Tổng hợp những phát hành Air Jordan 1 “Bred” từ 1985 đến nay

Đã nhắc tới Air Jordan mà không kể đến Bred thì thật là một thiếu sót. Đôi giày làm nên tên tuổi gắn liền với chiến lược marketing đắt đỏ. Có thể nói đây là phiên bản mà Michael Jordan cũng như Nike phải bỏ nhiều tiền nhất để có thể được sử dụng trong những trận đâu của mình. Và, nó đã thật sự thành công với năm phiên bản đã được phát hành lại. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tổng hợp những phát hành Air Jordan 1 “Bred” từ 1985 đến nay nha!

Air Jordan 1 “Bred” 1985

Điều mà không phải ai cũng biết về đợt phát hành đầu tiên của Air Jordan 1 OG chính là chúng được sản xuất từ nhiều nhà máy khác nhau. Nếu may mắn bạn có thể bắt gặp một đôi “Bred” OG được làm tại Hàn Quốc, còn lại là Đài Loan. Việc sử dụng nhiều nhà máy lại dẫn đến hiện tượng màu sắc không chính xác. Dù được phát hành chung một năm 1985 nhưng màu đỏ của da lại khác nhau tùy thuộc vào nhà máy sản xuất ra đôi giày đó. Dù có khác biệt đôi chút nhưng phát hành đầu tiên vẫn luôn là chuẩn mực cho những phiên bản làm lại sau này.

Air Jordan 1 “Bred” 1994 

Phiên bản retro đầu tiên vào năm 1994 nhân dịp kỉ niệm 10 năm thành lập của Jordan Brand. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với sự kỳ vọng của Nike doanh số thực sự không mấy khả quan. Có thể nói dấu swoosh chỉ với sự thay đổi nhỏ thành da nubuck đã làm cho đôi giày kiếm sang khiến những người hâm mộ thất vọng. Dẫu vẫn mang thiết kế cũng như tỉ lệ hoàn hảo thì 1994 có thể nói không phải là một phiên bản thành công.

Air Jordan 1 “Bred” 2001

Với hàng loạt những thứ hào nhoáng được giới thiệu nhưng dường như người hâm mộ vẫn chờ đợi một thứ gì đó vintage hơn. Đây cũng là thời điểm những dân chơi chi mạnh bạo hơn cho giày dép. Việc lựa chọn một đôi giày đã không hoàn toàn là vấn đề chỉ là thiết kế, màu sắc mà còn là giá trị phía sau. Đây cũng là điều mà bất cứ sneakerhead nào theo đuổi. 

tong-hop-nhung-phat-hanh-air-jordan-1-bred-tu-1985-den-nay

Lưu ý, bản 2001 phát hành cũng là lần đầu các thiết kế được phát hành kèm thẻ Retro Card. Chiếc thẻ này cũng khẳng định vị trí quan trọng của Air Jordan 1 “Bred” với Nike. Cùng với đó là sự xuất hiện của logo Jumpman bằng kim loại, móc trên nút thắt dây cuối cùng.

tong-hop-nhung-phat-hanh-air-jordan-1-bred-tu-1985-den-nay

Dù đã bị phản đối rất nhiều với bản 1994 thì bản 2001 vẫn giữ dấu Swoosh được làm bằng da nubuck. Ngoài ra, số lượng phát hành cũng chỉ giới hạn 38,345 đôi.

Air Jordan 1 “Bred” 2009

Sau 8 năm, Air Jordan 1 “Bred” tiếp tục được Retro lại một lần nữa và thuộc một phần của “Defining Moment Pack”. Bộ sưu tập cũng được ra đời nhằm để kỉ niệm lại dấu mốc tuyệt vời khi Michael Jordan bỏ lưới Celtics 63 điểm trong trận NBA Playoffs năm 1986. 

tong-hop-nhung-phat-hanh-air-jordan-1-bred-tu-1985-den-nay

Air Jordan 1 “Bred” 2009 cũng là phiên bản được coi là xấu nhất khi mang tỉ lệ sai khiến form giày mất cân đối. Chất liệu da quá trơn không có vân da rõ ràng và các phần viền đều lộ vết cắt. Độ hoàn thiện cực kỳ kém khiến mọi người lầm tưởng có phải sự kiện Jordan đến nhanh quá khiến Nike không có sự chuẩn bị kịp thời hay không?

Air Jordan 1 “Bred” 2011

Bởi thành công của “Defining Moments Pack” không được như mong đợi nên 2011 trở lại với một Bred đặc biệt hơn. Thay vì cái tên Bred thông thường đổi tên thành Banned lấy cảm hứng từ việc đôi giày bị cấm tại NBA. Tuy không thực sự thay đổi nhiều nhưng thật bất ngờ khi đây lại là phiên bản được yêu thích nhất khi chạm ngưỡng tới $3000 tại Flight Club. Đúng là thị hiếu mỗi thời điểm một kiểu.

Air Jordan 1 “Bred” 2013 

Form giày phiên bản này cứng cáp và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tuy nhiên phần chất liệu và màu sắc lại là điểm trừ rất lớn. Tiếp tục là da trơn dù chúng đã tốt hơn rất nhiều so với năm 2009. Đó cũng bởi Nike đã phủ lên bề mặt da một lớp cao su PU (sử dụng lớp phủ này để che đi phần da gốc bị hư hỏng) khiến cho màu săc của phiên bản này có phần tươi hơn. 

tong-hop-nhung-phat-hanh-air-jordan-1-bred-tu-1985-den-nay

Tuy lớp bảo vệ này đã làm mất đi vẻ vintage đặc trưng của Air Jordan 1 “Bred” nhưng lại được Kanye West lăn xê nên vẫn bán đắt như tôm tươi thậm chí còn được yêu thích hơn bao giờ hết. Thế mới biết, ảnh hưởng của ngôi sao nó mạnh mẽ đến mức nào!

Air Jordan 1 “Bred” 2016

Đây được coi là phiên bản được đâu tư kỹ lưỡng cũng như tâm huyết nhất từ phía Nike. Sử dụng chất liệu da aniline thượng hạng được coi là chất liệu tốt nhất ở thời điểm lúc bấy giờ. Chất da tự nhiên được nhuộm và xử lý đặc biệt khiến độ mềm, bề mặc và vân da vẫn còn nguyên vẹn.

tong-hop-nhung-phat-hanh-air-jordan-1-bred-tu-1985-den-nay

Bên cạnh đó phương pháp nhuộm của loại da aniline cũng đem lại màu sắc tự nhiên và có chiều sâu. Chỉ cần so sánh với 2013 ta cũng có thể thấy sự khác biệt cực lớn về màu sắc. Có lẽ, không ai muốn tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính bản thân và Nike cũng vậy.

tong-hop-nhung-phat-hanh-air-jordan-1-bred-tu-1985-den-nay

Dù sao, Air Jordan 1 “Bred” 2016 cũng được coi là phiên bản đáng tiền nhất trong tất cả. 

Air Jordan 1 “Bred” cho tới thời điểm hiện tại dù đã được retro rất nhiều lần thì vẫn luôn giữ được độ hot rất riêng và không ai có thể phủ nhận. Bên cạnh Yeezy của adidas hay những đại diện khác từ Puma, Reebok hay Converse thì gần như Air Jordan vẫn nổi bật hơn hẳn. 

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: