Nike Air Max 95 cùng lịch sự phía sau một thiết kế huyền thoại

Air Max 95 – một trong những thiết kế thuộc series Air Max đã tạo nên nền tảng vững chắc cho ông hoàng Nike ở hiện tại. Vậy thiết kế này lấy cảm hứng ở đâu và câu chuyện ý nghĩa phía sau liệu rằng những fans chân chính có tường tận? Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu một cách cụ thể hơn về dòng giày này nha!

Sergio Lozano – cha đẻ của Air Max 95

Sergio Lozano là một thành viên khá mới của Nike thời bấy giờ, Lozano phụ trách khoản thiết kế giày tennis, giày chạy bộ và ACG (sản phẩm cho mọi thời tiết) của Nike.

nike-air-max-95-cung-lich-su-phia-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai

 Vào năm 1994, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường giày bóng rổ, giày chạy mất dần vị thế và có khả năng bị rơi vào quên lãng. Chính lúc này, Lozano đã đảm nhiệm thiết kế đôi Nike Air Max 95 với sứ mệnh phục hồi sự chú ý của dư luận đối với giày chạy thể thao.

nike-air-max-95-cung-lich-su-phia-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai

Nguồn cảm hứng thiết kế

Nếu Tinker Hatfield mượn dáng siêu xe để thiết kế giày thì Lozano lại lấy thiên nhiên và cơ thể con người, điển hình như phần thân giày có nhiều lớp như phần cơ và mạch máu, bộ eyelets giống xương sườn và cuối cùng là phần đế giày tượng trưng cho lớp đất đá địa lý.

Đánh giá

Air Max 95 là hướng đi mới của Nike khi sơn đế giày màu đen, thiết kế lượn sóng và áp dụng túi khí Air cho cả phần chân trước, tạo tiền đề cho những thiết kế Air nổi tiếng về sau như Air Max 97, Vapormax hay Uptempo.

Với hình dáng khác lạ cùng với công nghệ tiên tiến, Nike Air Max 95 dần dần lọt vào mắt xanh của giới trẻ và nhiều nền văn hóa. Đôi giày này được ưa chuộng chủ yếu ở Châu Âu và Úc. Số ít hơn thì ở Mỹ và đã được cộng đồng Rap đón nhận nồng nhiệt, trở thành đôi giày yêu thích của nhiều “ông lớn” như 2 Chaiz, Big Boi, Eminem, The Game,…

Atmos x Nike

Tuy không phải mẫu giày Nike nhận được nhiều sự chú ý nhất, nhiều phối màu đột phá cũng như những bản collab đầy ấn tượng đã được ra đời vào những năm 2000 để thỏa mãn các sneakerhead.

Nike Air Max 95 2006 “Human Torch”

Phiên bản thuộc Fantastic Four Pack với màu đỏ nổi bật

Nike Air Max 95 “Bamboo Safari”

Phối màu cực lạ đem đến một dấu ấn hoàn toàn mới trên Air Max 95.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: