Lịch sử và ý nghĩa ra đời của Chunky Sneaker

Trong lịch sử của giày thể thao trải dài gần 2 thế kỉ cho đến nay, có một loại giày thể thao thao, tuy không nổi bật, thậm chí có thể bị coi là xấu và hết thời trong một khoảng thời điểm nhất định nhưng vẫn luôn tồn tại, thậm chí đã phát triển mạnh mẽ để trở thành một hiện tượng toàn cầu trong vài năm trở lại đây, đó là Chunky Sneaker. Ngày hôm nay, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử và sự ra đời của Chunky Sneaker nhé.

Etnies Natas(1987)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Đây là đôi giày Chunky đầu tiên trong lịch sử của giày thể thao, được lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu thiết kế giày bóng rổ của Ellesses. Etnies Natas được đi bởi vận động viên trượt băng nghệ thuật West Coast và vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp Etnies Natas Kaupas trong bộ phim Streets on Fire ra mắt năm 1989.

Airwalk Prototype(1988)

Airwalk Prototype(1988

Cũng giống như Etnies Natas, thiết kế của Airwalk Prototype được lấy cảm hứng rất nhiều từ các mẫu giày bóng rổ, cụ thể hơn là Air Jordan 1Nike SB Dunk vào thời điểm đó. Đôi giày này đã được Mike Vallely đi trong bộ phim Public Domain. Những chất liệu được sử dụng trên đôi giày chủ yếu là nhựa dẻo và đế cao su.

Northwave Espresso(1991)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Có thể rằng Hoa kỳ chính là nơi sinh ra hiện tượng mang tên Chunky Sneaker thì không lâu sau đó, vào khoảng những năm đầu thập niên 90, các khu vực khác cũng đã du nhập hiện tượng này. Một thương hiệu của Nhật Bản mang tên Northwave đã tạo ra và đặt tên cho đôi giày là Espresso được lấy cảm hứng rất nhiều từ những đôi giày trượt tuyết.

éS Scheme(1999)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Thương hiệu thời trang và giày thể thao éS đã luôn nổi tiếng với những thiết kế đột phá và sáng tạo, có thể kể đến như Eric Custon 1 và Eclipse, nhưng thiết kế thực sự mang lại thành công tên tuổi của éS trong những năm đầu thập niên 2000 phải là Scheme, mẫu giày mang rất nhiều âm hưởng từ hãng thời trang cao cấp Louis Vuitton.

Air Monarch (2003)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Vượt qua cả những đôi giày trượt ván, thập niên 2000 đánh sự thống trị và phổ biến của Chunky Sneaker và Nike một trong những thương hiệu đi đầu trong hiện tượng này với hàng loạt những mẫu giày Chunky thử nghiệm và nổi bật nhất trong số đó là Air Monarch.

Rick Owens Dunk (2008)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Được giới thiệu lần đầu tiên trong show diễn thời trang mang tên “Dustulator” của Rick Owens vào năm 2006. Ban đầu, có nhiều tin đồn cho rằng thậm chi đến cả cha đẻ của đôi giày là Rick Owens cũng không hề thích nó một chút nào, nhưng rồi Dunk dần dần được yêu thích và trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất của hãng trong thời điểm đó.

Adidas x Raf Simons Ozweego (2013)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Cuối thập niên 2000 và đầu thập niên 10s là thời điểm mà Chunky Sneaker trở nên nổi tiếng và phổ biến hơn và đó cũng là tiền đề cho Raf Simons đem một thiết kế cổ điển của Adidas từ những thập niên 90 quay trở lại và cải tiến sao cho phù hợp với thời đại. Đáng tiếc thay, Adidas x Raf Simons Ozweego đã không được chào đón vào thời điểm nó ra mắt và dần dần đi vào quên lãng.

Balenciaga Triple S (2017)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Có lẽ sẽ không phải tốn nhiều những lời hoa mỹ cho đôi giày này vì sẽ thật thừa thãi khi mọi lời tung hô và khen ngợi đều đã được dành cho Balenciaga Triple S rồi, đây là một trong những thiết kế tiêu biểu và nổi bật nhất của thập niên này, đây cũng chính là tiền đề để một lần nữa đem Chunky Sneaker trở lại với ánh hào quang trước đây của nó.

Yeezy Boost 700 (2017)

lich-su-va-y-nghia-ra-doi-cua-chnky-sneaker

Có thể nói Kanye West là một trong những người có ảnh hưởng sâu sắc và toàn diện nhất trong cộng đồng đam mê giày, Yeezy Boost 700 là một minh chứng cho điều đó. Cùng với Balenciaga Triple S, đây chính là hai tượng đài trong văn hóa thời trang đường phố nói chung và hiện tượng Chunky Sneaker nói riêng.

Xem thêm: Logo Adidas và những câu chuyện lịch sử của thương hiệu này

                   10 đôi sneaker high top được yêu thích nhất năm 2021 (Phần 1)

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .