Lịch sử thú vị mà ít người biết về Yeezy (Phần 1)

Trong ca khúc ‘Facts’ của Kanye West từ album năm 2016 ‘The Life Of Pablo’, anh ấy rap “Yeezy, Yeezy, Yeezy vừa nhảy qua Jumpman.” Bạn có đồng ý với Authentic Shoes tuyên bố táo bạo này của Kanye hay không? Nhưng ở đó hoàn toàn không có gì phải bàn cãi khi biệt danh Mr West Yeezy đã thay đổi cuộc chơi giày sneaker mãi mãi và đây là lịch sử ngắn gọn về cách tất cả bắt đầu. Ngày nay, một sư thật về giày thể thao mà có một đôi adidas Yeezy Boost là điều không tưởng, tuy nhiên, mối tình của Yeezus với giày thể thao không bắt đầu với The Brand With The Three Stripes mà cũng không bắt đầu với Nike. Quay trở lại hơn một thập kỷ, tất cả bắt đầu vào năm 2006 với Kanye West x BAPE : ‘Dropout Bear’ Bapesta.
 

Không giống như phong cách của Kanye ngày nay, anh ấy thực sự đã làm rung chuyển một số bộ trang phục khá sặc sỡ vào khoảng thời gian này. Điều này được phản ánh một cách hoàn hảo trên bìa album ‘Graduation’ năm 2007 của anh được giới phê bình đánh giá cao, trong đó có một loạt màu sắc thôi miên. Được thiết kế với sự hợp tác của nhãn hiệu thời trang đường phố Nhật Bản A Bathing Ape, mà tất cả chúng ta đều biết và yêu thích, đôi giày thể thao cực kỳ giới hạn này thực sự được nhắc đến trong “Stronger”, với dòng “Đặc biệt là màu phấn của tôi, trên chiếc BAPE của tôi.”

Xem thêm: Ai cũng biết đến Yeezy Foam Runner – nhưng chính xác thì chúng là gì thì mấy ai biết?

Ba năm trôi qua, Kanye tiến sâu vào thế giới thời trang cao cấp và có cơ hội hợp tác với không ai khác ngoài nhà mốt Pháp Louis Vuitton. Thật điên rồ khi tám năm sau, LV sẽ hợp tác với Supreme để có một sự hợp tác tập trung vào thời trang dạo phố. Yeezy và Louis V đã làm việc trên một bộ ba hình bóng vô cùng khác nhau, với cả ba đôi giày thể thao được đặt theo tên của những người thân thiết với Kanye vào thời điểm đó. Đôi giày thể thao đầu tiên xuất hiện trong bộ sưu tập, được đặt tên là ‘Don’, được đặt theo tên của Don C, một bên là DJ và một bên là quản lý tour của Kanye. Với hình dáng phía trên thấp, ‘Don’ được phát hành với ba màu riêng biệt, bao gồm một màu đỏ đậm, một phiên bản đầy màu sắc và một phiên bản màu đen và trắng. Mỗi đôi giày đều có phần gót đệm lớn và thiết kế sạch sẽ được làm từ vật liệu cao cấp.

Đôi giày thể thao thứ hai, ‘Mr Hudson’, được đặt theo tên của Benjamin Hudson McIldowie, người được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Mr Hudson. Anh ấy đã ký hợp đồng thu âm với hãng nhạc GOOD Music của Kanye và sau đó được giới thiệu là nhà soạn nhạc nổi bật trên năm 2008; Album Heartbreak. Tương tự như một đôi dép lê hoặc một đôi giày thuyền, chiếc crep đã được phát hành với một bộ đôi màu sắc bao gồm một phiên bản toàn màu trắng và một phiên bản màu xám và hồng. Nó cũng có phần gót đệm lớn được thấy trên ‘Don’. Đôi giày thể thao thứ ba và cuối cùng được phát hành như một phần của bộ sưu tập Kanye West x Louis Vuitton được gọi là ‘Jasper’, được đặt theo tên thợ cắt tóc Ibn Jasper của Kanye. Thiết kế của những cú đá này là một sự khác biệt hoàn toàn so với các thiết kế LV khác của Kanye, có hình dáng phần trên cao sử dụng một đôi dây chunky quấn quanh giày. Được cung cấp với ba màu, bao gồm một màu trắng nhạt, một phiên bản màu xám và hồng, và một phiên bản toàn màu đen, ‘Jasper’ chắc chắn là đôi giày thể thao được săn lùng nhiều nhất từ ​​sự hợp tác này.

 

Cùng lúc đó, kỷ nguyên Air Yeezy bắt đầu. Được sản xuất với sự hợp tác của Nike, Nike Air Yeezy đã ra mắt lần đầu tiên tại Lễ trao giải Grammy năm 2008, và nổi bật với một đường viền màu sát người kết hợp với một bộ phận đế trong mờ và một khóa ren màu đỏ thẫm. Sáng tạo này đã khiến cộng đồng giày thể thao xôn xao và nhiều người tin rằng Air Yeezy là nền tảng mà nền văn hóa hypebeast được xây dựng. Mặc dù Air Yeezy ‘Grammy’ chưa bao giờ được ra mắt công chúng, nhưng nó đã mở đường cho Air Yeezy I với ba màu khác nhau và có dây đeo có thể được lấy cảm hứng từ ‘Jasper’. Ba năm sau, như thể không biết gì, Kanye đã cho ra mắt thế hệ thứ hai của Air Yeezy, được đặt tên thích hợp là Air Yeezy II. Lấy ý tưởng từ chiếc Air Yeezy ban đầu và biến nó thành một đôi giày sneaker bình thường hơn, Kanye đã tạo ra một đôi giày tuy giống nhưng không hoàn toàn giống. Đã qua rồi kiểu dáng khá bảo thủ của bản gốc thay vào đó là kiểu dáng điên rồ chỉ được tạo ra để quay đầu. Với dây đeo kỹ thuật ở phía trên, Air Yeezy II đã sử dụng bộ đếm gót nhọn giống như chiếc PUMA Urban Swift của nhà thiết kế thời trang Hussein Chalayan đã ra mắt cùng năm. Air Yeezy II được phát hành với hai màu khác nhau, đó là ‘Platinum / Wolf Grey’ và ‘Black / Solar Red’.

Hai năm sau, ‘Red October’ được yêu thích giảm xuống sau nhiều tháng bị hủy phát hành. Nếu bạn có thể tìm thấy chiếc giày này với giá thấp hơn bốn con số thì bạn đã trúng số độc đắc. Không chỉ là ngọn lửa thuần túy của ‘Red October’, nó còn đánh dấu sự kết thúc của sự hợp tác giữa Kanye’s với Nike. Nhưng như người ta vẫn nói, mọi kết thúc đều là một khởi đầu mới, và Yeezy Boost thực sự chỉ vừa mới xuất hiện. 

Bài viết tham khảo thêm: Kanye West và những dự án Yeezy mới “sáng tạo”