Câu chuyện chi tiết về lịch sử của Yeezy

Kể cả khi ngày phát hành đã trôi qua được gần 12 năm nhưng dòng thiết kế Air Yeezy 1 của Rapper đình đám Kanye West và thương hiệu Nike vẫn là một huyền thoại còn được săn đón cho tới tận bây giờ. Bên cạnh bộ ba phối màu cổ điển đã từng được ra mắt là “Blink”, “Zen Grey” và “Net”, tất cả đều đến từ sự sáng tạo của Ye và The Swoosh. 

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Thương hiệu  Yeezy, từ một biệt danh đầy ngẫu hứng được Jay-Z tạo ra giờ đây đã trở thành một nền công nghiệp giày thể thao nổi tiếng trị giá hàng tỷ USD, và trong nhân dịp Yeezy Day vừa trôi qua chưa được bao lâu, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu làm thế nào để dòng giày thiết kế của Kanye West lại có thể đạt được những thành công như ngày hôm nay.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Trong mùa thu năm 2002, Kanye West là một kẻ thất thế trong Studio Baseline nổi tiếng của Roc-A-Fella, mang trên mình một chiếc áo phông hồng và những Nike Air Max cổ điển, nhà sản xuất âm nhạc này là người đứng sau những tác phẩm như “Izzo(H.O.V.A)” của Jay-Z và “The Truth” của Beanie Sigel là một thành công hiếm hoi lúc đó của Ye.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Duy trì đài phát thanh và chương trình Rap City bằng những ca khúc tâm huyết của mình, Kanye West đã có mọi lí do để tự hào với vị thế của mình khi hòa chung một nhịp đập với Baseline, tuy nhiên, Ye đã không làm như vậy.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Mong muốn được mọi người biết tới và nhìn nhận mình như một Rapper đầy tài năng, mặc cho những hình ảnh đi ngược lại với văn hóa vào thời điểm đó cùng xuất thân là một nhà sản xuất âm nhạc, một Kanye West trẻ tuổi và thiếu kiên nhẫn đã lén đưa những lời nhạc và ca từ chơi chữ thông minh trên băng beat xung quanh Baseline bởi Dame Dash. Nhờ những nỗ lực đó, Jay-Z đã giới thiệu tài năng mới nổi đến từ Chicago này trong ca khúc “The Bounce” thuộc “The Blueprint 2” do Timbaland sản xuất trong thảm đỏ, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của cái tên Kanye West tại rap Roc-A-Fella.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Cách mà Jay-Z giới thiệu tới Kanye West một cách lẫy lừng tạo tiền đề chi những lời nhạc và ca từ hút hồn của một Kanye West vẫn đang trong con đường phát triển, một thứ mà những người ghét bỏ Kanye cũng phải yêu thích. Theo thời gian, kĩ năng Rap của Kanye dần được cải thiện. Đến năm 2004, Album đầu tay của kanye là The Collegde Dropout.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Và nhờ vào những ảnh hưởng đậm nét của Kanye West trong văn hóa Hip-hop, các thương hiệu thể thao đã bắt đầu chú ý tới chàng trai trẻ đầy khác lạ đến từ Chicago. Sau đó, Jay-Z Repped Reebok đã cho ra mắt phiên bản S.Carters cùng biểu tượng Kanye’s Dropout Bear trên phần gót giày.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Từ một cá nhân xuất sắc cho đến người nổi bật nhất, công ty sản xuất của Kanye kêu gọi và vận động cho những dấu ấn của Kanye trên một thiết kế giày thể thao mà cuối cùng là giúp Kanye có được dòng giày thể thao của riêng mình. Trong khi Ye đang thực hiện Album thứ 3 trong sự nghiệp của mình, Graduation thì anh cũng bắt đầu cho mơ ước trở thành một nhà thiết kế khi bắt tay cùng Nike và cho ra mắt thiết kế Air Yeezy đầu tiên của mình.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Và trong lễ trao giải Grammy năm 2008 tại L.A, West lần đầu tiên tiết với công chúng về thiết kế Nike Air Yeezy 1 nhằm mục đích tri ân và tưởng niệm người mẹ quá cố của anh, Donda, và khi Kanye West chiếm trọn mọi ánh nhìn trên sân khấu Staples Center, cả thế giới đã mong chờ cho sự ra mắt chính thức của Nike Air Yeezy 1 vào năm 2009.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Sau khi Nike Air Yeezy 1 xuất hiện trong Glow In The Dark Tour trong mùa hè năm đó bên cạnh Grammy’08, ba phối màu đầu tiên trong Silo chính thức của kanye với tài khoản Nike Tier Zero với một số lượng cực kì giới hạn vào tháng 4,5,6 với giá bán lẻ 215$ USD.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, vào tháng 7 cùng năm, trong một sự bất ngờ, Kanye chính thức cho ra mắt một thiết kế hoàn toàn mới hợp tác cùng nhà mốt Louis Vuitton, điều đặc biệt ở đây, mỗi phối màu này đều đặt tên theo những người thân thiết trong cuộc sống của Ye, như người thợ cắt tóc Ibn Jaspers, người quản lí của anh là Don-C, cùng người đồng nghiệp Mr.Hudson.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Vào mùa thu năm 2009, Kanye không nghi ngờ gì nữa khi là một ngôi sao đang lên, một hiện tượng toàn cầu cùng các thiết kế giày thể thao của mình. Người hâm mộ nóng lòng chờ đợi những phiên bản tiếp theo của Nike Air Yeezy 1, từ nhiều tháng cho tới nhiều năm sau. Chỉ mãi cho tới tháng 2 năm 2011, những hé lộ đầu tiên về Nike Air Yeezy 2 xuất hiện trong bộ phim ngắn của Kobe Bryant và Robert Rodrigeuz, The Black Mamba.

