Những người đã định hình văn hóa sneaker năm 2023 (Phần 1)

Được thúc đẩy bởi sự thay đổi lãnh đạo tại Nike và những tuyên bố về sự “mệt mỏi” đối với sản phẩm hiện tại của ngành, năm nay chúng ta chứng kiến thế giới sneaker bị thống trị bởi phong cách sân thượng và giày chạy bộ cổ điển, cho phép các thương hiệu như adidas, ASICSPUMA tỏa sáng. Ở những nơi khác, khi việc hợp tác ngày càng trở nên phổ biến trong giới giày thể thao, các nhà thiết kế như Clint của Corteiz đã tìm ra những cách mới để tăng cường sự cường điệu.
Cũng có những thay đổi lớn khi các đối tác lâu năm ngừng hợp tác với các thương hiệu khác nhau: tất nhiên, Edison Chen đã đổi Swoosh lấy Three Stripes trong một động thái gây sốc, trong khi Nigo hợp tác với Nike. Người sau vẫn chưa tiết lộ dự án Swoosh đầu tiên của mình, nhưng chúng tôi sẽ dành một vị trí trong danh sách năm tới cho anh ấy. Khi bước sang năm 2024, Authentic Shoes đã xem xét những người đã giúp hình thành văn hóa giày thể thao trong năm nay.

Grace Wales Bonner

Không còn nghi ngờ gì nữa, Samba của adidas đã có một năm tồi tệ, nhưng liệu điều đó có xảy ra nếu không có Grace Wales Bonner? Mặc dù các sản phẩm Samba colab của cô thực sự đã có từ năm 2020, nhưng giày thể thao này đã trở thành xu hướng phổ biến trong năm nay và những người mua sắm ngoài giới giày sneaker đang cố gắng sở hữu một đôi.
Trong khi Sambapocolypse tấn công toàn cầu, các phong cách sân thượng khác tiếp tục được hưởng lợi, vì sự quan tâm đến xu hướng Blokecore tăng 96% mỗi năm. Wales Bonner đã thúc đẩy một trong những xu hướng lớn nhất trong làng giày sneaker năm nay, nhưng không chỉ adidas mới gặt hái được thành quả. Phong trào này lan rộng sang các thương hiệu và kiểu dáng khác, đồng thời những đôi giày như PUMA Palermo cũng thu hút được sự chú ý, chứng tỏ rằng Bonner có khả năng đóng góp vào những làn sóng vượt xa các sản phẩm hợp tác của riêng cô.

Edison Chen

Edison Chen và CLOT đã có một số phiên bản Nike cực kỳ mạnh mẽ vào đầu năm, nhưng Chen đã khiến mọi người ngạc nhiên khi tiết lộ rằng anh ấy sẽ sớm bỏ Swoosh để chuyển sang adidas. Để kỷ niệm 20 năm CLOT, Chen quyết định đã đến lúc kết hợp mọi thứ một chút và chọn phong cách thẩm mỹ trưởng thành hơn để phản ánh thời gian của thương hiệu trong cuộc chơi.
Phát biểu trên blog Juice Store, Chen lưu ý rằng hướng đi là “sang trọng hơn đường phố” và đó chính xác là những gì chúng tôi có. Được trưng bày tại show diễn SS24 của thương hiệu, bộ sưu tập CLOT x adidas sắp ra mắt chứng kiến bộ đôi này giới thiệu cả những Siêu sao Espadrille có vẻ ngoài trang trọng và giản dị, cũng như tuyển chọn những đôi Samba đính cườm sang trọng. Liệu chúng ta có tiếp tục thấy một cách tiếp cận trưởng thành hơn đối với giày sneaker vào năm tới không? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Clint419

Nếu bạn chưa nghe nói về Clint419 vào đầu năm thì chúng tôi cá là bây giờ bạn đã biết. Người sáng lập thương hiệu Corteiz của Anh có thể đã bị Swoosh kiện vào năm 2021, nhưng chỉ sau vài năm, bộ đôi này vẫn đang hoạt động tốt và thực sự ‘hoạt động tốt’. Đưa phong cách đường phố London đến với đại chúng, Clint và Nike đã tung ra bộ sưu tập gồm ba phần Air Max 95s (hoặc 110s) gây ra bạo loạn theo đúng nghĩa đen.
Với hầu hết các buổi ra mắt sneaker diễn ra trực tuyến những ngày này, Corteiz x Air Max 95 ra mắt ở London, Paris và New York đã chứng kiến những cảnh thực sự đưa chúng ta quay trở lại thời kỳ cường điệu hóa đỉnh cao. Mọi người chạy từ địa điểm này sang địa điểm khác và thậm chí leo lên đầu xe buýt để lấy một đôi. Hơn nữa, Clint còn tổ chức thêm một đợt giảm giá ở London, nơi các đôi này được bán lẻ với giá £110 – mức giá đã tạo nên tên tuổi của họ ở các thành phố như London và Liverpool.
Sự sụt giảm này là kết quả của việc các đơn đặt hàng bot bị hủy từ các bản phát hành cửa hàng trực tuyến CRTZ trước đó, điều mà chúng tôi muốn thấy sẽ được triển khai cho các bản phát hành của các thương hiệu khác sau này.

Kiko Kostadinov

Tạo dựng được một lượng người hâm mộ sùng bái kể từ lần đầu tiên gia nhập ASICS vào năm 2018, Kiko Kostadinov đã tiếp tục duy trì lĩnh vực thời trang công nghệ trong khi tư vấn cho ASICS. Anh ấy là người tiên phong trong việc vượt qua các ranh giới của thiết kế giày sneaker, đưa ra một số kiểu dáng thú vị trên cả sản phẩm GR của ASICS và thương hiệu phụ NOVALIS của anh ấy.

Mặc dù kiểu dáng sau vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng chúng tôi đã có được cái nhìn thoáng qua về một vài hình bóng đầu tiên và công bằng mà nói rằng nếu bạn vẫn cho rằng bối cảnh giày thể thao thiếu sự đổi mới, thì bạn chỉ đang nhìn vào sai chỗ. Tác phẩm của Kostadinov đã trở thành một tác phẩm được yêu thích trong giới thời trang thích hợp trên Internet, chứng minh rằng ASICS là một thương hiệu đáng để tiếp tục theo dõi vào năm 2024.

Rihanna

Rihanna có thể đã tạm dừng một thời gian để tập trung vào các công việc kinh doanh khác của mình, nhưng bà trùm đã quay trở lại lĩnh vực giày thể thao với ý đồ báo thù vào năm 2023. RiRi đã kết nối lại với Big Cat để khởi động lại thương hiệu FENTY của mình. Lần đầu tiên hợp tác với nhau vào năm 2015, Rihanna đã đóng một vai trò rất lớn trong việc cải thiện bối cảnh giày thể thao cho phụ nữ, không chỉ chứng minh rằng phụ nữ có thể có dòng sản phẩm riêng mà còn bằng cách tạo ra những đôi giày thể thao mà phụ nữ thực sự muốn mang.
Mặc dù ngành công nghiệp này đã có những bước nhảy vọt kể từ đó, nhưng sự tái xuất của Rihanna chắc chắn sẽ giúp thu hút khán giả mới đến với thế giới giày thể thao, cũng như đặt ra một số xu hướng mới thú vị trong những năm tới.