Quy trình và nơi sản xuất những đôi giày Vans cổ điển

Giày Vans là một mặt hàng chủ lực trong cộng đồng skateboarding và đã tồn tại nhiều thập kỷ qua với phong cách cổ điển được những cái tên huyền thoại mang như Tony Hawk, Tony Alva. Các tín đồ đam mê giày thể thao có lẽ đã quá quen thuộc với thương hiệu này nhưng không phải ai cũng biết chúng được sản xuất như nào, ở đâu. Vậy hãy để Authentic Shoes bật mí cho bạn nhé.

Quy trình sản xuất giày Vans

Ngày nay, Vans sản xuất từ ​​70 đến 85 triệu đôi giày mỗi năm, với mỗi đôi được làm hoặc kiểm tra bởi 450 người. Mặc dù các hoạt động được thực hiện trên quy mô lớn hơn rất nhiều so với những ngày đầu, quy trình sản xuất đặc trưng vẫn giống như vậy. Mỗi đôi giày Vans đều trải qua quy trình sản xuất gồm 5 bước: Giai đoạn đầu tiên của quá trình diễn ra tại phòng cao su, nơi sản sinh ra đế waffle đặc trưng của mỗi đôi giày thể thao. Ở đây, cao su được xử lý bằng nhiệt trước khi được nén. 

Tiếp theo, đế giày được ‘đục lỗ’ ra khỏi lớp cao su nén. Sau đó, đế được ép thành hình đan chéo nhau để tạo nên đế waffle biểu tượng. Ở bước tiếp đó, giày được chuyển vào phòng lắp ráp, nơi phần upper và các chi tiết của giày được chọn và dán. Phần lớn diện mạo của giày được tạo ra ở giai đoạn này, trong đó một tấm vải được khâu hoặc da lộn được gắn chặt quanh khuôn để tạo ra phần trên và chi tiết chắc chắn được áp dụng. Ba dải cao su được gọi là ‘foxing’ sau đó được dán lên trên và đế trước khi phần đế ngoài cao su thừa được cắt tỉa và logo Vans được đặt ở gót chân. 

Cuối cùng, giày được sơn mài trước khi vào lò lưu hóa, nơi có điều kiện nhiệt, áp suất và độ ẩm lý tưởng sẽ làm cứng giày để hoàn thiện cấu trúc của nó. Sau khi quá trình sản xuất hoàn tất, đôi giày đã sẵn sàng để đóng hộp hoặc có thể được in lên, tùy thuộc vào kiểu dáng.

Giày Vans được sản xuất ở đâu? 

Giày Vans bắt đầu được ra đời vào cuối những năm 1960 ở Anaheim, California. Giày Vans bắt đầu như giấc mơ của những người sáng lập Paul và Jim Van Doren – những người ban đầu chế tạo chúng dưới tên ‘Công ty cao su Van Doren’. Chúng được làm bằng tay và lắp ráp tại cơ sở của riêng họ ở Anaheim với giá bán ra chỉ $3 vào thời điểm đó. Trong vài thập kỷ tiếp theo, giày Vans tiếp tục được sản xuất tại một số nhà máy ở Anaheim. 

Ban đầu, giày Vans được thiết kế đơn giản để trở thành một loại giày cứng và bền mà ai cũng có thể đi được. Tuy nhiên, nhiều người vẫn luôn hỏi rằng “Vans có được làm để trượt ván không?” vì chúng chủ yếu được sử dụng làm giày trượt ván và trong các phương tiện skate. Trên thực tế, những đôi giày này được bán cho những người yêu thích skateboarding, nhưng phải đến vài năm sau khi sản xuất chúng, các chủ sở hữu Paul và Jim Van Doren mới bắt đầu nhắm mục tiêu tới những vận động viên trượt ván nói chung. Sau tất cả, trượt ván là cách mà những đôi giày Vans trở nên phổ biến; cũng như tại sao Vans lại tốt hơn Converse trong lĩnh vực này.

Câu hỏi về việc những đôi retro sneaker này được sản xuất ở đâu bắt nguồn từ câu hỏi “giày Vans có phổ biến trong những năm 90 không?” cuối những năm 1990 – đầu 2000. Với hơn 30 năm sản xuất tại Anaheim, California, hiện tại Vans buộc phải chuyển hoạt động sản xuất sang Trung Quốc và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu. Đó là lý do giải thích cho dòng ‘Made in Vietnam’ trên những đôi giày của thương hiệu mà nhiều người vẫn lầm tưởng chúng là hàng fake.

Mặc dù được sản xuất ở nước ngoài, Vans vẫn duy trì một phương pháp kiểm tra 450 điểm nghiêm ngặt để đảm bảo một đôi giày chất lượng cao luôn được sản xuất. Điều này đảm bảo rằng chỉ những chất liệu và phong cách hàng đầu mới được giới thiệu đến công chúng. Giày Vans không quá đắt nhưng cũng không phải rẻ nhưng giá trị nằm ở thời gian chúng tồn tại trong bao lâu. 

Ngày nay, Vans đã trở thành một biểu tượng chủ yếu không chỉ ở cộng đồng skate mà còn trong thời trang hiện đại nữa. Phong cách ‘California cool’ đó đã bắt đầu lan rộng khắp Bắc Mỹ và Châu Âu, với ngày càng nhiều người mỗi năm nhận ra phong cách thoải mái và cổ điển của giày Vans. Phong cách tự nó gợi lên một thẩm mỹ nhất định thể hiện vibe mát mẻ, thư thái và đầy nắng.

Xem thêm: Ứng dụng Kream là gì? Cách đặt Sneaker và phụ kiện chính hãng từ App

                  Bản collab đầu tiên của Bianca Chandôn và Vans có thật sự thành công?