Adidas và Allbirds’ kết hợp thay đổi góc nhìn về sneaker (Phần 2)

Là một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới, Adidas từ lâu đã trở thành biểu tượng phong cách quen thuộc của nhiều thế hệ, đặc biệt là những người đam mê thể thao. Nhưng liệu mấy ai biết, đằng sau những thành tựu ấy là những câu chuyện đầy bất ngờ về “gã khổng lồ” của ngành thời trang thể thao toàn cầu. Danh tiếng về hai anh em nhà Dassler và sản phẩm của họ nhanh chóng được nhiều người biết đến, thông qua những đôi giày gắn liền với chiến thắng vẻ vang của nhiều vận động viên. Điều này cũng đã mang lại doanh thu khủng cho công ty, với số lượng khoảng 200.000 đôi/năm.

“Các công ty đã duy trì lầm tưởng này rằng có sự đánh đổi này cho người tiêu dùng, rằng bạn có được ‘lựa chọn bền vững’ hoặc lựa chọn mà bạn thực sự muốn nhưng trách nhiệm của các công ty là đảm bảo rằng những điều này là một và giống nhau.”  Yaraghchian của adidas tiếp tục: “Chiếc giày sẽ không tạo ra tác động nếu nó không hoạt động hoặc tồn tại lâu dài. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, đối với những người mua một đôi giày chạy bộ bền vững, họ sẽ không cảm thấy bất kỳ sự đánh đổi nào về chất lượng hoặc tính thẩm mỹ.” Yaraghchian, McLellan và Handy đều đề cập đến “nghệ thuật cắt giảm”, một thuật ngữ mà adidas sử dụng để mô tả cách tiếp cận tinh tế mà nhóm siêu đã sử dụng để tạo ra FUTURECRAFT.FOOTPRINT, loại bỏ tất cả các thành phần không cần thiết và thậm chí tạo ra những cái mới. Handy nói: “Rất nhiều đôi giày FUTURECRAFT trong quá khứ có bản chất khá tối đa. 

Xem thêm Adidas và Allbirds’ kết hợp thay đổi góc nhìn về sneaker (Phần 1)

“Chúng là những sản phẩm lớn, khoa trương, ồn ào, trong khi [với FUTURECRAFT.FOOTPRINT,] chúng tôi đang nhìn chằm chằm vào nó trên bàn, hỏi từng người, ‘Trông nó có đủ phá cách không?'” “Nhưng tất cả chúng tôi đều đi đến kết luận rằng nó là cấp tiến và bất cứ điều gì chúng tôi cố gắng làm cho nó trông cấp tiến hơn đều hoàn toàn phản trực giác. Có kỳ vọng về những đôi giày thể thao ‘tương lai’ trông như thế nào, nhưng đó không phải là kiểu thẩm mỹ tương thích với nỗ lực bền vững. ” McLellan tóm tắt: “Tầm nhìn về xe ý tưởng mà chúng tôi có thể đã tham gia vào dự án này, giải pháp siêu tương lai này cho carbon, không thực sự là những gì chúng tôi đạt được”. Yaraghchian cho biết: “Quá trình thiết kế phức tạp tương phản và vẻ ngoài được cải tiến này có lẽ được tóm tắt tốt nhất bởi đế của FUTURECRAFT.FOOTPRINT, được tạo ra khi“ chúng tôi trộn hợp chất Litestrike EVA từ dòng adizero với thành phần mía từ đệm SweetFoam của Allbirds ”, Yaraghchian nói. Kết quả gần như vô cùng đơn giản nhưng không chỉ tốn rất nhiều công sức để nghĩ ra, mà việc tạo ra hybrid còn là một biểu hiện vật chất xứng đáng cho mối quan hệ đối tác giữa adidas / Allbirds. 

Xem thêm Kỷ nguyên mới của giày thể thao cùng công nghệ Adidas POAP

Một phần nhờ vào chiếc đế đặc biệt đó, “FUTURECRAFT.FOOTPRINT gần như không thể nhẹ đi được”, Allbirds ‘McLellan tiếp tục. “Chúng tôi đã cố gắng loại bỏ các phần tác động của carbon bằng cách hoán đổi vật liệu trong suốt quá trình, thậm chí lên đến giờ thứ 11.” “Tính toán carbon không liên quan đến bất kỳ điều gì: đó là tất cả mọi thứ và điều đó thông báo cho chiếc giày này”, adidas ‘Handy cho biết. “Mọi chất liệu riêng lẻ trong chiếc giày này đều phải được xem xét lại, từng đường khâu, đế lót giày, đế giữa.” “Sẽ khác nếu chúng tôi tạo ra một đôi giày phong cách sống nhưng chúng tôi đang chế tạo một đôi giày hiệu suất. Và FUTURECRAFT.FOOTPRINT đã vượt qua quá trình kiểm tra độ mòn đầy đủ của chúng tôi, đó là một đôi giày chạy bộ thực sự.”  Và họ có thể tiếp tục: có quá nhiều công việc xây dựng đôi giày thể thao hợp tác này ngay từ đầu đến mức chúng tôi chỉ có thể sơ khai bề mặt trong một cuộc trò chuyện kéo dài hàng giờ đồng hồ.  

Xem thêm Hình ảnh chính thức về phiên bản YEEZY BSKTBL Knit “Slate Blue”

Tất cả mọi thứ đều được cân nhắc, từ các lỗ thoát khí trên ma cà rồng của giày thể thao giúp giảm trọng lượng đến đường may zig-zag rất có chủ đích ở phần trên tencel của giày thể thao giúp củng cố nó chống mài mòn. Thông thường, loại đường khâu này – được tạo ra bằng chỉ nhựa đại dương của Parley – sẽ được giấu bên trong giày thể thao nhưng FUTURECRAFT.FOOTPRINT đã được loại bỏ đến mức các yếu tố cấu trúc này không có nơi nào để che giấu và thay vào đó trở thành một phần của thiết kế. Kajimura của Allbirds cho biết: “Sự hợp tác đưa ra một kế hoạch chi tiết – không chỉ cho các công ty của chúng tôi mà còn cho những người khác làm theo. “Đó là về thay đổi văn hóa và hành vi hơn là về những hạn chế về công nghệ. Giống như, chúng tôi có thể đạt mức dưới 3kg CO2e trong vòng 12 tháng mà không cần phát minh ra vật liệu mới hoặc quy trình nhà máy. Và, thành thật mà nói, chúng tôi hy vọng ai đó có thể đánh bại điều đó.” Và đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất đến từ Authentic Shoes nhé.

Bài viết tham khảo thêm Review giày: Adidas Superstar OG ‘Vintage White’ – nét đẹp hoài cổ