Lịch sử Bottega Veneta – Cánh chim kiểu hãnh xứ Veneto

Trong khi những nhà mốt khác làm tên tuổi với logo và monogram dễ nhận diện, Bottega Veneta lại đi theo con đường “khó nhằn” của thời trang không logo, phụ thuộc hoàn toàn vào mẫu đan da thuộc Intrecciato.Thời trang là lãnh địa của cái đẹp. Nó không đi theo một quy tắc hay chuẩn mực chung chung nào. Ở đó, để tồn tại và tạo được dấu ấn, bạn phải thay đổi, phải khác biệt, thậm chí phải “sốc” một chút.

Giữa thế giới thời trang phù hoa lộng lẫy ấy, Bottega Veneta xuất hiện một cách bình thản và từ từ xây dựng đế chế dành riêng cho những thiết kế đồ da tinh xảo. Nếu ví Chanel như cô nàng lộng lẫy, tươi trẻ, đầy sức sống thì Bottega Veneta chẳng khác nào quý cô ở cái tuổi đẹp mặn mà, đằm thắm mà không phô trương. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá về lịch sử cũng như thời trang của thương hiệu không logo này nhé !

Lịch sử Bottega Veneta

Ra đời năm 1966 tại Veneto – Italy, Bottega Veneta do hai thợ thủ công là Michele Taddei và Renzo Zengiaro sáng lập, nhằm tạo ra những sản phẩm đồ da tinh xảo. Tên gọi của thương hiệu mang ý nghĩa là xưởng thủ công vùng Veneto. Nhà mốt lúc này cũng là nơi tập trung nhiều nghệ nhân chuyên nghiệp của Italy. 

Hai nhà sáng lập mong muốn làm nên một thương hiệu chuyên sản phẩm da thuộc cao cấp. Nhưng oái oăm thay, khi mới khởi nghiệp, họ không có máy may da thuộc. Trong xưởng của họ chỉ có loại máy may dùng cho vải vóc. Vậy làm sao để làm sản phẩm da thuộc mà không có máy chuyên dụng? Các nghệ nhân Ý của Bottega Veneta bắt buộc phải sử dụng loại da thuộc thật mỏng để có thể may bằng máy may vải vóc. Nhưng loại da thuộc này quá mỏng, có thể dễ rách và sờn. Thế là các nghệ nhân phải cắt lát phần da thuộc ra, đan tay lại với nhau để tạo độ bền cho lớp da thuộc, rồi mới dùng lớp da đã đan này để may thành túi xách. 

Lúc ấy, họ không ngờ rằng mình đã làm nên điều gì phi thường. Mẫu đan lát của họ được gọi đơn giản là Intrecciato, tức “bện dây” trong tiếng Ý, theo cách các sợi da thuộc được bện vào nhau. Nhưng chính mẫu đan da thuộc Intrecciato được sáng tạo rất tình cờ ấy đã làm nên tên tuổi cho nhà mốt Ý.

Cũng giống như các thương hiệu khác, Bottega Veneta ra đời có tên, có logo, có thiết kế tiêu biểu, có kỹ thuật bí mật đầy tinh tế. Năm 1979, hãng quảng bá slogan “When your own initials are enough” (khi chỉ cần viết tắt tên của bạn là đủ) với hàm ý sản phẩm của thương hiệu phản ánh đẳng cấp người sở hữu. Tay nghề thủ công điêu luyện cùng kỹ thuật tinh xảo giúp những chiếc túi da của Bottega Veneta “lọt vào mắt xanh” của đông đảo tầng lớp thượng lưu tại Italy.

Cuối những năm 70, Michele Taddei và Renzo Zengiaro lần lượt dứt bỏ “đứa con đầu lòng” để phát triển hướng đi mới cho bản thân. Thương hiệu tiếp tục hoạt động nhưng có dấu hiệu đi xuống và dần bước chân vào đống tro tàn sau thời kỳ bùng cháy. Bottega Veneta lúc bấy giờ không tạo được sự khác biệt giữa những tên tuổi lâu đời như Chanel, Prada, Hermès

“Không logo” – Sự sáng tạo đi ngược lại mọi nguyên tắc

Vì chất lượng cao cấp của những chiếc túi, cũng như sự tế nhị của thiết kế không logo, mà những chiếc túi của Bottega Veneta trở nên được ưa chuộng nhanh chóng. Phải hiểu rằng vào thập niên 1960-70 đã bắt đầu thịnh hành mốt diện logo. Những người “dị ứng” với mốt khoe mẽ này tìm thấy sản phẩm đẹp thầm lặng ở Bottega Veneta.

Dựa trên sự thành công của các mẫu thiết kế không logo, Bottega Veneta tung ra một loạt các chiến dịch quảng cáo nhấn mạnh phong cách tinh tế không phô trương của mình. Phong cách này mang lại hàng loạt fan là ngôi sao cho thương hiệu. Trong đó có cả Andy Warhol, người thậm chí còn tự tay làm phim ngắn cho nhà mốt.

Tuy nhiên, vào thập niên 1990, Bottega Veneta quyết định thử nghiệm chạy theo xu hướng trendy hơn. Kết quả là nhà mốt bị các fan ruột từ giã, vì xa cách lập trường của mình. 

Tháng 2/2001, Tập đoàn Kering mua lại Bottega Veneta, đồng thời bổ nhiệm Tomas Maier vào vị trí Giám đốc sáng tạo vào tháng 6 cùng năm. Từ đây, thương hiệu được Tomas Maier vực dậy từ đống tro tàn. Sau khi tiếp nhận, ông đưa ra quyết định gây “sốc” là cho logo của nhà mốt “nghỉ hưu” để dồn trọng tâm vào kỹ thuật đan da Intrecciato đặc trưng.

Sẽ là lớn chuyện nếu quyết định này của Tomas Maier khiến Bottega Veneta đi vào ngõ cụt, nhưng không… nó thậm chí còn khởi xướng cho trào lưu “no logo” trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc, Bottega Veneta là dành riêng cho từng cá nhân, là sự hiện diện của phong cách và đẳng cấp mỗi người. Nó không đại diện cho một thương hiệu thời trang nào cả, nó là để phục vụ cái đẹp và chủ nhân.

Hiểu về cách đan da thuộc Intrecciato

Thoạt nhìn, dường như mẫu đan Intrecciato chỉ đơn giản là bắt chéo các sợi da thuộc với nhau theo kiểu ô bàn cờ. Nhưng thực chất, nó phức tạp hơn như thế.

Mẫu họa tiết Intrecciato Weave nguyên thủy kết hợp một miếng da đan lớn được layer với các sợi da thuộc mảnh. Ở trên mặt tấm da thuộc lớn, các nghệ nhân sẽ khía các đường xẻ hơi lệch nhau. Sau đó lấy mảnh da và luồn zig zag qua các kẽ hở này. Cách đan này cho phép sử dụng những miếng da thuộc rất mỏng và mềm.

Intrecciato được xem là thông điệp bí mật giúp những người trong giới thượng lưu nhận ra nhau. Đây là kỹ thuật đan những dải da mảnh (fettuccia) vào một mảng da lớn để tạo độ cứng cáp và bền bỉ cho bề mặt chất liệu. Kỹ thuật này được Tomas Maier phát triển thành thứ ngôn ngữ riêng và là nền tảng để ông bắt đầu cuộc chấn hưng thương hiệu.

Cuộc chiến bảo vệ quyền thương hiệu

Có thể thấy, không quá khó để mẫu đan này bị làm nhái. Bottega Veneta đã khổ sở trong nhiều năm để xin được quyền bảo hộ trademark cho mẫu đan Intrecciato của mình. Khác với các monogram của Gucci, Louis Vuitton, hay logo của Hermès hay Coach, khó để nhận diện mẫu đan này khi không có một logo Bottega Veneta đi cùng. Tuy nhiên Bottega Veneta đã thành công trong việc đăng ký bản quyền cho Intrecciato Weave. Pháp công nhận bản quyền năm 2009, Mỹ năm 2013, và một loạt các quốc gia khác như Singapore, Kuwait, Indonesia, Úc và Philippines.

Sản phẩm biểu tượng làm nên thương hiệu

Nhắc đến Bottega Veneta, sẽ thật thiếu sót nếu bạn không biết Knot – nút thắt huyền thoại của thương hiệu. Chiếc ví cầm tay này là ao ước của bất kỳ cô gái nào trong những buổi tiệc hay sự kiện sang trọng. 

Không đơn thuần là món phụ kiện, những chiếc clutch cầm tay với chi tiết khóa hình nút thắt còn ghi công khi mang trong mình sứ mệnh vực dậy danh tiếng của một trong những nhà mốt chế tác đồ da đỉnh cao của Italy. Qua mỗi mùa, thiết kế này lại được biến tấu thành một phiên bản mới, tạo sự mới lạ cho những tín đồ thời trang mà vẫn giữ được nét truyền thống, đặc trưng vốn có của thương hiệu.

Không logo biểu tượng, không chiêu trò marketing, Bottega Veneta vẫn nghiễm nhiên bước chân vào lãnh địa của những sản phẩm dành cho giới siêu giàu.

Bạn muốn biết thêm về lịch sử các thương hiệu cũng như thời trang chính hãng thì hãy theo dõi Authentic Shoes nhé !

Xem thêm :

Lịch sử Balenciaga – Thương hiệu đến từ xứ sở bò tót

Lịch sử Moschino – chú gấu ” ngỗ ngược ” đến từ Ý