“BIGCITYBOI” – Xuân tóc đỏ trào phúng thời 4.0 của Vũ Trọng Phụng

Đây là góc nhìn hóm hỉnh của mình về một trong những hit của Artist/Rapper yêu thích một thời của mình – anh Binz. Tất nhiên mình sẽ không nói về âm nhạc vì mình chẳng có kiến thức chuyên môn gì về âm nhạc (Nhưng beat của bác Touliver luôn ác) – cá nhân mình sẽ nói những quan điểm về một trong MV đa tầng đa nghĩa và mình xem đó là một trong những tác phẩm trào phúng cao siêu. (Như Xuân Tóc Đỏ của nhà văn trào phúng Vũ Trọng Phụng).

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG.

Đầu tiên, chúng ta hãy cắt nghĩa “BigCityBoi” – dịch nôm na là “Trai thành phố lớn”. Thuần khiết mà nói, trai thành phố không chỉ những cậu bé tuổi mới lớn sinh ra tại những thành phố lớn mà còn những cậu trai (như mình) từ khắp nơi về trung tâm đất nước để làm việc và học tập. “BigCityBoi” cho người xem một cái định nghĩa về “Trai Thành phố lớn” hiện tại như thế nào, đặc biệt là thời trang – về vỏ bọc hào nhoáng, flexin và sự ảnh hưởng của nó tới cách ăn mặc như thế nào.

Xem thêm: Air Jordan 1 Shattered Backboard aka SBB 28/06/2015 – 28/06/2021: 6 năm một chặng đường!

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG.

Mới đập vào mắt người xem, hẳn là cảnh Binz với một chiếc xe BMX kéo theo 1 con Oto mui trần và trên đó không thiếu những cô gái trẻ đẹp. Nhưng hãy nói về bối cảnh Background đằng sau – đó chính là một Concept mang âm hưởng đa văn hóa, bao gồm cấu trúc cột điển hình của thời La Mã/Hy Lạp cổ, hay tượng thần Anubis (trong bốn người con Arus) của nền văn hóa sông Nile vĩ đại Ai Cập. Nhưng mà – xét cho cùng – đây là MV của Việt Nam, tại sao lại trưng ra hình ảnh này đầu tiên?

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

Đơn giản là người Việt trẻ – ở đây là “Big City Boy” vẫn có tâm hướng “Sính ngoại” và thích những Artwork liên quan đến “Thời kì Phục Hưng” hay rộng hơn là những thứ liên quan ngoại bang. Hãy nói về thời trang Việt Nam – sự châm biếm này có thể nhắc khéo tới việc sử dụng khá nhiều các hình in graphic “lợi dụng quá mức” văn hóa Châu Âu, Ai Cập Cổ và được sự hưởng ứng không hề nhỏ của thị trường trẻ. Hiểu thì không sao – mà đa phần nhiều bạn không hiểu hình in đằng sau có nguồn gốc gì, câu chuyện như thế nào và nằm ở mức đơn giản là “ Tôi thấy ngầu, tôi thấy cool” và mặc.

Xem thêm: Sau Rap Việt liệu có phải đến lúc Air Jordan thoái trào?

308497 141

Chắc chắn- hình ảnh đầu này có ấn tượng rất lớn với các bạn trẻ và họ có lẽ sẽ không quan tâm đến sự nhắc dễ thương của ekip về hai trang phục truyền thống của người Việt ở phía sau đó là “Áo Dài” và “Đồ Bà Ba” được mặc bởi hai cô bé đang trượt ván ở phía sau. (Đối với mình, đó là tượng trưng cho hòa nhập nhưng không hòa tan, giới trẻ vẫn giữ truyền thông và phát triển cái mới đấy).

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

“Hào nhoáng của những cậu trai mới lớn thành phố 1”. (Boy chứ không phải man nhé).

Tiếp theo đó là gì – đó là sự khoe mẽ. Binz đã là 1 người thành công và có khá nhiều thành quả, chẳng ai phủ nhận. Như đầu bài, mình sẽ nói bài hát này trào phúng thế hệ trẻ như thế nào. Scene 0:37 và 0:47 – cho ta thấy Binz đang vận hành trên một khung hình như những post mà chúng ta sử dụng trên social Network (Facebook, Instagram). Thời đại 2020 – nam nữ bình đẳng và ai cũng có quyền chăm lo sắc đẹp của mình, nhưng giờ con trai còn điệu đà hơn con gái.

Xem thêm: Bóc tách giày vàng, đồng hồ Rolex 17.000 USD trong MV ‘Bigcityboi’ mới nhất của BinZ và Touliver

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

Chăm lo bản thân không nói làm gì nha – nhưng làm lố và quá thì giờ các bạn thấy trên mạng xã hội nhiều mà, đàn ông đối với mình thường gắn liền với sự mạnh mẽ, chỉnh chu nhưng có vẻ “Big City Boi” đang công kích những cậu trẻ lớn chỉ tập trung diện mạo bên ngoài, khoe mẽ để thu hút sự quan tâm của các bé gái “Thực dụng” cũng không kém (Chả thế các bạn thấy artwork vẽ bằng tau những chị gái lúc mang bằng thấy như những con zombie hông). Những vụ scammer, những vụ sống ảo mà trong giới chúng ta trải qua – đếm không xuể. Đó là cái tư tưởng hào nhoáng quá mức của những “BigCityBoi” 4.0. Tôi không quan tâm thời trang, câu chuyện như thế nào cả – Cái tôi cần chỉ là bề ngoài bóng bẩy, một sự quan tâm từ những cô gái “Zombie”.

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

“Tâm lí bầy đàn” của những người trẻ, những anh hùng bàn phím ẩn dật.
Mình cũng có thể cho là vậy, khi có một cảnh anh Binz đứng giữa một hood gồm các bạn đang mặc hoodie đen và trùm mũ. Giữa một Celebs nổi bật với áo lông beo thì những bạn trẻ mặc đồ đen kia theo mình suy nghĩ tới việc nói về “Sự bầy đàn” và “Không chịu chơi” của nhiều “BigcityBoi” hiện tại.

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

Mình đã có bài viết về Hoodie – một trong những item fashion tai tiếng bậc nhất vì lịch sử đen kịt của nó – Hoodie mang cho người mặc một sự bí ẩn và không thể nào đoán trước được. Cũng như bây giờ vậy, những “kẻ giấu mặt” – những acc Facebook clone xuất hiện đầy và chỉ trích những người khác mà không dám lộ diện – như những người mặc Hoodie trong cảnh này vậy.

Xem thêm: Air Jordan 1 Retro High OG “Electro Orange” – Sự kế thừa của SBB

“Fashion God”

Với chiếc hoodie Supreme (1994 – mình xin nói giai đoạn từ 1994 tới bây giờ có thể gọi là Gen Z – Thế hệ Z hiện tại), găng tay Supreme và một con thú bằng da đến từ MCM. Hình tượng được xây dựng là 1 “BigcityBoi” với ánh sáng spotlight chiếu thẳng đằng sau với những đồ #Hypebeast với biglogo, được nhiều người biết tới (Supreme, MCM, LV..) tự tin vỗ ngực mình là “Fashion God” – là người dẫn đầu xu hướng, là mang thời trang tới những bạn trẻ hiện tại. Nhiều khi nhắc tới Supreme – câu chuyện thương hiệu sao – các “Hypebeast” “Bigcityboi” còn không biết nữa là. Ô kìa, các bạn có để ý rằng, mặt a Binz đã được cover bằng 1Mask dựng bằng FX. Người ta đeo mask để làm gì, để che danh tính – để trông ai cũng giống như ai. Đúng vậy, giờ nhiều bạn trẻ mặc giống như nhau, flexin’ những món đồ hypebeast đầy rẫy như bây giờ mà. Mình nghĩ đó là 1 nét châm biếm sâu sắc của ekip và anh Binz.

“BIGCITYBOI” – XUÂN TÓC ĐỎ TRÀO PHÚNG THỜI 4.0 CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG

Và cuối cùng, chiếc mặt nạ được lấy cảm hứng từ Kanye West hợp tác với Maison Martin Margiela của anh Binz với Background là những con ma nơ canh vô hồn đeo khăn turban phía sau. Có thể là cho sự hỗn loạn và nhập nhằng giữa streetwear và hauter couture/high-end fashion của giai đoạn 2017- 2018 trước. Khi mà những thương hiệu lớn phải chạy theo xu hướng thời trang đường phố và mất dần đi bản sắc, hay cách những designer tay ngang nhảy vào lũng đoạn cả một nền công nghiệp. Thâm mà sâu.

Binz

Về lyrics, mình càng tin hơn nó là châm biếm và trào phúng. Theo cảm nhận của mình – anh Binz đủ khả năng viết những lyrics gắt hơn và hay hơn như Deep Sea ngày nào. Nhưng với tiêu đề “BigcityBoi” – những lines như thế này lại vô cùng hợp lí khi “nói khéo” một thế hệ trẻ “sống nhanh, sống hào nhoáng” – những câu status thả thính vô nghĩa, những câu nối từ nhạt thếch đầy rẫy trên mạng và được sử dụng khá nhiều. Giờ người ta sống vì social chứ đâu sống vì tâm hồn nữa đâu. Thế lại chả châm biếm.

Tất cả là góc nhìn của mình, có người thích và không thích.
Mình là người đơn giản, các nghệ sĩ đã cho mình nhạc nghe miễn phí – mình nghe và cảm ơn tất cả mọi người. Và hãy cùng Authentic Shoes cũng chờ đợi những siêu phẩn tiếp theo đến từ Binz nhé.

Bài viết tham khảo thêm: Những lời khuyên bạn cần biết trước khi mua một đôi Air Jordan 1 Switch

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.