Lịch sử hợp tác vang dội: Riccardo Tisci và Nike (Phần 2)

Hành trình hợp tác giày thể thao giữa Riccardo Tisci và Nike không chỉ dừng lại ở những thiết kế táo bạo, phá cách. Họ còn chú trọng vào việc nâng cao hiệu suất và tính năng của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của các vận động viên chuyên nghiệp và những người yêu thích thể thao. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách thời trang cao cấp và công nghệ tiên tiến, các đôi giày thể thao hợp tác của Tisci và Nike đã trở thành biểu tượng cho sự đổi mới và sáng tạo trong ngành thời trang thể thao.

Sự hợp tác này đã góp phần nâng tầm thương hiệu Nike, khẳng định vị thế dẫn đầu của họ trong lĩnh vực giày thể thao cao cấp, đồng thời truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế và thương hiệu khác trong việc tạo ra những sản phẩm giày thể thao đẳng cấp và chất lượng cao. Để tiếp nối phần 1, hãy cùng Authentic Shoes đi vào khám phá phần còn lại của lịch sử hợp tác lẫy lừng này nhé!

RT + Nike Air Zoom Legend (2016)

Sau khi thử sức với các mẫu giày tập luyện, Tisci tiếp tục hướng đến lĩnh vực giày dép trang trọng. Anh hợp tác với Nike để tạo ra một đôi giày lai giữa Chelsea boot và sneaker. Mẫu Air Zoom Legend hợp tác phiên bản giới hạn mang phong cách tương lai, kết hợp phần thân trên cao lấy cảm hứng từ boot với các tấm panel theo phong cách Chelsea boot, cùng đế giày thể thao lấy từ Nike Aqua Boot. Với gót giày nhô ra và các điểm nhấn màu sắc, chi tiết trên đế được cho là lấy cảm hứng từ thành phố Rio de Janeiro. Một lần nữa quay trở lại phong cách gothic đặc trưng của Givenchy, phối màu thứ hai ra mắt sau đó, thay thế chi tiết gót giày nhiều màu bằng phối màu đơn giản “Black/White”.

Sự nổi bật của phần gót cũng được thiết kế để tôn vinh nhân vật thần thoại Hy Lạp Achilles – Tisci nói với Vogue rằng phần gót phải quan trọng, vì thẩm mỹ của bộ phận cơ thể này “luôn tượng trưng cho sức mạnh từ thời Hy Lạp cổ đại, nơi gót chân của Achilles đại diện cho sức mạnh nam tính của con người”.

RT + NikeLAB Dunk Lux Chukka (2017)

Đến năm 2017, Riccardo Tisci tiếp tục làm mới mẫu giày Nike Dunk, nhưng đến thời điểm ra mắt vào tháng 2, nhà thiết kế này đã rời Givenchy. Lần này, Tisci chọn phiên bản cổ cao và giữ thiết kế đơn giản với ba phối màu lấy cảm hứng từ văn hóa trượt ván và bóng rổ: “White/Black”, “Black/White” và “White/Red”. Điểm khác biệt đáng chú ý so với thiết kế Dunk Lux thông thường là cấu trúc da full-grain cao cấp, logo Swoosh cỡ lớn và loại bỏ phần lỗ thoáng khí ở mũi giày – điều này có thể khiến chân hơi bí nhưng mang lại vẻ ngoài và cảm giác cực kỳ sang trọng.

Giống như phiên bản Dunk hợp tác trước đó, đôi giày này vẫn giữ lại đế Lunalon, lớp đệm memory foam và chi tiết gót giày dập nổi. Có thể nói đây là đôi giày hợp tác dễ đi nhất của Riccardo Tisci với Nike cho đến nay, và trông chúng vẫn hợp thời ngay cả trong thời kỳ “cuồng nhiệt” Dunk vừa qua.

RT + NikeLAB Air Max 97 (2017)

Sau khi gặt hái thành công với Dunk, Air Force 1 và các mẫu giày tập luyện, Tisci đã sẵn sàng chinh phục một dòng giày mới. Lần này, nhà thiết kế hướng đến Air Max 97, một đôi giày gợi nhớ đến di sản Ý của Tisci nhờ sự phổ biến trong cộng đồng graffiti đang phát triển mạnh mẽ ở Milan. Sự hợp tác này là một phần của bộ sưu tập Vision-AIRS của NikeLAB, nơi quy tụ nhiều tài năng bao gồm nhà thiết kế công nghiệp Marc Newson và kiến trúc sư Arthur Huang, cùng tái hiện những đôi Air Max biểu tượng của Swoosh.

Tisci đã tận dụng nền tảng thời trang cao cấp của mình để nâng tầm Air Max 97, biến nó thành một đôi giày cổ trung. Một lần nữa, anh ấy kết hợp các yếu tố thời trang cao cấp này với các chi tiết lấy cảm hứng từ phong cách đường phố, lựa chọn logo Swoosh mạ vàng, logo dập nổi và đường khâu tương phản để mang đến phiên bản Air Max 97 lấy cảm hứng từ sàn diễn thời trang, dựa trên thiết kế gốc của Christian Tresser.

Riccardo Tisci x Nike Victorious Minotaurs Collection (2017)

Vào tháng 10 năm 2017, Tisci và Nike đã tái hiện niềm đam mê bóng rổ thời thơ ấu của nhà thiết kế với bộ sưu tập lấy cảm hứng từ sự chuyển đổi giữa trang phục thi đấu trên sân và trang phục đi lại của các cầu thủ. Mặc dù Nike gần đây đã gia hạn hợp đồng thiết kế trang phục cho NBA, Tisci đã sáng tạo ra một đội bóng hư cấu có tên Victorious Minotaurs cho bộ sưu tập và thậm chí còn đưa vào họa tiết lấy cảm hứng từ logo NBA kết hợp với biểu tượng Swoosh xuyên suốt bộ sưu tập.

Bộ sưu tập bao gồm nhiều loại quần áophụ kiện, bao gồm áo khoác bomber, áo thun và quần nỉ thể thao, nhưng tâm điểm chính là phiên bản Air Force 1 mới nhất của Tisci. Tisci mang đến một phiên bản cổ cao của kiểu giày này với hơi hướng yêu nước – phần thân giày màu trắng nổi bật với các miếng vá phong cách NBA ở mũi giày, trong khi biểu tượng Swoosh màu đỏ phủ ngang thân giày, xếp chồng lên chi tiết ngôi sao đặc trưng của Tisci bên dưới. Phần đế giữa của giày cũng được sơn màu đỏ, đi kèm với dây đeo mắt cá chân sọc đỏ, trắng, xanh gợi nhớ đến sự hợp tác ban đầu giữa Nike và Tisci. Một phối màu khác với các chi tiết tương tự trên nền đen cũng được ra mắt.

Riccardo Tisci x Nike AF1 Victorious Minotaurs All Stars (2018)

Vào năm 2018, khi sự hợp tác dần đi đến hồi kết thúc không chính thức, Tisci và Nike đã quay trở lại với hình tượng Minotaur dũng mãnh như một lời chào tạm biệt. Một lần nữa, lấy cảm hứng từ Air Force 1 High, Tisci đã cho ra mắt thêm hai phối màu lấy cảm hứng từ những sinh vật thần thoại, siêu phàm – thứ mà chúng ta, những người phàm trần, thường coi là vận động viên.

Đôi giày đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Tisci với các tông màu hồng, tím và đỏ tươi sáng. Phối màu thứ hai có phần trầm hơn, với nền đen trắng làm chủ đạo, kết hợp các chi tiết màu vàng và đỏ để tạo điểm nhấn. Giống như lần trước, những đôi giày này đi kèm với một bộ sưu tập trang phục lấy cảm hứng từ bóng rổ.

Xem thêm:

adidas Samba: Huyền thoại bất diệt hay chỉ là mốt nhất thời?

Kim Jones nâng tầm thời trang nam Dior với phụ kiện Dior Gravity