Lịch sử của Reebok Pump với tiêu đề: PUMP UP AND AIR OUT!

Bạn thấy đấy, không ai muốn phải trở nên già đi cả! Nhưng cuộc sống là vậy, liên tục trôi đi và không bao giờ dừng lại, mọi thứ cứ như vậy thay đổi nhanh đến mức khi nhìn lại sẽ khiến con người phải ngạc nhiên về những thứ mới xuất hiện và những thứ cũ trở nên lỗi thời. Và trong thế giới giày dép cũng không khác, những bản lặp lại vẫn có nhưng sẽ được “biến tấu” đi rất nhiều để phù hợp với thời đại, không chỉ vậy chúng còn phải là các bản cập nhật hoàn toàn mới, kết hợp các chiêu trò quảng cáo mới nhất. 

Ví dụ như Nike, cuối cùng đã cho phép chúng ta thấy rằng khái niệm “Air” không phải là thứ gì đó mơ hồ và đã hiện thực hóa chúng, khiến người đeo có cảm giác sai lầm về khả năng bất tử hấp thụ sốc vào năm 1987. Hay như Adidas đã mang đến cho chúng ta “Torsion” vào năm 88 (kết hợp với Soft Cell) mang đến vẻ đẹp và hiệu năng của những đôi giày đến từ tương lai. Các sản phẩm rẽ nhánh với những cải tiến cao cấp của sự điên cuồng leo thang này cực kỳ dễ nhìn thấy theo thời gian, kể cả là đôi khi vẫn còn những nghi ngờ về mặt chức năng của sản phẩm. Hãy nhớ Filas đã từng chuyển mình mang đến một đôi giày với chiếc một cổ có thể tháo rời! Hay Converse Energy Wave (tiền thân của React Juice) hoàn chỉnh với một đường cắt để chứng minh rằng bọt đá cẩm thạch đã ở đó! 

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Nhưng ngày hôm nay, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn câu chuyện về dòng giày, vẫn luôn luôn không ngừng tìm tòi, và phát triển bản thân mình trên mọi phương diện để trở nên phá cách nhất, vượt trội nhất cũng như có một chỗ đứng tin cây trong cộng đồng sneakerhead nói chung giống như những ông lớn hàng đầu bây giờ, và đó không phải ai khác chính là Reebok.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Khởi đầu của Reebok

Mọi câu chuyện đều sẽ bắt đầu từ những người đầu tiên thành lắp và bắt đầu. Tuy nhiên, câu chuyện về hãng giày khổng lồ này ban đầu lại tập trung vào hai thương hiệu khác. Nike đã nổi lên như một thế lực trong ngành giày thể thao trong những năm 70, nhưng vào đầu những năm 80, Reebok cũng không chịu thua kém và bùng nổ với việc tập trung vào phụ nữ (một nước đi cực kì hay trong thời đại bấy giờ). Trước dòng Pump, nhiều người sẽ không nhớ đến phiên bản gỗ cứng của Reebok với một số mô hình rắn như Pro Legacy đã gây ồn ào, chưa kể đến việc ReeBok thậm chí đã đã “nẫng tay trên” các vận động viên của Nike như Danny Ainge của Celtic (sau này được thấy trong quảng cáo Pump ‘Talking Heads’) và Dennis Johnson hiện đã qua đời một cách đáng buồn – điều này chắc chắn đã giúp cho sự thù hận của hai hãng lắng xuống. Đến năm 1987, Reebok đã trở thành một hiện tượng được chứng nhận, vượt qua Nike với 26% thị phần trong lĩnh vực giày thể thao. Tuy nhiên chiến dịch toàn cầu mang tên ‘Just Do It’ của Nike cuối cùng vẫn đưa họ trở lại đúng vị thế của họ – vị trí của nhà thống trị, nhưng trước khi điều đó xảy ra, để dành lấy nhiều hơn thị phần trong lĩnh vực này của một ông lớn như Nike, Reebok thật sữ đã có những món “vũ khí” mới trong kho của họ.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Giai đoạn bắt nguồn cho khái niệm Pump-Up

Paul Litchfield của Reebok là người được thách thức bởi Paul Fireman về một sự đặc biệt thúc đẩy, nhằm tạo ra một khái niệm về một dòng giày Pump hoạt động khác biệt so với bất kì mẫu giày nào khác. Ý tưởng rất dễ nắm bắt, sử dụng một loại máy bơm chuyên dụng để sử dụng các buồng bơm hơi  và bơm trực tiếp (Pump-up) vào đôi giày cho một sự phù hợp tùy chỉnh. Ngoài hiệu suất được coi là tốt ở thời điểm bấy giờ, khái niệm “pump-up” ngày đó là một khái niệm gây nên sự tò mò, ngay cả việc điều chỉnh mức độ phồng / xẹp cơ bản này cũng đã cực kỳ hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên phạm vi thẩm mỹ.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Để gói gọn và xây dựng thương hiệu cho công nghệ này mà không để nó trở nên quá xa vời và đi lệch khỏi con đường đã vạch ra ngay từ đầu là thách thức của Litchfield cũng như của Reebok, chưa kể đến việc đưa nó vào hệ thống với một ngân sách hợp lý trong một khung thời gian cực kỳ khiêm tốn. Mặc dù là một sản phẩm mang tính đột phá, nhưng nó không phải là một đôi giày sở hữu chu kì hình thành và phát triển dễ dàng. Vì sự căng thẳng trong quá trình phát triển và phát hành, hãng đã phải  hợp tác với công ty Design Continuum có trụ sở tại Massachusetts vào năm 1988 để bổ sung thêm kiến ​​thức chuyên môn cho nhóm nghiêm cứu của hãng. Vấn đề lớn nhất là làm thế nào để giữ không khí ổn định trong các túi phim dẻo trong giày, và câu trả lười cuối cùng đã xuất hiện theo nguồn cảm hứng trong ngành y tế.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Những sản phẩm đầu tiên của Reebok

Vào thời điểm hiệp hội các nhà sản xuất đồ thể thao năm 1989 diễn ra vào ngày 10 tháng 2, một phiên bản demo của Pump đã được trưng bày. Tại thời điểm này, Hệ thống hoàn trả năng lượng (ERS) của Reebok đã có mặt trên thị trường và được đồn đại sẽ được hỗ trợ với khẩu hiệu ‘Cuộc cách mạng đã kết thúc’. Tại thời điểm này, Nike cũng đã và đang trong quá trình phát hành Air Pressure, sử dụng một phụ kiện đặc biệt chứa đầy không khí để làm phồng vùng mắt cá chân. Vào ngày 24 tháng 11 năm 1989, mẫu giày The Pump với khẩu hiệu “Một ý tưởng mới sẽ bay” của Reebok chính thức lên kệ. Hoàn thành với một nút trên gót chân để xì hơi, thương hiệu van bóng rổ ngay lập tức hấp dẫn và mức giá 170 đô la ở thời điểm bấy giờ đủ lớn để thể hiện trạng thái đầy khát vọng của hãng. Tuy nhiên đó vẫn là một mức giá điên rồ kể cả là trong hai mươi năm sau đó,

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

 

 

 

Năm 1990, Reebok hào hứng chào đón người tiêu dùng đến với một thập kỷ mới với mẫu Pump đầu tiên tiêu biểu cho một danh sách sâu bao gồm Omni Zone, Twilight Zone và SXT Pump, ngôi sao của dòng sản phẩm mới được gọi là Sports Conditioning. Đây là nơi mọi thứ trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bằng sáng chế do Paul Litchfield và nhóm nghiên cứu đã được đăng kí với cái tên ‘giày Reebok Athletic có bọng bơm hơi’ được nộp vào ngày 27 tháng 9 năm 1990 và được cấp vào ngày 19 tháng 5 năm 1992 (tức là tận hai năm sau đó). Bằng sáng chế bao gồm một đôi giày thể thao với “lưỡi giày và phần túi khí bơm hơi để tạo sự an toàn và vừa vặn với chân của người sử dụng”. túi khí của Pump có thể bao gồm nhiều khoang khác  nhau với một van được bố trí ở giữa để làm bơm hơi vào và làm phồng các khoang một cách có chọn lọc. 

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Một bằng sáng chế do Bruce Kilgore và công ty đệ trình cho Nike, đã liệt kê rằng họ mới chính là nhà phát minh ra hệ thống túi khí ở giày, cụ thể hơn, bao gồm một hệ thống có thể chuyển đổi hai buồng. Điều này ở thời điểm đó vẫn chưa thật sự được xác nhận, vì hệ thống áp suất dường như chỉ giới hạn ở mắt cá chân của ba đôi giày Nike. Điều đó dẫn đến một hoài nghi về việc, Nike đang có một chiến thuật để tìm cách ngăn chặn sự phát triển của Pump với tư cách là một công nghệ do mình tiên phong chứ không phải từ đối thủ cạnh tranh. Kết quả cuối cùng, Reebok đã giành lấy thị phần ngay lập tức. Nike cũng đã thất bại hoàn toàn khi đã đánh giá thấp sự thành công của Pressure (sản phẩm cao cấp của họ thời bấy giờ) thông qua việc chỉ phát hành một số  lượng khiêm tốn chỉ 35.000 chiếc và giải thích cho việc thiếu hụt nghiêm trọng trong công cuộc quảng cáo, một phần vì đối tượng mục tiêu dự kiến của ​​hãng hướng đến là những cầu thủ nhưng họ lại gặp một vài vấn đề về mắt cá chân. Cuối cùng, tất cả những điều đó đã không ngăn cản được Reebok trở nên nổi tiếng. Thậm chí khi đó hãng còn đưa chiếc “ủng bơm hơi” lên một kênh truyền hình để quảng cáo với những hình ảnh mô tả một anh chàng Nike đang nhảy và nhanh chóng lao thẳng và ngã sõng soài xuống đâts, trong khi người còn lại đi một đôi Pump thì lại hoàn toàn bình thường một cách an toàn trên mặt đất. 

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Lần sân vào môn thể thao đình đám thời bấy giờ.

Dominique Wilkins của Atlanta Hawks là người đầu tiên mang lên chân Basketball Pump khi thi đấu, nhưng trong những tháng tiếp theo, các thiết kế túi khí khác nhau cho phép công nghệ này được bổ sung theo phong cách ‘robo-shoe’ ít khoa trương hơn. Chàng cầu thủ quần vợt siêu sao Michael Chang là người tiếp theo được bổ sung vào danh sách của Reebok. Chang là một cầu thủ với những màn biểu diễn hấp dẫn của Energizer Bunny với lối chơi nhanh và không ngừng nghỉ, chưa kể chàng trai trẻ này từng đoạt danh hiệu đơn Grand Slam (tiếng Pháp) – một giải thưởng danh giá của tennis. Mô hình chữ ký của anh ấy được gọi là Court Victory và chứa Hexalite cũng như một miếng túi khí tiện lợi trên cơ chế Pum-up của giày bóng rổ thông thường. Cùng năm, chứng kiến ​​sự ra mắt của Twilight Zone, được cho là một trong những đôi giày bóng rổ tốt nhất vào thời điểm đó, sự nổi tiếng đã khiến lần lượt những ngôi sao NBA như John Paxson và Horace Grant của Chicago Bull lựa chọn và gia nhập dách sách cầu thủ của Reebok.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Vào năm 1991, việc Nike cố gắng thực hiện những cải tiến lên Air force 180 và Air Command force (do chinh David Robinson và Woody Harrelson xác nhận là ‘Billy Hoyle’) những cải tiến này khi đó được cho là đã phá hỏng hình bóng của cả hai đôi giày. Ngược lại, đối với Reebok, Pump đã chuyển sang phát hành chéo với hai phiên bản khác nhau là CXT và  AXT, hãng hướng đến mọi ngành nghề thể thao bao gồm giày chơi gôn, giày đi bộ, giày thể dục nhịp điệu và chạy. Với Pump Running Dual là một ví dụ hoàn hảo về cách công nghệ này. Tại thời điểm đó, sáu chế độ hỗ trợ khác nhau đã được hãng cung cấp bao gồm fullfoot, midfoot, cổ giày, vòm, footbed và Dual Chamber phức tạp hơn yêu cầu một công tắc trên gót chân để phân biệt giữa các bladder.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Giai đoạn đỉnh cao cho đến thời điểm lụi tàn.

Những mẫu giày với những phối màu mới thi nhau được nổ ra khi các vận động viên của Reebok vui vẻ hạ gục đối thủ là Nike trong các chiến dịch như ‘Pump Up and Air Out’. Chang vui vẻ vượt qua Tech Challenge III của Agassi, loại anh ta và biến chàng cầu thủ này thành một gã tennis ‘Rock’ n roll’ và Dominique Wilkins thậm chí đã cố gắng để vượt qua cả Michael Jordan (con gà đẻ trứng vàng của Nike thời đó), khi đó Nike làm bất cứ thứ gì cũng đều dẵn đến một thất bại, đơn cử như là việc họ phát hành Command Force nhằm cứu rỗi tình thế nhưng cuối cùng đó vẫn là một sự sai lầm và thất bại tai hại. Ngay cả người chơi gôn Greg Norman cũng tham gia vào cuộc “đấu đá” của cả hai bên khi anh ta chê bai đôi giày chơi gôn Nike của Curtis Strange là một đôi giày “kì lạ và quái dị”. Đi kèm với đó, Reebok không ngừng phát triển và đi lên, trong khoảng thời gian đó hãng đã gây nên một sự tranh luận trong việc chiêu mộ huyền thoại của Portland Trail Blazers – Bill Walton, đây là một động thái chiến thuật khó hiểu của Reebok khi thời điểm đó ông đã đánh rơi phong độ đỉnh cao và đi kèm một vài tai tiếng không hay.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Tuy nhiên, đôi khi, một hành động đơn lẻ có thể đạt được nhiều hơn bất kỳ ngân sách tiếp thị nào. Vào ngày 9 tháng 2 năm 1991, một hậu vệ dẫn bóng vô danh của Celtics, Dee Brown đã bắt gặp Shawn Kemp (một fan hâm mộ của Nike Ultra Flight, người sau đó đã lựa chọn sang Reebok và được trao mẫu Kamikaze vào giữa những năm 90) trong cuộc thi NBA Slam Dunk. Cải tiến ngay trên sân bóng, Dee đã chọn sử dụng Omni Zone IIs của mình trước khi bắt đầu thể hiện màn trình diễn của mình trước khán giả toàn cầu. Sau khi đã giành được danh hiệu cao nhất với tổng số điểm tuyệt đối của giám khảo, anh ấy đã tung ra cú nhảy No look (không nhìn) mang tính huyền thoại cho đến bây giờ như một bữa “tráng miệng” cho đêm chung kết đáng nhớ, hoàn chỉnh với cánh tay ngang trước mắt. Bằng cách coi đôi giày như một phụ kiện để giành chiến thắng và mang đến màn trình diễn đẹp mắt và đầy thuyết phục, Pump giờ đây đã có một “anh hùng” hành động đại diện của riêng mình.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Không chỉ trong mảng thể thao, Reebok có một sự thúc đẩy mạnh mẹ khác vào cuối năm đó. Macaulay Culkin ở chế độ rap-mime đã mang đến tiếp một đôi Reebok trong video ‘Black Or White’ của Michael Jackson! Tất nhiên từ đó doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Reebok đã tăng 26% với con số khổng lồ lên đến 2,7 tỷ USD. Đương nhiên, lợi nhuận cũng tăng vọt đi kèm với một khoảng thuế khổng lồ. Năm 1992 là tất cả về khái niệm mở rộng. Chiến thắng của