Lịch sử của Hoa Kỳ thông qua Levi’s

Thương hiệu của Levi sẽ ra sao nếu không có Hoa Kỳ? Nó có lẽ sẽ không tồn tại. Và Hoa Kỳ sẽ là gì nếu không có Levi’s? Có vẻ như đó là một lời nói dối, nhưng chắc chắn nước Mỹ sẽ hoàn toàn khác với những gì chúng ta thường biết ngày nay. Từ những năm của “Cơn sốt vàng” trong nửa sau của thế kỷ XIX đến nay, Levi đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của Hoa Kỳ .

LEVI STRAUSS VÀ CƠN SỐT VÀNG

Cha đẻ của Levi được sinh ra vào năm 1829 tại Buttenheim, một thị trấn Đức gần Nuremberg. Trong gia đình Do Thái, vượt qua những thung lũng mit mù hôi hám voà những năm 1847, Levi Strauss cùng gia đình định cư ở New York, sau đó nó sẽ di chuyển đến bờ biển phía tây khi bùng nổ gọi là Sốt vàng của California .

Giống như gia đình Strauss, khoảng 300.000 người di cư đến California với hy vọng cải thiện tình hình kinh tế của họ. Chỉ trong một năm, ngôi làng nhỏ San Francisco đã có từ 1.000 dân (1848) đến 25.000 người (1849), và năm 1870 tổng dân số gần 150.000 người.


Chân dung của Levi Strauss và một poster năm 1849 công bố vé thuyền đến California.
 

California, đã lớn mạnh và trở thành một nhà nước của Liên minh vào năm 1850, nhờ sự thay đổi đáng kể trong những năm đó, nhờ việc phát hiện một khối lượng vàng lớn đã giúp thành phố có kinh phí để xây dựng một tuyến đường sắt xuyên lục địa đầu tiên tại Hoa Kỳ , trong đó sử dụng một số lượng lớn các thợ mỏ Nguồn gốc châu Âu, Mexico, Chile và Trung Quốc, và các nước châu Phi khác.

Xem thêm: Những gì bạn cần biết về Air Jordan 1

California sẽ không chỉ liên quan đến vàng, mà còn với giấc mơ Mỹ . Nó trở thành một cơ hội lớn với tất cả mọi người về muột cuộc sống thịnh vượng hơn và Strauss là một ví dụ điển hình . 

LEVI STRAUSS & CO. VÀ CUỘC ĐẠI KHỦNG HOẢNG

Năm 1872, Strauss nhận được một lá thư từ một trong những khách hàng của mình, một thợ may Nevada có tên Jacob Davis , người gợi ý cho ông việc sản xuất một loại quần bền chắc với nhưng đinh tán bằng đồng . Vào ngày 20 tháng 5 năm 1873, công ty Levi Strauss & Co. ra đời và được cấp bằng sáng chế cho những chiếc quần Jeans màu xánh với đinh đồng vàng.


Thông báo về thời gian cho thấy độ bền của quần công việc của Levi Strauss & Co

Một vài tháng sau, cả ở Hoa Kỳ và châu Âu đều có một cuộc suy thoái kinh tế được gọi là Long Depression . Trong những năm này, tiền lương giảm đáng kể, làm suy yếu các điều kiện làm việc của tầng lớp lao động. Cuộc khủng hoảng này tác động tới mọi tầng lớp trong xã hội , trong đó có những công nhân đường sắt và các công ty bông.

Tuy nhiên, việc kinh doanh của Levi Strauss lại chẳng có chút ảnh hưởng nào, việc chế tạo ra một loại quần quá bền chắc đến nỗinỗi hai con ngựa kéo nhau còn không đứt mà chứng ta thấy sau mỗi Tag quần khiến Levi càng ngày càng phát đạt . Chiếc quần này có tên gọi đầu tiên là  “XX”, một thuật ngữ mô tả chất lượng tuyệt vời của nó, và nhiều năm sau được đổi tên thành  501® Jean .Trải qua hàng trăm năm phát triển 501® Jean trở thành   loại quần áo được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử .

“FREEDOM-ALLS” VÀ CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT

Chúng t hãy đến với thế kỷ XX , đặc biệt là năm 1918. Nhiều người đàn ông ở xa nhà, chiến đấu bên cạnh Đồng minh trong cái gọi là Đại chiến lần thứ 1 , vì vậy người phụ nữ nắm quyền kiểm soát ngôi nhà . Điều này đặc biệt đúng ở phương Tây cũ, nơi họ phải chăm sóc công việc khó khăn và cần một bộ quần áo thoải mái, bền và thực tế.

Và ngay lập tức Levi lại xuất hiện đúng lúc với một bộ đồ 1 mảnh cứng cáp và phù hợp với tất cả hoàn cảnh . Thật là thú vị vì trong thời chiến người ta lại có thể sản xuất ra một dòng quần cho phụ nữ với cái tên cực ngầu : “Tự do-Tất cả” . Ngoài một tên yêu nước trong thời kỳ đen tối, Freedom-All biểu tượng cho vai trò ngày càng tăng của phụ nữ trong xã hội .
 

  
Freedom-Alls, trang phục phụ nữ đầu tiên của Levi, được thiết kế để tập thể dục và làm việc nhà

Mặc dù Freedom-Alls không phải là một thành công lớn, họ trở thành tiền thân của quần đi bộ đường dài “togs” trong thập niên 20 và Lady Levi’s® năm 1934 . Vì thực sự thời kì này người ta vẫn có cái nhìn kì thị về việc phụ nữ mặc Jean chứ không không như bây giờ chị em nào cũng phải có vài ba mẫu Jean. 

Xem thêm: Future Rider x Nintendo x Super Mario: sự lựa chọn dành cho các collector

CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI: THỜI KÌ KHĂN

Sự tham gia của Hoa Kỳ trong Thế chiến II đã tác động trực tiếp đến việc sản xuất hàng tiêu dùng. Theo lệnh của Chính phủ Hoa Kỳ, Levi Strauss & Co. đã loại bỏ việc sử dụng một số lượng kim loại, vải và sợi để bảo tồn những nguyên liệu thô cho chiến tranh.

Cao bồi 501® bị tước bỏ mọi thứ không cần thiết vào thời điểm này: cinch và đinh tán của túi đồng  được tháo ra. Thay vào đó là những chiếc quần được trang chí bổ sung bằng những đường chỉ vàng nâu ở sau túi thay cho những cúc dập bằng đồng như những chiếc Levis hiện đại mà chúng ta thường bắt gặp:
 


Chi tiết của quần sau của 501 năm 1944, nơi chúng ta thấy cách vòm trang trí hoặc hình vòng cung được sơn và không dệt

THỊNH VƯỢNG VÀ SUBCULTURES

Sau Thế chiến thứ hai, Hoa Kỳ trải qua một giai đoạn thịnh vượng kinh tế hơn bao giờ hết . Lần đầu tiên, những người trẻ tuổi không phải làm việc từ khi còn nhỏ để hỗ trợ gia đình của họ. Thực tế này đã phát triển một nền văn hóa thanh niên đặc biệt, với các phong cách khác nhau và phong cách thời trang. Đó là thời gian của những người rạch , rock-and-roll và thời kì Film đen trắng như Marlon Brando hay James Dean. Đó là một giai đoạn mà trong đó tầng lớp lao động có thể chi trả một số thứ xa xỉ và kỳ quái hơn bao giờ hết. 

Marlon Brando trong bộ phim The Wild One (1953) và Marilyn Monroe trong bộ phim Clash By Night (1952)

Levi cũng thay đổi để thích ứng với một thế hệ người tiêu dùng mới.Hãng quay chiếc khăn hình vòng cung vào túi sau và các cạnh của túi nhỏ, nhưng những yếu tố cổ điển như cinch hoặc các nút cho những chiếc treo đã biến mất mãi mãi . Thế hệ mới của quần Levi’s là một hình bóng vuông hơn, với một hình dạng “chống phù hợp” ở phía sau và một vết cắt hơi rộng trên chân. Một biểu tượng thực sự của phong cách xe máy của 50!

Xem thêm: 10 đôi sneaker high top được yêu thích nhất năm 2021 (Phần 1)

LEVI’S, HIPPIES VÀ TÙY BIẾN

Những năm 60 là những cuộc đấu tranh cho quyền dân sự và các cuộc biểu tình chống lại cuộc chiến tranh Việt Nam . Những người trẻ tuổi, chán nản với sự bảo thủ của những thập kỷ qua, nổi dậy chống lại các tiêu chuẩn xã hội. Văn hóa hippie được sinh ra , một phong trào văn hóa và hòa bình, chấp nhận cuộc cách mạng tình dục, chủ nghĩa nữ quyền và chủ nghĩa khỏa thân.

Levi’s, một biểu tượng của phong cách không chính thức và tầng lớp lao động, sống một thời kỳ vàng son. Chiếc quần Levi’s được cá nhân hoá với những đường khâu đầy màu sắc, các bản vá, sơn, cắt, cuộn … Chúng là tấm vải hoàn hảo cho một thế hệ mới, đó là những đứa trẻ đang bùng nổ .


Những người tham dự lễ hội Woodstock mặc quần jean thẳng của Levi’s (1969)

Vào cuối những năm 1960, Levi Strauss & Co. đã đeo chuông vào quần  ngay trước khi lễ hội Woodstock khởi động vào mùa hè năm 1969. Mặc dù không phải ngay lập tức, phong cách cao bồi này đã trở thành một thiết yếu trong nhiều năm 70.


Nhóm Runaways vào năm 1977 và quảng cáo của Levi’s năm 1972
 

TÌNH TRẠNG HỖN LOẠN Ở MỸ …?

Năm 1976 đánh dấu bước ngoặt thứ hai của sự sáng tạo của nước Mỹ , khiến dân chúng Mỹ có chút nhiệt tình sau sự tan vỡ lan rộng sau vụ tai tiếng Watergate , khủng hoảng kinh tế và chiến tranh Việt Nam. Những người Mỹ trẻ cảm thấy vỡ mộng trước một xã hội đạo đức giả, hoài nghi dựa trên sự xuất hiện và chủ nghĩa tiêu thụ. Cuộc cách mạng đã được phục vụ. 

1976 cũng là năm mà nó được coi là thể loại nhạc punk bùng nổ với việc phát hành single đầu tiên của Sex Pistols, “Anarchy in the UK”, và phát hành album đầu tay của Ramones. Một vài tháng trước, Patti Smith đã nhầm lẫn tất cả họ để phát hành Ngựa , được coi là một trong những đĩa CD có ảnh hưởng nhất của punk.

Nếu nhiều năm trước khi thời trang để mặc quần chuông đáy với các bản vá lỗi, sơn và rất nhiều màu sắc, vào cuối những năm 70 của quần jean Levi là chân hẹp và với kiểu dáng thoải mái hơn . 501® của thời gian đã hơi thấp hơn so với người tiền nhiệm của họ, với nhãn màu đỏ với “e” nhỏ và cũng bị mờ nhanh hơn, vì trong quá trình sản xuất bắt đầu sử dụng lưu huỳnh tại thời điểm nhuộm hàng may mặc.

Xem thêm: New Balance 327 x Levi’s – đổi mới để bức phá

Một dánh quần jean khác có được ra đời trong những năm này là 505® ,  được sinh ra vào năm 1967 với cái gọi là “Mùa hè tình yêu”, và trong 70 người được các ngôi sao như Debbie Harry (Blondie), Mick Jagger hoặc Johnny sử dụng Ramone. Phiên bản này được coi là một phiên bản nâng cấp của 501® , có dây kéo khi đang bay, hơi hẹp hơn và có thắt lưng thấp hơn.


Debbie Harry (Blondie) và Johnny Ramone (Ramones) trong chiếc quần jeans Levi’s 505 ®

MỘT CHÀNG CAO BỒI THỐNG TRỊ TẤT CẢ

Levi có những chàng cao bồi mặc quần áo đến từ vùng Viễn Tây , những kẻ cực nhọc, những ngôi sao Hollywood , những người greasers, hippies, punk, magnates và tổng thống Hoa Kỳ. Luôn luôn đúng với nguồn gốc của nó, Levi’s Strauss & Co đã có thể lướt sóng những thay đổi , thích ứng với sản phẩm của mình cho các thế hệ mới trong hơn 150 năm. Và đừng quên cập nhật những tin mới nhất đến từ Authentic Shoes nha.

Bài viết tham khảo thêm:  Levi’s và New Balance mở rộng bộ sưu tập của mình với mẫu giày A992 tiếp theo