Có xuất phát điểm từ một nhãn hàng địa phương, nay mang trong mình tham vọng vươn ra toàn cầu : Lịch sử toàn cầu hoá của thương hiệu Fila

Bạn đã bao giờ tự hỏi về lịch sử của Fila? Trước khi  nó nổi lên một cách rầm rộ, trước khi nó comeback, trước mọi thứ khác. Đây là “Lịch sử của một công ty mang tên Fila”. Có vẻ như rất nhiều tên giày dép và quần áo của Ý có nguồn gốc giống hệt nhau. Khi chúng tôi nói như vậy, chúng tôi không có ý nói rằng là họ nhất thiết phải đến từ một khu vực địa lý cụ thể, mà là đến từ một ý tưởng. và cái ý tưởng đó xoay quanh việc nhấn mạnh chất lượng cao và thiết kế chu đáo. Ngoài ra, rất nhiều thương hiệu có nguồn gốc đến từ Ý này đều có xuất phát điểm bắt đầu ở một vùng tương đối xa xôi của đất nước, mang trong mình đam mê chế tạo quần áo và hàng hóa cho những người xung quanh họ.

FILA History

Tình yêu đó, tham vọng sống đó đi theo những tiêu chuẩn cao cả dường như vẫn thường trực với các thương hiệu. Nó mở đường đến với tương lai của họ bằng cách học hỏi và tiếp thu từ quá khứ của họ. Lịch sử của Fila cũng không khác. Danh tiếng của Fila đối với bất kỳ ai dưới 30 đều thực sự không quá nổi bật, thậm chí một vài người trẻ còn không nhận thức được có một nhãn hiệu tên Fila trong thế giới thời trang. Ngày nay, danh tiếng của thương hiệu đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ bám vào thành công tình cờ của làn sóng retro. Xu hướng này, đưa các thương hiệu như Champion trở lại, đưa Fila trở lại vị trí hàng đầu trong nhận thức thời trang của chúng ta từ khoảng đầu năm 2012. Điều này chỉ thực sự tăng lên khi những cái tên đình đám trong làng thời trang như Kanye West diện lên mình những chiếc áo rộng thùng thình của thương hiệu.

Đột nhiên, chúng ta bước vào năm 2015 và hình ảnh của thời trang đường phố của những năm 1990 không chỉ quay trở lại mà nó đang phát huy hết tác dụng. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với Fila, một cái tên có mối liên hệ với nền hip-hop của những năm 90 và đầu những năm 2000.

Xem thêm: Những đôi giày Fila được giới trẻ ưa chuộng nhất

Fila theo thời gian

Trên thực tế, lịch sử của Fila trong cuộc chơi có những thay đổi rất rõ ràng theo từng khoảng thời gian. Trong đó, có một dấu mốc lớn đó chính là việc thương hiệu đảm bảo một thỏa thuận chứng thực với Grant Hill, một chàng hậu vệ trẻ của đội bóng rổ Detroit Pistons, người đã dành phần lớn thời gian đầu sự nghiệp của mình để so sánh với huyền thoại Michael Jordan. Tận dụng cho mình bản hợp đồng có liên quan đến mối liên hệ với một cầu thủ NBA ở mức siêu sao này, Fila đã có cho mình một vài năm ở điểm đỉnh cao nhất của họ với những thành công vang dội. Các mẫu giày trước đó của họ, có kiểu dáng của từng đôi và khả năng mang trên chân tương tự như Air Force 1 của Nike, chỉ khuếch đại hiệu ứng này.

Vì vậy, câu hỏi sau đó, tất yếu, trở thành: điều gì đã xảy ra? Làm thế nào mà một thương hiệu tầm cỡ này, tự hào với những thành tựu quá tuyệt vời này, lại ở một trạng thái tương đối nhạt nhòa trong mắt giới mộ điệu?

Từ những tháng ngày thuở sơ khai…

Để hiểu tìm hiểu được một cách cặn kẽ và chi tiết nhất về khởi điểm, hay điểm xa nhất trong hành trình khám phá quá khứ của Fila. Bối cảnh của thương hiệu này đưa chúng ta đến dãy núi Alps ở miền Bắc nước Ý. Ở đó, trong một thị trấn nhỏ tên Biella, hai anh em bắt đầu với một khái niệm khá đơn giản. Anh em nhà Fila, như được biết đến là những huyền thoại, bắt đầu hành trình của thương hiệu với tư cách là nhà sản xuất đồ lót và hàng dệt kim chất lượng. Nguồn gốc của Fila bắt nguồn từ năm 1911 khi hai anh em lấy cảm hứng từ mọi thứ xung quanh để tạo ra những bộ quần áo mang chất lượng tốt nhất.

Họ bắt đầu sử dụng những ý tưởng cho trang phục này như một phương tiện thể hiện thẩm Mỹ Ý. Mỗi tác phẩm đều lấy cảm hứng thị giác từ các khía cạnh như những ngọn đồi trập trùng xung quanh và tiếng gầm nhẹ duyên dáng của bờ biển Địa Trung Hải.

Xem thêm: Giày Chunky Sneaker là gì? Giải mã sự yêu thích mẫu giày của bố và những điều bạn chưa biết về Daddy Shoes

 

Lịch sử của Fila bắt đầu với các nhà thiết kế như Pierluigi.

Sau nhiều năm thiết lập tên Fila như một nhà cung cấp quần áo chất lượng hàng đầu, hai anh em quyết định làm một điều gì đó lớn hơn. Với danh nghĩa mở rộng thương hiệu của mình, Fila hợp tác với Maglificio Biellese vào năm 1923, tạo nên một bàn đạp rất lớn để cho việc hình thành nên Fila mà chúng ta biết ngày nay. Đột nhiên, đây không phải là một công ty dệt may cung cấp một vài mẫu quần áo chất lượng được chọn lọc nữa. Sự hợp tác này khiến đây là lần đầu tiên Fila thực sự hướng đến thị trường thời trang Ý lớn hơn.

Những năm tiếp theo bao gồm nhiều nỗ lực hơn nữa của cả hai anh em nhà Fila nhằm duy trì danh tiếng của thương hiệu đối với hàng hóa cao cấp và tiện dụng. Thói quen này thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, tất cả đều mong muốn tham gia vào thành công rực rỡ của thương hiệu quê hương.

Xem thêm : Biggie Smalls kỷ niệm sinh nhật lần thứ 48 với một bộ sưu tập hoàn toàn mới cộng tác cùng FILA cho mùa hè năm nay 

Sự phát triển

Khi doanh số bán hàng của Fila đưa công ty gia đình vượt ra ngoài biên giới của quê hương, trên thị trường bắt đầu có xuất hiện những nhu cầu cấp thiết. Ý và thời trang cao cấp có cảm giác như một mối liên hệ lâu dài và vô cùng sâu sắc. Trong những tháng ngày của Fila vào thuở sơ khai, điều này vẫn không hề thay đổi. Tuy nhiên, có một lỗ hổng đáng chú ý trong thị trường quần áo thể thao, với một số lượng tương đối nhỏ các lựa chọn cho người tiêu dùng trong những năm 1940. Năm 1942, thương hiệu đáp ứng điều này bằng cách hợp nhất với Fratelli Fila. Bây giờ đã là một tập đoàn lớn hơn, công ty Fratelli Fila đã tìm cách mở rộng và tham gia nhiều hơn vào thị trường quần áo thể thao tại thời điểm này. Sự hợp nhất này mang hai tên tuổi lại gần nhau và giúp khởi động một cuộc tấn công toàn diện vào lĩnh vực này của ngành.

Tất nhiên, những con số chỉ trở nên lớn hơn và lớn hơn từ đó. Sau nhiều thập kỷ với con số doanh thu bán hàng khổng lồ, tổng số nhân viên đã lên tới hơn 250 người. Quan trọng hơn, Fila làm việc theo cách của họ để đạt được doanh thu tương đương gần một tỷ euro. Khoảng thời gian đó chứng kiến rất nhiều ​​sự thành công lớn đến với tập đoàn gia đình Fila khi nhiều năm trôi qua với việc thương hiệu gia đình này vẫn luôn cố gắng duy trì sự tập trung của họ vào các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Với mục đích tìm hiểu lịch sử của công ty, đây cũng là thời điểm quan trọng để Fila chuyển đổi sang một phần cụ thể hơn của thị trường quần áo thể thao toàn cầu.

Ban lãnh đạo mới

Đầu những năm 1970, thị trường quần áo thể thao bắt đầu chứng kiến ​​sự cạnh tranh khốc liệt hơn đáng kể giữa các thương hiệu. Mặc dù vào thời điểm những năm của lúc bấy giờ, Fila đã có cho bản thân mình một phần khá lớn trong thị trường khu vực, quần áo thể thao toàn cầu nhanh chóng trở thành một ngành kinh doanh lớn và bùng nổ. Do đó, thương hiệu thấy mình ở vị trí cần đưa ra quyết định quan trọng. Để Fila tiếp tục khát vọng cao cả của mình, họ phải tự trang bị thêm một số những bước đi đột phá trong lĩnh vực quần áo thể thao. Vào năm 1968, họ cuối cùng cũng đã làm điều đó. Công ty đảm nhận các dịch vụ của Enrico Frachey. Vị giám đốc mới sớm tạo ra những đợt sóng gió, mang theo những tài năng cần thiết để đẩy Fila lên một tầm cao mới.

Fila x Patta Disruptor Low in White

Đầu những năm 1970 chứng kiến ​​sự thành công của Frachey. Fila tham gia vào các môn thể thao lớn bằng cách là thực hiện bước đi đầu tiên của mình là tham gia vào thế giới quần vợt. Chọn con đường này khi bạn bước vào thế giới đồ thể thao rất có ý nghĩa vì một vài lý do. Quần vợt, giống như bóng đá, cung cấp một lượng lớn người hâm mộ toàn cầu một cách tự nhiên. Kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên Grand Slam, các thương hiệu quần vợt thường có cơ hội bắt gặp rất nhiều người tiêu dùng mới ở một số châu lục, từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh đến Nhật Bản và Úc. Đổ tiền đầu tư vào tài trợ quần vợt gần như là điều không cần phải  bàn cãi thêm. Tuy nhiên, Fila đảm bảo sẽ tạo ra được tiếng vang lớn trong nỗ lực này.

Xem thêm: Lịch sử thương hiệu đến từ nước Ý. Tại sao cả thế giới lại đang đi Fila Disruptor 2 ?

Hiện trạng

Năm 1973 chứng tỏ là một năm quan trọng trong lịch sử của Fila. Thương hiệu tận dụng tối đa lợi thế của sân khấu quần vợt toàn cầu – và tất cả khán giả – bằng cách làm một điều gì đó khá thông minh. Quần vợt là một môn thể thao thường mắc kẹt trong ranh giới truyền thống của riêng nó. Môn thể thao luôn bị ám ảnh bởi một quy tắc ăn mặc sạch sẽ. Trên thực tế, thậm chí không quá lời khi gọi nó là cứng nhắc và có phần cổ hủ. Trong suốt sự tồn tại lâu đời của môn thể thao này, hầu hết các sự kiện Grand Slam đều mong đợi và khuyến khích những người tham gia mặc trang phục toàn màu trắng. Mặc dù quần áo mà các vận động viên này mặc tập trung nhiều vào quyền tự do di chuyển và thông gió, các ông lớn trong làng quần vợt nhận thấy họ quan tâm đến hình ảnh mang tính truyền thống của môn thể thao này.

Bước sang đầu những năm 70, Fila bước vào để thay đổi điều này. Sau khi chính thức gia nhập môn thể thao này, thương hiệu bắt đầu phát hành các thiết bị và phụ kiện đặc trưng. Cuối cùng, họ tiếp tục phát hành bộ sưu tập White Line. Bản chất tự nhiên của bộ sưu tập này được thể hiện rõ ngay từ tên gọi của nó. Bất kỳ ai biết logo Fila trông như thế nào đều hiểu rằng giới hạn thành chỉ toàn Màu trắng không hoàn toàn là phong cách của thương hiệu. Như vậy, bộ sưu tập này giới thiệu đến quần vợt một loạt màu sắc và sự rực rỡ. Quan trọng là, toàn bộ bộ sưu tập có các tính hoàn thiện tương đối cao. Những chiếc áo thun polo đúng với phom dáng truyền thống. Quần đùi có chức năng thông thoáng gió và dễ di chuyển. Quần thể thao và áo khoác đáp ứng yêu cầu thể chất của ngay cả những vận động viên ưu tú nhất. Tất cả đều đạt tiêu chuẩn của những vận động viên đẳng cấp thế giới này.

Bước chuyển mình để trở thành huyền thoại

Và sau đó, chỉ khi thế giới quần vợt rộng lớn hơn bắt đầu liếc nhìn và đưa sự chú ý của bản thân để thực sự có cái nhìn tốt về Fila, thương hiệu này đã được nâng lên một tầm cao mới nhờ sự chứng thực của một tay vợt huyền thoại. Bjorn Borg, một trong những cái tên huyền thoại và nổi tiếng nhất trong lịch sử môn thể thao đối kháng này, mang tên tuổi và sự nổi tiếng của mình đến cho sự nghiệp của Fila. Tất nhiên, anh ta đã được trả rất hậu hĩnh. Nhưng, thật dễ hiểu tại sao Fila lại thấy anh ấy xứng đáng từng chút một với khoản phí khổng lồ đó. Vào những năm 70, Borg là một biểu tượng, là gương mặt đại diện cho thời kỳ ngày càng nổi tiếng của môn thể thao này, có ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử của Fila. Bạn có biết rằng chúng ta đã ám chỉ đến chủ nghĩa “tinh hoa” ngột ngạt trước đây không? Borg là cầu nối vàng giữa cá tính không tì vết của lối suy nghĩ cũ và một làn gió mới mang màu sắc rực rỡ hơn. Về mặt quảng bá, có thể sẽ không tồn tại nhiều gương mặt cầu thủ có thể là đại sứ tốt hơn cho cuộc chơi lần này.

Bjorn Borg, victorious. 

Sự xuất hiện của Borg có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển về mặt hình ảnh của môn thể thao này. Không nghi ngờ gì nữa, sự kết hợp giữa phong cách châu Âu và danh tiếng vô cùng sạch sẽ của anh ấy góp phần tạo nên sự hiện diện đặc biệt cho cuộc chơi lần này. Anh ấy thực sự khiến việc trở nên táo bạo và phong cách trong một môn thể thao có lẽ là đề cao sự “tinh khiết” nhất thế giới là điều hoàn toàn phù hợp. Fila đã đóng góp một phần lớn trong việc đã xảy ra này. Bộ sưu tập White Line mang đến sự nỗ lực đủ để truyền cảm hứng cho những thành công thậm chí còn lớn hơn rất nhiều trong suốt những năm 1970. Tình yêu của những người hâm mộ đến xem huyền thoại Borg thi đấu, vào những ngày vinh quang nhất của anh ấy, được thể hiệnqua bộ đồ Fila mang tính biểu tượng của anh ấy. Ngay cả những huyền thoại như Andre Aggasi cũng thừa nhận đã dành một phần lớn thời thơ ấu của mình để cố gắng học theo phong cách thời trang tuyệt vời của Borg.

Xem thêm: Điểm danh 20 ý tưởng phối đồ với mẫu giày quen thuộc FILA Disruptor 2 trắng trong 2021

Vào những năm 90

Luôn ghi nhớ thành công đó vào những năm 70, không quá khó để tưởng tượng làn sóng này bùng phát trở lại vào những năm 1990. Bây giờ, mặc dù quần vợt vẫn còn khá phổ biến vào thời điểm này, một hiện tượng khác bắt đầu nổi lên thực sự làm cho Fila có một dịp được bung lụa. Bóng rổ bùng nổ trên hiện trường không chỉ như là một môn thể thao. Những năm 90, với việc có quá nhiều người tiêu dùng, là những năm mà sự hấp dẫn về mặt hình ảnh của trò chơi –từ phong cách, sự mãnh mẽ linh hoạt – thực sự đã có một bước tiến nhảy vọt. Những đường dẫn bóng ma thuật mang tính biểu tượng của bóng rổ như những màn di bóng qua người hay đập bóng sau lưng trở nên thịnh hành và bùng nổ tràn lan ở mọi ngóc ngách, Michael Jordan chỉ mới bắt đầu sự nghiệp điên rồ của mình, và còn nhiều điều nữa sẽ xảy ra. Nhờ những phát triển này, lịch sử của Fila trở nên nổi bật cả trong và ngoài sân bóng rổ.

Một trong những đôi giày Fila hoops biểu tượng, Bubble từ Royal Beginnings Pack

Mặc dù việc ký hợp đồng với Grant Hill được cho là một trong thành tựu ấn tượng nhất của thương hiệu ở đây, nhưng còn nhiều điều hơn thế. Fila trở nên phổ biến trong giới bóng rổ vào những năm 90 đến nỗi những cái tên như Chriss Webber – một cầu thủ huyền thoại góp mặt trong sảnh Danh vọng của môn Bóng rổ – cũng tham gia vào danh sách của họ. Hill và Webber ít nhất cũng là những vận động viên khác nhau rõ rệt. Tuy nhiên, họ chia sẻ chung một khía cạnh giúp ích cho các nỗ lực tiếp thị của Fila. Cả hai người chơi đều thể hiện sự tinh tế trên sân độc đáo góp phần tạo nên lịch sử của trò chơi. Hill dành những năm đầu đời của mình để so sánh bản thân mình với Michael Jordan. Webber dành sự nghiệp của mình để tạo thêm sự hứng khởi và năng động đáng kể cho một vị trí thường hay bị đa số người hâm mộ cho là nhàm chán và tù túng trong môn thể thao này. Cả hai đều là những người khổng lồ trong bóng rổ, góp phần làm nên lịch sử của giày Fila.

Sự liên quan mới và Tương lai

Khi các mẫu giày mang tính biểu diễn của họ đạt được sức hút, những đôi giày thể thao như Fila Disruptor Low sẽ tìm thấy sự sống trên sân đấu. Trước sự hype hiện tại đằng sau những đôi giày thể thao cồng kềnh, Disruptor Low lần đầu tiên đón đầu nhờ văn hóa đại chúng vào những năm 90. Nhìn lướt qua đám đông ngay cả trong hội đam mê giày hồi đó sẽ thấy những đôi giày này trên nhiều đôi chân của người hâm mộ lúc bấy giờ. Mặc dù bạn có thể không hoàn toàn đoán được điều đó vào thời điểm này, Fila đã thực sự chiếm lĩnh được nhiều sự thành công của cả hai nền văn hóa khác nhau là giày và bóng rổ vào thời điểm lúc đó. Những đóng góp mà họ tạo ra cho lịch sử hình ảnh của bộ môn quần vợt và bóng rổ là một phần lý do tại sao công ty thậm chí còn có một tiếng vang nhất định đối với các ông trùm của làng hip-hop. Loại danh tiếng đó không phải do ngẫu nhiên mà có được.

Tham vọng của Fila ban đầu tập trung vào việc sản xuất quần áo chất lượng cho đồng bào của nhà sáng lập. Thị trấn nhỏ Biella giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của những thương hiệu đến từ Ý, ngay cả sau khi chuyển giao cho Hàn Quốc nắm giữ. Tuy nhiên, đối với mục đích của chúng tôi, điều quan trọng là phải thừa nhận lịch sử của Fila từ cội nguồn đến vị thế biểu tượng toàn cầu là một đoạn đường xa đến mức nào. Các môn thể thao lớn không chỉ góp một phần lớn trong quá khứ của họ cho sự cường điệu của Fila, mà còn có cả một loạt những nền văn hóa khác mà thương hiệu này đã kiếm được tiếng nói của mình nhờ cam kết chất lượng kéo dài hàng thế kỷ.

Xem thêm: Những cách bạn nên biết để giúp đôi giày của bạn bớt đơn điệu hơn với sự góp mặt của FILA Fixture

Anh em nhà Fila bắt đầu với cam kết đó, từ rất lâu rồi, và bằng cách nào đó, nó vẫn tồn tại với công ty bất chấp mọi thay đổi xung quanh họ. Đó là lý do tại sao Fila bây giờ “trở lại” cho chúng ta thấy một chất lượng mặc mà không phải là điều đáng ngạc nhiên. Và đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất đến từ Authentic Shoes nha.

Chúng ta chỉ nên mong đợi những năm tới sẽ thêm phần hùng hồn vào lịch sử của Fila.