 

 

 

 

 

 

Toàn bộ mạng xã hội của thế giới lúc đó trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi West sau đó đã mang Nike Air Yeezy 2 trên chân trong buổi biểu diễn tại Coachella và trong Paris Fashion Week. Và sau đó hơn 1 năm, những phối màu “Pure Platinum” và “Black/Solar Red” của Nike Air Yeezy 2 chính thức được phát hành.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Nhưng rồi mọi thứ diễn ra không được suôn sẻ như mong đợi. Kanye chỉ ra rằng Nike không cho phép phát hành các thiết kế mới thường xuyên cũng như hạn chế sự sáng tạo của mình do Nike không muốn một ngôi sao Rap làm gương mặt đại diện cho một thương hiệu thể thao. Và sau nhiều lời đồn đại và đàm tếu, Kanye đem theo cái tên Yeezy rời bỏ Nike và gia nhập Adidas vào năm 2013.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Và rồi cuối cùng, sau nhiều năm chờ đợi, trong tuần lễ NBA All Star 2015, cùng thời điểm diễn ra New York Fashion Week, Kanye đã tiết lộ và phát hành chính thức thiết kế Adidas Yeezy Boost 750, thiết kế đầu tay của nam Rapper khi hợp tác cùng Adidas.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Những tháng tiếp theo trong năm đó chứng kiến sự ra mắt của Yeezy Boost 350, cháy hàng chỉ sau vài phút và nhận được vô số những lời khen ngợi. Kanye đã kết thúc một năm đầy thành công của mình khi cho ra mắt một ca khúc chế giễu nhắm thẳng vào The Swoosh là “FACTS” ngay trước khi năm 2015 kết thúc.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Nhanh chóng trong vài năm sau đó, các mẫu Yeezy mới được ra mắt liên tục trong sự tán dương và khen ngợi đến từ gia đình và bạn bè của Kanye, từ Yeezy Boost 700 cho tới Yeezy BSKTBL. Cho dù những phiên bản ấy của Kanye và Adidas cũng tương tự như Nike nhưng số lượng và các thiết kế đã tăng lên rất nhiều, cùng với đó khả năng tiếp cận tốt hơn. Và giờ đây, ngày 2 tháng 8 hàng năm được đánh dấu là một dịp lễ trọng đại, Yeezy Day.

cai-nhin-chi-tiet-ve-lich-su-cua-yeezy

Bằng cách kết hợp sự cường điệu hóa cùng sự bổ sung liên tiếp, Kanye West đã thay đổi rất nhiều kể từ khi nam Rapper này bắt đầu sự nghiệp tại Roc-A-Fella. Trở thành một tỷ phú nhờ vào thương hiệu Yeezy của mình, Kanye West giờ đây sẽ tái hợp cùng người dẫn dắt của mình là Jay-Z trong Album Donda được ra mắt trong năm nay.

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneaker.

Xem thêm: 

Điểm mặt những phát hành Yeezy Boost đáng nhớ của Kanye West cùng với adidas

Top 10 phối màu Yeezy mà bạn không thể bỏ lỡ trong mùa hè này (Phần 1)