Supreme – Kinh thánh của phong cách Streetwears

Supreme: cái tên nói lên tất cả. Đây là một công ty đã phát triển từ một cửa hàng giày trượt ván nhỏ trên một khu nhà cũ ở trung tâm thành phố Manhattan để trở thành một thương hiệu thời trang tạo ra sự nổi tiếng mỗi khi họ có bất kỳ đợt phát hành sản phẩm lớn nào. Trong quá khứ, những người trong lĩnh vực thời trang coi Supreme chỉ là một thương hiệu làm ra những món đồ trượt ván đơn giản. Ngày nay, nó được ca ngợi là một trong những thương hiệu streetwears tuyệt vời và được thèm muốn nhất trên thế giới. Họ đã trở thành một gương mặt lớn trong ngành công nghiệp thời trang mà họ thậm chí còn hợp tác với một số tên tuổi lớn nhất từng được biết đến như Louis Vuitton hay Nike.

Supreme là một thương hiệu thời trang underground chỉ cho phép những người đã “kiếm được” quyền mua sắm trong cửa hàng của họ. Đó là nơi mà tính xác thực và sự tôn trọng là quan trọng hàng đầu. Đối với nhiều người, đó là một địa điểm, một nơi  bí mật của họ, và ở nơi đó họ được tự do thể hiện phong cách thời trang của mình.Bản thân Supreme cũng được coi là kinh thánh trong giới thời trang streetwears khi những bộ sưu tập và sản phẩm của họ luôn định hướng và là khởi nguồn của rất nhiều trend của phong cách streetwears.

Những bộ sưu tập mới của Supreme hot đến nỗi mỗi khi họ cho ra mắt bất cứ một mẫu hay collection nào đó mới thì đó là hàng dài người chờ đợi cửa hàng mở cửa và sự hỗn loạn chắc chắn sẽ xảy ra trong thời gian đó. Các hàng người sẽ thực sự lớn đến mức cắm trại bên ngoài các cửa hàng. Kể từ đó, những buổi sáng sớm mở cửa của nó thường có hàng trăm skaters, học sinh trung học, nhà báo từ giới kinh doanh, giải trí và thời trang, cùng với tất cả những người săn đón những món đồ của Supreme với mục đích kinh doanh.

Một thương hiệu được sinh ra từ đường phố

Thương hiệu được thành lập bởi James Jebbia khi ông mở cửa hàng Supreme đầu tiên trên đường Lafayette ở trung tâm Manhattan vào năm 1994. Khi mới mở, hầu như không có bất kỳ cửa hàng nào trên phố nên cửa hàng Supreme hàng đầu tiên có một bầu không khí yên tĩnh và có một cảm giác như mọi người đã bỏ quên nó.Nhưng đó là nơi các vận động viên yêu thích trượt ván và thể hiện kỹ năng ấn tượng của mình. Thiết kế cốt lõi của cửa hàng là nhắm đến những người trượt ván, vì họ sắp xếp quần áo xung quanh chu vi cửa hàng với một không gian trung tâm rộng lớn cho phép những người trượt ván với ba lô có thể trượt vào cửa hàng mà vẫn cảm thấy được chào đón và thoải mái trong suốt quá trình trải nghiệm của họ ở đó. Người mua hàng được phép nhìn, nhưng dường như bị cấm chạm vào.

Hồi đó, hầu hết các thương hiệu quần áo trượt ván đều sử dụng những thiết kế khổng lồ, sặc sỡ, đầy màu sắc nhưng Supreme chỉ sử dụng một logo màu trắng đơn giản trong một chiếc khung chữ nhật đỏ đặt trên ngực quần áo của họ để tạo nên sự tương phản đầy phong cách với các đối thủ cạnh tranh của họ. Cửa hàng có những bức tường trắng, trần nhà cao, tường lát sàn, tủ quầy kính chứa đầy đồ trượt ván, quần áo từ các thương hiệu giày trượt khác và giá gỗ dán bày biện gọn gàng những chiếc áo thun và áo nỉ của cửa hàng. Đối với nhiều nhân viên thông thường, đây là một nơi lý tưởng để đi chơi, nơi mọi người có thể xem video, trò chuyện cởi mở về trượt ván và thư giãn khi họ quyết định mua gì và ủng hộ cửa hàng nhỏ của James.

Quay trở lại những năm 90, trước khi mọi người không sử dụng mạng xã hội, mọi người phải thực sự gặp gỡ nhau để giao lưu. Theo nghĩa đó, cửa hàng Supreme là nơi hoàn hảo để giao lưu vì các cửa hàng giày trượt độc lập vào thời điểm đó là tâm điểm của các skaters ở địa phương. Supreme đã áp dụng hình thức này và nhào nặn nó một cách đầy đủ nhất. Đúng là không có nhiều khách hàng, nhưng những người trượt ván sẽ có mặt ở khắp các ngõ ngách của Thành phố New York. Họ sẽ đi chơi, nói chuyện phiếm, trượt băng, và thậm chí hút thuốc và uống rượu. Supreme đã tự khẳng định mình là câu lạc bộ tuyệt vời nhất của những skaters ở Big Apple, điều mà mọi đứa trẻ trượt ván đều phải nháo nhào tìm một chỗ để thư giãn và tán gẫu trong cửa hàng.

Sự lan toả rộng rãi của Supreme

Lần đầu tiên có một sự thay đổi lớn của Supreme xảy ra vào năm 2002 khi Supreme và Nike thực hiện một bản collab trong đó Supreme sẽ bán giày thể thao của họ. Dòng SB của Nike đã tạo được một sự bùng nổ, và một loạt các đầu giày thể thao đã tạo ra một sự  chú ý lớn cho Supreme. Nó đã đạt được tất cả các trend và thị hiếu của thời trang thế giới vào đúng thời điểm, đặc biệt là khi Supreme đang mang trong mình cổ phiếu Nike SB lớn nhất tại New York. Sự săn đón điên cuồng từ cả trong và ngoài sân trượt ván đến mức các phiên bản giới hạn màu sắc không có sẵn trong số các nhà bán lẻ lớn, những sneakerheads chỉ đơn giản là kêu gọi và săn đón để có được những items độc quyền đáng thèm muốn đó. Thị trường Nhật Bản cũng đóng một vai trò quan trọng khi họ trở thành thị trường chính quy của Supreme vào năm 1997.

Nhu cầu về bản phát hành mới nhất của đôi giày thể thao cao đến mức đối với những người bán không thể đảm bảo họ sẽ còn hàng cho bản phát hành mới nhất, cửa hàng đã thấy những người đàn ông trưởng thành gần như khóc và mất tỉnh táo khi họ không có trong tay sản phẩm mà họ mong muốn. Cửa hàng thường sẽ chỉ có nhân viên tự làm bảo vệ, nhưng cuối cùng mọi chuyện đã đi quá xa khi tình trạng chen lấn và hỗn loạn hầu như luôn xảy ra. Giải pháp của họ là họ bắt đầu thuê những đội bảo vệ chuyên nghiệp của mình để trông cửa. Ngày nay, họ có các đội bảo vệ chuyên nghiệp giữ mọi thứ được an toàn suốt cả ngày, đặc biệt là trong các sự kiện phát hành lớn, điều này cho thấy công ty đã phát triển nhanh đến mức nào kể từ khi thành lập.

Năm 2004, Supreme bắt đầu mở rộng cửa hàng đầu tiên của họ bằng cách mở cửa hàng thứ hai trên Đại lộ North Fairfax ở Los Angeles, California. Cửa hàng mới có quy mô gần gấp đôi so với cửa hàng ban đầu ở New York, và nó thậm chí còn có một chiếc máng trượt ván trong nhà. Sau đó, họ mở rộng ra quốc tế đến Tokyo, Paris, London, Fukuoka, Osaka và Nagoya, với mỗi địa điểm đều mô phỏng thiết kế đường phố ban đầu và tính thẩm mỹ trong cửa hàng Lafayette. Trên thực tế, Supreme đã có nhiều hợp tác trong suốt nhiều năm với các thương hiệu thời trang và bán lẻ khác như Vans, Nike, Clark, Dickies, Spitfire, Comme des Garçons, Girl Distribution Company, Thrasher, và gần đây nhất là với Louis Vuitton.

Trong suốt những năm qua, Supreme đã sản xuất rất nhiều phiên bản giới hạn nhưng có nhu cầu cao. Biểu tượng nhất trong số đó là chiếc áo phông trắng đơn giản với thiết kế có hộp màu đỏ đặc trưng và tên thương hiệu trên ngực được thể hiện bằng kiểu chữ Futura Heavy Oblique màu trắng. Những gì được coi là đơn giản về mặt thiết kế và tương phản với những gì phong cách đường phố thường kết hợp hóa ra lại là một trong những triết lý cốt lõi dẫn đến thành công của thương hiệu. Nó cũng giúp chỉ một số lựa chọn là người hâm mộ thực sự của Supreme mới có quyền được phép mua chúng.

 Sự đặc biệt của Supreme

Supreme luôn cố gắng tạo ra những lời quảng cáo rầm rộ bất cứ khi nào hãng phát hành một thứ gì đó mới, và nhu cầu cũng như giá trị bán lại của các sản phẩm của họ luôn cao đáng kể. Lý do chính cho điều đó là không giống như các thương hiệu quần áo khác, Supreme chỉ phát hành một số ít hàng của họ tại một thời điểm. Điều này diễn ra cả trực tuyến và ngoại tuyến một lần mỗi tuần vào các ngày Thứ Năm. Chiến lược tuyệt vời này đã quản lý để duy trì hào quang luôn đáp ứng nhu cầu mà thương hiệu tạo ra. Chiến lược tự hạn chế và độc quyền này đã hoạt động hiệu quả đối với thương hiệu đến nỗi người hâm mộ Supreme thực sự không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi hàng dài đáng kể mỗi ngày để cửa hàng mở cửa.

Khi nói đến cách thương hiệu trở nên phổ biến ở Nhật Bản, nó bắt đầu vào khoảng năm 1997 đây là một làn gió mới đến với nước Nhật và rất được người dân tại đây chào đón. Những người đam mê đồ của thương hiệu đến từ Mỹ này tại Nhật Bản thực sự đánh giá cao phong cách đường phố của New York, và vào thời điểm đó, nó được coi là một nền văn hóa phụ nặng nề. Những người đam mê Nhật Bản cũng thực sự tôn trọng khi tiếp xúc với nền văn hóa của Supreme vào thời điểm đó, và họ không thể không cảm thấy rằng thương hiệu này đã có tác động tích cực đến họ. Hơn nữa, ngày nay nó còn rất phổ biến tại xứ hoa Anh đào điều này được thể hiện qua việc có tới sáu cửa hàng Supreme trên khắp đất nước Nhật Bản.

Ngay cả khi khách hàng không thể đến lấy hàng do bận việc hoặc công việc khác, các nhân viên của Supreme luôn đảm bảo rằng họ có rất nhiều hàng để những người chân chính có thể mua những thứ họ muốn. Người sáng lập Supreme vốn nhút nhát với báo chí cũng đang đảm bảo rằng nhãn hiệu thời trang của ông không bao giờ đánh mất ý thức về ranh giới thúc đẩy sự nhạy cảm đô thị để trở thành xu hướng chủ đạo ở vùng ngoại ô. Thay vì dễ dàng mở hơn một nghìn cửa hàng, anh ấy thích giữ cho “bạn bè và gia đình”. Supreme thực sự là một công ty có bản sắc độc đáo của riêng mình và luôn trung thành với công ty và con người của mình cho đến cuối cùng, họ có thẩm mỹ riêng khiến họ trở nên khác biệt với những người khác và một sự rung cảm độc đáo khi đi cùng với nó. Đó là lí do tại sao Supreme được xem là kinh thánh trong giới skaters cũng như phong cách Streetwears.

Để cập nhật  những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Dior giới thiệu phiên bản B30 sneaker mới được thiết kế bởi Kim Jones

CDG x Vault by Vans Old Skool và Authentic sẽ được phát hành tại Dover Street Market