Review adidas Takumi Sen 10: Vua tốc độ 5K

adidas Takumi Sen 10 đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong làng giày chạy bộ với danh hiệu “vua tốc độ” cho cự ly 5K. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu đình đám như Nike với dòng Vaporfly, Asics với Metaspeed Sky, và New Balance với RC Elite, adidas đã chứng minh khả năng sáng tạo và công nghệ vượt trội của mình. Takumi Sen 10 không chỉ nhẹ nhàng mà còn mang lại sự bùng nổ tốc độ, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho các vận động viên tìm kiếm sự khác biệt trên đường đua ngắn. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes khám phá chi tiết về đôi giày này và xem liệu nó có thực sự xứng đáng với danh hiệu “vua tốc độ” trong cuộc đua với những đối thủ sừng sỏ khác.

Bạn cần biết mình đang mua gì

Việc đặt ra kỳ vọng và giới hạn hiệu suất với Takumi 10 là rất quan trọng. Đây không phải là đôi giày tập luyện hàng ngày. Nó không lý tưởng cho các cự ly marathon. Điều này không có nghĩa rằng Takumi là một đôi giày marathon tồi, nhưng có những đôi giày khác phù hợp hơn cho mục đích đó. So sánh độ êm ái của nó với Adios Pro hoặc thậm chí là Boston là điều không công bằng đối với đôi giày này. Takumi Sen 10 làm một việc rất tốt, đó là trở thành một đôi giày đua nhanh, nhẹ và phản hồi tốt cho những cuộc đua tốc độ ngắn, như cự ly 5K và 10K. Takumi có đầy đủ mọi yếu tố cần thiết để giúp bạn vượt trội trong các cuộc đua ngắn.
Nó cũng rất tuyệt cho các buổi tập luyện ngắt quãng, chạy lặp lại một dặm, và các bài tập tốc độ khác. Đế giữa Lightstrike Pro phản hồi, thanh Energy Rods và đế ngoài cao su Continental phối hợp với phần upper ôm sát tạo ra một cảm giác chạy linh hoạt và hiệu quả.

Cảm giác ôm sát là có chủ đích và hoàn hảo cho đôi giày này

Takumi Sen 10 ôm sát hơn so với giày chạy bộ trung bình của bạn, và ngay cả khi so với Adios và Boston. Điều này là có chủ đích, vì vậy đừng mua một cỡ lớn hơn – điều đó sẽ làm mất đi toàn bộ mục đích của đôi giày này. Mua một cỡ lớn hơn với Takumi giống như yêu cầu một đầu bếp sushi giỏi làm món sushi của bạn với ketchup. Đúng vậy, đừng làm như vậy. Với việc ôm sát quanh hộp ngón chân, phần trước và giữa bàn chân, phần upper giữ chân bạn ổn định để truyền sức mạnh tối đa. Phần upper ôm sát cho phép chân bạn tận dụng tối đa các lớp Lightstrike Pro, thanh Energy Rods, và đế cao su Continental bám tốt.
Phần upper cực kỳ chắc chắn cũng giúp việc quay gấp trở nên dễ dàng – điều mà nhiều đôi giày có đế dày gặp khó khăn. Dây giày của Takumi kéo dài vào phần trước bàn chân xa hơn hầu hết các đôi giày khác, và đó là một trong những lý do cho cảm giác ôm sát. Nếu bạn muốn, bạn có thể điều chỉnh thêm độ ôm bằng cách luồn dây qua vòng đầu tiên.

Các thanh Energy Rods là mảnh ghép ma thuật

Dù có những đôi giày đua với đế giữa siêu foam thấp như Hoka Cielo Road, Nike Streakfly, New Balance SC Pacer, v.v., nhưng không đôi nào có các thanh Energy Rods. Điều này có thể thay đổi trong tương lai, nhưng đó là thực trạng hiện tại. Các ống truyền carbon là sự kết hợp tuyệt vời với đế giữa Lightstrike Pro. Nó không kiểm soát việc bật ngón chân như các đế toàn bộ, và cho phép chân bạn quản lý khối lượng công việc của bước chạy. Thiết kế đế bản lề cũng đã hoạt động rất tốt trên Asics Metaracer, một đôi giày đua mà chúng tôi rất yêu thích, dù đã bị ngừng sản xuất.
Các thanh Energy Rods hoạt động âm thầm mà không gây chú ý, và thiết kế phân nhánh không làm loãng kết nối với mặt đất. Các thanh Energy Rods có tuổi thọ tốt, và sẽ mất khoảng 30-50 km để hoàn toàn làm quen và trở nên hơi linh hoạt.

Phần upper Adizero duy nhất không bị lỗi

Adios Pro 3 có đường chỉ mắt cá có thể gây khó chịu. Việc điều chỉnh độ vừa vặn của Boston 12 có thể là một thử thách. Eyelet cứng của Prime X 2 Strung có thể trở thành điểm nóng cho một số người chạy. Bạn không cần phải lo lắng về những điều này với Takumi Sen 10. Phần upper nhẹ và thoáng khí không có điểm nóng hay các chi tiết nhựa gây khó chịu. Phần giữa bàn chân được gia cố để tăng độ bền và hỗ trợ vòm chân. Gót chân có thể gập lại giúp giảm kích ứng gân Achilles.
Có một chút áp lực từ dây giày do lưỡi gà mỏng, nhưng đó là điều bình thường đối với một đôi giày đua 5K. Mặc dù không có nhiều đệm ở gót chân, nhưng phần giữa bàn chân và phần trước rất chắc chắn và hỗ trợ hiệu quả. Có một lỗ mắt cá tùy chọn cho vòng chân, trong trường hợp bạn cần giữ gót chân chắc chắn hơn. Điều duy nhất được mong muốn thay đổi về phần upper của Takumi 10 là chiều dài của tab kéo gập lại trên gót chân. Nó quá ngắn để hiệu quả và khó cầm bằng ngón cái và ngón trỏ.

Đế Foam Lightstrike Pro có độ phục hồi và phản hồi tuyệt vời

Takumi có chiều cao đế thấp hơn nhiều (33 mm ở gót, 27 mm ở phần trước) so với Adios Pro, nhưng Lightstrike Pro vẫn tỏa sáng. Nó phản hồi rất nhanh với sự thay đổi tốc độ mà không gặp tình trạng giảm độ êm – điều này làm cho nó rất tuyệt vời cho những cú chạm và đi nhanh. Có một cảm giác hồi phục dễ chịu, dù là khi chân chạm đất, tải trọng hay bật ngón chân – điều mà hầu hết các đôi giày đua tương đương không thể cung cấp. Đế ngoài cao su Continental mỏng và có lỗ thoát khí một phần uốn cong cùng với đế giữa. Rãnh chuyển tiếp sâu dưới gót chân cũng góp phần vào độ êm và sự ổn định tổng thể. Lớp lót không thể tháo rời, điều này là cần thiết cho các đôi giày đua. Mặc dù không dày lắm, lớp lót tạo ra sự mềm mại vừa đủ khi bước vào.

Xoay vòng nhiều đôi giày chạy của bạn để đạt kết quả tốt nhất

Takumi 10 có thể là một đôi giày tuyệt vời cho các buổi chạy ngắn lên đến 10K. Tuy nhiên, đế giữa của nó ít linh hoạt hơn trong các buổi chạy dài khi so với những đôi giày tập luyện có đế cao hơn. Bên cạnh đó, dù là cao su Continental, đế ngoài mỏng sẽ có tuổi thọ thấp hơn so với những đôi giày bền hơn. Takumi 10 không đủ khả năng để trở thành một đôi giày phù hợp với mọi mục đích. Vì vậy, bạn cần chọn ít nhất một đôi giày khác để bổ sung cho khả năng tốc độ tuyệt vời của Takumi.
Một đôi giày đệm tốt hơn như adizero Boston 12 hoặc Asics Novablast 4 có thể được dành cho việc chạy hàng ngày. Đối với các buổi chạy dài và marathon, có nhiều tùy chọn khác nhau, như adidas Adios Pro 3, Asics Superblast, hoặc Hoka Cielo X1.