Oregon Ducks x Jordan Brand : Đằng sau màu xanh huyền thoại

Hôm nay chúng ta sẽ nói về một trong những bản hợp đồng hiếm hoi mà Nike cùng với Jordan Brand đã và đang phát triển với các trường đại học. Vâng không ai khác chính là University of Oregon (Oregon Ducks), đây cũng là bản collaboration với trường đại học đầu tiên trong lịch sử của Nike. Sở dĩ Oregon được chọn làm một trong những bộ mặt thương hiệu của Nike là vì Nike và Ducks đều có mối liên kết với nhau. Trụ sở chính và cũng là căn nhà của Nike nằm ở Oregon, Tinker Hatfield và Phil Knight đều xuất thân từ trường đại học Oregon trước khi làm nên lịch sử với Nike. Vì thế nên Oregon Ducks nhận được sự ưu ái đặc biệt của Nike cũng là chuyện dễ hiểu.

Từ năm 2011, Ducks đã collab với Jordan Brand và tạo nên những bản Jordan PE siêu limited.Tinker Hatfield là người nắm trọng trách thiết kế cho collection này. Như đã nói, những đôi giày này sẽ không được release rộng rãi mà sẽ cực kì limit khi nó chỉ được thiết kế riêng cho các vận động viên thể thao của Oregon Ducks. Điều này không chỉ làm cho những cầu thủ này có được sự chú ý từ Oregon fans, mà nó còn khiến cho các sneaker collector khác phải thèm thuồng và sẽ trả một số tiền không hề ít để sở hữu những phiên bản Jordan này (trung bình từ $3000 trở lên). Vậy những đôi giày này sẽ được thiết kế như thế nào để các đầu giày phải trả một mức giá cao như thế cho những phiên bản này? Chúng ta hãy cùng Authentic Shoes đi tới phần tiếp theo của bài viết này để xem và khám phá một trong những design đỉnh nhất giữa Jordan Brand và Ducks nhé (Từ 2011-2014)

1. Jordan 9 “Oregon Ducks”

Year: 2011

Phiên bản Jordan đầu tiên khai mở cho kỷ nguyên của bộ colla này là Jordan 9 “Oregon Ducks”. Đôi giày này được thiết kế cho các cầu thủ bóng bầu dục của Oregon mang trước khi trận đấu tranh cúp BCS diễn ra vào năm 2011. Phiên bản 9s này khá đặc biệt với phối màu Dark Green và những detail trên thân giày được tô với các màu Black, White và Metallic Silver. Chất liệu da lần này là Nubuck và điểm nhấn của đôi giày là logo “O” truyền thống của Oregon và số áo “23” của MJ ở phần heeltabs. Mức giá resell của đôi giày này rơi vào khoảng $2500 cho một đôi.

2. Air Jordan 3 x Oregon Ducks “Pit Crew” (Black and White)

Year: 2011

Trở lại năm 2011, sau khi release đôi Jordan 9 “Oregon” thì Tinker Hatfield đem đứa con đầu tiên mà ông thiết kế ra để collab (Jordan 3). Được release với số lượng cực kì limit để tặng cho các cổ động viên “điên cuồng” của các đội thể thao của Oregon. Cả hai phối màu đều hiện lên trên mình với colorway Green và Yellow (Phối màu truyền thống của Ducks) để tô điểm cho đôi giày. Cả hai đều được thêu phần logo “O” quen thuộc của Ducks trên phần tongue và detail bàn chân vịt được khắc thay cho logo “Jumpman” hay “Nike Air” ở phần heeltabs. Tuy nhiên thì phiên bản màu đen thì lại đặc biệt hơn khi nó còn được thêu lên phần upper dòng chữ “Pitcrew” như là điểm nhấn cho đôi giày này. Cả hai đôi 3s này có rất nhiều details đặc biệt nên mức giá thành cũng không hề rẻ khi bạn cần phải chi ra hơn $4000 cho mỗi đôi để sở hữu nó.

3. Jordan 4 Oregon Ducks “Chrome”

Year: 2012

Tinker Hatfield thiết kế đôi Jordan 4 này không chỉ để quảng cáo cho các cầu thủ của Oregon mà còn để tri ân Doug McClain, người bạn thân đã cùng lớn lên với Hatfield và cùng học tại Oregon. Cả hai đã xây dựng lên tình bạn này suốt hơn 5 thập kỉ. Trớ trêu thay thì Doug đã mất sau cơn trụy tim trước khi Hatfield làm nên bản thiết kế cho đôi giày này. Phiên bản 4s lần này rất đặc biệt. Phần upper được tô lên colorway chủ đạo là Black/White và Dark Green, phần đáng chú ý nhất là tabs đằng sau gót và lacelocks của đôi 4s này được mạ “chrome”. Lý do vì sao Hatfield lại đưa phương thức mạ “chrome” là vì ông từng nhận thiết kế mũ bảo hiểm bóng bầu dục cho Oregon và không khó để suy luận rằng ông đã sử dụng phương thức cũ của mình để pop up cho đôi 4s này. Logo “O” truyền thống cũng được mạ màu bạc để tăng thêm sự tinh tế cho đôi giày. Phía bên trong của tongue giày được vẽ thêm mặt của Puddles và cũng được ghi lên dòng chữ kèm chữ kí của Hatfield như để tỏ lòng tri ân tới người bạn quá cố của mình. Giá resell trên thị trường sneaker là $2000 trở lên cho đôi giày cực ý nghĩa này.

Xem thêm : Máy ban phản lực xanh lá Jordan 5 “Oregon” sẽ cất cánh cuối tuần sau

4. Jordan 4 Oregon Ducks “Duckman”

Year: 2013

Phiên bản 4s tiếp theo trong bộ collection của Nike và Oregon được thiết kế đặc biệt lấy cảm hứng từ linh vật của Oregon, Puddles the Duck. Đôi giày này được design rất rất đặc biệt khi thay đổi hoàn toàn từ logo Jumpman sang logo Duckman. Phần lưỡi gà của đôi giày này có logo “O” như những phiên bản trước. Bộ tông màu được chọn lần này là White, Dark Green và Yellow (Những màu truyền thống của Oregon). Ngoài ra thì đôi 4s này còn có chiếc hangtag “Duckman” như accessories cho đôi giày. Jordan 4 “Duckman” này cực cực kì hiếm (Không biết chính xác số lượng được làm ra nhưng nó cực kì hiếm gặp) nên bạn ít nhất phải bỏ ra tầm $10,000 để mua đôi giày này. Kể cả bạn có đủ tiền đi nữa thì việc bạn tìm mua được nó cũng không hề dễ tẹo nào.

Xem thêm : Lịch sử Air Jordan 4 – Câu chuyện bí ẩn đằng sau thiết kế thành công nhất của Nike

5. Air Jordan 5 Oregon Ducks “Duckman”

Year: 2013

Phiên bản Air Jordan 5 đầu tiên trong bộ collab lần này được thiết kế để trao tặng cho đội bóng rổ của Oregon. Phối màu lần này được tô chủ yếu là màu đen kèm theo màu vàng tô đậm lên những chi tiết của đôi giày. Phần da được lựa chọn để tạo nên đôi giày này là Suede leather. Ngoài ra nó còn được đi kèm với 2 bộ dây màu đen và xanh lục cho các bạn thay đổi. Bên cạnh đó là những detail “Duckman” đặc biệt như phiên bản 4s Duckman ở phần Heeltbabs. Và cũng không thể không nhắc đến chi tiết “Cũ nhưng lạ” là logo “O” truyền thống của Oregon ở phần lưỡi gà. Tuy nhiên thì chính giữa những logo này, Hatfield đã đánh dấu thêm những chữ số áo của các cầu thủ và in tên của họ vào mặt inner của lưỡi gà (lý do là vì MJ muốn chấm dứt tình trạng resell và tuồn những đôi giày PE ra ngoài). Chính vì chi tiết đặc biệt này nên giá resell của đôi 5s này không hề dễ chịu tí nào, $8000 là số tiền trung bình bạn phải bỏ ra để đưa đôi giày này về nhà bạn.

6. Air Jordan 5 “Oregon Ducks” Green

Year: 2014

Oregon tiếp tục làm các đầu giày phải ngứa ngáy khi leak phiên bản 5s tiếp theo vào năm 2013. Và năm tiếp theo đó, Hatfield đã cho ra mắt design mới của mình trên chân các cầu thủ Oregon. Tuy nhiên thì phiên bản lần này có khá ít câu chuyện đằng sau nó. Phối màu của đôi 5s này cực kì đẹp khi tông màu chủ yếu lại là màu xanh lục và da suede (Khá giống Raging Bull 5s nhưng thay đổi phối màu). Tongue của đôi 5s này được đi kèm với detail phản quang (3M) kèm theo logo truyền thống “O” của Oregon. Lần này thì khuôn mặt của puddles được vẽ lên phần heeltabs thay cho logo Jumpman. Phiên bản 5s này thực sự hiếm khi rất rất ít hình ảnh được Leak ra lúc bấy giờ. Giá resell rơi vào khoảng $3000.

Xem thêm : Toàn bộ các dòng giày Air Jordan từ 1 tới 34 và những chuyện bạn chưa biết

7. Air Jordan 29 “Oregon Ducks” PE

Year: 2014

Sau khi các trường đại học khác nhận được khá nhiều mẫu giày thửa từ các siêu sao NBA khác bao gồm KD 7 và Lebron 12 thì Tinker không nỡ lòng nào để “Bầy vịt” của mình phải chịu thiệt thòi. Ông đã chọn ngay đôi Jordan 29, mẫu giày thửa mới nhất của MJ lúc bấy giờ để collab. Nó được phủ lên mình màu bạc và điểm nhấn màu vàng ở phần Jumpman, tongue, và outsole, phần còn lại là màu đen. Kết thúc với logo của linh vật Puddles ở phần heeltabs, đáng chú ý là phía bên trái của heeltab, logo của Puddles lại trở nên đáng sợ hơn logo bên phải. giá resell của đôi giày này không quá đắt khi bạn chỉ cần bỏ ra tầm $1000-$2000 là đã sở hữu được phiên bản PE này rồi.

Vì bài quá dài nên Authentic Shoes xin phép ngưng lại tại đây, những phiên bản Jordan x Oregon mà tụi mình chưa đề cập đến vẫn đang trong quá trình review bao gồm Jordan 3 Tinker “Oregon”, Jordan 14 “Oregon Ducks” (2 phiên bản xám và xanh lục), Jordan 13, Jordan 6 Oregon,…Các bạn hãy chú ý theo dõi nhé.