Những mẫu thiết kế sneaker đỉnh cao của Virgil Abloh

Có rất ít người trên hành tinh có tầm ảnh hưởng trong cả thế giới giày thể thao và thời trang như Virgil Abloh. Nhà thiết kế lừng danh này đã sống một cuộc sống mà nhiều người trong chúng ta phải ghen tị. Từng là người hùng thầm lặng trong sự sáng tạo của Kanye West, Abloh kể từ đó đã vươn lên dẫn đầu thế giới thời trang. Từ những chiếc áo phông in lụa vào năm 2006 cho đến bộ quần áo nam Louis Vuitton vào năm 2017, sự nghiệp của Abloh đã ngập tràn những mẫu thiết kế mang tính biểu tượng. 

hinh-anh-chinh-thuc-cua-doi-off-white-x-air-jordan-2-low-

Kể từ khi thành lập nhãn hiệu Off-White ™ vào năm 2013, Virgil Abloh chắc chắn đã làm thay đổi thế giới giày thể thao. Sự hợp tác Nike x Off-White ™ đã thực sự khởi đầu cho sự nghiệp giày thể thao của Abloh, các thiết kế của anh ấy với cả hai thương hiệu mà anh ấy đầu quân đã trở thành huyền thoại. Cho dù đó là Off-White ™ Air Jordans, giày thể thao Louis Vuitton hay phối lại Converse, không có giới hạn cho sự sáng tạo của Abloh. Đối với bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes xem xét một số đôi giày thể thao đỉnh nhất của Virgil Abloh.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Nike Blazer Mid

Là một trong những đôi giày thể thao nguyên bản của Off-White ™ và nằm trong BST “The Ten”, Blazer Mid là một trong những đôi giày bị đánh giá thấp nhất trong nhóm. Thường bị lãng quên, lý do Off-White ™ x Nike Blazer lọt vào danh sách này rất đơn giản: đó là một sự tái sinh cổ điển. Off-White ™ Blazer là sản phẩm của Virgil Abloh lấy cảm hứng thiết kế giày bóng rổ mang tính biểu tượng của Nike năm 1977. 

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Phần upper của phiên bản này được làm bằng nylon và được tô điểm bằng logo Nike Swoosh quá khổ, biến đổi hoàn toàn bản gốc. Các điểm nhấn bằng da lộn, lớp bọt lộ ra trên lưỡi gà và các yếu tố thiết kế bổ sung đảm bảo rằng Nike Blazer sẽ không bao giờ giống nhau. Thêm ba màu bổ sung, Off-White ™ Blazer đã tạo nên dấu ấn riêng.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Air Jordan 5

Năm 2020 là một năm trọng đại đối với Air Jordan 5. Thiết kế năm 1990 của Tinker Hatfield chính thức kỷ niệm 30 năm ngày ra mắt và Jordan Brand đã không bỏ lỡ cơ hội để làm mới mẫu giày này. Mặc dù có ít bản hợp tác với Air Jordan 5, nhưng năm ngoái, mẫu giày này đã xuất hiện khá nhiều ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, gần như ngay sau khi năm 2020 bắt đầu, đã có tin tức rằng Off-White ™ x Air Jordan 5 sẽ được phát hành vào tháng Hai. Như bạn có thể tưởng tượng, nó đã gây ra sự hỗn loạn.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Để tỏ lòng tôn kính với phiên bản Air Jordan 5 “Black Metallic”, đôi Jordan đầu tiên mà Abloh sở hữu, Off-White ™ 5s đã thể hiện một khoảnh khắc trọn vẹn. Phần upper bằng nylon màu đen bán trong mờ là một lời ca ngợi của dành cho phiên bản OG trong khi bộ phận đế lâu năm đã mang lại cho đôi giày một vẻ ngoài cổ điển. Các chi tiết quen thuộc như dòng chữ bên hông, dây giày và dây buộc zip cũng vẫn được sử dụng trong khi con số “23” sẽ nổi bật trên gót giày – đại diện cho số áo của MJ khi còn thi đấu cho Bulls.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Có thể nói rằng Off-White ™ x Air Jordan 5 “Muslin” là một thành công lớn. Bán hết gần như ngay lập tức vào All-Star Weekend, không mất nhiều thời gian để đưa đôi giày này vào thị trường bán lại. Mặc dù nó có thể là một trong những mẫu Off-White ™ x Air Jordan mới ra mắt, nhưng đây là một mẫu thiết kế đã làm thay đổi cuộc chơi thực sự. Cuối cùng năm đó, chúng ta cũng được chứng kiến ​​sự ra mắt của Off-White ™ x Jordan 5 “Sail”, cho thấy giày thực sự phổ biến như thế nào.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Nike Air Presto

