Cách Kanye West làm nên sự thành công của thương hiệu Yeezy

Kanye West đã lên Twitter theo phong cách Trump khi ra mắt ủng hộ Tổng thống, đăng những bức ảnh của mình trong chiếc mũ bóng chày “Make America Great Again” và viết lời ca ngợi về thương hiệu giày thể thao và quần áo Yeezy của mình. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes khám phá về cách Kanye West làm nên sự thành công của thương hiệu Yeezy.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Thương hiệu Yeezy, bán quần áo và giày thể thao được hợp tác với Adidas, đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội trực tuyến với việc khách hàng đe dọa đốt hoặc bán giày thể thao Yeezy của họ và những người nổi tiếng bao gồm Rihanna và Drake được cho là đã ngừng theo dõi West trên Twitter. Những thông báo của West về sự thành công của thương hiệu của anh ấy cũng đã thu hút được sự chú ý sau khi anh ấy tuyên bố nó đang trên đà “đạt một tỷ đô la” trong năm nay và sẽ tuyển dụng 160 người.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

“Đây là công ty phát triển nhanh thứ 2 trong lịch sử”, West viết. Anh nói: “Nó là một con kỳ lân đang trên đường trở thành một kẻ bất bại”, sử dụng những từ gây xôn xao ở thung lũng Silicon mô tả một doanh nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD và hơn 10 tỷ USD. West sau đó thông báo một loạt các tweet, tuyên bố rằng anh ấy “hiện là người được trả lương cao nhất trong lĩnh vực giày dép” và kiếm được nhiều tiền hơn từ giày dép so với Michael Jordan. Sau đó, anh ấy đăng: “Có rất nhiều tin tức giả mạo vì vậy tôi chỉ muốn cung cấp cho bạn sự thật. Yeezy sẽ trở thành công ty may mặc lớn nhất trong lịch sử nhân loại”.

Giá trị thực của Yeezy rất khó xác định

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Vì công ty không công bố dữ liệu bán hàng và nó không được Adidas chia ra, nên hầu như không thể xác định liệu tuyên bố của anh ấy có đúng hay không. Adidas sẽ không cung cấp bất kỳ chi tiết tài chính cụ thể nào liên quan đến Yeezy. Cam Wolf của GQ đã nói chuyện với John Kernan, nhà phân tích bán lẻ Cowen, người điều hành Adidas, để tìm hiểu xem liệu bất kỳ tuyên bố nào của West có đúng hay không. Kernan nói với GQ: “Tôi cảm thấy thật khó tin khi thương hiệu này tạo ra hơn một tỷ đô doanh thu”.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Wolf giải thích rằng Yeezy sẽ cần phải thu về 3 tỷ đô la doanh thu hàng năm để đạt được con số này, chiếm gần 8% toàn bộ hoạt động kinh doanh toàn cầu của Adidas. Theo Kernan, cũng không chắc rằng West đang kiếm được nhiều hơn những gì Michael Jordan có với Nike.

Yeezy là một thương hiệu giày thể thao có tầm ảnh hưởng

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Những tuyên bố có khả năng phóng đại này sẽ không làm giảm sự thành công của thương hiệu. Tuần này, nó được xếp ở vị trí thứ 9 trong danh sách “những thương hiệu hot nhất” do Business of Fashion và nền tảng tìm kiếm thời trang Lyst tạo ra. “Những người trong ngành thời trang đường phố tin rằng thương hiệu có thể lọt vào Top 3 Thương hiệu hấp dẫn nhất trước khi năm này kết thúc”, chỉ số này lưu ý.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Katy Lubin, giám đốc truyền thông của Lyst cho biết: “Giày thể thao vẫn là mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới. Yeezy Blush 500Yeezy Boost 700 trong quý này là những kiểu được mong muốn nhất” trong quý đầu tiên của năm 2018, Katy Lubin, giám đốc truyền thông tại Lyst nói.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

West cũng được ghi nhận là người mở đường cho một số xu hướng chính trong ngành công nghiệp giày thể thao. GQ coi đôi giày Yeezy Boost 350 được phát hành lần đầu tiên vào năm 2015, là đôi giày thể thao có ảnh hưởng nhất của năm 2016 và tuyên bố rằng các nhãn hiệu nhỏ hơn như Allbirds dường như cũng có ảnh hưởng từ chúng.

Kanye là một thiên tài tiếp thị

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Một trong những điểm mạnh nhất của West là phương pháp tung ra sản phẩm với số lượng hạn chế. Những thứ này tạo ra sự cường điệu và bán hết nhanh chóng. Ví dụ, một giờ sau khi giày thể thao Boost 350 được bán với giá 200 đô la, chúng đã được bán hết trong các cửa hàng và trực tuyến. “Kanye là một bậc thầy về sự cường điệu trên mạng xã hội. Anh ấy đã sử dụng tính cách của mình, cộng với sự khan hiếm thông minh và các mô hình độc quyền để xây dựng một thương hiệu đình đám”, Lubin nói.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Chính vì vậy, đôi giày thể thao của anh cũng trở thành món hàng đắt giá trên thị trường bán lại. Vào năm 2015, Yeezy Boost 750 in Triple Black là đôi giày thể thao bán lại cao nhất, được bán trên eBay với giá trung bình là 1.876 đô la, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi blog thời trang và giày thể thao High Snobiety và Campless, một cơ sở dữ liệu dành cho các đại lý bán lại giày thể thao. Trên thực tế, bộ sưu tập Yeezy của Kanye và Adidas chiếm sáu trong số 20 vị trí hàng đầu về giày sneaker giá trị nhất.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Một trong những tài sản khác của West là chiến lược tiếp thị độc đáo của anh ấy. Vợ của West, Kim Kardashian West là trung tâm của chiến dịch Yeezy mùa thứ 6 gần đây nhất của anh – cô ấy bước ra trong bộ sưu tập mới và được báo chí chụp ảnh. Kanye West sau đó đã chiêu mộ hàng loạt người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để mặc trang phục giống Kim và tái hiện những hình ảnh paparazzi chụp được về cô. Sau đó chúng được đăng lên các trang mạng xã hội của riêng họ.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Theo Lyst, sự cường điệu từ chiến dịch truyền thông xã hội của anh ấy đã kích thích nhu cầu tìm kiếm Yeezy tăng vọt 45% trên nền tảng của nó trong tuần sau khi nó xuất hiện so với tuần trước. “Đội ngũ Yeezy gắn bó với văn hóa – nghệ thuật cũng như nhạc pop – và không ngại thử nghiệm những quy tắc đó trong nỗ lực tiếp thị của họ”, Quỳnh Mai, người sáng lập  Moving Image & Content nói.

cach-kanye-west-lam-nen-su-thanh-cong-cua-thuong-hieu-yeezy

Chiến thuật quảng cáo trực tiếp đến người tiêu dùng này không chỉ giúp tiết kiệm mà còn là một cách để đưa sản phẩm của anh đến với đông đảo công chúng. “Phương pháp tiếp thị của Yeezy rất hiệu quả vì nó cân bằng giữa tính độc quyền (nghệ thuật, người nổi tiếng) bên cạnh tính đại chúng (Instagram, rạp chiếu phim). Các chiến dịch của anh ấy là những biểu hiện nghệ thuật sáng tạo trong khi chiến lược phân phối của anh ấy là đại chúng”, Mai nói.

Đó là bài viết giới thiệu về cách Kanye West làm nên sự thành công của thương hiệu Yeezy. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm: 

Điểm mặt những phát hành Yeezy Boost đáng nhớ của Kanye West cùng với adidas

Top 10 phối màu Yeezy mà bạn không thể bỏ lỡ trong mùa hè này (Phần 1)