Kanye West – Tại sao ngài Ye luôn là 01 tượng đài?

“Y’all can’t match my hustle
You can’t match hustle
Lock yourself in a room doing 5 beats a day for 3 summers”

“Các người không thể sánh được với sự bận rộn của tôi
Các người không quen với nó.
Khóa mình trong phòng kín – làm 05 beats 01 ngày cho 3 mùa hè tiếp theo”.

Đó là lyrics của Kanye West trong track “Spaceship” album debut của KanyeWest,

“The College Dropout”.

Kanye West vẫn luôn như thế – từ lúc chả là ai cả – như 1 gã điên, cuồng say trong chính studio hay căn phòng, sản xuất và suy nghĩ về những sản phẩm âm nhạc của chính mình. Lyrics của Kanye West trước giờ vẫn thế, vẫn thể hiện đúng bản chất riêng của mình. Sản phẩm của mình, phải do mình tạo ra – originally nhất.

Với hơn 25 đề cử Grammy, Kanye West đã chứng tỏ được với thế giới rằng mình là ai. Và bản chất “điên” – nóng nảy vẫn luôn như thế, ngay cả khi Kanye West lấn sang lĩnh vực Thời trang/ High fashion và Streetwear.

Không phải tự nhiên mà Ye trở thành “God” của những con chiên ngoan đạo, vì khi các Rappers kia còn đang say ke, uống cần và trở nên flop – thì Kanye đã bắt đầu những viên gạch đầu tiên xây dựng đế chế của riêng mình và bằng cách của riêng mình – Mr. Ye đã gây những dấu ấn “đóng cốp” Kanye West lên ngành thời trang chung của toàn thế giới.

Đưa cụm từ “Hypebeast” và khiến các ông lớn thấy sự đáng sợ tiềm tàng của “Streetwear”

Mỗi lần Kanye West xuất hiện trên đường – các paparazzi đều săn đón – hình ảnh về Kanye West thì 1, còn hình ảnh về những items, đôi giày Mr. Ye đi lại là những chủ đề nóng bỏng trên mọi fanpage, group, cộng đồng mạng. Không phải tự nhiên người ta gọi Kanye West là “Trend – setter”.

Dù thế giới có nhiều người trẻ, họ tài năng, họ nổi bật nhưng người thực sự đưa Streetwear 1 phần nào ra ánh sáng cùng với sự tự do của nó – đó là Kanye West. Tại sao Louis Vuitton lại collab với Kanye West để ra đôi giày LV, tại sao Nike lại hợp tác với Kanye – khi ông là 1 Influencers về Giải trí và không liên quan gì nhiều đến thể thao và Adidas đã mừng rỡ thế nào khi chào đón Kanye West, đơn giản là vì những gã khổng lồ kia – thừa hiểu những gì mà Kanye West có thể mang lại. Đó là “Sự ảnh hưởng”.

Mang lại hình ảnh “iconic” nhất của Streetwear, những aethestic của design

Chắc hẳn những ai là fan của Yeezus thì đều hiểu rằng mức độ nổi đình nổi đám của nó như thế nào.

Pablo show hay runway của Yeezy Season 1 – đã khuấy đảo giới hâm mộ thời trang trong suốt thời gian đó, Mr. Ye đã đưa ra cho thế giới khái niệm về “clear – cut” design. Người ta nhìn vào là biết ngay “Yeezus Vibe”.

Baggy, oversized, unisex, distressed, muted colour đã trở thành signature silhouette của Kanye West và cả Yeezy Clothing. Các con chiên tôn sùng ngoan đạo lùng sục các sản phẩm thuộc collection đầu tiên của Yeezy Cloth ở mọi nơi mặc cho giá bán của nó bị hyped một cách không thương tiếc.

Từ khóa #HowtofitlikeKanyeWest có lẽ được sử dụng nhiều nhất trên Google Research. Có lẽ sử dụng layout, distressed hay quần áo oversized đã không quá xa lạ với nhiều người trong thời gian đó – nhưng với những con người đang chân ướt chân ráo bước vào giới “streetwear field” Kanye thực sự là God với “homeless” style và Yeezy đã nhanh chóng trở thành xu hướng của phương Tây.

Những con muỗi “Fast fashion” như Zara hay H&M cũng ngửi thấy mùi máu tươi từ thị trường tiềm năng và chúng ta có gì? Những chiếc hoodie, tee inspired trực tiếp từ Yeezy Clothing.

Đưa Tour Merch trở thành một khái niệm mới

Giờ chúng ta có 1 hỗn hợp merchandise stuff – từ Bieber tour tới Travis Scott, A$AP Rocky… dấn thân mạnh mẽ vào Streetwear community. Nhưng trước đó – duy nhất – Kanye West với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của mình, khiến những kẻ mộ điệu phải đi lineup để mua những sản phẩm chỉ là Tour Merch.