Khi Off-White ™ và Nike cho ra mắt BST “The 10”, có một vài mẫu nổi bật và đó là một trong những sáng tạo mang tính biểu tượng khác của Tinker Hatfield, Nike Air Presto ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000 tại Thế vận hội Sydney. Thiết kế có tư duy tương lai chắc chắn gây chia rẽ và phải mất một thời gian để mọi người thực sự đánh giá cao nó. Vì vậy, khi Virgil Abloh ngồi xuống với Nike HQ và lấy một con dao X-ACTO vào giày và tạo ra một thứ hoàn toàn mới, nó đã trở thành một cú hit với cộng đồng sneaker.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Dễ dàng trở thành một trong những đôi giày thể thao Nike x Off-White ™ vĩ đại nhất cho đến nay, Presto đã thành công ngay lập tức. Được bao phủ bởi phần upper màu xanh nước biển, đôi giày có lớp bọt lộ ra trong suốt thiết kế và tạo ra một cái nhìn kết cấu đẹp mắt cho đôi giày. Phần cage ở bên cạnh được khớp với đế, nhưng chính các tính năng bổ sung trên phần trước này đã tạo nên nó. Sử dụng một phần logo Nike Swoosh quá khổ, Off-White ™ Presto đã cập nhật thiết kế 17 tuổi theo cách chưa từng thấy trước đây. Một dây đeo khóa dán ở gót giày, logo thương hiệu “AIR” chính là một sự bổ sung khác không được sử dụng trên bản OG. 

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Nike Air Force 1

Thật khó để xây dựng trên một di sản vốn đã mang tính biểu tượng. Đối với Nike, Air Force 1 chính là DNA của hãng. Lần đầu tiên được thiết kế bởi Bruce Kilgore, AF1 đã thành công rực rỡ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1982. Gần 40 năm sau và mọi thứ vẫn không thay đổi nhiều. Khi Virgil Abloh bắt đầu mổ xẻ chiếc AF1 trong phiên đầu tiên của anh ấy với Nike, anh ấy đã thay đổi mọi thứ mãi mãi. Mặc dù những điều trên có thể không phải là bản gốc, nhưng chắc chắn đó là một trong những đôi giày đáng chú ý.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Việc giải mã một mô hình cổ điển không phải là không có rủi ro, nhưng Virgil Abloh không bỏ lỡ điều này. Những thay đổi tối giản đã mang lại cho đôi giày sneaker một diện mạo hoàn toàn mới và tạo ra một sự thay đổi mới cho mẫu giày đã 35 năm tuổi. Chất liệu bọt xốp trên phần lưỡi gà, logo Nike Swooshes với đường khâu có thể nhìn thấy ở phần má giày cũng như dòng văn bản đặc trưng có thể nhận ra ngay lập tức đã mang lại cho AF1 một cái nhìn khó quên. 

