Sơ lược về lịch sử thương hiệu giày cổ điển New Balance

Nếu bạn hỏi bất kỳ ai về thương hiệu giày thể thao yêu thích của họ ngay bây giờ, thì rất có thể họ sẽ đưa ra New Balance. Nhờ sự hợp tác của những tên tuổi lớn như Aimé Leon Dore, Casablanca, JJJJound và Salehe Bembury, doanh số bán hàng của NB đã tăng vọt lên con số khổng lồ 115% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thị trường thứ cấp GOAT. Tuy nhiên, đằng sau tất cả sự cường điệu, bạn sẽ thấy New Balance là một trong những công ty sản xuất đồ thể thao nổi tiếng nhất trong lịch sử. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu lịch sử ngắn gọn về New Balance, bao gồm cả câu chuyện nguồn gốc của thương hiệu và vị trí của nó ngày nay nhé.

Giày New Balance Vazee Pace NYC Marathon

Nguồn gốc của New Balance

Năm 1906, William J. Riley di cư từ Anh sang Mỹ để tìm kiếm những khả năng và cơ hội mới. Bước xuống thuyền ở Boston, không khí hối hả và nhộn nhịp, mọi người đang tìm kiếm cái gọi là Giấc mơ Mỹ mà họ đã nghe rất thích ở quê nhà.
Giày New Balance 574 Wmns ‘Madder Rose’ (trái) và New Balance 574 Grey/Navy Orange (phải)
Trong vài tuần đầu tiên, Riley đi từng nhà để tìm việc làm. Mặc dù anh ấy không gặp nhiều may mắn trong lĩnh vực này, nhưng một ngày nọ, anh ấy đã có một sự hiển linh trong khi anh ấy đang vô tâm nhìn chằm chằm vào những con gà trong vườn của mình. Anh ấy thực sự bị mê hoặc bởi cách họ giữ thăng bằng trên đôi chân của mình và với suy nghĩ này, anh ấy đã thành lập Công ty Hỗ trợ Vòm New Balance. Điều này giải thích tại sao trên một số hộp giày, bạn sẽ tìm thấy hình minh họa một con gà trống được in trên nắp.
Giày New Balance 530 White Silver Navy
Sản phẩm đầu tiên của anh ấy, phần hỗ trợ vòm linh hoạt, được thiết kế với ba điểm hỗ trợ mang lại sự cân bằng và thoải mái hơn khi đi giày. Mặc dù ban đầu công chúng không thực sự quan tâm đến điều này, nhưng cuối cùng sự truyền miệng đã lan truyền, và vào năm 1927, Riley cuối cùng đã thuê một người bán hàng tên là Arthur Hall, người sau này tiếp tục trở thành đối tác vào năm 1934.
Giày New Balance 992 Black/White

New Balance gia nhập thị trường sneaker

Gần ba thập kỷ trong lịch sử của New Balance, và họ vẫn chưa tạo ra một đôi giày thể thao thực sự. Như đã nói, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khi Hall bán Công ty Hỗ trợ New Balance Arch cho con gái Eleanor và chồng Paul Kidd. Tại thời điểm này, các vận động viên đã bị ám ảnh bởi phần hỗ trợ vòm linh hoạt, nhưng họ muốn có một đôi giày thể thao được tích hợp công nghệ này. Yêu cầu này đã dẫn đến sự ra đời của Trackster huyền thoại.
Giày New Balance Men’s Cruz Fresh Foam Decon
Là chiếc giày chạy bộ đầu tiên từng có đế gợn sóng để tăng thêm độ bám và lực kéo, Trackster cũng được cung cấp với nhiều loại chiều rộng để phù hợp với các vận động viên có hình dạng và kích cỡ khác nhau, điều mà dù bạn có tin hay không thì chưa từng có vào thời điểm đó. . Mặc dù hình bóng thể thao là một thành công hoàn toàn, dẫn đến việc họ đổi tên từ Công ty hỗ trợ vòm New Balance thành Công ty giày thể thao New Balance, thương hiệu này vẫn phục vụ cho các vận động viên thi đấu, thay vì thị trường phổ thông nơi có tất cả tiền. Tất cả điều này đã thay đổi khi Chủ tịch hiện tại của thương hiệu, Jim Davis, mua Trackster vào ngày diễn ra cuộc thi Marathon Boston năm 1972.
Giày New Balance Men’s Cruz Fresh Foam v2 Knit Gunmental

Sự bùng nổ của thương hiệu

Trong những năm 70, xu hướng chạy bộ đã hoàn toàn chiếm lĩnh Hoa Kỳ. Trên thực tế, người ta nói rằng ước tính có khoảng 25 triệu người Mỹ đã tham gia tranh cử vào thời điểm này, bao gồm cả chính Tổng thống Jimmy Carter. Tiếp theo sự bùng nổ này là sự gia tăng mạnh mẽ các sự kiện tổ chức khắp các thành phố lớn ở Hoa Kỳ, nhưng đặc biệt là ở khu vực Boston. Trackster của New Balance hoàn toàn phù hợp với đối tượng này và công ty bắt đầu tiết lộ ngày càng nhiều mẫu xe để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Tuy nhiên, thay vì đặt tên cho từng chiếc giày riêng lẻ, họ đã sử dụng các số kiểu duy nhất cho biết loại giày, hoạt động mà nó được thiết kế và liệu huấn luyện viên được chế tạo để ổn định hay tốc độ.
Giày New Balance 274v2 Tritium

Bước đi đột phá

Năm 1976 đánh dấu một năm đột phá của New Balance, nhờ có New Balance 320. Mặc dù ngày nay, logo “N” mang tính biểu tượng có thể được tìm thấy trên mọi huấn luyện viên New Balance, nhưng đây là mẫu đã bắt đầu tất cả. Được tạp chí Runner’s World bình chọn là giày chạy bộ số một trên thị trường, lần đầu tiên đánh bại những đối thủ như AdidasNike, nó được ấn phẩm mô tả là “giày luyện tập hoàn chỉnh dành cho người mới bắt đầu chạy bộ cũng như vận động viên điền kinh Olympic.” Với hai lớp đệm Softee dày, phần trên được làm từ kết cấu nylon và da, đồng thời có phần đệm xung quanh gót chân để bảo vệ và hỗ trợ thêm cho gót chân. Theo nhiều cách, hình bóng này đóng vai trò là bản thiết kế cho nhiều đôi giày thể thao chạy bộ mà chúng ta vẫn thấy ngày nay.
Giày New Balance 274v2 Tritium

Thời kì New Balance phát triển

Vào những năm 80, New Balance đã mở rộng sang thế giới giày đi bộ tuyệt vời và họ cũng tiết lộ toàn bộ dòng áo khoác chạy bộ Gore-Tex, đây là bước đột phá đầu tiên của họ vào lĩnh vực may mặc. Năm 1988 cũng chứng kiến sự ra mắt của mẫu giày thể thao mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử của họ với chiếc New Balance 574. Với những đường nét rõ ràng, màu sắc hấp dẫn và thiết kế cực kỳ hiện đại, nó vẫn không hề thay đổi dù chỉ 35 năm sau đó.
Giày New Balance 274v2
Mức độ phổ biến xung quanh New Balance bắt đầu giảm vào cuối những năm 2000. Tuy nhiên, các biểu tượng văn hóa như Tổng thống Barack Obama và Steve Jobs thường xuyên mặc các mẫu 990, 991 và 992 của thương hiệu, những mẫu nổi tiếng thuộc dòng sản phẩm “Made in USA” của họ. Giới tinh hoa của thời trang cuối cùng cũng bắt đầu quan tâm đến cái gọi là “giày bố”, thứ sau này đã tạo ra khẩu hiệu có thể là huấn luyện viên mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại: “Được các siêu mẫu ở London và các ông bố ở Ohio mang”.
Giày New Balance 1300 Grey

New Balance trong năm 2023

Mà đưa chúng ta đến ngày hôm nay. Vào năm 2021, NB đã bổ nhiệm Teddy Santis của Aimé Leon Dore làm Giám đốc Sáng tạo của bộ phận “Made in USA” và ngành công nghiệp giày thể thao đã không còn như trước kể từ đó.

Giày New Balance 530 White Blue

Với sự nhạy cảm chuẩn mực và gu thẩm mỹ tối giản của mình, Santis đã đóng một vai trò to lớn trong việc biến thương hiệu 117 tuổi trở thành cỗ máy cường điệu như ngày nay. Và với nhiều dự án hấp dẫn hơn nữa từ những cái tên như Action Bronson, COMME des GARÇONS, Ganni và Jun Takahashi đang được triển khai, sự nổi tiếng này có vẻ như sẽ không sớm dừng lại.

Xem thêm:

Lạc vào kỳ nghỉ xa xỉ với 11 chai nước hoa hương dừa cao cấp

giày thể thao Asics và những điều bạn cần biết trước khi mua

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .