩm mới với công nghệ tốt hơn, và sau đó thay thế mẫu trước đó, vì nó đã bị cho là lỗi thời. Nike đã phá vỡ chu kỳ này với Air Jordan 1 bằng cách đánh giá tầm quan trọng hoài cổ và sức hấp dẫn đường phố của nó. Giờ đây, chúng tôi chào đón Retros hàng tuần từ nhiều thương hiệu, vì họ cung cấp chức năng vượt ra ngoài tòa án và cảm giác hoài cổ gắn liền với sự nghiệp hoành tráng của Jordan.

Xem thêm: