Onitsuka Tiger và ASICS: Lịch sử năm 1970-1985 của Gary Warnett

Câu chuyện về Onitsuka Tiger và ASICS bắt đầu vào năm 1949 khi Kihachiro Onitsuka thành lập Công ty TNHH Onitsuka. Được thúc đẩy bởi những người trẻ Kobe sau chiến tranh và niềm tin rằng thể lực là một giải pháp quan trọng, công ty đã thành hình. Nỗ lực cho sự hoàn thiện, đổi mới là một phần của kết quả đầu ra từ những ngày đầu tiên của công ty. Một tâm trí lành mạnh trong một cơ thể âm thanh là tầm nhìn ban đầu của Onitsuka để cải thiện và đến giờ nó vẫn là một phần của kế hoạch. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử của hai thương hiệu sneaker đến từ xứ sở hoa anh đào này nha.

1972 – Basket Nylon

Onitsuka Basket Nylon là một thiết kế giày đơn giản được hưởng lợi từ phần trên bằng nylon nhẹ, là sự lựa chọn vật liệu tốt hơn cho môn bóng rổ so với vải canvas nặng hơn. Đây là một sáng tạo cơ bản, giá cả phải chăng hơn những người anh em hiệu suất của nó. Lấy lại sự đơn giản của thiết kế bóng rổ OK hai thập kỷ trước đó và tấm bạt trống của chiếc hi-top Silver Tiger, Basket Nylon cũng tạo nên một tuyên bố thời trang khi giày thể thao bắt đầu lấn sân sang trang phục phong cách sống, Basket Nylon đã được phát hành lại với tên Lay Up 72.

1972 – Giày trượt tuyết Onick 

Onitsuka Tiger đã sản xuất giày dép mùa đông vài năm trước khi thiết kế này xuất hiện, sử dụng các loại vải tổng hợp tiên tiến. Một đôi bốt trượt tuyết après năm 1958 đã giành cho công ty một giải thưởng thiết kế danh giá và những đôi giày đi mưa dành cho phụ nữ của họ cũng được đánh giá cao không kém. Nghiêm túc về thiết kế đồ trượt tuyết, quyết định của họ thay thế dây buộc bằng khóa vào những năm 1960 đã đánh dấu Onitsuka trở thành một ứng cử viên trong ngành. Giày trượt tuyết Onick là một phần của toàn bộ dòng sản phẩm vào đầu những năm 1970, đánh dấu một kỷ nguyên đổi mới bị lãng quên trong công nghệ thoải mái cho môn thể thao – đây sẽ là nơi các thí nghiệm về túi khí được phát triển trước khi chúng được sử dụng trong các lĩnh vực thể thao khác. Sử dụng công nghệ ‘Air Lemon’ trông kỳ dị, có hình dạng giống như trái cây, bốt Onick có thể được thổi phồng để phù hợp tùy chỉnh. 

1974 – Phần đế độc đáo của Tiger Paw

Sau những lựa chọn của Runspark nhiều năm trước, bản chất có thể thay đổi của các đường đua sẽ thay đổi vào đầu những năm 1970, với các bề mặt tổng hợp, phù hợp với mọi thời tiết thay thế cho các bề mặt ít dự đoán hơn. Điều đó có nghĩa là sự phát triển của một mũi nhọn đơn độc có thể hoạt động trong mọi điều kiện. Tiger Paw DS-5700 năm 1974 là đệm EVA cho một thế hệ vận động viên mới.

1974 – Fabre BL

Giày Hoops đã là một phần của dòng Onitsuka Tiger ngay từ đầu, nhưng với việc một đội toàn sao của Mỹ đến thăm vào giữa những năm 1970, sự quan tâm của Nhật Bản đối với bóng rổ đã đạt mức cao. Các khe của Fabre BL trong đế giày được áp dụng để tăng độ linh hoạt và chuyển động – tên Fabre có nguồn gốc từ ‘fast break’. Chiến lược đó đòi hỏi tốc độ và thiết kế này đã khuyến khích điều đó. Fabre sẽ được sử dụng làm tên chung cho tất cả các sản phẩm bóng rổ của Onitsuka vào thời điểm này.

1976 – Runspark 

Đến năm 1972, danh tiếng về sự đổi mới hiệu suất của Onitsuka Tiger đã lan rộng từ Nhật Bản. Huyền thoại chạy cự ly Phần Lan Lasse Virén là một vận động viên Tiger hoàn hảo, nhưng tình yêu của anh ấy với thương hiệu sẽ gây ra một số tranh cãi. Năm 1976, Finn bay này rất muốn xây dựng huy chương vàng Munich của mình. Sau khi chiến thắng sự kiện 10.000 mét một lần nữa ở Montreal, Virén đã vẫy đôi Runspark được sửa đổi đặc biệt của mình trên cao trong chiến thắng. Hành vi đó được coi là hành động cổ súy, dù vận động viên giải thích rằng đó là do anh ta bị phồng rộp. Do đó, bị đình chỉ trong sự kiện 5.000 mét, có vẻ như một ‘cú đúp kép’ là điều không thể xảy ra cho đến khi việc đình chỉ được lật lại hai giờ trước cuộc đua. Virén đã dành một huy chương vàng khác.

1977 – California

Gần một thập kỷ sau khi Corsair ra mắt, sự bùng nổ của môn chạy bộ đã lan rộng toàn cầu và Onitsuka Tiger California được xây dựng trên nền tảng đó, với thương hiệu Tiger sọc đã trở nên quen thuộc, để cung cấp cho những người chạy bộ phương Tây chính xác những gì họ cần. Với phần nêm ở đế giữa vẫn mang lại cho người chạy tư thế và đệm mà họ khao khát, việc sử dụng da lộn và nylon – tiêu biểu cho thời đại – mang lại trọng lượng nhẹ hơn, trong khi chiều cao thêm của đế răng cưa ở gót chân đã cải thiện lực kéo. Tấm phản quang ở gót chân giúp tăng khả năng hiển thị khi chạy ban đêm – điều cần thiết khi nhiều người chạy bộ Nhật Bản ưa thích tập thể dục trong bóng tối – đã giúp chiếc flagship này trở thành một phần chủ đạo của bộ sưu tập bao gồm các tác phẩm kinh điển mang âm hưởng Mỹ khác biệt như San Diego và Enduro.

Xem thêm: 7 lý do bạn nên sở hữu cho mình một đôi giày Onitsuka Tiger Mexico 66

1977 – Kỷ nguyên của ASICS bắt đầu

Sự thay đổi tên của Onitsuka Tiger từng là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn cho những người muốn tìm hiểu về những đột phá về hiệu suất lâu dài của công ty. Năm 1972, Onitsuka Tiger, GTO – một nhà sản xuất quần áo thể thao và lưới – và Jelenk – một nhà sản xuất hàng dệt kim – đã làm việc cùng nhau để thành lập một văn phòng kinh doanh trong khu vực. Vào ngày 21 tháng 7 năm 1977, ba thực thể đã củng cố mối quan hệ của họ bằng cách hợp nhất để tạo ra ASICS, lấy tên của nó từ một từ viết tắt của cụm từ tiếng Latinh, anima dana trong corpore sano có nghĩa là “một trí óc khỏe mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh” – Thần chú của ông Onitsuka kể từ khi mới thành lập công ty của mình. 

