Những đôi sneaker đã phải thay đổi tên gọi để tránh sự hiểu lầm

Những gì có trong một cái tên? Đối với giày thể thao, đôi khi đó là tranh cãi về văn hóa, các vụ kiện kéo dài và xác nhận đã hết hạn. Dưới đây chỉ là ví dụ về một vài đôi giày thể thao đã được thay đổi tên gọi để tránh gây ra những sự hiểu lầm không đáng có, hãy cùng Authentic Shoes khám phá về danh sách đặc biệt này.

Nike Zenji – Nike Juvenate

5-doi-giay-the-thao-da-bat-buoc-phai-thay-doi-doi-ten-goi-cua-minh

Nike Juvenate là một mẫu thiết kế mang đậm phong cách sống từ giữa những năm 2010 với đặc điểm là phần upper lưới thoáng khí và đế xốp mềm, một đặc điểm thiết kế giống với Roshe. Mặc dù câu chuyện này có vẻ vô thưởng vô phạt, nhưng tên ban đầu của Juvenate là Zenji – đã được thay đôi sau khi ai đó nhận ra rằng nó có thể bị hiểu sai thành một thuật ngữ xúc phạm trong tiếng Ả Rập. Nike đã thừa nhận lỗi của mình và đã yêu cầu các nhà bán lẻ hoán đổi nhãn bao bì, nhưng một vài đôi vẫn được vận chuyển với túi đựng mang nhãn hiệu Zenji.

adidas Iniki – adidas I-5923

5-doi-giay-the-thao-da-bat-buoc-phai-thay-doi-doi-ten-goi-cua-minh

Sau khi khởi động năm 2017 với đôi giày Iniki mang phong cách hoài cổ và có đế BOOST, adidas đã sẵn sàng để tận hưởng một thời kỳ thành công khác dựa trên đà phát triển của các mẫu như NMDUltraBOOST. Các bản collab và phối màu mới của Iniki xuất hiện trong suốt cả năm nhưng sau đó đột nhiên nó được biết đến với cái tên I-5923. Không có lời giải thích chính thức nào cho việc này, tuy nhiên, các tin đồn bên ngoài cho rằng đó là do vấn đề nhãn hiệu với thuật ngữ ‘Iniki’.

Reebok Big Hurt – Reebok Tech 90s Trainer

5-doi-giay-the-thao-da-bat-buoc-phai-thay-doi-doi-ten-goi-cua-minh

Huyền thoại của Chicago White Sox, Frank Thomas, đã có một đôi giày thể thao đặc trưng của Reebok vào giữa những năm 1990 được gọi là Big Hurt, bắt nguồn từ biệt danh đáng sợ của anh ấy. Hóa ra Thomas cũng đã mang nỗi đau trong phòng xử án khi khởi kiện Reebok vào năm 2013. Thương hiệu Vector được cho là đang lên kế hoạch làm lại mẫu xe sử dụng tên Big Hurt, nhưng quyền sử dụng nó đã bị cho là đã hết hạn từ lâu. Các bị cáo đã hài lòng và lặng lẽ cho ra mắt ‘Tech 90 Trainer’ tại các cửa hàng của họ vào đầu năm 2015.

Yeezy BOOST 350 V2 ‘Asriel’ – Yeezy BOOST 350 V2 ‘Carbon’

5-doi-giay-the-thao-da-bat-buoc-phai-thay-doi-doi-ten-goi-cua-minh

Nếu có cảm giác như tên phối màu Yeezy có vẻ khá liên quan với các từ đồng nghĩa màu be và xám, thì đây là lý do tại sao. Yeezy BOOST 350 V2 trong hình trên dự kiến được phát hành với tên gọi ‘Asriel’, trước khi adidas can thiệp. Asriel tình cờ là tên của thiên thần chết trong đạo Hồi, theo đó sự liên kết của nó với một đôi giày thể thao có thể đã xúc phạm các thành viên của một trong những tôn giáo đông dân nhất thế giới. Do đó, chúng đã được đổi tên thành Yeezy BOOST 350 V2 ‘Carbon’.

TG-24 – Mexico – Aztec – Cortez – Corsair

5-doi-giay-the-thao-da-bat-buoc-phai-thay-doi-doi-ten-goi-cua-minh

Nike Cortez có một lịch sử hơi phức tạp. Trước khi được biết đến với cái tên Nike, Blue Ribbon Sports đã nhập khẩu các đôi giày chạy bộ do Onitsuka Tiger sản xuất. Vào khoảng năm 1966, người đồng sáng lập BRS, Bill Bowerman, đã thiết kế một mẫu giày thể thao mới có tên là TG-24, sau đó được đổi tên thành Mexico vào năm 1967 trong khuôn khổ Thế vận hội mùa hè. Đến đầu năm 1968, nó lại được đổi thành Aztec khi bộ phận pháp lý của adidas đã phát hiện ra vấn đề với tên gọi giống với gai Azteca Gold của họ. 

5-doi-giay-the-thao-da-bat-buoc-phai-thay-doi-doi-ten-goi-cua-minh

Một thời gian sau, mẫu giày này lại được đổi tên thành Cortez, được đặt theo tên của kẻ chinh phục Aztec. Cortez tiếp tục là mẫu giày mang lại doanh thu mạnh mẽ nhất cho BRS và Tiger cho đến khi hãng đổi tên thành Nike và giới thiệu Swoosh vào năm 1971. Cuối cùng, người ta đưa ra phán quyết rằng Nike phải bán Cortez mang nhãn hiệu Swoosh, và Tiger phải hoán đổi Corsair với OG Tiger Stripes của mình. 

Đó là bài viết giới thiệu về những đôi sneaker đã phải thay đổi tên gọi để tránh sự hiểu lầm. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers

Xem thêm:

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ

Top 10 cửa hàng Nike xịn xò nhất thế giới (P1)