Mùa chạy Marathon: Hé lộ những đôi giày “chinh phục” đường đua

Mùa chạy marathon hứa hẹn bùng nổ với những màn tranh tài gay cấn và những kỷ lục mới được xác lập. Cùng với tinh thần thể thao hăng hái, các vận động viên cũng không ngừng tìm kiếm những “vũ khí bí mật” để tối ưu hóa thành tích của mình. Và giày chạy chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định chiến thắng trên đường đua. Năm nay, thị trường giày chạy marathon chào đón sự ra mắt của nhiều “siêu phẩm” mới từ các thương hiệu hàng đầu như adidas, Nike, ASICS, Saucony,… Mỗi đôi giày đều sở hữu những công nghệ tiên tiến, thiết kế đột phá, mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và hiệu suất vượt trội. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá những “chiến binh” đường trường ấn tượng nhất mùa marathon 2024 nhé!

Nike Alphafly 3

Không cần giới thiệu nhiều, Nike Alphafly 3 đã được bán ra đại trà vào tháng 1, nhưng một phiên bản thử nghiệm của đôi giày này đã xuất hiện trên chân của Kelvin Kiptum, nhà vô địch marathon quá cố, khi anh lập kỷ lục thế giới tại Chicago năm 2023. Dòng Alphafly đã được chứng minh hiệu quả trong các cuộc đua marathon, khi Eliud Kipchoge mang Alphafly 2 để lập kỷ lục trước đó và cũng chạy marathon dưới 2 giờ với Zoom Alphafly NEXT%. Tuy nhiên, Alphafly 3 nhẹ hơn 15% so với Alphafly 2. Nó sở hữu “bộ ba quyền lực” bao gồm các bộ phận Air Zoom, Zoom X Foam và công nghệ Flyplate.

adidas Adizero Pro Evo 1

adidas Adizero Pro Evo 1 đang gây chú ý vì một số lý do. Thứ nhất: Tigist Assefa đã mang đôi giày này khi cô lập kỷ lục marathon nữ tại Berlin, và Sisay Lemma cũng vừa chiến thắng Giải marathon Boston 2024 với chúng. Thứ hai: giá của nó lên tới $500, một con số khá “chát”. Thứ ba: theo báo cáo, đôi giày này chỉ được thiết kế để chạy một giải duy nhất.

Được thiết kế để siêu nhẹ, adidas Adizero Pro Evo 1 chỉ nặng 138 gram, nhẹ hơn 40% so với bất kỳ đôi giày đua nào khác của Three Stripes. Nó được trang bị mút Lightstrike Pro, phần trên bằng lưới siêu nhẹ và một bộ đế lắc độc đáo ở phần trước bàn chân giúp cải thiện hiệu quả chạy. Về mặt thẩm mỹ, bạn sẽ không thể bỏ qua những họa tiết sọc bên hông khổng lồ khi các vận động viên đang thi đấu. Tuy nhiên, về độ bền, ngay cả adidas cũng gọi đây là “siêu công cụ cho một giải đua”, vì vậy có lẽ bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua trừ khi bạn sắp tham gia một giải marathon quan trọng.

New Balance FuelCell Super Comp Elite v4

New Balance, nhà tài trợ cho Giải marathon London 2024, cũng có một ứng cử viên mạnh mẽ trong hạng mục “Giày Siêu Phẩm”. Đôi NB FuelCell Super Comp Elite v4 sở hữu đế giữa dạng rocker được tích hợp công nghệ FuelCell, kết hợp với tấm nền sợi carbon và lớp trên Fantom Fit. Tùy thuộc vào kích cỡ, đôi giày này thường có trọng lượng khoảng 230 gram. Mặc dù chưa đạt được nhiều danh hiệu như các đối thủ được đề cập ở trên, đôi giày này được biết đến với cảm giác chạy êm ái hơn. Với việc tài trợ cho giải marathon, rõ ràng thương hiệu đến từ Boston đang tích cực nỗ lực theo kịp các đối thủ cạnh tranh.

ASICS METASPEED SKY PARIS

Tiếp nối thành công của adidas Adios, ASICS METASPEED SKY chính là đôi giày được Vincent Kipkemoi, người về nhì tại Berlin, lựa chọn. Mẫu METASPEED SKY PARIS hứa hẹn sẽ nối tiếp thành tích ấn tượng này trong năm 2024. METASPEED SKY được thiết kế dành cho những vận động viên chạy sải bước. Đôi giày sở hữu tấm đế carbon được đặt ở vị trí cao trong đế giữa, giúp đẩy người chạy lên cao hơn và tăng sải bước. Dòng METASPEED cũng bao gồm METASPEED EDGE, được thiết kế dành cho những vận động viên chạy đổi chân. Điều này cho thấy nỗ lực của ASICS không chỉ tập trung vào một đôi giày siêu phẩm duy nhất, mà còn hướng đến đa dạng phong cách chạy của các vận động viên.

PUMA FAST-R NITRO Elite 2

FAST-R NITRO Elite 2 là mẫu giày chạy tốc độ mới nhất của PUMA. Với bề dày lịch sử về tốc độ trên đường đua, “Chú báo đen” đang sẵn sàng khẳng định vị thế của mình trong thị trường chạy đường trường. Đôi giày này được trang bị công nghệ NITRO ELITE tiên tiến nhất của PUMA, giúp cải thiện khả năng phản hồi đồng thời duy trì trọng lượng nhẹ. Thiết kế đế giữa phân chia tạo cảm giác đàn hồi tuyệt vời. Một trong những đặc điểm nổi bật của FAST-R NITRO Elite 2 là đế ngoài PUMAGRIP. Phần nhô ra ở mũi giày hỗ trợ lực đẩy mạnh mẽ hơn khi bật bàn chân.

Saucony Endorphin Elite

Saucony cũng là một thương hiệu giày chạy nổi tiếng, và Endorphin Elite chính là sản phẩm cao cấp mới nhất của họ, được thiết kế đặc biệt cho ngày đua. Mặc dù chưa có kỷ lục thế giới hay chiến thắng nào, nhưng Saucony đã dốc hết sức cho việc phát triển đôi giày này. Endorphin Elite sở hữu đế giữa PWRRUN HG hoàn toàn mới và tấm đế carbon được đặt ở phần mũi giày, giúp chuyển đổi tốc độ nhanh chóng.

On Cloudboom Strike

Được rồi, được rồi – mẫu thử On Cloudboom Strike này về mặt kỹ thuật vẫn chưa được bán ra, nhưng Hellen Obiri vừa vô địch Giải marathon Boston nữ khi mang chúng trên chân, vì vậy chúng tôi buộc phải nhắc đến đôi giày này. Hiện tại chưa có nhiều thông tin về đôi giày này, chỉ biết rằng chúng rất nhanh và Hiệp hội Điền kinh Thế giới vừa phê duyệt hai phiên bản của đôi giày để sử dụng trong thi đấu. Đáng chú ý, đôi giày này không có dây buộc và có phần cổ cao ôm sát theo phong cách compression, điều này khiến chúng khác biệt so với bất kỳ đôi giày nào hiện có trên thị trường. Về thời điểm chúng được bán ra cho những người “bình thường” mua, chúng ta vẫn phải chờ đợi và xem.

Mùa chạy marathon 2024 đã chính thức khởi tranh, hứa hẹn mang đến những màn tranh tài gay cấn và những kỷ lục mới được xác lập. Cùng với sự góp mặt của những “chiến binh” đường trường ấn tượng được giới thiệu trong bài viết, tin chắc rằng các vận động viên sẽ có thêm những trợ thủ đắc lực để chinh phục đường đua và chạm đến giới hạn của bản thân.

Xem thêm:

5 đôi giày chạy có công nghệ tốt nhất hiện nay

Giày chạy bộ và giày luyện tập khác nhau như thế nào?