1979 – Phòng thí nghiệm nghiên cứu ASICS 

Phòng thí nghiệm được mở cửa vào năm 1979 có trụ sở tại Kobe đã thêm một yếu tố khoa học vào quá trình phát triển giày dép của họ và luôn có những cải tiến đáng kể cho sản phẩm. Họ đã phân tích các chuyển động khác nhau cần có trong mỗi môn thể thao và thiết kế lại mọi bộ phận của giày để cải thiện hiệu suất và giảm khả năng chấn thương. Họ cũng đã tiến hành các bài kiểm tra nghiêm ngặt về chất liệu của mình để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thương hiệu và các vận động viên thể thao và phụ nữ đi giày của họ.

1980 – Sự ra đời của X-CALIBER

Được tiếp thị cho những vận động viên chạy marathon cùng với thiết kế Ultra-T, X-Calibre là sự khởi đầu của một loạt sản phẩm sẽ vượt lên dẫn đầu màn debut của dòng Gel. Vận động viên chạy cự ly, vận động viên đua xe và vận động viên chạy bộ đều có vô số lựa chọn cho đến thời điểm này và đôi giày được tạo ra để mang lại sự thoải mái nhẹ, hỗ trợ và đi được quãng đường cao mà không ảnh hưởng đến bất kỳ điều gì.

1981 – Sự hiện diện của Ultimate

Năm 1979, cơ sở nghiên cứu ASICS ở Kobe được mở để mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh với trang thiết bị hiện đại và phương pháp tiếp cận chăm chỉ để cải thiện sản lượng của mình. Một trong những thành quả đầu tiên của những phát hiện của cơ sở là sự hiện diện trong Ultimate. Nếu bạn định đặt một cái tên như vậy cho một đôi giày, nó cần phải thực hiện theo tiêu chuẩn cao nhất và các lỗ thông hơi độc đáo trên đế để hấp thụ va chạm, bàn chân trước được mài giũa để tạo ra ngón chân cuối cùng và cam kết hỗ trợ gót chân sẽ được đặt ra một thập kỷ công nghệ mới. Sau Ultimate, một loạt các đôi giày chạy bộ được ca ngợi sẽ theo sau đó vẫn được coi là tốt nhất trong thời đại của chúng.

1982 – X-Caliber tái xuất với phiên bản nổi trội hơn

Được báo chí ca ngợi khi phát hành, phần tiếp theo của ASICS Tiger X-Calibre bán chạy nhất này đã lấy mọi thứ mà người tiền nhiệm của nó đi tiên phong và tạo ra một sản phẩm cá nhân tốt nhất mới. Đệm Air Flex Canal gật đầu trở lại với tổ chức Magic Runner của nó, nhưng với một số ganh đua trên thị trường, nó phải duy trì tính cạnh tranh – những lỗ Flex Canal trên đế cho phép bàn chân uốn cong một cách tự nhiên nhưng cung cấp nhiều hỗ trợ hơn ở những nơi nó quan trọng. Trụ ổn định ở gót chân giữ cho bàn chân và mắt cá chân ở vị trí hoàn hảo để tăng cường sự ổn định, hệthống viền Quadra tập trung vào bốn điểm căng thẳng để đặt đúng vị trí của bàn chân. Bộ nhớ EVA ở đế giữa có nghĩa là một sự phù hợp tối ưu, tùy chỉnh cho từng người đeo. Ba lớp nylon, lưới thoáng khí và một lớp quấn quanh lưỡi đã hoàn thành X-Calibre GT (viết tắt của Gran Turismo). 

Onitesuka Tiger và Asics là hai thương hiệu không quá đình đám tại Việt Nam nhưng luôn là cái tên được nhiều tín đồ thời trang toàn cầu săn đón bởi những tính năng nổi bật mà các đôi sneaker sở hữu. Hiện tại, nếu bạn đang tìm kiếm nơi uy tín để sắm cho mình một đôi Onitsuka Tiger hay Asics thì không nên bỏ qua Authentic Shoes – một địa điểm bán hàng chính hãng với 7 năm tuổi đời. 

Xem thêm: Asics –Dòng chảy lịch sử của kẻ chinh phục thế giới đến từ Nhật Bản