Nhìn lại câu chuyện lịch sử giữa OFF-WHITE và Jordan Brand khi ra mắt OFF-WHITE x Air Jordan 1 “UNC”

Vào một ngày tháng 10 năm 2017, cộng đồng sneakerhead và streetwear trên toàn thế giới được một phen dậy sóng khi Virgil Abloh cùng Nike tung ra những hình ảnh về bộ sưu tập OFF-WHITE x Nike “The Ten”. Sản phẩm ấn tượng nhất trong danh sách 10 đôi dĩ nhiên là Air Jordan 1 Chicago “OFF-WHITE”. Nó xuất sắc đến nỗi SOLD-OUT ngay khi vừa được mở bán, được bình chọn là đôi giày đẹp nhất 2017 và hiện đang có giá hơn 1.800 USD trên StockX. Nối tiếp thành công của 1s Chicago “OFF-WHITE”, gần nửa năm sau, phối màu tiếp theo được Virgil cho lên kệ: Air  Jordan 1 UNC “OFF-WHITE”.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, tại sao lại là “UNC” mà không phải là “Bred”, “Yellow Toe” hay “Royal Blue”? Vì “UNC” mang trong mình câu chuyện ít ai nhớ đến về MJ. Khi nghĩ đến Michael Jordan, người ta chỉ nhớ đến thành tích sáng chói của ông ở NBA, các chức vô địch, những phối màu Air Jordan đẹp mắt mà ít chú ý đến quãng thời gian Jordan ở đại học North Carolina, nơi phát triển đam mê bóng rổ của ông một cách mạnh mẽ nhất.

Xem thêm: Lộ diện đôi giày mới có mức giá gần 3 lần Off-White x Air Jordan 1

1. Khởi đầu suôn sẻ tại NBA của Michael Jordan

Năm 1984, Michael chính thức tốt nghiệp đại học University of North Carolina, kết thúc sự nghiệp bóng rổ trung học của mình và bắt đầu cho một chặng đường mới NBA. Trong danh sách draft năm ấy, MJ là lựa chọn thứ 3 (draft 3) và được chọn bởi Charlotte Hornets trước ngay đổi sang Chicago Bulls (do Hornets đã đổi quyền chọn draft 3 năm ấy cho Bulls), sau draft 1 là Hakeem Olajuwon (Houston Rockets) và draft 2 Sam Bowie (Portland Trail Blazers). Trong năm đầu tiên tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), MJ ngay lập tức gặt hái thành công với trung bình 28.2 điểm, 6.5 bắt bóng bật bảng và 5.9 pha kiến tạo mỗi trận đấu, nhận danh diệu NBA Rookie of the Year (Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất) và nằm trong đội hình All-NBA Second Team (top 10 cầu thủ xuất sắc nhất giải).

Chừng đó chỉ là những số liệu đầu tiên trong danh sách dài “dằng dặc” thành tích NBA của Michael. Nhưng hãy cùng Authentic Shoes quay lại quá khứ cách đó khoảng 3, 4 năm để xem ông đã khởi đầu sự nghiệp bóng rổ chuyên nghiệp như thế nào nhé. 

2. University of North Carolina – Gia đình thứ hai của Michael Jordan

Mùa hè năm 1978, Michael Jordan tham dự Five-Star Basketball Camp – trại hè dành cho các vận động viên bóng rổ trẻ nghiệp dư lớn nhất ở Mỹ. Giống như bất kì cậu bé nào lúc bấy giờ, Jordan thể hiện hết sức mình qua từng hoạt động, từng buổi huấn luyện và đặc biệt là tại giải đấu cuối kì. Chính nỗ lực và đam mê của MJ đã làm anh nổi bật và lọt vào mắt xanh của Dean Smith – huấn luyện viên đội tuyển bóng rổ đại học North Carolina. Dĩ nhiên Smith không bỏ qua cậu bé vàng và đề nghị anh đàu quân cho Tar Heels (nick name của đội bóng UNC). Tháng 11 năm 1980, Michael chính thức ký thư mời nhập học của đại học North Carolina và nhận luôn học bổng Bóng rổ toàn phần một năm sau đó trước khi chính thức bắt đầu là thành viên của UNC. Không ai khác ngoài Dean Smith là người trao cơ hội vàng này cho MJ, ông nhận thấy tiềm năng và nhãn quan của một ngôi sao thực thụ trong MJ, mảnh ghép giúp UNC đạt được nhiều danh hiệu trong thời gian tới.

Về phía UNC, với sự góp mặt của Michael Jordan, đội bóng sở hữu đến ba ngôi sao sáng lúc bấy giờ: James Worthy, Sam Perkins và MJ. Đội hình này đã giúp UNC có ngay chức vô địch giải NCAA (giải bóng rổ sinh viên Mỹ) năm đó sau chiến thắng ngẹt thở trước Georgetown Hoyas (63-62). Đoán xem, chính Michael là người có cú clutch shot (pha ném quyết định ở 3 giây cuối) để mang về chiến thắng cho UNC. 

Xem thêm: Những hình ảnh chính thức của Off-White x Air Jordan 4 trước ngày ra mắt 2 tháng

Năm ấy, Michael Jordan được bình chọn là cầu thủ của giải đấu (Player of the Year). Ông tiếp tục thi đấu cho Tar Heels thêm hai năm nữa trước khi tốt nghiệp và thi đấu tại NBA. Trong suốt khoảng thời gian ba năm tại North Carolina, Michael luôn thể hiện một phong độ xuất sắc, khả năng quan sát trận đấu tuyệt vời và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc. Chính những đức tính này và màn trình diễn xuất sắc của MJ tại UNC đã giúp ông có một suất tham dự Olympics 1984 dưới màu áo của tuyển Mỹ, một vinh dự mà hầu như không cầu thủ nào có được, nhất là khi Michael lúc ấy còn chưa thi đấu tại NBA. Hình ảnh này đã trở nên nguồn động lực khủng khiếp cho các vận động viên trẻ ở Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Suốt ba năm thi đấu ở NCAA dưới màu áo của University of North Carolina, Michael Jordan dưới bàn tay dẫn dắt của Dean Smith và các tiền bối đã hình thành và định hình phong cách thi đấu. Không những thế, tên tuổi của Jordan cũng nhờ đó mà lên như diều gặp gió. Đến mức Nike đã ký ngay hợp đồng với MJ khi ông vừa kết thúc năm 3 tại UNC, biến ông trở thành cầu thủ trẻ nhất ký với “the swoosh”.

Xem thêm: Virgil Abolh hợp tác cùng Stevie Williams ra mắt siêu phẩm OFF-WHITE x Nike Rubber Dunk

3. Virgil, Air Jordan và UNC

Quay về hiện tại, sau hai phối màu Air Jordan 1 “OFF-WHITE” rất thành công là Chicago và White, Virgil quyết định sử dụng UNC là phối màu tiếp theo cho thiết kế deconstructed của mình. Chừng đó ý nghĩa mà phối màu UNC sở hữu là quá đủ cho quyết định lựa chọn của Virgil. Trên thực tế, đôi giày lại rất phù hợp với những chi tiết cách điệu đã là thương hiệu của Nike x OFF-WHITE. Điển hình như đường chỉ cam để cố định dấu swoosh vào thân giày, dòng chữ “AIR” ở midsole trắng, dây giày màu cam và miếng tag nhựa đỏ quen thuộc. Khác với hai phối màu trước, Air Jordan 1 UNC hòa hợp một cách kì lạ với những điểm nhấn mà Virgil mang lại cho nó, biến sản phẩm trở thành một phối màu tươi tắn và trẻ trung.

Tưởng chừng như Air Jordan 1 UNC “OFF-WHITE” là một phiên bản không có nhiều ý nghĩa, tuy nhiên câu chuyện mà nó mang lại thật sự truyền cảm hứng, đặc biệt đối với các vận động viên bóng rổ trẻ nghiệp dư với mơ ước chinh phục đỉnh cao ở các giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp. Quả thật, phong cách thiết kế hiện đại mà Virgil đã mang lên sản phẩm là sự kết hợp tuyệt vời với các giá trị quá khứ vốn tồn tại trên Air Jordan 1 UNC.

Dù mức giá không còn cao như hai phiên bản 1s OFF-WHITE đầu (hiện tại sẽ ở mức 800USD – 1000USD), tuy nhiên Air Jordan 1 UNC “OFF-WHITE” lại mang trong mình những câu chuyện và triết lý thiết kế riêng, làm cầu nối cho một lịch sử hào cùng của Michael Jordan khi còn khoác màu áo UNC và thực tại mang tính biểu tượng do Nike và Virgil Abloh tạo nên.  Đúng vậy, Air Jordan 1 UNC “OFF-WHITE” – một sản phẩm mang cả giá trị quá khứ, hiện tại trong triết lý thiết kế. 

Bài viết tham khảo: Những lời khuyên cho bạn trước khi mua Nike Kyrie 6