Với mức giá retail nhưng bị resell với 1 cái giá không thể ngất ngưỡng hơn, Kanye West đã tuyên bố với thế giới rằng “Đồ nào của bố ra mà lại không hot”. Căng thẳng hơn – dù tour merch đã xuất hiện rất lâu, để những người hâm mộ các singers, tour band có thể ủng hộ nhóm nhạc của họ – nhưng Mr. Ye đang mang đến cho gen Z – a new definition of “Hype Master”.

LIFE OF PABLO – cái tên này, chắc không cần nhắc đó là tên của MR. Ye merch và không có bất cứ mỗi liên hệ trực tiếp nào với Yeezy clothing – nhưng bộ sưu tập ấy đã tiêu diệt hết ở mọi ngóc ngách mà nó đi qua, popup với những kẻ sẵn sàng bỏ cả ngày để camp. Từ tee, longsleeves, cap và hoodies đều bay nhanh chóng khỏi các kệ hàng. Với mỗi thành phố đi qua, mỗi merch collection được tung ra – đều được bán sạch.

Xem thêm: Kanye West “dìm hàng” adidas để quay về với Nike: Bến đỗ nào cho “Ông hoàng Yeezy”

SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA KANYE WEST – GIÁ TRỊ CỦA NHỮNG MÓN ĐỒ

Có lẽ Kanye West đã tác động mạnh mẽ tới những gã thời trang lớn và thách thức họ – vì có lẽ chưa bao giờ những nhà sản xuất kia có thể hiểu được vì nguyên cớ gì mà người ta phải đổ xô đi mua những chiếc graphic tee đơn giản kia, những đồ merch low cost với giá cao ngất ngưỡng.

Có ai phải đứng lineup trước Hermes, Louis Vuitton, Maison Margiela để mua đồ, chờ từ 2 – 3 ngày chỉ để sở hữu 1 đôi giày không? Không, những trải nghiệm đó là chưa hề có và chính Kanye West đã thổi 1 luồng gió hơi “Lạnh gáy” tới những ông trùm kia về sự đáng sợ của cơn bão mang tên “Hypebeast, Streetwear”. Và đó cũng là tiền đề – để chúng ta có những collaboration không tưởng như SUPREME x LOUIS VUITTON.

Những items được Mr. Ye mặc thì đều được rao bán trên Grailed, Ebay với mức giá hàng chục ngàn, có khi trăm ngàn Dollar. Ngoài Kanye West ra thì không có 1 rapper nào có thể trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho các artwork, các bìa album như hắn.

ONE OF A KIND RAPPER

Trước Kanye West, khó để tìm ra 1 rapper nào có thể phá vỡ được rào cản giữa rapper/ underground và fashion. Với tư tưởng “chó điên”, mặc gì để thể hiện được rõ nhất cái tôi của bản thân – không quan trọng màu sắc – hay trông nó như thế nào – nhưng có thể tạo ra một “Kanye West” và đúng nghĩa “Kanye West”.

Những mối quan hệ rộng với người trong giới thời trang tại điểm đó như Riccardo Tisci, Phoebe Philo, Nigo… Kanye West mang đến cho những gã khổng lồ kia cái nhìn mới mẻ về Rapper, những kẻ thường được mỉa mai là “Những gã da đen hát về cần sa” và “Chẳng bao giờ có thể get in vào được fashion field cả”. Để giờ chúng ta có ai? Chúng ta có 1 hyped master khác mang tên Travis Scott – 1 fashion icon rapper đúng nghĩa thế hệ mới mang tên A$AP ROCKY và những fashion icon hiện tại.

Sức ảnh hưởng của Kanye West vẫn đang diễn ra – những di sản của Mr. Ye vẫn còn đang tiếp nối – đó là gì? Đó là Virgil Abloh – 1 anh kiến trúc sư trở thành giám đốc sáng tạo của Kanye West – giờ là founder của Offwhite và menwear designer của Louis Vuitton. Đó là Luka Sabbat – cậu model trưởng thành từ Runway Yeezy Clothing 1, giờ đã là một fashion icon nức tiếng.

Xem thêm: Kanye West và những dự án Yeezy mới “sáng tạo”

Ngày nay thì có vẻ như Mr. Ye vẫn đang bận rộn nhiều với các scandal xung quanh bà Kim và Drake, nhưng nói rằng “Without Kanye West, we cant have the streetwear community like now” là hoàn toàn không sai và Kanye West xứng đáng nhận được sự ngưỡng mộ của những con chiên ngoan đạo.

Cre: Trí Minh Lê

Xem thêm: Mua giày chính hãng tại Authentic Shoes