“The Shot” của Nike mang tên Air Jordan 4

Air Jordan 4 lần đầu tiên được ra mắt người hâm mộ vào năm 1989 sau khi Jordan đã rất ưng ý với thiết kế Jordan 3 mà Tinker Hatfield cùng đội ngũ Nike đã đem đến cho anh. Mặc dù Michael Jordan không ra mắt Air Jordan 4 cho đến khi NBA All-Star Game diễn ra vào tháng 2 năm 1989, nhưng đã có một cái nhìn lén về cả hai mẫu “Black Cement” và “White Cement” trên tạp chí Sports Illustrated phát hành vào ngày 16 tháng 11, Năm 1988. Trong một sự kiện về Sonny Vaccaro (có một phần trong thần thoại Air Jordan được trình bày chi tiết ở đây), người đồng sáng lập Nike Phil Knight được nhìn thấy đang ngồi trên bàn bên cạnh chiếc Air Jordan 4 “Black Cement”, tay cầm chiếc “White Cement” phiên bản.

The Air Jordan 4 'White Cement' Has a Rumoured Return Date - Sneaker Freaker
Thêm vào truyền thuyết của 4 là màn trình diễn đáng kinh ngạc của Jordan với 44 điểm cho Chicago trong ván 5 với Cleveland Cavaliers ở vòng đầu tiên của Vòng loại NBA năm 1989. Để tiếp nối thành công của Air Jordan 3, nhà thiết kế Tinker Hatfield đã mang đến một trong những chiếc Air Jordan thoải mái hơn cũng như có tính thời trang cao hơn vẫn với thiết kế low-cut đó là Air Jordan 4.

 

Với loạt trận trên sân và Cavs vượt lên 100-99 khi còn ba giây, Jordan xoay người phạm lỗi và tung cú sút “The Shot” qua Craig Ehlo, giành chiến thắng trong loạt trận cho Bulls và đưa họ vào bán kết. Khi mặc chiếc Air Jordan 4 “Black Cement” của mình, anh ấy đã ăn mừng bằng cách nhảy lên không trung, nắm tay đấm liên tục khi xung quanh bắt đầu có tiếng động. Nó đã trở thành một trong những hình ảnh không thể xóa nhòa trong lịch sử Jordan, Bulls và NBA.

Lịch sử thiết kế Air Jordan 4

Air Jordan 4 retro lần đầu năm 1999, ngoài 2 mẫu OG “Bred” và “White Cement” ( vẫn là logo Nike Air sau gót ) còn xuất hiện thêm 2 mẫu mới được gọi là “Columbia” và “Oreo”, hai mẫu này thuộc dòng Retro+. Đặc điểm của các thiết Retro+ là thay đổi ở thiết kế phần lưới được đổi thành những lỗ tròn nhỏ và thay đổi chất liệu từ nubuck thành da nhăn như ở AJ3.

Ở những điểm nhấn của Air Jordan 4, logo Jumpman xuất hiện lần thứ hai ở lưỡi gà nhưng thêm từ “Flight” vào bên dưới nó. Những chi tiết lấy cảm hứng từ AJ 3 như midsole nhiều lớp và bố đế Visible Air cùng lưỡi gà cũng như cổ chân đậm thêm. 

Air Jordan IV - Original 1989 Catalog - SneakerNews.com

Sau lần retro 1999, Air Jordan 4 retro lần tiếp theo năm 2000 với một mẫu Retro+ khác thường được gọi là “Bling Bling” hoặc “White Chrome”. Thiết kế này có màu trắng toàn bộ, và khác hai mẫu Retro+ trước đó ở một đặc điểm xuất hiện ở tên của nó, “Chrome”. Trong khi các mẫu AJ4 khác có waffle tabs bằng nhựa thì ở các thiết kế “Chrome”, 4 phần này làm bằng kim loại, khiến chúng lấp lánh giống những cái “bling bling” (từ lóng chỉ trang sức lấp lánh của các rappers như dây chuyền, nhẫn,… to bự).

Năm 2004, Air Jordan 4 ra mắt thêm 2 mẫu mới, chất liệu nubuck và lưới như cũ chứ không phải Retro+, đó là 4s “Green Chrome” với 4 phần xỏ dây phụ bằng kim loại màu xanh lá thay cho nhựa cứng và “Cool Grey” với màu xám chủ đạo.

Năm 2005 kỉ niệm 20 năm thành lập Air Jordan, đánh dấu sự tái xuất của hai mẫu AJ4 OG là “White Cement” và “Bred”. Điểm khác biệt của cả hai là “White Cement” được ra mắt online và làm bằng nubuck còn “Bred” được đưa lên kệ và làm bằng da. Cả hai có điểm chung là số lượng bán ra cực ít vì đây là phiên bản đặc biệt, thân giày được phủ những họa tiết vẽ bằng laser. Bởi vậy có thể dễ dàng tìm ra cả hai với từ khóa Jordan 4 Laser.

Xem thêm : Nike đã xác nhận Air Jordan 4 “Fire Red” sẽ quay trở lại trong năm nay

2006 là năm lớn của AJ4 khi có đến 9 mẫu được retro, trong đó có 2 mẫu OG chưa từng được retro là “Fire Red” dưới phiên bản “Mars Blackmon” và “Military Blues”, 1 mẫu cho nữ, 1 mẫu all black có tên “Black Cat”, 1 mẫu “Mist Blue”, 1 mẫu all white bằng da tựa như “Bling Bling” nhưng phần lỗ thoáng khí trở lại thành lưới tên “Pure $”. 3 mẫu còn lại thuộc LS Edition gồm có mẫu “Tour Yellow” có logo jumpman ở lưỡi gà có thể tháo dán, “Thunder” với màu đen chủ đạo trong khi “Lightning” có màu vàng chiếm phần lớn. Đặc biệt bộ đôi sấm sét “Thunder” và “Lightning” chỉ có thể đặt mua online vào lúc bấy giờ.

 

Cùng với đó, thế giới sneaker lần đầu tiên được giới thiệu chất liệu Nubuck với phần trên của Air Jordan IV. AJ 4 cũng có lớp lưới đặc lần đầu tiên được sử dụng, tăng khả năng thở của giày. Nhiều khu vực của AJ 4 được sử dụng chất liệu nhựa. Một mảnh nhựa hình tạm giác gắn vào gót chân nubuck được kết nối với một giá đỡ bằng nhựa cứng. Air Jordan 4 cũng là lần đầu tiên Nike cho ra mắt thiết kế cage nhựa trên phần dây.

Cùng Jordan 4 MJ lại tiếp nối sự đỉnh cao trong sự nghiệp thi đấu

Vào năm 1999, sau mười năm kể từ lần đầu tiên ra mắt, Nike đã chính thức retro lại phiên bản Air Jordan. Và đúng như những gì người hâm mộ dự đoán, Air Jordan 4 Retro đã bốc hơi chỉ sau vài ngày lên kệ.

Với sự hỗ trợ của Air Jordan 4 trên chân mình, Michael Jordan cũng đã tiếp tục được chọn vào All-Star lần thứ năm liên tiếp của mình và giành được danh hiệu vua ghi bàn trong năm thứ ba liên tiếp. Một trong những khoảnh khắc của MJ cùng Air Jordan 4 là khi anh đạt được chuỗi thành tích vượt qua cả Craig Ehlo của Cleveland trong vòng đầu tiên của vòng playoff – được biết đến với biệt danh “The Shot”.

Tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về giày dép và thời trang nhé.

Xem thêm : 

Lịch sử Christian Louboutin – Màu đỏ đặc trưng của nước Pháp 

Gucci Memorie – mùi hương của ký ức