Dee đã giúp anh có được mẫu D-Time của riêng mình như một phần của bộ sưu tập Above The Rim, một vài sản phẩm lấy cảm hứng trên những sân bóng rổ ngoài trời Blacktop, cùng với các sản phẩm như Battleground duy trì trạng thái nắp capo so với các thiết kế chỉ Hexalite rẻ hơn, điều này cũng trùng hợp với Nike trong việc phát triển các mẫu tương tự như Raid. Mẫu Court Victory II của Chang phiên bản thứ hai cũng rất mạnh mẽ, thậm chí độ hot của chúng còn bắt kịp Busta Rhymes trong thời kỳ đỉnh cao với album thứ hai của Leaders Of The New School.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Reebok cũng không để bản thân ngủ quên trên chiến thắng mà tranh tróng có cho mình những kế hoạch mới. Con quái vật cao bảy foot một (2m16) của Orlando Magic được biết đến với cái tên Shaquille O’Neal đã nhanh chóng kí hợp đồng cùng Reebok và gắn bó với Pump của chính anh ta vào năm 1992. Shaq Attaq đã được ra đời, khi đó Reebok coi Shaq là một nhượng quyền thương mại quy mô tầm cỡ Jordan và đầy tiềm năng. Chiếc giày này đặc biệt êm ái, làm mềm một số góc cạnh cứng hơn của những chiếc Pump trước đây. Một vật liệu sợi carbon được gọi là Graphlite cũng được giới thiệu thông qua Pump Graphlite – một loại giày chạy bộ được xác nhận bởi Dan O ‘Brien của Portland và Dave Johnson của North Dakota, hai ngôi sao thi đấu đến mười môn thể thao phối hợp khác nhau mà không có một đối thủ xứng tầm.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Các đường màu hip hop đã mang lại cho đôi giày Pump thêm tính hợp pháp hóa và không nơi nào làm rõ điều này rõ ràng hơn trong mười phút đầu tiên của bộ phim Juice của Ernest Dickerson (nhà quay phim được chứng nhận của Nikehead Spike Lee), với nhân vật Q do Omar Epps thủ vai đang cho những người anh chị em của mình thử lên chân những đôi giày Reebok thời thượng nhất thời bấy giờ này. Về mặt hiệu suất của mọi thứ, sự tự mãn đã dẫn đến việc mất động lực. Pump đã được thu gọn lại khi những bộ quần áo bằng chất liệu cao su tổng hợp và kiểu bít tất trở nên phổ biến, để rồi thế giới giày dép sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn hẳn. Insta Pump là một sự tiến hóa đối với những người đứng đầu về công nghệ, mọi con mắt đều đổ dồn vào các thiết kế quần vợt và chạy bộ mang công nghệ Pump thế hệ thứ hai khi chúng vừa được hé lộ. Được cung cấp cho các vận động viên của mình, Insta Pump Spike được thiết kế để nhẹ hơn, mỏng hơn và hoạt động bằng cách sử dụng hộp đựng bên ngoài sử dụng hộp mực carbon dioxide. Đây là một động thái mạo hiểm, không chỉ vì giá thành sẽ được thiết lập rất cao, mà còn vì nó yêu cầu phần cứng đóng gói phải được làm phồng lên hơn nữa. 

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Từ năm ’94 đến ’95, các mô hình của Shaq đều được duy trì dưới dạng Insta Pump, nhưng Kamikaze của Shawn Kemp lại lựa chọn không tham gia vào kiểu dáng này. Vào năm ’96, khi hãng giới thiệu các mô hình hiệu suất như Question của Allan Iverson, đôi giày sử dụng quá nhiều Hexalite mới được mài giũa nhưng tránh Pump. Cùng năm đó, Shaqnosis lạ lùng đầy mê hoặc của Shaq lại không sử dụng công nghệ Pump trên phiên bản bán lẻ, nhưng anh ấy đã chọn Insta Pump cho các phiên bản cao hơn của riêng mình. Và khi Question phần tiếp theo được ra mắt vào năm 1997 của Iverson chọn sử dụng DMX cũng là thời điểm cho đôi Shaq Reeboks cuối cùng được phát hành vào khoảng thời gian đó đã chọn đế Hexalite làm công nghệ chính của giày. Kỷ nguyên vàng của Pump đang nhanh chóng khép lại sau bước ngoặt đó.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Khi Insta Pump Fury ra mắt vào năm 1994, nó không chỉ còn là một chiếc “khung bơm hơi” lấy các dấu hiệu thiết kế từ các phiên bản Insta Pump chuyên dụng của năm trước. Đây là một đôi giày hiện đại đến mức ngay cả trọng lượng của một đôi dây buộc cũng được coi là nặng hơn chúng. Vậy thì, Ai cần chúng khi bạn có thể tự bơm giày vừa chân? Màu sắc thương hiệu luôn là dấu hiệu cho chủ nghĩa cổ điển sùng bái và đối với Pump Fury, màu đỏ và vàng citroen đã tạo nên nét độc đáo cho đôi giày này. Fury dường như được nhắm mục tiêu đến đối tượng thích đi theo xu hướng, ngay cả khi khi ra mắt, nó cũng được quảng cáo nhiều hơn như một khách hàng tiềm năng đáng để theo đuổi.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Đáng buồn thay, mẫu giày được đánh giá là “sự thất bại vĩ đại” của hãng lại xảy ra chính trên mẫu giày Pump con cưng của họ, đã từng được coi là bước tiến đỉnh cao trong giới sneaker là thế nhưng chính Fury đã nhanh chóng đánh dấu sự ‘mất tích’ của hãng trên thị trường giày quốc tế.  Có một chiến dịch vào năm 2004 chứng kiến ​​sự ra mắt của Pump 2.0 trên giày bóng rổ Fury 2 và ATR. G-Unit Pump mới, nhưng cũng chỉ chỉ ra rằng Fiddy và đội ngũ phát triển có ý định đưa một chút khát vọng thời hoàng kim của năm 1991 trở lại. Thậm chí, vận động viên trượt băng Stevie Williams đã chọn Pump trên mô hình chuyên nghiệp DGK Pump của anh ấy vào năm 2006. Chương trình retro của Reebok cũng đưa ra một số điểm nổi bật của Pump trong những năm gần đây bao gồm các cuộc hợp tác xuất sắc với Rolland Berry, John Maeda, cửa hàng Commonwealth ở Virginia, Bodega của riêng Boston, Ubiq ở Philly và tất nhiên là Atmos, những bậc thầy về giày jedi của Tokyo. Có điều như thế là chưa đủ để khơi dậy lại một đế chế đã lụi tàn vì sự thiếu ý tưởng cải tiến cũng như phát hành những phiên bản mới hơn, bùng nổ hơn.

lich-su-cua-reebok-pump-voi-tieu-de-pump-up-and-air-out

Liệu chúng ta có còn bao giờ được chứng kiến ​​một thời kỳ sáng tạo khác, hay liệu một ngày cuộc chiến thương hiệu giày thể thao sẽ được tiếp tục xuất hiện với các hãng giày lớn với nhau? Dù là thế nào đi chăng nữa, thì hệ thống Pump và tất cả sự chú ý xung quanh nó vẫn hoàn toàn xứng đáng nhận được những ánh hào quang vào thời điểm cuối những năm 80 và đầu những năm 90. Đây sẽ mãi là thời điểm mang tính lịch sử và bùng nổ của Reebok để rồi kết quả cuối cùng là chúng ta có một trong những đôi giày thú vị nhất trong thập kỷ cho đến ngày hôm nay. Tiếp tuc theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những câu chuyện về giày xung quanh chúng ta. 

Xem thêm: