Nike Cortez – danh tiếng hay tai tiếng?

Ngày nay, Nike Cortez là một sự lựa chọn khá phổ biến với giới trẻ. Nhưng ít ai biết rằng, trong lịch sử, đôi giày này đã từng được ưa chuộng bởi giới gangster (giang hồ) Mỹ thập niên 80s 90s. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu xem Nike Cortez danh tiếng hay tai tiếng nhé.

Xem thêm: Top 10 đôi giày Nike Air Jordan nổi tiếng nhất thời đại mà bạn nên biết – Phần 1

Đôi giày có nhiều scandals nhất mọi thời đại?

Nói qua về lịch sử của Nike, trong cuốn tự truyện “Shoe Dog” của nhà sáng lập Nike Phill Knight, Nike Cortez có tên ban đầu là Aztec. Tuy nhiên, do vấp phải kiện tụng với Adidas khi hãng cũng có một đôi giày với cái tên gần giống là Adidas Azteca Gold. Vì vậy, một cái tên khác được chọn để thay thế, đó là Cortez. Đôi giày là một sự sáng tạo mới mẻ lúc bấy giờ với đế trong mềm hỗ trợ cho lòng bàn chân và đế ngoài chắc chắn bằng nhựa tổng hợp để giảm áp lực lên đôi chân vận động viên đang chạy cùng những đột phá trong lót đệm, vải sợi nilon và da lộn.

Chúng ta sẽ dễ dàng thấy có nhiều điểm tương đồng giữa Nike Cortez và Tiger Corsair của Onitsuka Tiger. Đúng, chúng giống nhau. Và hai hãng cũng đã kiện tụng nhau. Tuy cả hai đều được quyền sử dụng cái tên, vẫn có nhiều tranh cãi xảy ra về việc Nike có ăn cắp thiết kế của Onitsuka Tiger hay không.

Xem thêm: Tổng hợp tin tức Sneaker tháng 6 năm 2021

Đôi giày chết chóc

Những năm 80s, đôi giày trở nên nổi tiếng trong giới gangster L.A khi phần lớn các băng đảng như Bloods, Crips đeo như một phần trang phục với những màu sắc đặc trưng của nhóm, chưa kể đến việc Cortez được quảng bá lúc bấy giờ là đôi giày nhẹ nhất thế giới, nên thích hợp cho các thanh niên trong băng đảng chạy trốn khỏi sự truy đuổi của cảnh sát. Tương truyền rằng, nếu bạn đang đi trong một khu người da đen mà đeo một đôi Cortez màu khác với băng đảng nơi bạn sống, khả năng cao là bạn sẽ bị “xử” ngay sau đó bởi các nhóm gangster thường có xích mích với nhau trong việc tranh giành địa bàn hoạt động buôn bán “rau muống”.

Sau đó, Nike Cortez được biết đến rộng rãi hơn khi gắn liền với sự phát triển của gangster rap cùng những phong trào biểu tình đòi quyền bình đẳng cho người da màu rộ lên mạnh mẽ tại Mỹ như vụ bạo động ở L.A năm 1992. Thậm chí, N.W.A, một nhóm rap gạo cội với những OGs như Dr.Dre, Ice Cube, Eazy-E còn làm riêng một bài hát để thể hiện sự yêu mến với đôi giày tên là Dopeman’s Nike.

Có lẽ vì có lịch sử gắn liền với thành phố Los Angeles mà đôi giày sneakers được rất nhiều các rapper và nghệ sĩ bờ Tây nước Mỹ như Kendrick Lamar, Mr.Cartoon,… yêu thích.

Xem thêm: 10 điều cần lưu ý khi mua Nike Kyrie 7

Biểu tượng văn hóa Mỹ

Nhờ vào cách thức tiếp thị đặc biệt, độ nổi tiếng của Nike Cortez đã được bao phủ toàn cầu với những cảnh quay trong phim Forrest Gump (1995), The Wolf of Wall Street (2013),…

Đôi giày đã trở thành một biểu tượng của Nghệ thuật Đương đại Mỹ khi được Farrah Fawcet, một trong những nữ thần trong series Charlie’s Angel (1976) mang trong một cảnh quay của bộ phim khi cô nàng trong trang phục quần jean ống loe và long-sleeve top đeo Cortez trượt ván. Sau này, nhân dịp kỉ niệm 45 năm Nike Cortez ra mắt, Bella Hadid đã có màn cover lại cảnh quay huyền thoại này, từ đó càng khẳng định hơn vị thế của Nike Cortez trong văn hóa đại chúng.

Xem thêm: Nike Air Presto “Naija” với cảm hứng từ nền văn hóa Nigeria

This entry was posted in News and tagged .