Từ xấu xí đến xuất sắc: Dòng thời gian của giày boots UGG

Hãy quên đi xu hướng giày xấu xí, UGG chính là xu hướng thời trang được thúc đẩy bởi meme gốc, đã tạo ra làn sóng hàng thập kỷ trước khi chúng ta thậm chí có cụm từ để mô tả hiện tượng này. Dù bạn nghĩ rằng chúng xấu xí không quan trọng. Sự thật là, những đặc điểm nổi bật của đôi giày — bên trong lông mềm mại và mũi giày nghiêng, chưa kể chúng rất thoải mái và dễ dàng đi mà không cần vớ — đã làm cho chúng trở nên nổi tiếng ngay lập tức, và lâu trước khi những biểu tượng phong cách như Paris Hilton và André Leon Talley bắt đầu mặc chúng.

Hãy cùng Authentic Shoes xem xét lịch sử huy hoàng của công ty để tìm hiểu làm thế nào một kinh doanh nhập khẩu vội vã được ý tưởng hóa trong phía sau của một chiếc xe van lướt sóng trở thành một phần của một tập đoàn lớn mà đem về hơn 3 tỷ đô la mỗi năm.

Chinh phục làn sóng

Không ai biết chính xác ai là người phát minh ra loại giày ủng làm từ lông cừu mà sau này truyền cảm hứng cho thương hiệu UGG. Chúng ta biết rằng một số phiên bản của loại giày mền mềm này có thể được tìm thấy tại các trạm xăng gần biển ở Úc từ ít nhất những năm 1960 – khi chúng được làm nổi tiếng bởi những người lướt sóng có đôi bàn chân lạnh buốt, bị cuốn hút bởi khả năng giữ ấm và hút ẩm của chúng. Đến thập kỷ tiếp theo, giày ủng lông cừu đã trở thành một vật dụng không thể thiếu tại bãi biển dưới xuống, nhưng không cho đến năm 1978 thì Brian Smith, người sẽ sớm trở thành người sáng lập UGG, mới bắt đầu sứ mệnh của mình để mang phụ kiện lướt sóng này đến Mỹ.

Giày California cổ điển

Sau khi tốt nghiệp với tư cách là kế toán viên được ủy quyền ở Úc, Smith chuyển đến California. Tại Santa Monica, anh đã học cách lướt sóng trên những con sóng huyền thoại của SoCal cùng với bạn bè Mỹ mới của mình, và tại đó anh nhận ra rằng những đôi giày ủng lướt sóng kinh điển mà anh dựa vào để ấm lên sau khi lướt sóng không có sẵn ở Mỹ.

Những đôi giày boots lớn để lấp đầy

Vào giữa những năm 1980, UGG đã được đăng ký nhãn hiệu chính thức tại Hoa Kỳ, nơi giày dép chỉ có chức năng duy nhất đang dần trở thành một tuyên bố thời trang. Doanh số bán hàng ngày càng tăng và cùng với nhiều nhà bán lẻ hơn là nhiều chiến dịch quảng cáo và nhiều khách hàng hơn. Đến năm 1993, công ty đã vận chuyển hơn 3.000 đôi mỗi ngày, con số này sẽ tăng vọt vào năm sau khi siêu sao mới nổi Pamela Anderson được chụp ảnh mang một đôi bốt da cừu cao trên phim trường Baywatch và đội tuyển Olympic Hoa Kỳ được trang bị UGG cho lễ khai mạc ở Na Uy.

Đôi chân nổi tiếng

UGG có thể đã được phổ biến rộng rãi như một loại giày tiện ích dành cho nam giới, nhưng với việc những người được báo lá cải yêu thích như Anderson áp dụng những gì đang trở thành một hình dáng dễ nhận biết ngay lập tức, Smith biết rằng vẫn còn chỗ để phát triển. Thay vì chờ đợi một phát hiện UGG nổi tiếng khác, Smith bắt đầu cung cấp giày miễn phí cho các nhà tạo mẫu và nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng với hy vọng cuối cùng họ sẽ có được một đôi chân nổi tiếng. Năm 1995, Smith bán UGG cho Deckers Outdoor Corporation, một công ty Mỹ được biết đến nhiều nhất với tư cách là chủ sở hữu của Teva, một dòng giày dép thiết thực khác đã thành công vào những năm 90.

