Thời trang xoay tròn là gì và nó có thể bảo vệ môi trường như thế nào ?

Ngành công nghiệp thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm nhiều nhất. Đó là lý do tại sao các tín đồ thời trang đang tìm kiếm những món đồ vừa bền vững môi trường vừa tạo ra phong cách. Một cách để làm điều này là tham gia vào nền kinh tế thời trang xoay tròn bằng cách bán lại và mua lại các mặt hàng qua sử dụng, thay vì để chúng kết thúc vòng đời trong một bãi rác.

Nếu bạn muốn bắt đầu tìm hiểu về thời trang bền vững và bảo vệ môi trường, bạn đã đọc đúng bài viết. Hãy cùng Authentic Shoes tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về nền kinh tế thời trang xoay tròn.

Thời trang nhanh đã ảnh hưởng đến hành tinh của chúng ta như nào ?

Theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc, ngành công nghiệp thời trang là ngành tiêu thụ nước lớn thứ hai và chịu trách nhiệm cho 8-10% lượng khí thải carbon toàn cầu. Trên thực tế, ngành thời trang nhanh là ngành gây ô nhiễm thứ hai trên thế giới, sau ngành dầu mỏ.

 Điều này là do thời trang nhanh chóng tạo ra các mặt hàng hợp thời trang một cách nhanh chóng và phi đạo đức – lên đến 100 tỷ sản phẩm may mặc mỗi năm. Tuy nhiên, những mặt hàng này được làm kém. Do đó, chúng không tồn tại được lâu và sẽ bị ném vào bãi rác sớm.

Thời trang xoay tròn là gì ?

Thời trang xoay tròn có thể được định nghĩa là một hệ thống tái tạo, trong đó các mặt hàng thời trang được truyền lại và tái sử dụng càng lâu càng tốt trong khi vẫn duy trì giá trị tối đa của chúng. Do đó, những sản phẩm này không những sản xuất cho một người tiêu dùng mà còn cho nhiều chủ sở hữu tiếp theo.

Mua hàng từ thị trường sản phẩm đã sử dụng trước

Mua những món đồ xa xỉ đã qua sử dụng có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Không giống như thời trang nhanh, các mặt hàng thời trang xoay tròn thường được làm uy tín, với chất liệu chất lượng để làm cho chúng bền lâu hơn với thời gian. 

Hỗ trợ thị trường hàng sở hữu trước sẽ kéo dài tuổi thọ của những sản phẩm cao cấp đã được sản xuất. Thay vì liên tục sản xuất các mặt hàng ‘hợp thời trang’ hoặc “trend” không kéo dài một mùa. Ngay sau đó, nó sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp của trái đất. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng việc mua một chiếc túi thiết kế riêng đã được sử dụng trước thay vì một chiếc túi mới sẽ tiết kiệm hơn 8kg khí thải carbon dioxide và 22ℓ nước. Trong khi mua một đôi giày thiết kế đã sở hữu trước thay vì một đôi mới giúp tiết kiệm 3kg khí thải carbon dioxide đồng thời tiết kiệm hơn 7ℓ nước.

Do đó, mua các mặt hàng đã sở hữu trước có nghĩa là bạn ít tạo áp lực hơn đối với môi trường để chiết xuất nguyên liệu cho một chiếc túi hoàn toàn mới. Vì vậy, nếu mọi người chỉ mua một món đồ đã qua sử dụng thay vì một món đồ mới tinh, nó sẽ có tác động tích cực đến môi trường và hành tinh của chúng ta.

Thương hiệu xa xỉ đối với thời trang xoay tròn

Chất lượng bạn nhận được từ các mặt hàng thiết kế xa xỉ so với các nhãn hiệu thời trang nhanh là không thể so sánh được. Các mặt hàng thiết kế, theo đúng nghĩa đen, là một khoản đầu tư. Ví dụ, giá trị bán lại của một chiếc túi có nắp cỡ trung bình của Chanel tăng cao hàng năm – khiến nó trở thành một khoản đầu tư khá lớn. Các mặt hàng thiết kế cũng được làm từ vật liệu chất lượng cao nhất, cho phép chúng tồn tại suốt đời (nếu không muốn nói là lâu hơn). Trong khi những vật dụng khác có thể được tái sử dụng, nhưng chúng sẽ hư hỏng với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Mua những món đồ xa xỉ không còn có nghĩa là góp phần làm trái đất nóng lên, điều kiện làm việc không đầy đủ, phát thải khí nhà kính quá mức hoặc chất thải độc hại. Các thương hiệu xa xỉ như Gucci, PradaLouis Vuitton đang nhận thức rõ hơn về tác động của họ đối với môi trường và ngày càng sản xuất các mặt hàng có quan tâm đến môi trường.

Quyên góp để hỗ trợ cho ngành thời trang xoay tròn

Quyên góp các mặt hàng cho tổ chức từ thiện hoặc bán chúng để cung cấp thêm sản phẩm cho ngành thời trang xoay tròn. Bạn đang hỗ trợ một nền kinh tế thời trang xoay tròn bền vững và loại bỏ những bãi rác tràn lan đang gây hại cho hành tinh và các tầng o-zone của trái đất.

Bạn có thể tưởng tượng những món đồ thiết kế quý giá cuối cùng lại nằm trong bãi rác không? Trong khi một người khác có thể được hưởng lợi từ nó. Một sản phẩm thời trang cũ có thể là vàng đối với một tín đồ thời trang khác.

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất nhé !

Xem thêm :

Những chai nước hoa cho những cô nàng điệu đà

Những chai nước hoa tuyệt vời nhất dành cho các bà mẹ