Converse Chuck Taylor đã trở thành biểu tượng văn hóa ngày nay như thế nào?

Được mô tả là làm hài lòng mọi người, tốt toàn diện và đáng tin cậy ngoài thế giới này, Converse Chuck Taylor là đôi sneaker duy nhất mà tất cả mọi người đều có trong tủ đồ của họ. Đôi giày bóng rổ có tuổi đời hàng thế kỷ hầu như không thay đổi trong suốt thời gian dài tồn tại của nó, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không gặp khó khăn. Đối mặt với nhiều thử thách và khổ nạn, thật ấn tượng khi Chuck Taylor vẫn đứng vững cho đến ngày nay. Nhưng làm thế nào mà Converse Chuck Taylor lại trở thành một biểu tượng văn hóa như vậy? Hãy cùng Authentic Shoes khám phá ngay bây giờ nha.

Converse khởi đầu đơn giản là một công ty cao su ở Malden, Massachusetts vào năm 1908, do Marquis Mills Converse lãnh đạo. Dường như thiếu định hướng, công ty đã thử làm bất cứ thứ gì có thể từ cao su, trước khi quyết định sản xuất giày thể thao bóng rổ 9 năm sau đó. Năm 1917, Converse tung ra sản phẩm “Non-Skids” đầu tiên của họ. Được tạo ra vào năm 1891, bóng rổ đã trở nên cực kỳ phổ biến trong hơn 20 năm qua và môn thể thao này đang tìm kiếm một đôi giày không bị sờn rách hoặc sờn rách. Converse rất vui khi bắt buộc; bất chấp chiến tranh và sự dày vò đã tàn phá nước Mỹ trong những năm này, công việc kinh doanh của họ ban đầu rất phát đạt.

Cách mà Chuck Taylor All Star chiếm trọn trái tim các tín đồ đam mê sneaker

Sáu năm tham gia liên doanh giày thể thao của Converse, Charles H. Taylor đã gia nhập công ty với tư cách là một nhân viên bán hàng lưu động. Vào thời điểm đó, việc các doanh nghiệp thành lập đội của riêng họ và gửi họ đi khắp đất nước để khoe sản phẩm của họ tốt như thế nào là điều bình thường, vì vậy công việc của nhân viên bán hàng và huấn luyện viên luôn song hành với nhau. Ngoài việc chơi trò chơi, Charles “Chuck” Taylor cũng sẽ tham gia các bài học huấn luyện, trước khi những người tham gia nói chuyện trôi chảy vào cửa hàng nơi bán giày thể thao. Điều này khiến Converse khác biệt với tất cả các đối thủ thể thao khác vào thời điểm đó và Chuck đã tạo dựng được tên tuổi của mình trong quá trình này.

Có tin đồn rằng huấn luyện viên của All Stars đã tiếp cận các nhà thiết kế của Converse với suy nghĩ rằng loại giày này cần hỗ trợ mắt cá chân nhiều hơn và linh hoạt hơn, khiến cho giày sneaker có được như ngày nay. Được trang bị miếng vá có chữ ký của Chuck trên thành bên ở giữa, thay vì mặt bên thường thấy hơn, có thể hiểu rằng ông Taylor đã ảnh hưởng đến thiết kế không ngừng phát triển của giày. Tuy nhiên, có thông tin tiết lộ rằng Converse thực sự không có hồ sơ nào về điều này trong kho lưu trữ của mình. Giống như một linh vật hơn là một nhà lãnh đạo, Chuck Taylor không đưa ra quyết định nào về thiết kế hay sản xuất giày, nó chỉ đơn thuần lấy tên của ông để giúp bán được nhiều đôi hơn.

Cũng như vậy, Converse Chuck Taylor All Star đã trở thành đôi giày chính thức cho Đội tuyển Thế vận hội Hoa Kỳ từ Berlin 1936 đến Mexico City 1968 – tuổi thọ khá cao! Trước thời điểm này, Converse được cung cấp có dạng vải canvas đen toàn bộ hoặc lặp lại bằng da đen toàn bộ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta thoáng thấy đôi giày thể thao toàn màu trắng với viền xanh và đỏ mang tính biểu tượng. Không thể đếm được số lần đôi giày thể thao này được thay đổi mục đích sử dụng và định hình lại, nhưng sự ra đời của phối màu này là một cuộc cách mạng đối với thương hiệu và mang đến phong cách vượt thời gian vẫn còn là một cú hit gần 90 năm sau. Ngoài ra, Converse còn là nhà cung cấp chính thức giày huấn luyện cho binh lính Mỹ trong Thế chiến II.

Từ Court Classic đến Daily Stepper

Đến những năm 1960, 90% cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp đã mang Chuck Taylor All Stars. Thương hiệu đã tiếp quản môn thể thao này theo cách mà không công ty nào khác từng làm được trong ngành thể thao. Bóng rổ và Converse đã trở thành đồng nghĩa với nhau, và thương hiệu Chuck Taylor được xác định là một công ty thể thao, chứ không phải là một phần của ngành công nghiệp giày dép. Không hẳn là tất cả thuận buồm xuôi gió. Vào những năm 70, có một số thương hiệu đang cố gắng trở thành tên tuổi lớn nhất trong ngành giày thể thao bóng rổ. Nhiều người chơi đã chuyển sang các thương hiệu đối thủ cạnh tranh, dẫn đến việc Converse mất doanh số bán hàng và do đó, danh tiếng của nó trong lĩnh vực này. Có thể cho rằng, đây là nơi bắt đầu niềm đam mê của xã hội với giày dép. Văn hóa sneaker đã giết chết Converse.

Ân sủng tiết kiệm của Converse thực sự đến từ một cấu hình lại xảy ra vào cuối những năm 50. Năm 1957, Converse giới thiệu kiểu dáng cổ thấp “Oxford”. Tính thẩm mỹ đơn giản, hợp lý này ban đầu được giới thiệu theo đề xuất của các cầu thủ và huấn luyện viên từ đội All Star. Cổ thấp mang lại khả năng di chuyển mắt cá chân nhiều hơn cho người chơi, nhưng cũng là dự án đầu tiên của Converse hướng tới đối tượng không chơi thể thao. Trong một nỗ lực để cứu đại diện bóng rổ của họ, Converse lần đầu tiên giới thiệu vải có màu để phù hợp với màu sắc của các trường đại học Hoa Kỳ, nhưng điều này có tác dụng ngược lại với những gì họ thực sự mong muốn. 

Giày thể thao màu và giày thể thao nói chung vẫn bị coi là không phù hợp cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc tập thể dục, do đó Converse bắt đầu áp dụng danh tiếng chống độc đoán vốn phổ biến với những người nổi loạn và nhạc sĩ trong thập niên 70 và 80. Sự thay đổi hướng tới chủ nghĩa cá nhân này có thể đã cứu Converse, tuy nhiên, thương hiệu đồ thể thao truyền thống không nhất thiết phải đi theo lối suy nghĩ này. Họ không thích ý nghĩ bị liên kết với các thể loại phụ khác, nhưng cuối cùng đã từ bỏ vào những năm 90 sau khi nộp đơn xin phá sản nhiều lần kể từ những năm 70. Tuy nhiên, điều không bao giờ thay đổi là giày thể thao Converse là hàng thật và nguyên bản. 

Sự giúp đỡ của gã khổng lồ Nike

Sau một chặng đường dài và khó khăn, vào năm 2003 gã khổng lồ thể thao Nike, người chịu trách nhiệm một phần cho sự sụp đổ của Converse vào những năm 70, đã mua lại công ty với giá 305 triệu USD. Phong cách vượt thời gian, không bao giờ lỗi thời trong danh sách của Converse rõ ràng đã chứng minh cho thương hiệu có trụ sở tại Oregon là rất đáng đồng tiền bát gạo. Năm 2001, Converse chỉ bán được 1 triệu đôi Chuck Taylors. Đến năm 2007, khoản đầu tư của Nike đã khiến doanh số bán giày thể thao Chuck Taylor tăng lên con số khổng lồ 55 triệu.

 

Sự khác biệt giữa Chuck Taylor All Star & Chuck 70

Hầu như không thể phân biệt bằng mắt thường, Chuck Taylor All Star và Chuck 70 hiện đại vẫn là một yếu tố chính trong các vòng quay trên toàn thế giới ngày nay. Nhưng sự khác biệt là gì? Vào năm 2013, Chuck 70 được giới thiệu như một sự lựa chọn giống với giày sneaker truyền thống của những năm 60 hơn là Chuck Taylor All Star mà chúng ta đã biết và yêu thích. Sự hồi sinh này tỏ lòng kính trọng đối với nguồn gốc của Converse, nhưng nói lên xu hướng giày cổ điển, lâu đời đang chiếm lĩnh. Lời ngợi ca hiện đại này dành cho Chuck cổ điển đảm bảo rằng độ bền và độ ổn định là điều cần thiết đối với cấu tạo của giày thể thao.

Giống như phong cách cổ điển, phần mũi giày và đế giữa được đánh vecni để tôn lên lớp cao su màu vàng gắn liền với phong cách cổ điển, trong khi phần hông giày cao hơn mang lại sự ổn định hơn và tạo ra một đôi giày chắc chắn hơn mang lại trải nghiệm mang cao cấp hơn cho chủ nhân. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, khi đặt cạnh nhau, bạn sẽ thấy vải canvas có vẻ dày hơn và chắc chắn hơn nhờ cấu trúc hai lớp, trong khi đường khâu gia cố mang lại phần trên chắc chắn hơn. Hỗ trợ vòm nhiều hơn được hoan nghênh dưới dạng đế Ortholite, dày hơn và to hơn so với hình bóng All Star, và dưới chân, bạn được chào đón với lực kéo và độ bám tăng lên giúp giảm xóc. Về mặt phong cách, miếng vá được chạm nổi, tạo ra kết cấu đẹp mắt, trong khi các lỗ xỏ dây mạ niken và dây buộc bằng vải cotton dày hơn mang đến sự sang trọng vô cùng. Một bước tiến rõ rệt.

Những bản collab và sự xuất hiện của văn hóa Pop

Như đã đề cập, vào cuối thế kỷ 20, Converse đã có một sự thay đổi lớn về văn hóa từ việc trở thành người hùng thể thao sang nâng niu đôi chân của các huyền thoại nhạc rock và nhạc pop Brit trên khắp Vương quốc Anh. Tuy nhiên, cũng như điều này, bạn sẽ nhận ra Chuck Taylor khiêm tốn trong nhiều tác phẩm ăn khách trên màn ảnh rộng. Một hình bóng phổ biến cho bất kỳ loại nhân vật nào, Chuck Taylor All Star đã được chứng kiến bởi những nhân vật như Michael J. Fox trong Back To The Future và David Tennant trong Dr. Who, cũng như những đứa trẻ trong Stranger Things và thậm chí cả những người lớn tuổi hơn. những đứa trẻ trong Grease Lightning! Và những cái tên chắc chắn không dừng lại ở đó. 

Tuy nhiên, gần đây, Converse tiếp tục lọt vào mắt xanh của nhiều nhà thiết kế cao cấp, có nghĩa là Chuck đã được định hình lại nhiều lần với nhiều tầm nhìn khác nhau. Nổi tiếng nhất, Virgil Abloh của Off-White đã gây xôn xao khi thêm dây buộc zip đặc trưng của thương hiệu vào Chuck 70, trong khi trang trí hình trái tim đáng thèm muốn của Comme des Garçons PLAY gây ra tình trạng cháy hàng hết lần này đến lần khác.

Hình bóng đã tiến hóa như thế nào?

Kể từ năm 2013, Converse đã nhiều lần mô phỏng lại Chuck 70 và Chuck Taylor All Star. Đáng chú ý, vào năm 2019, thương hiệu đã hợp tác với Jonathan Anderson để thiết kế Run Star Hike: một phiên bản ngoài trời của Chuck Taylor phù hợp với xu hướng giày thể thao chunky trong khi vẫn duy trì đầy đủ chức năng. Đi kèm với lớp đệm vượt trội, Run Star Motion lại đưa thiết kế của Run Star Hike lên một tầm cao mới, mang đến một huấn luyện viên phóng đại khác có vẻ sẽ trở thành một tác phẩm kinh điển trong tương lai.

Sự thật khó hiểu nhất về Chuck Taylor All Star là mặc dù hầu như không thay đổi về thiết kế kể từ những năm 1920, nhưng đôi giày vẫn trông rất mới mẻ. Dễ tạo kiểu và hợp thời trang bất kể thập kỷ nào, Converse đã làm chủ được thiết kế vượt thời gian theo cách không thể truyền tải trên giấy tờ. Vẫn phong cách và thiết yếu hơn bao giờ hết, Chuck Taylor là loại giày dép lâu đời nhất nhưng đáng tin cậy nhất của thời hiện đại. Không một thứ gì khác đến gần được nữa.

Xem thêm: Những điều bạn chưa biết về Converse Chuck Taylor All Stars

                  Converse cùng câu chuyện lịch sử minh chứng “gừng càng già càng cay”