Thời trang “xanh”: Liệu chỉ là một xu hướng hay mở ra một lịch sử mới cho ngành thời trang?

Xu hướng thời trang từ xưa tới nay đã luôn tồn tại theo cấu tạo một vòng lặp: Quần áo được sản xuất, vận chuyển đến cửa hàng, người tiêu dùng mua và cuối cùng là họ loại bỏ nó. Nhưng tuy nhiên cho đến nay, tính ứng dụng lâu dài lại là giải pháp mà người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu thay vì những bộ sưu tập quần áo theo trend nhanh đến cũng nhanh đi. Đây là một khái niệm hoàn toàn mới chưa bao giờ xuất hiện làm thay đổi con đường từ sản phẩm đã được sử dụng đến bãi phế liệu. Mục tiêu là đảm bảo các bộ quần áo được làm ra đều là nguyên liệu tái chế này có mức độ sử dụng lâu dài, khó lỗi mốt để người mua chúng có thể mặc trong nhiều dịp khác nhau.

16 Things Everyone Should Know About Sustainable Fashion | British Vogue

Tuy nhiên ai cũng biết sự thay đổi này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, chủ yếu là do rất nhiều thương hiệu thời trang sử dụng loại vải làm từ chất tổng hợp và hỗn hợp phức tạp, gần như không thể tái chế. Để thời trang trên con đường được tái sử dụng nhiều lần thật sự, các nhà thiết kế phải suy nghĩ lại hoàn toàn về cách họ tạo ra sản phẩm của mình, đến từng đường kim mũi chỉ, từ họa tiết. Biết được rằng mình cần làm điều gì đó mang tính cách mạng, cũng như lắng nghe tiếng lòng của những người tiêu dùng trẻ đam mê thời trang nhưng cũng lo ngại tới vấn đề môi trường, Gucci đã cho ra mắt BST “xanh”: Gucci Off the Grid. Sau đây hãy cùng Authentic Shoes lật lại bộ sưu tập đầu tay của thương hiệu Ý này về các sản phẩm bảo vệ môi trường được ra mắt năm 2020 nhé.

Gucci Off the Grid – BST đi đầu cho lối thời trang bền vững

Gucci là một trong những nhà mốt sang trọng đầu tiên cam kết hướng tới một tương lai “xanh”, bắt đầu với BST mới của mình – Gucci Off the Grid, một sản phẩm dành cho nam giới trong phân khúc quần áo thể thao và phụ kiện hàng ngày được làm từ vật liệu hữu cơ, tái chế hoặc sinh học. Ví dụ, một chiếc áo gió GG-logo màu hồng có ở Econyl, được làm bằng một loại nylon tái sinh có thể tái chế vô hạn. Ngay cả những chi tiết mà chúng tôi hiếm khi xem xét cũng được cập nhật: Dây rút trên được làm bằng polyester tái chế, và các chốt trên túi là nhựa tái chế. Một đôi sneakers đế cao có cấu tạo tỉ mỉ tương tự, với mũ Econyl, khoen thép tái chế, bông hữu cơ và lớp lót visco. Các túi xách có cùng chất liệu Econyl với màu cam chanh tươi sáng, cùng với các chi tiết trang trí bằng kim loại và da không có crom và phần cứng bằng đồng tái chế. Mỗi mặt hàng sẽ được đựng trong hộp các tông tái chế được FSC chứng nhận.

Để tìm ra tất cả các yếu tố này và cách các vật liệu sẽ phối hợp cùng nhau đòi hỏi sự hợp tác sâu sắc giữa các bộ phận của Gucci. Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele nói với Vogue: “Làm việc trong dự án này rất thú vị, bởi vì tôi có thể nói rằng công việc của tôi hầu hết là thử nghiệm. Tôi thích thử sức mình trong những dự án khó xảy ra nhất. Điều này rất thú vị bởi vì tôi đã làm việc và liên hệ chặt chẽ với văn phòng thiết kế, các kỹ thuật viên và các nhà nghiên cứu sản xuất để đạt được một mục tiêu chung. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể sản xuất thứ gì đó theo đúng 100% mong muốn của chúng tôi là chỉ sử dụng các vật liệu tái chế, tái sinh và thân thiện với môi trường, mà không bỏ qua chất lượng, thiết kế hoặc hiệu suất, ” anh tiếp tục. “Dự án đã trở thành một biểu tượng cho kỷ nguyên mới.”

Off the Grid là một phần của sáng kiến ​​lớn hơn có tên Gucci Circular Lines, sẽ tập trung vào việc giảm thiểu việc sử dụng nguyên liệu thô mới của thương hiệu và khám phá tất cả các cách thức dệt tái sinh. Có thể tiếp theo là sợi tự nhiên như cotton và cashmere, và trong tương lai gần, chúng ta có thể thấy các sản phẩm may mặc và phụ kiện thực tế được biến đổi thành một thứ gì đó mới mẻ. Điều này sẽ phù hợp với chiến lược mà Kering, công ty sở hữu Gucci, vạch ra vào năm 2019 tại Hội nghị thượng đỉnh thời trang Copenhagen; Giám đốc phát triển bền vững Marie-Claire Daveu cho biết việc thay đổi tư duy thời trang là “tương lai” và Gucci đã có những bước đi thầm lặng theo hướng đó trong những năm gần đây. Từ năm 2018 đến năm 2019, thương hiệu báo cáo rằng họ có thể tiết kiệm và tái sử dụng 22 tấn phế liệu da từ các nhà máy của mình.

Ngoài việc giáo dục khách hàng của mình về Econyl và phế liệu da, đóng góp lớn của Gucci sẽ ảnh hưởng đến các nhà thiết kế khác — và các ngành công nghiệp khác — xem xét vấn đề biến đổi khí hậu một cách nghiêm túc và đầu tư vào các mô hình hình tròn. Đó là một cách nói ngắn gọn khi Michele đi đến đâu, những người khác có xu hướng đi theo. Trong trường hợp này, một chút ý tưởng “bắt chước” sẽ là trường hợp tốt nhất. Tầm nhìn rộng lớn hơn của anh ấy là hướng tới một thế giới sống chậm hơn, có ý thức hơn, trong đó thời trang có thể tồn tại hài hòa với thiên nhiên, một khái niệm được phản ánh trong chiến dịch của anh ấy với sự tham gia của Jane Fonda, King Princess, Lil Nas X, David Mayer de Rothschild và Miyavi. Họ được chụp ảnh trong một ngôi nhà trên cây được bao quanh bởi các tòa nhà chọc trời, một lời nhắc nhở mơ hồ siêu thực rằng “hành tinh của chúng ta tồn tại, ngay cả khi nó không ở đó hoặc ở rất xa.”

Đọc thêm: Review giày: Gucci Ace – AUTHENTIC SHOES

                  Top 3 chiếc túi Gucci mà các quý cô nhất định phải sở hữu

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .