Liệu bạn đã biết về lịch sử của phong cách Goth chưa?

Thời trang Goth là một diện mạo văn hóa nhóm lấy cảm hứng từ kịch tính của nghệ thuật và kiến trúc thời Trung cổ cũng như chủ nghĩa lãng mạn huyền bí của thơ ca thời Victoria. Nó bao trùm bóng tối, bác bỏ các chuẩn mực giới tính và mời gọi cá tính. Mặc dù nguồn gốc của thời trang goth đương đại có thể bắt nguồn từ tục thờ cúng tang lễ thời Victoria, nhưng sự liên quan kéo dài hàng thế kỷ và sự thấm nhuần liên quan của nó đã chứng minh sự bất tử của nó. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu sâu hơn về sự phát triển của phong cách này nhé.

Đôi nét lịch sử về phong cách Goth

Văn hóa nhóm goth hiện đại nổi lên từ nền âm nhạc Vương quốc Anh vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980. Từ chối chủ nghĩa hư vô punk, các ban nhạc goth như Siouxsie và Banshees, Bauhaus và Joy Division đón nhận bóng tối, đồng thời tạo ra phong cách âm nhạc và hình ảnh ấn tượng riêng biệt. Âm nhạc Goth mang tính nghệ thuật hơn, nhẹ nhàng hơn, du dương và đẹp đẽ hơn.

Đó không phải là vẻ hung hăng trên khuôn mặt của bạn, và họ có điều gì đó khác để nói thay vì chỉ nói về hệ thống. Goth không chỉ là một phong cách hay xu hướng. Về cốt lõi, goth là sự thể hiện kịch tính của cá tính, sự nổi loạn chống lại các chuẩn mực xã hội và tôn vinh những khía cạnh đen tối của cuộc sống.

Các thương hiệu tham khảo thẩm mỹ Goth

Thuật ngữ goth thường được sử dụng một cách lỏng lẻo trong thời trang chính thống. Trong khi một số người có thể tuyên bố vẻ ngoài của một ngôi sao nhạc pop là theo phong cách đơn giản chỉ vì nó bao gồm son môi đậm, những người khác có thể hoàn toàn chấp nhận phong cách goth với mái tóc nhuộm màu tối, lông mày tẩy trắng và một chiếc áo nịt ngực bó sát. Bất kể diện mạo cụ thể nào, thời trang goth luôn bắt mắt và phù hợp với vẻ ngoài đời thường. Nó từ chối sự trần tục và thay vào đó cung cấp một cái gì đó thú vị về mặt hình ảnh và khái niệm.
Mặc dù không nhất thiết phải theo phong cách goth đơn lẻ, nhưng các thương hiệu như Betsey Johnson và Dr. Martens vẫn là những thương hiệu được yêu thích theo phong cách goth. Các thương hiệu tiên phong, sang trọng và đương đại được biết đến là người lấy cảm hứng từ thẩm mỹ Gothic cho các bộ sưu tập cụ thể. Trong những trường hợp này, các thương hiệu không tích cực bày tỏ lòng tôn kính đối với lịch sử của thời trang goth. Tuy nhiên, họ vẫn đóng vai trò truyền bá phong cách trong văn hóa tiêu dùng.

Người tiên phong: Rick Owens, Yohji Yamamoto, Ann Demeulemeester

Những cường quốc tiên phong và những nhân vật được yêu thích nhất mọi thời đại, Rick Owens và Yohji Yamamoto đều lấy cảm hứng từ sự nhạy cảm kiểu goth. Mặc dù không phải là người theo phong cách goth nhưng nhà thiết kế Nhật Bản Yohji Yamamoto đã ủng hộ việc sử dụng chất liệu tối màu cho các bộ sưu tập xếp nếp ấn tượng của mình trong nhiều thập kỷ. Những người đeo Yohji đã giúp đấu tranh cho thuật ngữ “goth ninja”.

Tầm nhìn độc đáo của Rick Owens về cách ăn mặc và phong cách sống gợi lên những tầm nhìn thanh tao về sự lãng mạn và bóng tối nội tại của goth. Ann Demeulemeester, có trụ sở tại Bỉ, là một nhà thiết kế khác, người đi tiên phong trong nhiều kiểu dáng lấy cảm hứng từ goth mà chúng ta thấy trong thời trang ngày nay. Chủ đề u ám, lãng mạn và u sầu của nhà thiết kế được thể hiện qua bảng màu, lựa chọn chất liệu vải và thiết kế bất đối xứng.

Dark Luxury: Prada, Valentino, Alexander McQueen

Các thương hiệu thời trang xa xỉ thường kết hợp các chủ đề gần gũi với goth vào bộ sưu tập của họ, chẳng hạn như trong các tác phẩm của Prada, ValentinoAlexander McQueen. Trong Bộ sưu tập S/S ’23 của Prada, người mẫu trang điểm và làm kiểu tóc lấy cảm hứng từ goth trong khi mặc váy xếp nếp bằng nylon và ren màu đen, kết hợp với giày cao gót bằng da màu đen. Tương tự, Bộ sưu tập F/W ’23 của Valentino trưng bày những hình bóng thời Victoria chủ yếu có màu đen, được bổ sung bởi giày đế bệt. Nhà thiết kế người Anh Alexander McQueen cũng được công nhận vì đã kết hợp các yếu tố đen tối và ấn tượng vào các thiết kế của mình, nổi bật với họa tiết đầu lâu và ren đen.

Goth đương đại: Khaite, Ambush, Y/Project

Trong những năm gần đây, các nhà thiết kế đương đại ngày càng kết hợp các chủ đề Gothic vào bộ sưu tập của họ. Buổi trình diễn sàn diễn Thu/Đông 2021 của Khaite nổi bật với những món đồ da và ren màu đen cùng với những đường cắt may có cấu trúc và những kiểu dáng ngoại cỡ.

Ambush có trụ sở tại Tokyo đã mang đến phong cách punk goth cổ điển đẹp mắt cho bộ sưu tập A/W ’23 của họ, với nhiều món đồ có dây da có rãnh kết hợp với bốt da chunky cao đến đầu gối và các chi tiết kim loại. Y/Project, nổi tiếng với cách cắt may tinh tế và tỷ lệ phóng đại, cũng sử dụng bảng màu tối gợi lên tâm trạng gothic.

Xem thêm:

Phong cách đường phố tại Tuần lễ Thời Trang Copenhagen SS24

5 xu hướng giày mùa Thu Đông năm nay cho các cô gái

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .