Bộ môn nghệ thuật thứ 8 mang tên giày thể thao

Mới đây thôi, một buổi triển lãm dành riêng cho giày thể thao được tài trợ bởi nhà bán lẻ StockX – đã mở cửa tại bảo tàng thiết kế London chào đón những vị khách đầu tiên với mục đích truyền tải một thông điệp về giày thể thao: Từ một mặt hàng thiết yếu trở thành một sản phẩm thời trang thời thượng có giá trị đấu giá và sưu tập. Nhưng liệu giày thể thao có xứng đáng với một chỗ đứng trong những bảo tàng lịch sử nổi tiếng hay không?

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

Giày thể thao từ lâu đã trở thành một nghành công nghiệp lớn hàng tỷ đô trên thế giớ với một thị trường rộng lớn với hàng triệu khách hàng tiềm năng gia tăng thêm qua mỗi năm, sự cạnh tranh khốc liệt cả về giá trị và chất lượng của hàng loạt những thương hiệu lớn của thế giới, sự phát triển của giày thể thao cũng đi kèm với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng truyền thông, nghành công nghiệp giày thể thao được định giá 115 tỷ USD tăng dần qua mỗi năm.

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

Một trong những mẫu thiết kế thử nghiệm đầu tiên của Kanye West và Nike – Air Yeezy 1 với một phối màu chưa từng được sản xuất, được chính nam nghệ sĩ này đi trong lễ trao giải Grammy 2008, mới đây đã được bán đấu giá với mức giá 1.8 triệu USD, trở thành đôi giày thể thao đắt giá nhất trong lịch sử, xô đổ kỉ lục trước đó là một đôi Air Jordan 1 được bán đấu giá 560.000 USD đã minh chứng cho sự phát triển của thị trường bán lại, cùng với sự đi lên của những nền tảng bán lẻ trực tuyến như StockX hay GOAT, hàng triệu những khách mới giờ đây có hứng thú hơn trong việc bán lại hơn là thực sự đi những đôi giày đó.

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

Nền văn hóa sát mặt đất này thậm chí còn phát triển hơn nữa sự đi lên của nền tảng kĩ thuật số, với một ví dụ điển hình là sự ra mắt của thương hiệu Gucci với một sản phẩm mang tên Virtual 25, một thiết bị ảo được rộng rãi với giá 17.99$ USD, cùng với đó là bộ ba thiết kế giày thể thao NFT đã thu về 3.1 triệu USD chỉ với 621 đôi được bán sạch chỉ sau 7 phút đầu mở bán.

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

Và, như giám đốc thiết kế và sản xuất thời trang nam của thương hiệu Louis Vuitton và là nhà sáng lập của Off White, Virgil Abloh đã lưu ý vào năm ngoái: “Nhiều người trẻ tuổi trong thời điểm hiện nay coi trọng những đôi giày thể thao hơn là một chiếc Matisses”.

Nhưng liệu có thể coi giày thể thao là một loại hình nghệ thuật mới?

Ligaya Salazar, người phụ trách cho buổi triển lãm mang tên “Sneaker Unboxed” tại bảo tàng thiết kế London cho biết: “không còn nghi ngờ điều gì nữa, những đôi giày thể thao nên được coi là một phần trong lịch sử và văn hóa thiết kế và cần được đưa vào giảng dạy cũng nhưu học thuật.”

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

Cuối cùng, xuất hiện tỏng buổi triển lãm này là sự có mặt của hơn 270 thiết kế giày thể thao tiêu biểu nhất trong lịch sử từ một thiết kế đế mềm thể thao với phần đế cao su xuất hiện trong đầu những thập niên 60 của thế kỉ 20 cho tới những biểu tượng của nền văn hóa đại chúng trong thời điểm hiện tại. Buổi triển lãm phân tích vai trò và đóng góp của những thiết kế này như một bức tranh phản chiếu bình luận và chính trị qua từng thời đại, cũng như một cuộc chạy đua vũ trang về sự đổi mới trong công nghệ và thiết kế toàn cầu của các thương hiệu.

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

Nghịch lí thay, vì sự hao mòn không thể tránh khỏi trên các đôi giày thể thao khi chúng được sử dụng, cũng như sự thay đổi tỏng công nghệ và dây chuyền sản xuất vào cuối thế kỉ 20 nhờ các nền kinh tế mới nổi cùng sự xuất hiện của keo dán và cao su, một số thiết kế được trưng bày tại đây đã xuất hiện từng đầu những năm 1900 lại có tình trạng tốt hơn rất nhiều so với một số thiết kế từ năm 1990.

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

“Cuối cùng, đối với giày thể thao, bạn không thể nào giữ được chúng trong tình trạng tốt nhất có thể, trừ khi đó là một đôi giày mới nguyên chưa từng được sử dụng.”, Salazar trả lời trong một bài phỏng vấn. Bà cũng nói thêm rằng đã có một khoảng thời gian khi các thương hiệu giày thể thao hoàn toàn tập trung cho mục đích luyện tập và thi đấu thể thao, và rồi cuối cùng chúng cũng sẽ  bị bỏ qua một bên. Giờ đây, các dịch vụ sửa chữa và vệ sinh giày thể thao đã trở thành một phần quan trọng trong nền văn hóa này.

mon-nghe-thuat-thu-8-mang-ten-giay-the-thao

Nhưng cuối cùng, có một sự thật chúng ta không thể chối cãi rằng, vai trò của các thế hệ trẻ qua từng thời đại đã nâng tầm giày thể thao từ một mặt hàng thiết yếu trở thành một phần quan trọng của văn hóa đại chúng và biến lĩnh vực này trở thành một nền công nghiệp trị giá hàng trăm tỉ USD nhưu chúng ta đã biết ngày nay với sự bắt đầu của các cộng đồng bóng rổ và hip-hop của người da màu tại New York trong những thập niên 70,80 và rồi sau đó là sự hợp tác của Micheal Jordan và Nike vào năm 1984, tiếp tới sự hợp tác của Run DMC cùng Adidas.

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 10 đôi sneaker high top được yêu thích nhất năm 2021 (Phần 1)

                   Những gì bạn cần biết về Air Jordan 1

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ , .