Dấu Swoosh ngược vụt sáng như một đấng tối thượng – Có phải Travis là người đầu tiên nghĩ ra?

Quay trở lại nhơn nửa thập kỷ trước tức năm 2006, một sự kiện gây nên làn sóng tiêu cực mạnh mẽ từ phía sneakerhead trên toàn thế giới, và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Không ai khác chính là phiên bản Ari Menthol 10s. Tại thời điểm đó, Newport hãng sản xuất thuốc lá đồng thời sở hữu Logo có tên ” Spinnaker” hoàn toàn giống với logo Swoosh mà chúng ta thường thấy ở Nike chỉ khác nhau ở phần vị trí đặt. Đây là một điểm đặc biệt thu hút không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí trước đó.

Khác với cụm từ “fake” dùng để chỉ những đôi giày được làm giả hoàn toàn dựa trên một thiết kế giày có sẵn trước đó, “bootleg” là cụm từ riêng biệt được cộng đồng sneakerhead sử dụng để ám chỉ hành vi “đạo nhái” tinh vi và trắng trợn khi “ăn cắp” một vài chi tiết trong thiết kế đến kiểu dáng để biến chúng thành một đôi sneaker hoàn toàn mới.

https://authentic-shoes.com/blogs/news/dau-swoosh-nguoc-vut-sang-nhu-mot-dang-toi-thuong

Nhắc đến nạn đạo nhái “bootleg”, không ai lại không nhớ đến phiên bản Swoosh ngược Ari Menthol 10s từng được ra mắt trong giai đoạn 2006. Thời điểm ấy, đây được xem là một sự kiện gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng sneakerhead và giới mộ điệu thời trang trên toàn cầu. Nhưng nhìn chung, hiệu ứng đến từ cộng đồng là hoàn toàn tiêu cực khiến đây được mệnh danh là “phiên bản sneaker bị nguyền rủa nhất mọi thời đại”.

https://authentic-shoes.com/blogs/news/dau-swoosh-nguoc-vut-sang-nhu-mot-dang-toi-thuong

Theo đó, Newport lúc bấy giờ là hãng thuốc lá hàng đầu tại Mỹ với đối tượng khách hàng chính là người trẻ, người ở độ tuổi vị thành niên. Đáng chú ý, chẳng biết “vô tình” hay “cố ý”, Newport sở hữu logo “Spinnaker” là một dấu Swoosh móc ngược khiến ai ai cũng dễ dàng liên tưởng đến Nike. Từ đó, Newport nhanh chóng được chú ý bởi hình ảnh logo Swoosh ngược nằm lộ thiên trên mặt trước bao thuốc.

Xem thêm: Dior x Air Jordan 1 đã hot, nay Travis Scott còn làm siêu phẩm trở nên thèm thuồng hơn bao giờ hết

https://authentic-shoes.com/blogs/news/dau-swoosh-nguoc-vut-sang-nhu-mot-dang-toi-thuong

Dòng thuốc lá Newport gây chú ý bởi “Spinnaker” – logo với thiết kế gần giống với hình tượng logo dấu Swoosh ngược

Nhận thấy sự tương đồng giữa dấu Nike Swoosh của Nike và logo “Spinnaker” trên bao thuốc Newport. Nhà thiết kế Ari Saal Forman quyết định bắt tay vào sản xuất đôi giày Ari Menthol 10s, bất chấp việc biết trước hậu quả sẽ khó được dung thứ bởi cộng đồng sneakerhead. 

https://authentic-shoes.com/blogs/news/dau-swoosh-nguoc-vut-sang-nhu-mot-dang-toi-thuong

Ngoài thiết kế gây tranh cãi, hộp giày Ari Menthol 10s cũng khá độc đáo khi mang tạo hình của một vỏ bao thuốc lá

Về thiết kế, đây chính là phiên bản sneaker được thiết kế với cảm hứng kết hợp giữa giày và logo, màu sắc của công ty thuốc lá Lorillard Tobacco Company cũng như mẫu mã bao bì của gói thuốc lá bạc hà New Port bán rất chạy thời bấy giờ. Ngày đầu tiên ra mắt, chỉ có vỏn vẹn 252 đôi giày được sản xuất, nhưng ngay lập tức bị đâm đơn điện bởi Nike. 

Xem thêm: Travis Scott – Tuổi thơ đầy khó khăn của chàng rapper với hàng trăm bản collab đình đám cùng Nike

https://authentic-shoes.com/blogs/news/dau-swoosh-nguoc-vut-sang-nhu-mot-dang-toi-thuong

Theo đó, Nike đã tiến hành kiện tụng và yêu cầu chấm dứt ngay việc sản xuất, quảng bá và kinh doanh mẫu giày này. Dĩ nhiên, bên cạnh việc kiện tụng, Forman cũng hứng chịu vô vàn áp lực đến từ dư luận, từ cộng đồng sneakerhead vì đã ngạo mạn ăn cắp ý tưởng dấu Swoosh. Ngay sau đó, Forman cuối cùng đã thua kiện và phải làm theo yêu cầu đến từ Nike, đó là huỷ toàn bộ số lượng giày. Thậm chí, Forman không được phép giữ lại 1 đôi để làm kỷ niệm. 

https://authentic-shoes.com/blogs/news/dau-swoosh-nguoc-vut-sang-nhu-mot-dang-toi-thuong

Cũng từ sự việc xoay quanh “chiến hài bất đắc dĩ” Ari Menthol 10s, bản thân Nike cũng nhanh chóng hưởng ứng trào lưu Swoosh ngược bằng cách cho ra mắt thiết kế Factory-Flawed “Reverse Shattered Backboard” Jordan 1 đặc trưng với dấu Swoosh ngược trông lạ mắt đi kèm mức giá 146,000 USD nóng bỏng tay. 

Xem thêm: Travis Scott và con đường trờ thành ông lớn của sneakergame

Đến nay dấu Swoosh ‘đi ngược’ đã được Travis Scott đưa lên một tầm cao mới với hàng loạt siêu phẩm như: Air Jordan 1, Air Jordan 4, Sb Dunk, Air Jordan 6, Air Force 1,…

dau-swoosh-nguoc-vut-sang-nhu-mot-dang-toi-thuong

Và hãy liên tục theo dõi và cập nhật các tin tức về thời trang và giày thể thao trên trang web chính thức của Authentic Shoes để không bỏ lỡ những tin tức “hot” nhất trong ngày nha. See you soon!!!

Bài viết tham khảo thêm: Những lựa chọn Beater tốt nhất cho tử giày của bạn

This entry was posted in News and tagged .