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Air Jordan 4

Nike và Virgil Abloh có một trong những mối quan hệ đối tác mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực giày thể thao, không thể phủ nhận điều đó. Mặc dù mối quan hệ hợp tác chỉ mới được 5 năm, nhưng ảnh hưởng của nó đối với ngành công nghiệp là rất sâu sắc. Khi Abloh ra mắt triển lãm “Figures of Speech” vào năm 2019, thế giới đã được chiêm ngưỡng một số mẫu từ dòng Off-White ™ x Nike và một trong những điều thu hút sự chú ý của nhiều người là Air Jordan 4.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Mẫu giày sang trọng này của Virgil mang phong cách cổ điển năm 1989 này đã được ra mắt tại show diễn Off-White ™ Women’s Paris Fashion Week, gây được sự thích thú của hầu hết mọi sneakerhead trên hành tinh. Với phối màu “Sail”, đôi giày sử dụng da và nylon để tạo nên vẻ sang trọng cho mẫu giày Jordan mang tính biểu tượng này. Chi tiết mờ trên dây đeo mắt cá chân và gót giày tạo ra một điểm nhấn nổi bật, trong khi các tính năng thông thường của Off-White ™ vẫn được giữ nguyên.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Louis Vuitton 408 Trainer

Khi Virgil Abloh tiếp quản Kim Jones làm giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, thế giới thời trang đã rất ngạc nhiên. Mặc dù Abloh đã chứng minh được khả năng của mình trong thị trường thời trang dạo phố, nhưng việc điều hành một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất hành tinh lại rất khác. Abloh không mất nhiều thời gian để ghi dấu ấn của mình vào nhà mốt Pháp khi cập nhật phong cách truyền thống của hãng với phong cách thời trang dạo phố sang trọng. Trong buổi trình diễn đầu tiên của mình vào năm 2018, Virgil Abloh đã ra mắt Louis Vuitton 408 Trainer.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Là phiên bản cao cấp của giày thể thao bóng rổ cổ điển, LV 408 nhanh chóng trở thành tâm điểm trong cộng đồng sneaker. Mỗi đôi giày đều được làm thủ công ở Ý và sẽ mất khoảng sáu giờ để làm mỗi đôi giày. Nhắc đến tuổi trẻ của mình, Abloh muốn đặt dấu ấn của mình cho Louis Vuitton theo cách mà chưa có giám đốc sáng tạo nào làm trước đây. Đưa sức sống mới vào một công ty có quá nhiều di sản thật khó khăn, nhưng Virgil đã làm theo cách mà chưa một nhà thiết kế nào làm trước đây. Là người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo thương hiệu, triều đại của Abloh tại Louis Vuitton đã đánh dấu một sự thay đổi địa chấn trong ngành thời trang.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Nike Air Max 97

Khi Nike Air Max 97 ra mắt lần đầu tiên, nó đã trở thành một mẫu giày thể thao kinh điển ngay lập tức. Thiết kế của Christian Tresser là đôi giày thể thao Air Max đầu tiên có bộ phận khí có thể nhìn thấy hoàn toàn – điều mà ngay cả Tinker Hatfield cũng không đạt được. Quay trở lại năm 2017, AM97 đã kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt. Để đánh dấu sự kiện này, Virgil Abloh đã được đưa đến để đặt dấu ấn của mình vào hình bóng Air Max bóng bẩy. Nổi bật như một phần của BST “The Ten”, Off-White ™ x Nike Air Max 97 là một mẫu giày nhanh chóng trở thành hot hit.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Phần upper màu trắng bán trong mờ của Off-White ™ Air Max 97 là một cú hit lớn với các tín đồ giày sneaker. Một dấu Swoosh lớn quá khổ ở phần má giày, cũng như chữ “AIR” lớn ở gót, đã biến đổi hoàn toàn đôi giày. Sở hữu phần đế trong suốt, Off-White ™ 97s không giống bất kỳ đôi AM97 nào khác trong lịch sử. Văn bản in đậm ở phần má giày và chiếc tag màu cam đã khiến chúng trở thành thứ cần có đối với một số sneakerhead.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Converse Chuck Taylor

Là một phần của BST “The Ten”, Off-White ™ x Converse Chuck Taylor được cho là mẫu giày sáng tạo nhất trong tất cả. Mặc dù nhiều người không phải là một fan hâm mộ lớn của thiết kế vào thời điểm đó, nhưng sự cường điệu xung quanh giày sneaker chắc chắn đã tăng lên. Đó là nhờ một phần, thực tế là đã mất khoảng tám tháng để ra mắt phần còn lại của bộ sưu tập. Mặc dù nhiều thiết kế của Virgil Abloh trong The 10 là sáng tạo, nhưng đây có thể là thiết kế sáng tạo nhất trong toàn bộ các loại giày thể thao.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Phần upper trong suốt đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của Converse Chuck Taylor. Vật liệu này chưa từng được sử dụng trên Converse trước đây, cho phép mọi người có thể nhìn vào bên trong đôi giày. Các yếu tố thiết kế đáng chú ý khác bao gồm dòng chữ “VULCANIZED” trên phần midsole cũng như “LEFT” / “RIGHT” trên phần toe box. Được hoàn thiện với một chút màu xanh lam, phần midsole là một cú hit lớn đối với chúng tôi. Mặc dù Off-White ™ x Converse Chuck Taylor sau đó không phải là tuyệt vời, nhưng đây là một đôi thực sự nổi bật và là một trong những đôi giày thể thao tốt nhất của Virgil Abloh.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Off-White™ x Air Jordan 1 

Nói một cách đơn giản, đây là thiết kế giày thể thao tuyệt vời nhất của Virgil Abloh cho đến nay. Mặc dù điều đó có vẻ là một tuyên bố lớn, nhưng chúng ta hãy xem xét sự thật. Abloh giải thích: “Những gì chúng ta đang nói ở đây lớn hơn giày thể thao, nó lớn hơn văn hóa thiết kế”. Văn hóa giày thể thao bùng nổ sau khi Air Jordan 1 được phát hành vào năm 1985. Để biến đổi hoàn toàn thiết kế của Peter C. Moore trong khi vẫn giữ được tính toàn vẹn của nó là điều không dễ dàng đạt được.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

Lấy con dao X-ACTO nổi tiếng, Abloh đã thiết kế lại Air Jordan 1. Việc loại bỏ đôi giày thể thao trở lại các bộ phận riêng lẻ của nó đã mang đến một thiết kế hoàn toàn mới cho cuộc sống. Lớp bọt tiếp xúc, một dấu Swoosh hầu như không được đính kèm, nắp mắt cá chân có biểu tượng Wings in nổi đã biến đổi Air Jordan 1. Mặt giữa, hoàn chỉnh với văn bản, cũng đề cập đến nguồn gốc của Jordan 1. Tuy nhiên, điều khiến thiết kế này trở nên đặc biệt hơn chính là những gì nó thể hiện.

nhung-mau-thiet-ke-sneaker-dinh-cao-cua-virgil-abloh

“Nó không có gì là thiếu sót của thiết kế hiện đại. 10 đôi giày này đã phá vỡ rào cản về hiệu suất và phong cách. Đối với tôi, chúng ngang hàng với tác phẩm điêu khắc của David hay Mona Lisa. Bạn có thể tranh luận về tất cả những gì bạn muốn, nhưng chúng có ý nghĩa gì đó. Và đó là điều quan trọng là Abloh đã nói “Off-White ™ x Air Jordan 1 là đỉnh cao của The Ten, nhưng cũng là văn hóa giày thể thao”.

Đó là bài viết giới thiệu về những mẫu thiết kế sneaker đỉnh cao của Virgil Abloh. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 

Cập nhật những bộ cánh ấn tượng nhất xuất hiện tại Met Gala 2022

Đôi giày “rách nát” của Balenciaga thực chất là sáng tạo nghệ thuật hay chỉ là chiêu trò truyền thông?