Điều gì đã khiến Sneaker của New Balance thú vị trở lại?

Trong vài năm qua, ngành công nghiệp thị trường giày thể thao đã phát triển đáng kể về giá trị, đóng góp bởi vô số bản phát hành từ các thương hiệu giày dép trên toàn cầu. Thương hiệu có trụ sở tại Boston, New Balance, là cường quốc giày dép lớn đã đánh bóng các dịch vụ của mình trong những năm gần đây, đưa logo chữ “N” in nghiêng lên vị trí hàng đầu trong văn hóa giày thể thao.

Từ đường đua đến đường phố, New Balance đã quảng cáo rầm rộ bằng những hình bóng mang phong cách chạy bộ của mình và tiếp tục làm như vậy cho tới thời điểm hiện tại. Nhưng họ đã kéo những sợi dây nào để biến những đôi dad shoes cổ điển trở thành mặt hàng thời trang, thậm chí cuối cùng được resale trên thị trường với giá thành cao hơn giá trị của chúng? Tại sao các sneakerhead ngày nay lại mê mẩn New Balance đến vậy? Hãy cùng Authentic Shoes đi tìm câu trả lời nha.

Điểm qua vài nét về thương hiệu của những đôi giày classic 

Lịch sử của New Balance bắt đầu vào năm 1906 tại Boston, khi một người Anh nhập cư tên là William J. Riley mở xưởng sản xuất đế đỡ và lót bàn chân nhỏ của mình, tập trung mục tiêu vào tất cả những người lao động buộc phải đứng nhiều giờ một ngày, chẳng hạn như cảnh sát và lính cứu hỏa.

Đế lót của Riley được cấu tạo để nâng đỡ vòm bàn chân ở ba điểm chính, nhằm cải thiện sự thoải mái và vừa vặn của giày. Cái tên được phát minh ra theo một cách hoàn toàn kỳ lạ: Riley đang quan sát những con gà đi đi lại lại trong sân của mình và chợt nhận thấy sự cân bằng hoàn hảo trong chuyển động của chúng. Đế lót của New Balance nhanh chóng thành công và Riley đã mở rộng phạm vi một số sản phẩm, tất cả đều liên quan đến sức khỏe của bàn chân.

Chúng ta sẽ phải đợi 30 năm nữa, trong nửa sau của những năm 50, để xem sự ra đời của đôi giày thể thao New Balance đầu tiên và đâu sẽ là gia tài thực sự của thương hiệu. Năm 1956, công ty được bán cho Eleanor và Paul Kidd, lần lượt là con gái và con rể của Arthur Hall, một cựu nhân viên bán hàng đã trở thành đối tác của thương hiệu. Đó là cặp đôi đã tung ra mẫu ‘Trackster‘: đôi giày thể thao đầu tiên có đế lượn sóng, được các trường cao đẳng ở khu vực Greater Boston mua cho các đội của họ ở nhiều môn thể thao khác nhau, bao gồm cả chạy. 

Điều gì đã mang New Balance quay trở lại với thị trường Sneaker?

New Balance vẫn duy trì là một thương hiệu “low-key” trong nhiều năm, thường xuyên cung cấp các mẫu giày “trụ cột” với số lượng nhỏ giọt. Tuy nhiên, quyết định hồi sinh hình bóng giày chạy cao cấp được lưu trữ của hãng, New Balance 2002, là một cú sút thay đổi hoàn toàn cuộc chơi cho thương hiệu. Sau khi Tetsuya Shono – giám đốc dòng sản phẩm của New Balance Nhật Bản – đổi đế của nó cho bộ phận đế giữa N-ergy của New Balance 860v2, nó đã tăng cường sự thoải mái và đệm dưới bàn chân. Với sự giúp đỡ của một số cộng tác viên như Salehe Bembury và thisisneverthat, NB 2002R, chữ “R” để biểu thị phiên bản thời hiện đại của nó, đã chuyển đổi thành một đôi giày lifestyle phổ biến với thời trang và chức năng như chúng ta biết tới ngày nay.

Sau đó là sự xuất hiện của những đôi giày Trainer bóng rổ New Balance 550 vào năm 2020 với nhãn hiệu thời trang Aimé Leon Dore đình đám do Teddy Santis lãnh đạo. Được trang trí với đế da đục lỗ theo phong cách màu đại học, cũng có thể nói rằng New Balance 550 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mẫu Dunk của Nike, mẫu giày này cũng đang gây được sự chú ý lớn vào thời điểm đó. Tất nhiên, nhiều quan hệ đối tác khác cũng như các bản phát hành GR đã theo sau đó.

Tại thời điểm này, New Balance đã thống trị các đường phố. Sau khi Teddy Santis phát hành thêm một bản collab sau những đôi 550 ban đầu, ông trở thành Giám đốc Sáng tạo của bộ phận MADE in USA của New Balance, giúp ông kiểm soát series NB 990 ngày càng phát triển của hãng. Vì vậy, bây giờ câu hỏi thực sự là bạn đã có cho mình một đôi New Balance trong tủ đồ chưa? 

Xem thêm: 12 đôi giày New Balance đáng mua nhất năm 2021 (Phần 1)

                  13 đôi New Balance xứng đáng để mua nhất thời điểm hiện tại