Nike Air Max 90 Là Gì?

Thậm chí ngày nay, chúng ta thấy rằng có rất nhiều mẫu giày mới với sự pha trộn của các ý tưởng công nghệ mới với kiểu dáng mới mẻ. Nhưng, một điều chắc chắn, Air Max 90 vẫn bán cực chạy. Không cần phải nói rằng Nike Air Max 90, cũng như Nike Flyknit Trainer, hay thậm chí là Nike Air VaporMax gần đây, là một trong những mẫu giày biểu tượng của vũ trụ giày.

history nike air max 90 history vintage ad

 
 

Trong lịch sử, Nike luôn phải đối mặt với rắc rối mọi lúc mọi nơi khi chuyển một số sản phẩm đã hết mùa ra khỏi kệ hàng, tuy nhiên sự suy thoái đó dường như không bao giờ mở rộng sang dòng giày Air Max. Chúng ta hãy xem một trong những mẫu giày đã làm nên điều tuyệt vời ấy Nike Air Max 90. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng nó không hoàn toàn đơn giản cho dòng Air Max. Nó không giống như những bản phát hành Homerun từ những ngày đầu của mẫu giày này.

Nike Air Max 90 Carries On

Mặc dù nó duy trì vị trí độc nhất trong lịch sử Sneaker, Nike Air Max 90 mang theo rất nhiều áp lực. Trên thực tế, ban đầu nó tồn tại không phải dưới tên là Air Max 90, mà là Air Max III. Đây là một dự án tiếp theo, một sản phẩm mang dấu ấn của Tinker, để tiếp nối thành công của Air Max 1. Ngay trước khi phát hành AM 90, dòng Air Max đang kết thúc một giai đoạn chứng kiến Nike hoàn toàn áp đảo trong các mẫu giày dành cho vận động viên chạy. Thật bất ngờ, tất cả khía cạnh về hiệu suất và văn hóa của giày chạy bộ đều bắt đầu và kết thúc với Swoosh.

nike air max lunar 90 og
Nike Air Max Lunar 90 OG

Theo nhiều cách, Air Max 90 là một đại diện tuyệt vời cho tình trạng thương hiệu của Nike lúc bấy giờ. Khi mà AM1 ngồi trên ngai vàng của Sneaker mà không có bất kì sự cản trở nào, những năm 90 thực sự là thời điểm tốt để kỉ niệm cho chiến thắng đó. Air Max 90 chính xác là lễ kỷ niệm mà Nike hằng mong muốn, thực hiện với cách tiếp cận thiết kế hấp dẫn hơn so với người tiền nhiệm. Bộ khung Air thấp không còn cần thiết. Đây không phải là thế giới đáng sợ cần phải chuẩn bị cho thiết kế mới nữa. Air bây giờ là một tiêu chuẩn mới về giày và Nike biết điều đó. Trên thực tế, bong bóng Air trên midsole thậm chí còn dễ nhìn hơn trên thiết kế AM 90, nhờ một cửa sổ tương đối khổng lồ. Đấy là chi tiết táo bạo nhất của đôi giày, bên cạnh dấu Swoosh Nike bị cắt ngắn di và làm nhỏ hơn cùng đế Air cao hơn nhiều so với đàn anh AM1 

Nike Air Max 90 “Infrared”

Một trong những điều đáng nhớ nhất về mẫu giày này là colorway của nó. Hãy xem xét điều này: thiết kế của Air Max 90 rất có thể sẽ bị mờ nhạt với các thiết kế giày khác trong dòng lịch sử bi tráng của Nike nếu nó không có cho mình một phối màu thực sự ấn tượng và phù hợp. Khi mà phối màu “Infrared” được sử dụng là phối màu cho các mẫu giày vào năm 1990 trên thiết kế ban đầu của AM90, Nike đã không có đủ giày để bán cho Fan của mình. Thiết kế táo bạo của phiên bản thứ 3 của Air Max ngẫu nhiên lại phù hợp hoàn hảo với màu đỏ cam và xám.

Với phối màu cơ sở gồm Xám, Trắng và Đen  khi kết hợp với  Đỏ tươi sôi động hơn. Nhưng, có một sự thật là phối màu đầu tiên của Infrared lại khác hoàn toàn với những gì bạn thấy bây giờ.  Phiên bản đầu tiên ra mắt năm 1990 thực sự mang phối màu Cam Hyvent Orange. Nhìn kỹ hơn vào một số chiến dịch quảng cáo cũ chúng tôi phát hiện ra rằng. Các điểm nhấn có màu sáng trên mẫu OG rõ ràng gần với màu Cam hơn bất kỳ màu Đỏ nào.

Mãi đến năm 2003, chúng ta mới thấy một cái gì đó giống với mẫu giày trên các kệ hàng của Authentic Shoes ngày hôm nay. Một phiên bản đặc biệt của Air Max 90 phát hành ở châu Á và châu Âu. Đây là phiên bản mà phối màu Cam được đưa xuống 1 tông nhẹ hơn và có vẻ giống màu hồng hơn nhiều. 

Xem thêm: Cái nhìn toàn cảnh về Travis Scott x fragment x Air Jordan 1 High “Military Blue”

Các biến thể khác

Một cấu trúc của AM 90, via Nike

Sau đó, năm 2006 chứng kiến mọi thứ trở nên hơi điên rồ đối với Air Max 90. Bây giờ, hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng thói quen thử nghiệm không biết xấu hổ này phục vụ tốt cho Nike. Rốt cuộc, chính nỗi ám ảnh về việc hoàn thiện và thay đổi đã mang đến cho chúng ta một số biến thể đẹp nhất mọi thời đại. Nhưng, trong trường hợp phát hành AM 90 vào 2006 dường như có một ngoại lệ.

Tại thời điểm này, Nike phát hành một loạt sản phẩm siêu độc quyền dành riêng cho một loạt các vận động viên huyền thoại của họ. Cuộc săn đuổi phải chăng? Mỗi chiếc giày có một đế giữa khác nhau. Nike thấy sự sụt giảm các dòng giày Signature này là một cơ hội tốt để thay đổi mọi thứ và đóng gói lại một vài mẫu giày của các vận động viên biểu tượng. Thật không may, các mẫu giày không được đón nhận tốt cho lắm.  Sự tương phản giữa OG và những bản Retro của năm 2006 thật đáng kinh ngạc. Mặc dù hầu hết các phần trên vẫn giữ nguyên, nhưng phần đế giữa có vẻ thay đổi khá đúng. Thay vì Airbag thông thường, Nike Air Max 90 mang vỏ bọc của 360 Air. Điều này thực sự có vẻ như thương hiệu đã cố gắng đưa công nghệ từ năm 2000 vào một mẫu giày huyền thoại từ những năm 90. Nỗ lực và ý định là rõ ràng, nhưng việc thực hiện còn thiếu một chút. Tất nhiên, cộng đồng sneakerhead vẫn luôn luôn trung thành với một đôi giày đế Air. Nói thẳng ra, các đánh giá cho phiên bản đặc biệt này khá tệ với một mẫu giày có đế Air. 

Một sản phẩm trường tồn qua năm tháng

Phiên bản Sneakerboot cho mùa đông, via Nike

Bất chấp những đánh giá tiêu cực ban đầu, phối màu Infrared vẫn duy trì kết nối mang tính biểu tượng của nó với Air Max 90. Đây là lúc yếu tố văn hóa của nền giày bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn. Hóa ra, Nike quyết định – dù chủ định hay vô tình đi chăng nữa – để bảo lưu phối màu OG cho AM 90  tồn tại mãi mãi. Trong khoảng vài năm, Infrared trở thành từ đồng nghĩa với Air Max 90.

Nike Air Max 90 Campfire Premium

Kết nối mạnh đến mức nhiều người nhận ra Air Max 90 ngay trong cái nhìn đầu tiên chỉ phục thuộc vào màu sắc chứ không phải thiết kế . Tuy nhiên, Nike Air Max 90 tiếp tục trải qua những năm hiện đại hơn trong tất cả các cải tiến về ngoại hình và thay đổi vật liệu. Một số điều thú vị nhất của Air Max 90 đến ở các phát hành đặc biệt hoặc bản Premium. Nike tạo thói quen nâng cấp AM 90 trong một loạt các nâng cấp vật liệu. Quan tâm đặc biệt là các phiên bản mùa đông và bằng chất liệu đan Knit. 

Nike Air Max 90 Knit phối màu Infrared

Có thể hiểu theo cách nào đó dường như Air Max 90 đã làm tốt nhất việc tượng trưng cho biểu tượng tiến bộ trong lịch sử. Nguồn gốc của Air Max 90, đang thúc đẩy công nghệ sneaker chạy một cách táo bạo và sặc sỡ hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Phối đồ cùng Air Jordan 1 thế nào cho chất?

Ảnh Hưởng Đến Văn Hoá

Forest Green , via Nike

Air Max 90 cũng cho thấy sự năng động khi xuất hiện trong phạm vi văn hóa rộng lớn hơn. Người hâm mộ của mẫu giày huyền thoại ban đầu là những vận động viên khó tính và những người có rất nhiều tiền để mua ngay cho mình những đôi giày mới nhất với công nghệ độc đáo nhất. Nhưng qua nhiều năm,mẫu giày này có rất nhiều sự chuyển mình về đối tượng người dùng, thậm chí nó còn được chấp nhận trong nhóm văn hóa trượt ván. Chúng tôi thấy sự linh hoạt tương tự với nhiều đôi giày huyền thoại khác của Nike.

Nike Air Max 90 Trượt ván

Thật thú vị, có một mẫu sneaker này là một trong những phiên bản ít có giá trị câu chuyện của Nike. Chắc chắn, Nike Air Max 90 mang trong mình một số ý nghĩa đặc biệt trong cộng đồng sneaker. Mẫu giày này chả có câu chuyện quá dài mang tính chất Marketing. Chỉ đơn giản có thể lập luận rằng đây là yếu tố thương mại của Air Max, mục đích duy nhất của nó là tiếp tục dòng thành công nhanh chóng của bộ đế mới nhất.

Duy Trì Sức Mạnh 

Phối màu Multicolored cho nữ, via Nike

Nhìn trực quan, nó không chỉ dễ nhận biết mà còn là một đôi giày thân thiện với phong cách vô cùng. Air Max 90 không thường xuyên xuất hiện hay ra mắt đặc biệt là những phối màu mang tính OG, nhưng nó vẫn tồn tại như một yếu tố không thể thiếu của nền văn hoá sát mặt đất. Và sẽ vẫn mãi như thế!

Bài viết tham khảo thêm: Air Max 1 “Evolution Of Icons” – sự thay đổi đầy mới mẻ