Hiệu ứng Oprah

Năm 2003, Oprah Winfrey đã tặng 350 cặp UGG cho khán giả như một phần của phân đoạn “Những điều yêu thích của Oprah”. Cùng năm đó, công ty đã bỏ các màu hồng nhạt và xanh baby cùng với màu hạt dẻ cổ điển của họ. UGG được phát hiện trên những người nổi tiếng như Paris Hilton và Sarah Jessica Parker, những người đang gây ấn tượng bằng cách bước ra ngoài với đôi giày có hình dáng không quá bóng bẩy. Đó là thời đại của những viên kim cương giả, váy ngắn và Juicy Couture, khi phong cách vừa nhằm mục đích thu hút sự chú ý vừa tìm kiếm sự thoải mái. Và với đặc điểm khung phồng và ôm chân, UGG hoàn toàn phù hợp.

Copy Cats

Năm 2006, UGG mở cửa hàng cùng tên đầu tiên tại khu mua sắm SoHo của New York. Đột nhiên, UGG có thể được tìm thấy trên mỗi học sinh trung học nổi tiếng và người Mỹ có cha mẹ có thể hoặc sẵn sàng bỏ ra khoảng 175 đô la cho một đôi bốt đế xuồng. Đối với những người không đủ khả năng mua nhãn UGG, các lựa chọn thay thế đã xuất hiện từ hàng nhái giá rẻ của Trung Quốc cho đến các nhà sản xuất khác nhau của Úc. “FUGGs,” như một số người đặt biệt danh vui nhộn cho những sản phẩm nhái ngày càng phổ biến, có mặt ở khắp mọi nơi. Đến năm 2010, UGG được cho là một trong những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất ở Mỹ, bên cạnh các nhãn hiệu lớn như Tiffany & Co. và Coach.

Những màn hợp tác tuyệt vời

Vào cuối những năm 1980, các công ty như Ed Hardy và Pammies đã tạo ra các biến thể giày bốt thân thiện với người ăn chay. UGG, lấy cảm hứng từ những công ty này, đã tung ra bộ sưu tập gây tranh cãi đầu tiên với Jimmy Choo vào năm 2009 và sau đó tung ra “Bộ sưu tập UGG”.

UGG-ly?

Vào năm 2010, bốt da cừu, cùng với những xu hướng mới nhất như quần legging và dép đấu sĩ, đã được Daily Mail xem là xu hướng thời trang hàng đầu dành cho nam giới dị tính. Những người áp dụng sớm như Paris Hilton và Nicole Richie đã trở thành kẻ thù của nhau, và những đôi bốt trở thành biểu tượng của xu hướng ăn mặc lười biếng và lỗi thời.

Cơ bản táo bạo

Vào năm 2011, chiến dịch UGG đầu tiên của Tom Brady đã thu hút sự chú ý của những người tạo meme đối với tính phổ biến và dễ nhớ của thương hiệu. UGG đã trở thành đồng nghĩa với thời trang dành cho nữ sinh da trắng, nhưng tính phổ biến và tính chất dễ hiểu của chúng đã khiến thương hiệu này trở thành tâm điểm chú ý, như đã thấy với những người nổi tiếng như Adam Sandler vào năm 2015.

Ma thuật Meme

Năm 2018, nhà thiết kế Y/Project Glenn Martens và biểu tượng thời trang André Leon Talley đã hợp tác trong một chiến dịch UGG, dẫn đến một loạt hoạt động hợp tác được săn đón với các thương hiệu đình đám như Eckhaus Latta, Telfar và Shayne Oliver, đánh dấu sự trỗi dậy của phong cách meme theo xu hướng thời trang.

Năm 2022, Bella Hadid diện đôi bốt UGG Ultra Mini, thu hút một thế hệ đam mê thời trang mới. Đế đế táo bạo và đế có thể dán được của chiếc bốt đã thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng như Emily Ratajkowski. TikTok đã thúc đẩy xu hướng này khi các tìm kiếm “UGG” đưa ra các tài liệu tham khảo Y2K, video DIY và các chuyến đi dép ngoài trời. UGG sẽ không đi đâu cả, phản ánh xu hướng thoải mái và phong cách của người nổi tiếng.

Xem thêm:

Đâu là điểm khác biệt giữa adidas Gazelle và Samba?

Những thương hiệu giày Brogue nam tốt nhất 2023