Lịch sử Jean Paul Gaultier – Gã người Pháp nổi loạn của thời trang Haute Coture

 
Nước Pháp, ngôi nhà của những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới như Louis Vuitton, Christian Dior, Chanel, Hermès thì một thương hiệu cũng được coi là một kẻ nổi loạn trong giới Haute Coture, đó chính là Jean Paul Gaultier

 

Jean-Paul Gaultier sinh năm 1952 tại Arcueil, ngoại ô Paris. Anh được tiếp xúc với thời trang từ rất sớm. Trong thời thơ ấu và thiếu niên, các tạp chí truyền hình và thời trang đã nuôi trí tưởng tượng của anh; Jean đặc biệt bị cuốn hút bởi các tính năng thời trang trên Elle. Ông đã học việc với tư cách là một nhà thiết kế từ năm 1970 đến năm 1975 trong các nhà mốt thời trang cao cấp nhất thời bấy giờ: Pierre Cardin, Jacques Esterel, Jean Patou và Angelo Tarlazzi. Ông sớm thành công và trình làng buổi trình diễn thời trang nữ đầu tiên của mình vào năm 1976.

Ban đầu, Jean được chú ý và tài trợ bởi tập đoàn Kashiyama của Nhật Bản, Gaultier thành lập doanh nghiệp của riêng mình vào năm 1982, thành công liên tục đến đầu những năm 2000. Ông đã phát triển dòng thời trang nam vào năm 1984 và thu hút lượng khách hàng lớn hơn thông qua các bộ sưu tập Junior Gaultier của mình. Năm 1992, ông giới thiệu các sản phẩm mới như phụ kiện và nước hoa đã hoàn thành sự phát triển kinh doanh nhanh như chớp của ông. Sự hỗ trợ đầu tư từ Maison Hermès vào năm 1999 đã giúp ông nâng cao danh tiếng và hệ thống phân phối của mình, đặc biệt là việc thành lập một mạng lưới các cửa hàng mang tên ông.

Nguồn cảm hứng bất tận

Là một nhà thiết kế người Paris, Gaultier rất gắn bó với thành phố của mình, nơi cung cấp bối cảnh cho nguồn cảm hứng của anh. Các vùng lân cận như Pigalle và Saint-Germain, các tượng đài như Tháp Eiffel và Moulin Rouge, và những người Paris nổi tiếng nhất, từ Toulouse-Lautrec đến Juliette Greco, đã thúc đẩy trí tưởng tượng của anh ấy. Theo truyền thống của Chanel và Saint Laurent, trang phục của ông đã giúp phụ nữ có thể khẳng định sự độc lập của họ ở một thành phố đề cao sự tự do và nhân quyền.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp thời trang của mình, London là thành phố thứ hai của Gaultier. Ngay từ rất sớm, nó đã trở thành một nguồn cảm hứng dồi dào, với những động tác punk và ska, sự quyến rũ của James Bond, và đặc biệt là những khu chợ trời và sự lập dị của người dân London.

Phong cách

Phong cách Gaultier của những năm 1980 được đặc trưng bởi hình dáng nổi tiếng của đôi vai rộng và dốc cùng phần hông hẹp làm nổi bật đôi chân. Vào những năm 1990, bảng màu và chất liệu của ông đã được phong phú hóa nhờ tiếp xúc với nhiều thế giới văn hóa. Hình bóng trở nên cân đối hơn, và sự thoải mái trở nên quan trọng hơn. Vào đầu thiên niên kỷ, ông đã đạt được một chủ nghĩa cổ điển nhất định mà không từ bỏ hình ảnh ban đầu về tài năng của mình.

Công việc của Gaultier đã được đặc trưng bởi sự nhất quán về phong cách kể từ năm 1976: áo khoác và quần là mối liên kết cơ bản giữa tủ quần áo nam và nữ. Vẻ nam tính của áo khoác da, quần yếm, trench coat, áo khoác dạ được thể hiện bởi nét nữ tính của áo nịt ngực, tất và quần tất, hoặc được làm phong phú bởi những nét phương Đông, bởi ảnh hưởng của những chiếc caftan và djellabas.

Trong khi phụ nữ áp dụng trang phục nam tính thì đàn ông cũng không kém xa, và trong các buổi trình diễn của Gaultier, họ đã mặc váy, áo nịt ngực làm tăng vẻ nam tính của họ. Gaultier đã quan tâm đến hàng dệt may và sử dụng những vật liệu sang trọng nhất; chẳng hạn như len, taffeta, và nhung, được pha trộn với rayon, latex, giả da và vải tuyn tổng hợp. Lycra pha trộn với các chất liệu truyền thống mang đến sự thoải mái trong các thiết kế của mình. Các thiết kế của ông thường làm cho vải sờn, như thể chúng đã được mặc rồi, điều này cũng khá tương đồng với một hãng sneaker chuyên làm ra những đôi giày trông như thể chúng đã dành hàng năm trời để mài mòn trên đường phố là Golden Goose.

Các mô típ của ông tạo nên một tiết mục đặc biệt: chiêm tinh học, hình xăm, chữ viết, dấu ngoặc kép, biểu tượng Celtic và khuôn mặt; và các chủ đề tôn giáo như thập tự giá, ngôi sao của David, và bàn tay của Fatima, tất cả đều xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau trên vải của ông, và được in hoặc may trên các phụ kiện, đặc biệt là trên đồ trang sức. Sọc, kẻ sọc và chấm bi là những thiết kế tôn sùng Gaultier. 

Jean Paul được coi là một kẻ nổi loạn của thời trang Haute Coture khi ông luôn đưa ra những mẫu thiết kế mới lạ và đặc biệt những chiếc áo corset của Jean luôn được coi là đặc trưng của kẻ nổi loạn người Pháp này, một minh tinh của thế giới từng mặc mẫu thiết kế này chính là Nữ hoàng nhạc pop Madonna.

Cũng giống như Yves Saint Laurent tài hoa Jean cũng có một niềm đam mê đối với phim ảnh và ánh đèn sân khấu.Ông đã tạo trang phục cho các bộ phim của Peter Greenaway, Jean-Pierre Jeunet, Pedro Almodóvar và Luc Besson. Anh ấy đã thực hiện trang phục sân khấu cho Madonna và vũ công kiêm biên đạo múa Régine Chopinot. Năm 1993, ông tổ chức một chương trình truyền hình trên Kênh 5 ở Anh.

Gaultier được vinh danh là nhà thiết kế thời trang người Pháp được yêu thích nhất năm 1987. Năm 1988, ông thành lập Junior Gaultier, dòng quần áo thể thao giá rẻ lần đầu tiên chỉ được bán trong một cửa hàng nhỏ ở Les Halles, một khu ổ chuột ở Paris, và sau đó được chào bán không thường xuyên trong các cửa hàng bách hóa ở Hoa Kỳ. Một doanh nghiệp khác của ông, nằm trên đường Right Bank cao cấp của Paris, bán quần áo may sẵn dành cho nam và nữ với một giá thành rất cao.

Năm 1997, Gaultier hợp tác với nhà làm phim Pháp Lục Besson để tạo trang phục cho bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng “The Fifth Element”. Mặc dù bộ phim nhận được nhiều ý kiến ​​trái chiều, nhưng bộ trang phục đã được National Review và People Weekly ca ngợi là một tác phẩm châm biếm hoạt động kỳ quặc và có ý thức về cơ thể.

Cá tính mạnh mẽ của Jean-Paul Gaultier và vũ trụ đa diện của ông trong nhiều thập kỷ đã ảnh hưởng đến thế giới thời trang lẫn quần áo đường phố. Ông đã giúp mọi người suy nghĩ về vị trí của quần áo trong xã hội đương đại. Phá bỏ những điều cấm kỵ cuối cùng của thế kỷ XX, các thiết kế của ông đã làm tôn lên chủ đề androgyny, đưa nam giới và phụ nữ đến gần nhau hơn, chấm dứt định kiến ​​về tuổi tác, thể hiện tuyệt vời sự gặp gỡ giữa thế giới và văn hóa, và ký ức liên quan với đương đại nghiêm ngặt.

Nghỉ hưu

Vào năm ngoái, huyền thoại Jean Paul Gaultier đã thông báo trên Twitter rằng sàn catwalk Haute Couture vào ngày 22 tháng 1 năm 2020 sẽ là lần cuối cùng bước ra sân khấu chào giả.
Thiên tài thiết kế thời trang người Pháp 67 tuổi đã đăng trên Twitter rằng “Show diễn kỷ niệm 50 năm sự nghiệp cũng sẽ là buổi diễn cuối cùng của tôi. Nhưng đừng lo, Haute Couture vẫn sẽ tiếp tục với một hình hài mới ”.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Lịch sử Balenciaga – Thương hiệu đến từ xứ sở bò tót

Lịch sử Hermes Paris – cỗ xe ngựa quý tộc đến từ kinh đô ánh sáng